Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Phật Ở Đâu (Tuyển Tập Thơ của Thanh Phi)

09/04/202308:30(Xem: 7082)
Tìm Phật Ở Đâu (Tuyển Tập Thơ của Thanh Phi)
tho cua thanh phi


ht nhu dien 7
Lời Giới Thiệu

của Hòa Thượng Thích Như Điển

Do Phật tử Diệu Danh diễn đọc

 

 

 

Hôm nay ngày 31 tháng 3 năm 2023, nhằm ngày thứ Sáu trong tuần của mùa Xuân nơi trời Âu. Những nụ hoa đầu mùa đang hé nở để đón chúa Xuân sang. Tôi được cơ duyên Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne, đồng thời là Webmaster của trang nhà quangduc.com có nhờ viết lời giới thiệu cho tuyển tập thơ “Tìm Phật ở đâu” của nữ Cư Sĩ Thanh Phi, hiện đang cư ngụ tại Melbourne, Úc Châu. Tôi đọc suốt tập thơ dày 292 trang từ sáng đến tối và chấp bút viết mấy dòng chữ nầy để niệm ân đến một người Phật Tử thuần thành trong suốt hơn 20 năm qua đã hộ trì Tam Bảo một cách nhiệt thành và đặc biệt trợ duyên cho Tu Viện Quảng Đức ở nhiều phương diện khác nhau.

Tôi không đếm hết là bao nhiêu bài, vì chỉ lo mải mê đọc. Chỉ thấy một điều là thơ của Phật Tử Thanh Phi gieo vần ở đủ cung bậc của thơ văn. Ví dụ như lục bát, thơ Đường, thơ tám chữ, thơ bảy chữ, thơ họa vận và họa ý, họa lời, văn viết v.v… chỉ ngần ấy cách, phần tôi chỉ biết đọc lời thơ và tấm tắc khen; chứ không có lời nào để diễn tả hết được. Bởi vì tôi chưa bao giờ làm thơ được nhiều thể loại như vậy, ngoại trừ viết hay dịch văn trong gần 50 năm nay. Ngày xưa thuở còn học Trung Học tại Việt Nam, tôi học thơ Đường luật, thơ của các nhà thơ nổi tiếng như: Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Đình Chiểu, Tản Đà, Trần Tế Xương, Bà Huyện Thanh Quan, Bà Đoàn Thị Điểm v.v…và những loại thơ trữ tình khác nữa; nhưng bây giờ những thể thơ nầy ít còn người viết, vì đã qua một thời như vậy. Bây giờ đa phần là làm thơ tự do cũng như ít cần niêm luật như thơ Đường. Điều đặc biệt ở thơ của Nữ Sĩ Thanh Phi là thơ Đạo. Những bài thơ họa vận về việc tử sinh, sinh nhật hay nghe pháp ngộ lý màu v.v…đã thể hiện được hết tâm tư và tình cảm của người con Phật đã hiểu lẽ sắc, không và đang bước vào cửa ngõ của Từ Bi, Lợi Tha cùng phá chấp; chứ không phải bước vào cửa ngõ của học tài thi phận như trước năm 1975, khi Nữ Sĩ đã ở tuổi lục tuần.

Được biết Phật Tử Thanh Phi từng là bếp trưởng của Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Chắc rằng nhiều bài thơ trong tuyển tập nầy cũng được hình thành khi Phật Tử đang xào, đang nấu hay chỉ huy cho các đội Hành Đường lo sao cho tròn phận sự để Hòa Thượng Thích Tâm Phương và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng không phải quan tâm nhiều. Đó cũng là sự thành công của một nữ tướng của đạo quân ở chốn hậu trường của các Tự Viện Phật Giáo. Vì nếu: “Không thực, sẽ không vực được Đạo”. Ngoài ra Nữ Sĩ cũng là người đã chăm lo việc sửa lại những lỗi chính tả cho trang nhà quangduc.com. Trang nầy nay đã có trên 100 triệu lượt người vào xem. Do vậy bài vở phải cần thẩm định trước về chính tả, trước khi cho đưa lên trang nhà để mọi người cùng đọc và cùng thưởng ngoạn. Những sách viết và dịch của tôi cũng như của Thượng Tọa Nguyên Tạng cũng đã được Nữ Sĩ Thanh Phi xem lại dùm từng chữ, từng cách ngắt câu, trước khi cho in v.v…cho đến nay ít nhất cũng gần 30 tác phẩm như vậy. Gần đây khi Thanh Văn Tạng của Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Hội Đồng Hoằng Pháp cũng như Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời chủ trương in ấn, một số Kinh văn cần giảo chánh lại, Nữ Sĩ Thanh Phi cũng đã góp phần mình vào việc đọc và chỉnh sửa dùm những lỗi chính tả cần thiết trước khi cho xuất bản.

Ngần ấy công việc, ngần ấy thời gian và Phật Tử Thanh Phi còn công việc làm ăn hằng ngày của mình nữa, lấy đâu ra thời giờ để hoàn thành trách nhiệm và bổn phận tự mình phát nguyện? Do vậy đôi khi tôi cũng thường nói rằng: “Lâu nay người ta hay đòi hỏi bình đẳng ở nhiều lãnh vực như giới tính nam nữ, bình đẳng quyền làm người, bình đẳng công ăn việc làm v.v… nhưng ít ai nói đến bình đẳng về thời gian. Mỗi người trong chúng ta từ trẻ con cho đến người già, người tàn tật, ông Bác sĩ, bà Kỹ sư, Cô Giáo viên v.v…tất cả chúng ta đều bình đẳng có 24 giờ trong một ngày, dầu cho chúng ta đang sống ở phương trời nào trên quả địa cầu nầy. Nhưng trong 24 giờ ấy mỗi người trong chúng ta đã làm được gì và đang cũng như sẽ làm được gì, là một vấn đề cần nên quan tâm đến; nhưng rất ít người quan tâm. Nếu lợi dụng, chúng ta nên lợi dụng thời gian trong 24 tiếng đồng hồ ấy để làm một cái gì đó; chứ đừng lợi dụng nhau ở những lãnh vực khác”. Đó có thể chỉ là quan điểm sống riêng của tôi thôi; nhưng nay xem qua tập thơ nầy của Nữ Sĩ Thanh Phi, đã chứng thực được điều đó. Phật Tử Thanh Phi mỗi ngày cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ như chúng ta; nhưng đã gieo được nhiều vần điệu vào trong tâm thức cũng như trong nhân gian đối với những người học Phật và tu Phật qua tuyển tập thơ đầy ý nghĩa nầy.

Từ đó, tôi xin trân trọng giới thiệu đến Quý độc giả ưa thơ, mến đọc thì hãy ghé mắt vào để thưởng ngoạn những vần thơ tâm linh mà Nữ Sĩ đã cảm tác và ấn hành, nhằm gửi tặng đến Phật Tử khắp đó đây.

Viết xong vào ngày 31 tháng 3 năm 2023 tại Phương Trượng Đường Tổ Đình Viên Giác Hannover Đức Quốc.

HT. Thích Như Điển



tho cua thanh phi (15)





Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-2Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-3Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-4Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-5Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-6Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-7
pdf icon-2

Xin quý độc giả bấm vào file pdf này, hoan hỷ và kiên nhẫn chờ đợi từ 5 đến 10 phút

(tùy theo đường line internet nhanh hay chậm) file pdf mới mở ra:
Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi_19_4_2023


***

thanh phi-2023-a

Kính chúc mừng Thi Hữu Thanh Phi

“Tìm Phật Ở Đâu” thi phẩm hay
Từng câu từng chữ tự tâm bày
Ngôn từ sắc sảo không ngăn ngại
Ý tứ tinh tường chẳng vướng sai

Kính mời xem tiếp










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2018(Xem: 3541)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15530)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4164)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3897)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15608)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14593)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6912)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3934)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18394)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
01/03/2018(Xem: 12210)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]