Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gọi Duyên về tập truyện ngắn "Động Cửa Thiền"

01/03/201805:20(Xem: 12330)
Gọi Duyên về tập truyện ngắn "Động Cửa Thiền"

dong cua thien_tam khong vinh huu
GỌI DUYÊN

- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
- "ĐCT" vì vậy được TKVH chọn lấy để đặt tên chung cho Tuyển Tập Truyện Ngắn Phật Giáo.
- Bản thảo Tuyển Tập ĐCT gồm 35 truyện ngắn được chọn lọc từ hơn 200 truyện của tác giả viết trong suốt thời gian 20 năm, từ năm 1992 đến 2012, đăng trên các báo-tạp chí trong nước từ Bắc chí Nam, ký với các bút danh: Mãn Đường Hồng, Uất Kim Hương, Hồng Mẫu Đơn, Huyền Nữ Dương Chi, Bảo Kiếm...

- 35 truyện ngắn đã được chọn lọc này đều mang đậm màu sắc của chánh pháp nhà Phật: từ bi hỷ xả, nhân ái, hiếu thảo, nhẫn nhục, bố thí, khoan dung, đoạn ác tu thiện, thiểu dục tri túc... hiển hiện như những phép mầu nhiệm giữa cuộc sống đời thường.
- Bìa của Tuyển Tập ĐCT sẽ là họa phẩm của Họa Sĩ Phượng Hồng, kỷ lục gia vẽ tranh Phật Giáo nhiều nhất Việt Nam. Đây chính là bức tranh sơn dầu mà họa sĩ đã vẽ tặng Nữ sĩ Trinh Tiên- Tâm Tấn, mẫu thân của TKVH, vào dịp sinh nhật của bà, năm 1988, nay còn treo trên vách tư thất.

- Tập bản thảo Tuyển Tập ĐCT, cùng với đĩa CD chứa file văn bản, đã từng được hai bào huynh của TKVH mang từ Nha Trang vào Sài Gòn, dâng trình và gửi gắm đến tay Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ vào năm 2010, với ước nguyện được bậc cao tăng thạc đức đỡ đầu xuất bản thành sách. Nhưng sau đó, vì nhiều lý do chướng nghịch, cao tăng du xứ bất định, tuyển tập mất duyên.

- Năm 2013, tập bản thảo này lại hữu duyên gặp được một Mạnh Thường Quân hứa hẹn hỗ trợ xuất bản thành Sách. Đó là một Việt kiều Pháp, bác sĩ chuyên khoa "Phòng & Phát Hiện Ung Thư", một cư sĩ, đệ tử của Hòa thượng Thích Thanh Từ, Viện Chủ Trúc Lâm Thiền Viện (Đà Lạt), thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Rồi theo tháng ngày, cái duyên lại lặn chìm, im bặt.

- Năm 2014, một người bạn trong giới sưu tầm sách xưa, chuyên viết sách dạng kiến thức tham khảo, đã tình nguyện cầm tập bản thảo Tuyển Tập ĐCT này, tận tình chạy đi gõ cửa một số Nhà Xuất Bản thân quen ở Sài Thành Hoa Lệ, để xin hỗ trợ xuất bản, nhưng rất tiếc, mảng văn học Phật giáo không phải là đề tài "bán chạy" trong mắt các NXB lấy doanh thu làm đầu. Lại vô duyên nữa rồi.

Bị vô Duyên mấy lượt, nay nghe lời gợi ý của một vị tỳ kheo, TKVH viết bài này, như một bức tâm thư gửi đến tất cả thân bằng quyến thuộc, chư đạo hữu, chư huynh đệ tỷ muội bằng hữu tam kỳ tứ xứ gần xa, để "gọi Duyên về", hợp duyên hợp lực, hỗ trợ tiếp sức cho Tuyển Tập ĐCT, đứa con tinh thần mà TKVH đã ấp ủ cưu mang từ 8 năm qua được chào đời với hình hài một quyển sách mang theo tâm nguyện cúng dường Tam Bảo, đóng góp vào kho tàng văn học Phật Giáo nước nhà.
"Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài" (Nguyễn Du)

Với tâm nguyện vừa mới bộc bạch, TKVH tạm thời vạch mở một lối đi rõ ràng dành cho Tuyển Tập ĐCT như sau:
- Xin giấy phép xuất bản tại NXB Phương Đông, hoặc Tôn Giáo.
- Sách in khổ 16x24cm.
- Bìa cứng.
- Áo khoác.
- Size chữ 13, hoặc 14, nét to đậm để độc giả mắt kém vẫn dễ đọc.
- Dầy khoảng 500 trang.
- Giấy rơm vàng.
- Thêm 35 phụ bản xen kẽ, tức 35 bức minh họa cho từng truyện ngắn do chính TKVH vẽ, in trên giấy láng (đen trắng, hoặc màu nếu kinh phí dồi dào!)..
- Ước tính giá mỗi bản sách là 100.000 đồng.
- Dự kiến in lần đầu 300 bản thường, 50 bản đặc biệt dành cho tác giả cúng dường chư Tăng Ni, các Tự Viện.
Chỉ là phác thảo, ước lượng, dự kiến ban đầu để mọi người hình dung ra một phần nào diện mạo sắc tướng của Quyển Sách chưa ra đời, còn sau đó, sau khi kết thúc cuộc "gọi duyên" (khác với "vận động quyên góp") thì mới tùy cơ ứng biến, tùy duyên hành xử.
Như vậy, quý vị nào hưởng ứng góp duyên, tiếp sức để Tuyển Tập ĐCT được chào đời, xin đăng ký (comment) ngay tại đây và ngay bây giờ!
- Cứ mỗi bản sách là 100.000 đồng.
- Sau khi sách được in xong, tác giả sẽ đóng dấu triện, ký tên, và ghi lời lưu niệm theo yêu cầu, rồi gửi đến tại địa chỉ của người đăng ký.
- Số lượng bản sách đăng ký thì ... tùy hỷ. Đăng ký 02 bản thì tiếp sức 200.000 đồng.
- Phương thức góp duyên: chuyển khoản qua ngân hàng, hoặc thư chuyển tiền qua bưu điện.
- Tài khoản của VĨNH HỮU. Vietcombank chi nhánh Nha Trang- Khánh Hòa. Số Tài khoản: 0061000581223.
- Địa chỉ qua bưu điện: VĨNH HỮU. Số 46/1 Lê Thánh Tôn, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa. ĐT: 0902010763

- Khi chuyển tiền "góp duyên", quý vị nhớ ghi ít dòng báo cho biết Tên Họ, còn địa chỉ nhận sách thì TKVH sẽ liên hệ xin sau.
- Quý vị nào có nhã ý, thiện chí "hỗ trợ trên định mức" nhưng vì tế nhị không muốn nêu danh tánh, xin hoan hỷ gửi ít dòng TIN NHẮN tâm sự vào Messenger FB của Vĩnh Hữu TK, để tác giả ghi nhận mà tri ân.
- Quý vị còn có thể góp duyên trợ lực bằng cách giới thiệu đến người thân, bạn bè của mình, "gọi duyên" giùm cho Tuyển Tập ĐCT.
- Thời gian "gọi duyên & góp duyên": ngay từ bây giờ, đến hết ngày 10/3/2018.
- TKVH sẽ cập nhật, thống kê, thông báo tình hình đầy vơi nhiều ít qua từng ngày, và tổng kết vào sáng 11/3/2018.

Xin mạn phép nhấn mạnh, nói rõ cho rõ để quý vị thông suốt: đây không phải là một cuộc vận động quyên góp tài lực để "mượn đầu heo nấu cháo" như trên thương trường, càng không phải là một cuộc bán- mua văn hóa phẩm, mà chỉ là sự liên kết tình cảm giữa những người mến quý nhau, giữa những tâm hồn đồng điệu yêu văn chương thi phú, và đặc biệt là giữa những cái Tâm thành tín tôn kính Chánh Pháp của nhà Phật.

Vì vậy, sau này nếu như hội đủ thiện duyên cho cuốn sách ra đời, sẽ không có niêm giá trên bìa, mà sẽ ghi rõ to là SÁCH BIẾU.
Mọi sự trợ duyên, hùn duyên, góp duyên của quý vị đều dành cho một tác phẩm văn học, một tuyển tập truyện ngắn Phật giáo, chứ không dành cho danh thơm tiếng tốt, hay quyền lợi riêng của bất cứ cá nhân, hay tác giả nào.

Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát ma ha tát.

Cung kính,

Tác giả: Tâm Không Vĩnh Hữu




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 2997)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3569)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15654)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4179)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3913)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15745)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14727)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6942)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3938)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18630)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]