Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ Chúc mừng Nữ Sĩ Thanh Phi với Thi phẩm "Tìm Phật ở đâu" vừa ấn hành

11/04/202306:08(Xem: 3833)
Thơ Chúc mừng Nữ Sĩ Thanh Phi với Thi phẩm "Tìm Phật ở đâu" vừa ấn hành

thanh phi-2023-a

Thi Cảm
(Bát vĩ đồng âm)
Kính chúc mừng Thi Hữu Thanh Phi


“Tìm Phật Ở Đâu” thi phẩm hay
Từng câu từng chữ tự tâm bày
Ngôn từ sắc sảo không ngăn ngại
Ý tứ tinh tường chẳng vướng sai
Lục Bát nhẹ nhàng xâu nghĩa lại
Thất Ngôn thanh thoát niệm ân hoài
Thiền Môn Quảng Đức còn in mãi
Cửa đạo Trang Nhà thơ thắm say..!


Tu Viện An Lạc, California, Xuân Quý Mão-2023
Trúc Nguyên-Thích Chúc Hiền (cảm đề)


***

Hiếu Đạo Vẹn Toàn

Họa lại y vần bài thơ THI CẢM của Thầy Chúc Hiền

Chúc mừng thi phẩm “Tìm Phật Ở Đâu” của Thanh Phi

Tĩnh lặng cho ra thi phẩm hay

Bao nhiêu tâm huyết được trưng bày

Nghĩa tình cuộc sống hằng chia sẻ

Hiếu đạo phận con nguyện chẳng sai

Phật Pháp một lòng vui phụng sự

Thế gian muôn mặt tránh phiền hoài

Thanh Phi thi hữu hộ trì đạo

Lan tỏa thơ văn hội chúng say…!

Chùa Pháp Hoa SA, 11/4/2023

Thích Viên Thành


***

Nhìn mọi thứ với niềm vui.

Thân tặng Thanh Phi với tác phẩm Tìm Phật ở đâu


Tuỳ hỷ công đức (pattanumodana ) thiện lành, Thanh Phi nhé !

Với bạn nếp sống tâm linh đã hiện bày

Khả ái, nhẹ nhàng, thân thiện đa tài

“Tìm Phật ở đâu” phải chăng sống theo lời dạy ?

“Ai thấy Pháp là thấy Phật mãi mãi”

Thấy Pháp còn để thấy bản chất cuộc sống này

Giải quyết tích cực vấn đề theo khả năng trong tay

Chúng ta sinh ra hẳn cùng nhau chung sức lại

Không có gì vĩ đại nhưng luôn mặc khải

Sống an vui với thực tại diễn ra

Không bất mãn, đừng hài lòng với ngày qua

Luôn vận hành định hướng với tâm Bồ Tát,

Nhìn mọi thứ với niềm vui trong Đạo Pháp !


Huệ Hương

Thân tặng Thanh Phi với tác phẩm Tìm Phật ở đâu



***




CHÚC MỪNG CHỊ THANH PHI

Thanh Phi phật tử thuần thành
Gương mặt trong sáng hiền lành dễ thương
Nói năng nhỏ nhẹ khiêm nhường
Ai nhìn cũng mến cũng thương đạo tình
Thanh Phi lại rất thông minh
Đa tài, đa dạng thông tinh mọi bề
Công dung ngôn hạnh đề huề
Cửa thiền sớm bước trở về nguồn tâm
Bao năm Phật pháp thấm nhuần
Lời văn, thi kệ thêm phần an vui.

Nam Mô A Di Đà Phật
Tây Đức 10/4/2023
Diệu Danh


***

Chúc Mừng Thi Phẩm
Tìm Phật Ở Đâu? của Nữ Sĩ Thanh Phi

(Liên hoàn thuận nghịch vận)


"Tìm Phật Ở Đâu?"_ Quả thật hay!
Thanh Phi nữ sĩ trải lòng bày
Bài thơ lục bát tuy đơn giản
Băm bốn câu dài chẳng hiểu sai
Cú pháp lời ghi bừng tỏa sáng
Thi ca ngữ ý mãi dâng hoài
Tâm hồn độc giả nhiều rung động
Trân trọng từng trang mãi đọc say!


Trân trọng từng trang mãi đọc say!
Mong sao nữ sĩ bút nâng hoài
Thêm nhiều sáng tác hay như thế
Để những người xem hiểu đúng - sai
Phật pháp đâu xa từ học hỏi
Tâm thành sẽ ngộ chẳng ai bày
Mong cho tuyển tập lan truyền đến
Độc giả năm châu tuyệt phẩm hay!

Strasbourg, ngày 11/04/2023
Diệu Đạo_Phổ Hiền/Pháp


***

Chúc Mừng Thi Phẩm
Tìm Phật Ở Đâu? của Nữ Sĩ Thanh Phi

(Xin họa bài của TT Chúc Hiền)

Thanh Phi nữ sĩ hỏi rất hay
"Tìm Phật Ở Đâu" để tỏ bày
Tự ý tự thân từ vạn hữu
Từ tình từ lý của đúng sai
Mượn vần bằng trắc làm âm điệu
Tức cảnh tư duy quán chiếu hoài
Đời Đạo thấy hai nhưng lại một
Nhà thơ say tỉnh tỉnh mà say.

Phần Lan 11/4/2023
Minh Đạo



****

Chúc Mừng Thi Phẩm
Tìm Phật Ở Đâu? của Nữ Sĩ Thanh Phi

(Xin họa bài của TT Chúc Hiền)


Gieo từng khúc chữ thấm càng hay

Sống đạo duyên trao rõ giải bày

Ý khởi thông tinh đâu chướng ngại

Tâm bình mật thiết chẳng điều sai

Trang nhà Quảng Đức khơi tình lại

Pháp thoại Thiền môn hợp nghĩa hoài

Thiện hữu đường thơ luôn đẹp mãi

Về nương cửa Tổ dệt vần say…

Sài Gòn 13/4/2023

Minh Đạo 



thank you


CẢM TẠ TÌNH THI HỮU
Thanh Phi xin chân thành cảm ơn các Thi hữu đã có lời chúc mừng tập thơ “Tìm Phật Ở Đâu?”

Vần thơ xướng, họa thật là hay
Cảm động làm sao biết tỏ bày
“Kết nối thơ văn tình Thi hữu
Năm châu bốn biển”, chẳng hề sai
Lời thơ nghĩa lý xin trân trọng
Tình đạo thâm sâu ý cảm hoài
Tâm nguyện từ đây và mãi mãi
Cùng người tỉnh mộng chẳng nên say.


Melbourne, 12/4/2023
Thanh Phi




thanh phi-2023-a

Kính mời vào xem
tập thơ " Tìm Phật ở đâu ?
của Phật tử Thanh Phi










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 2987)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3542)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15538)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4164)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3897)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15612)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14594)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6912)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3934)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18398)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]