Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nét Đẹp Của Người Việt Nam: Khách Mời Của Hãng Google Và Nhà Hàng Việt Bamboo Yellow

17/02/202318:32(Xem: 2034)
Nét Đẹp Của Người Việt Nam: Khách Mời Của Hãng Google Và Nhà Hàng Việt Bamboo Yellow
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI VIỆT NAM:
KHÁCH MỜI CỦA HÃNG GOOGLE VÀ NHÀ HÀNG VIỆT BAMBOO YELLOW
 


Người Việt Nam được nhiều bạn bè quốc tế đánh giá là những con người ham học hỏi, thông minh, chăm chỉ, có khả năng tiếp thu và ứng phó nhanh với hoàn cảnh. Quả thật đúng vậy, trong mỗi người dân đất Việt phần nhiều đều có những đức tính tối ưu đó. Hoàn cảnh càng khó khăn thì sự phấn đấu trong họ lại càng lớn mạnh. Trong mỗi tư duy của người Việt đều tin tưởng rằng:

 “Non cao cũng có đường trèo,
Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi”. 


Do đó mà mỗi người con Việt đều ý thức được không có gì là không thể khi chúng ta có sự nổ lực và kiên trì.

Đặc biệt khi nhìn chung những người con Việt tại hải ngoại. Người Việt đã có mặt trên khắp thế giới từ nhiều thập kỷ qua. Tại mỗi nước bản địa, họ đều phấn đấu để tồn tại và phát triển. Cũng chính nhờ vào những tố chất tối ưu mang trong con người Việt nên ở đâu họ đều đã tiếp ứng và thành công trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. 


Tại Nhật Bản, một đất nước được cho là phát triển lớn mạnh sánh vai với các cường quốc thế giới. Và ở đây, cộng đồng người Việt ngày càng tăng qua nhiều con đường du nhập: ngoài thế hệ trước là người tỵ nạn còn có du học sinh, kỹ sư, thực tập sinh, đoàn tụ gia đình, kết hôn, kinh doanh…. Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản, thời điểm cuối năm 2021 có 432.934 người Việt Nam ở Nhật Bản, chiếm 15,7% số người nước ngoài ở quốc gia này. Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai sau Trung Quốc về dân số lưu trú tại Nhật Bản.

Theo quy luật tự nhiên: “Vạn sự khởi đầu nan” cũng như người Do Thái có câu nói nỗi tiếng: “Một hành trình ngàn dặm cũng chỉ khởi đầu từ bước đi đầu tiên.”  Ở thời buổi đầu tiên, khi người Việt mới bắt đầu sang Nhật mọi người đã không gặp ít nhiều khó khăn về rào cản ngôn ngữ, văn hoá và kinh tế… Nhưng không vì vậy mà họ không tiếp bước về phía trước. Bởi đức tính chịu khó, ham học hỏi và thông minh khéo léo của người con Việt, họ đã vượt qua mọi chướng ngại để ứng biến với cuộc sống mới tại xứ Phù Tang này. Và đến nay, người Việt tại Nhật Bản đã thành công trong nhiều lĩnh vực về Kinh doanh và phát triển các mãn công nghệ cao. Có nhiều công ty của người Việt thành công trong ngành thu mua và bán nhiều mặt hàng từ máy móc, thiết bị điện tử, xe cộ, bất động sản…. đã có mặt khắp nơi tại Nhật Bản cũng như nước ngoài. Nhiều chuỗi nhà hàng Việt cũng đã có mặt từ rất sớm và các công ty về công nghệ thông tin của người Việt đã dần dần đi sâu vào xã hội sở tại. Thật ngưỡng mộ và tự hào về người con đất Việt khi nhìn chung về sự thông minh và kiên trì của mỗi cá nhân.

Hôm qua 16/2/2023, sau việc Phật sự trong ngày. Phật tử Quảng Thiền chủ nhà hàng Việt: Vietnamese Restaurant Yellow Bamboo đã mời đến thăm tiệm. Phật tử Quảng Thiền theo làn sóng di cư ra nước ngoài từ rất sớm. Bằng ý chí vượt khó, Quảng Thiền cũng như bao nhiêu người con Việt khác đã trãi qua nhiều giai đoạn trong cuộc sống và hoàn thành khoá đại học Văn Học tại Nhật Bản. Sau nhiều năm làm quản lý điều hành các công trình ở nước ngoài. Cuối cùng, Quảng Thiền đã quyết định mở nhà hàng mang tên Yellow Bamboo (Trúc Vàng). Từ 5h30’ sáng đã thức dậy đến tiệm mở cửa và đón khách đến 11h30’ tối mới trở về nhà. Trong suốt 11 năm như vậy, từ thứ 2 đến thứ 6 ngày nào khung giờ cũng không thay đổi. Sự kiên trì này đúng như câu ngạn ngữ: “Một người đàn ông có thể chuyển núi bắt đầu từ việc mang đi những viên đá nhỏ”. Hình ảnh này hầu như chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều trong cuộc sống và đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Thật đáng trân quý và tự hào về những hình ảnh của người con Việt tại hải ngoại. 


Cùng trong ngày, qua sự kết nối của em học trò chúng tôi được làm khách mời của hãng Google tại Tokyo. Sự phát triển công nghệ cũng đã giúp ích cho nhân loại rất nhiều. Trong đó, Google đã cung cấp lượng kiến thức khổng lồ cho chúng ta bằng sự tìm kiếm thông tin và dữ liệu. Và công ty Google đã có mặt trên khắp thế giới để cung ứng và phát triển rộng toàn cầu. Theo tiêu chuẩn của Mỹ nên nơi làm việc khá tốt và thoáng rộng. Công ty tạo tất cả điều kiện cho nhân viên làm việc từ đời sống vật chất đến tinh thần. Ấn tượng nhất trong không gian làm việc ấy, bên trong có phòng cầu nguyện và ngồi thiền riêng biệt để mọi người có thể giảm áp lực trong công việc. Và Minh Nhân là một trong các nhân viên người Việt Nam tại đây. Sau khi tốt nghiệp đại học Bách Khoa tại Việt Nam em đã có xuất học bỗng tại trường đại học Osaka và em cũng đã hoàn thành công việc học của em. Em phát nguyện ăn chay trường từ 10 năm nay. 



sc gioi bao (1)sc gioi bao (2)sc gioi bao (3)sc gioi bao (4)sc gioi bao (5)sc gioi bao (6)sc gioi bao (7)



Sự bận rộn trong cuộc sống nhưng là người yêu mến Phật pháp, Phật tử Quảng Thiền và Minh Nhân cũng như nhiều bà con Việt Nam nơi đây vẫn lấy Chùa làm gốc, lấy đạo đức làm đầu và luôn hướng đi trên con đường hạnh phúc và giác ngộ của Như Lai. Mỗi tuần chủ nhật, bà con người Việt đều về chùa tu học chăm lo đời sống tâm linh của mình. Do vậy, các Chùa Việt tại Nhật đã và đang luôn hướng đến đời sống tinh thần và văn hoá tâm linh đến bà con nơi đây qua các khoá Tu học, các Đại lễ và sinh hoạt. Chùa Việt Nam tại Kanagawa ngoài có những lịch tu học mỗi chủ nhật, khoá tu Bát Quan Trai hằng tháng, khoá tu Mùa Thu, khoá tu Mẹ và Bé hiện tại Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo mở khoá Thiền Vipassana mỗi năm ít nhất 1 đến 2 lần. Nhằm giúp cho mọi người có được cơ hội tiếp cận với nguồn năng lượng tươi mát và tích cực từ bên trong tâm thức sẵn có trong mỗi chúng ta và khơi dậy hạt giống giác ngộ được lớn mạnh. Cuộc sống muốn được hạnh phúc và đầy đủ chúng ta luôn cân bằng cả hai phương diện: vật chất và tinh thần. 


Thích Nữ Giới Bảo



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24475)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9444)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11065)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3615)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5324)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3238)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10523)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3728)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15109)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3485)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]