Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bút ký: Vãn Cảnh Trên Đồi Tịnh Độ

12/11/202220:57(Xem: 1229)
Bút ký: Vãn Cảnh Trên Đồi Tịnh Độ

Bút ký

 

VÃN CẢNH TRÊN ĐỒI TỊNH ĐỘ

 

 

           Sau khi được hai thầy Thánh Thành và Thánh Trực cho đi theo bằng ô-tô ra đến chùa Phật Quang Sơn ở Lương Sơn, tôi mang máy ảnh rảo một vòng quanh ngôi chánh điện đang xây dựng, ngắm cảnh ghi hình, rồi được yết kiến đảnh lễ Ôn trụ trì ngoài thềm hiên. Đây là lần đầu tiên tôi được yết kiến Ôn chỉ một mình, chung quanh không có ai.

      "Hôm nay ra tham quan chùa, chụp hình đó hả?"

      "Dạ, con được quý thầy cho quá giang, ra đây cho biết chùa ạ!"

      "Lâu nay ở lễ nào cũng thấy anh chụp hình, thấy quen quen mà không nhớ là ai..."

      "Dạ, con là con của bà Tâm Tấn, thưa Ôn!"

      "Ồ, phải rồi, thấy mặt quen quá mà không nhớ được!"

       Ôn thăm hỏi đôi ba điều về lễ tiểu tường và đại tường của Me tôi, rồi nói sơ qua cho biết "quá trình hình thành" ngôi chùa trên ngọn núi heo hút này, rồi bảo:

        "Thôi, đi chụp hình vãn cảnh đi, phải đi lên trên đồi mới có nhiều cảnh đẹp. Trên đó mới thấy cảnh biển, nhìn xuống thấy quốc lộ, đường tàu lửa... chứ ở dưới này còn dang dở, chỉ mới xong một vài công trình phụ. Còn ngôi chánh điện có chiều dài, bề rộng xấp xỉ chùa Long Sơn thì còn lâu mới xong, người ta cho bao nhiêu tôi xây bấy nhiêu, chứ không vận động quyên góp bao giờ, tới đâu hay tới đó!"

       Nghe chỉ dẫn của Ôn, tôi theo lối đi lát đá dưới hàng cây rợp mát tìm lên đồi. Đồi nằm trên núi. Lên đến núi đã cao rồi mà còn phải vượt lên thêm một ngọn đồi với rừng cây xanh um tùm và vắng lặng…




doi tinh do (1)doi tinh do (5)doi tinh do (6)doi tinh do (7)doi tinh do (8)doi tinh do (9)doi tinh do (10)doi tinh do (11)doi tinh do (12)doi tinh do (13)doi tinh do (14)doi tinh do (15)doi tinh do (16)doi tinh do (17)doi tinh do (18)doi tinh do (19)doi tinh do (20)doi tinh do (21)doi tinh do (22)doi tinh do (23)doi tinh do (24)doi tinh do (25)doi tinh do (26)doi tinh do (27)



       Tôi đang đứng trước hai cánh cổng sắt đã khép khít và gắn kết lại với nhau bởi một ổ khoá đã rỉ sét cản ngăn lối đi lên đồi, tần ngần tẩn ngẩn chưa biết phải làm gì thì chiếc điện thoại trong túi áo khoác của tôi rung reo. Thầy Thánh Trực, thị giả của Ôn gọi. Quý thầy đang ngồi nhấm mứt uống trà dưới mái hiên bên thềm dãy nhà tole dành cho thợ thầy xây dựng, nhìn lên thấy tôi đứng đó biết là tôi có ý định lên đồi vãn cảnh.

        “Chú cứ đứng yên đó đi, để thầy lấy xe chạy lên chở, chứ đồi dốc cao và dài lắm, chú đi lên không nổi đâu!”

        “Dạ thôi, phiền thầy quá, thầy ơi. Con muốn tự lên đồi, tự tại thong dong bằng đôi chân của mình ạ… hihihi…”

         Thầy nghe tôi cười nên cũng cười theo.

         “Vậy chú tự lên héng, ổ khoá chỉ móc hờ đó thôi, chú cứ giật mạnh một cái là nó bung ra liền à!”

         “Dạ, hay quá, con cứ tưởng khoá cứng rồi, con cảm ơn thầy!”

          Tháo khoá. Mở cổng, khép lại, quay đầu nhìn. Tôi đang đối diện với một lối đi lát đá chẻ với độ dốc gần như dựng đứng im lìm dưới bóng rợp. Từng bước chậm rãi lên đồi, cứ thong thả, bước đi và tiến lên, hai bên lối đi đều có thiết trí những bục đá nhân tạo xen kẽ những phiến đá tự nhiên để lữ khách ngồi nghỉ chân nếu như thấy mỏi và mệt, nhưng tôi không ngồi nghỉ, cứ vừa bước đi vừa niệm “Nam mô bạt già phạt đế, bệ sát xả lũ rô…” và chỉ đứng lại điều tức hơi thở, nghỉ chân tại chỗ khi mỏi chân, rồi đi lên tiếp, vừa đi vừa rảo mắt tìm kiếm hai bên với hi vọng bắt gặp được cái gì đó hay hay, lạ lạ và đẹp đẹp…

          Con dốc thật đúng dài, nếu không chuẩn bị trước tinh thần để vượt lên thì chắc sẽ thấy nó dài... vô tận. Tôi vượt lên chậm rãi mà vẫn phải dừng lại đến ba lần để rồi bước qua giữa hai tảng đá to đùng án ngữ hai bên như hai trụ cổng chào, đặt chân lên phần đất bằng ngang của đỉnh đồi.

           Quét mắt một vòng...

         "Cảnh Tịnh Độ" chùa Phật Quang Sơn đây rồi!

          Nam mô Phật!

          Con đã đi và con đã đến, tiếp tục với đang đến…

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

 

         

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2010(Xem: 7760)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 2837)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 12363)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 2717)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 8430)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
01/10/2010(Xem: 9877)
Có, không chỉ một mà thôi, Tử, sinh đợt sóng chuyển nhồi tạo ra. Trăng nay, trăng cũng đêm qua, Hoa cười năm mới cũng hoa năm rồi. Ba sinh, đuốc trước gió mồi, Tuần hoàn chín cõi, kiến ngồi cối xay. Tới nơi cứu cánh sao đây ? Siêu nhiên tuệ giác, vẹn đầy “Sa ha” (Thích Tâm Châu dịch )
01/10/2010(Xem: 4223)
Là con người, ai cũng có đủ tính tốt và xấu, nên thực tế rất khó nhận định về tính cách của chính mình, của một người khác, huống chi là nói về tính cách của cả một dân tộc. Tuy vấn đề phức tạp và đôi khi mâu thuẫn, nhưng tôi cũng xin cố gắng đưa ra một số nét tiêu biểu của người Nhật.
28/09/2010(Xem: 5491)
Bao gồm nhiều ngạn ngữ dân gian phản ánh đời sống tâm lý của người dân TQ trong xã hội xưa, “ Tăng quảng hiền văn” là sự thể hiện tư tưởng của Nho Giáo, Đạo Giáo, Lão Giáo, mang tính triết lý cao. 1 Tích thì hiền văn, hối nhữ truân truân, tập vận tăng quảng, đa kiến đa văn. Lời hay thuở trước, răn dạy chúng ta, theo vần cóp nhặt, hiểu biết rộng ra. 2 Quan kim nghi giám cổ, vô cổ bất thành kim. Xem nay nên xét xa xưa, ngày xưa chẳng có thì giờ có đâu. 3 Tri kỷ tri bỉ , tương tâm tỷ tâm. Biết mình phải biết người ta, đem lòng mình để suy ra lòng người. 4 Tửu phùng tri kỷ ẩm, thi hướng hội nhân ngâm. Gặp người tri kỷ ta nâng cốc, thơ chỉ bình ngâm mới bạn hiền. 5 Tương thức mãn thiên hạ, tri tâm năng kỷ nhân. Đầy trong thiên hạ người quen biết, tri kỷ cùng ta được mấy người. 6 Tương phùng hảo tự sơ tương thức, đáo lão chung vô oán hận tâm. Gặp lại vui như ngày mới biết, chẳng chút ăn năn trọn tới già.
27/09/2010(Xem: 3088)
Có người không hiểu Phật, than Phật giáo tiêu cực, nói toàn chuyện không vui. Từ đó Tăng ni chỉ được nhớ tới trong những ngày buồn như đám tang, cúng thất, cầu an cho người sắp đi. Rồi thì người ta còn đi xa hơn, xuống thấp hơn một tí, là khi nói đến Tăng ni là họ tưởng ngay đến những người mất sạch, một cọng tóc cũng không có. Thậm chí họ cho mình cái quyền châm chọc khiếm nhã khi nhìn thấy Tăng ni đâu đó. Một chuyện mà có uống mật gấu họ cũng không dám làm đối với những người thế tục cạo trọc.
06/09/2010(Xem: 7738)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567