Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bút ký: Vãn Cảnh Trên Đồi Tịnh Độ

12/11/202220:57(Xem: 2059)
Bút ký: Vãn Cảnh Trên Đồi Tịnh Độ

Bút ký

 

VÃN CẢNH TRÊN ĐỒI TỊNH ĐỘ

 

 

           Sau khi được hai thầy Thánh Thành và Thánh Trực cho đi theo bằng ô-tô ra đến chùa Phật Quang Sơn ở Lương Sơn, tôi mang máy ảnh rảo một vòng quanh ngôi chánh điện đang xây dựng, ngắm cảnh ghi hình, rồi được yết kiến đảnh lễ Ôn trụ trì ngoài thềm hiên. Đây là lần đầu tiên tôi được yết kiến Ôn chỉ một mình, chung quanh không có ai.

      "Hôm nay ra tham quan chùa, chụp hình đó hả?"

      "Dạ, con được quý thầy cho quá giang, ra đây cho biết chùa ạ!"

      "Lâu nay ở lễ nào cũng thấy anh chụp hình, thấy quen quen mà không nhớ là ai..."

      "Dạ, con là con của bà Tâm Tấn, thưa Ôn!"

      "Ồ, phải rồi, thấy mặt quen quá mà không nhớ được!"

       Ôn thăm hỏi đôi ba điều về lễ tiểu tường và đại tường của Me tôi, rồi nói sơ qua cho biết "quá trình hình thành" ngôi chùa trên ngọn núi heo hút này, rồi bảo:

        "Thôi, đi chụp hình vãn cảnh đi, phải đi lên trên đồi mới có nhiều cảnh đẹp. Trên đó mới thấy cảnh biển, nhìn xuống thấy quốc lộ, đường tàu lửa... chứ ở dưới này còn dang dở, chỉ mới xong một vài công trình phụ. Còn ngôi chánh điện có chiều dài, bề rộng xấp xỉ chùa Long Sơn thì còn lâu mới xong, người ta cho bao nhiêu tôi xây bấy nhiêu, chứ không vận động quyên góp bao giờ, tới đâu hay tới đó!"

       Nghe chỉ dẫn của Ôn, tôi theo lối đi lát đá dưới hàng cây rợp mát tìm lên đồi. Đồi nằm trên núi. Lên đến núi đã cao rồi mà còn phải vượt lên thêm một ngọn đồi với rừng cây xanh um tùm và vắng lặng…




doi tinh do (1)doi tinh do (5)doi tinh do (6)doi tinh do (7)doi tinh do (8)doi tinh do (9)doi tinh do (10)doi tinh do (11)doi tinh do (12)doi tinh do (13)doi tinh do (14)doi tinh do (15)doi tinh do (16)doi tinh do (17)doi tinh do (18)doi tinh do (19)doi tinh do (20)doi tinh do (21)doi tinh do (22)doi tinh do (23)doi tinh do (24)doi tinh do (25)doi tinh do (26)doi tinh do (27)



       Tôi đang đứng trước hai cánh cổng sắt đã khép khít và gắn kết lại với nhau bởi một ổ khoá đã rỉ sét cản ngăn lối đi lên đồi, tần ngần tẩn ngẩn chưa biết phải làm gì thì chiếc điện thoại trong túi áo khoác của tôi rung reo. Thầy Thánh Trực, thị giả của Ôn gọi. Quý thầy đang ngồi nhấm mứt uống trà dưới mái hiên bên thềm dãy nhà tole dành cho thợ thầy xây dựng, nhìn lên thấy tôi đứng đó biết là tôi có ý định lên đồi vãn cảnh.

        “Chú cứ đứng yên đó đi, để thầy lấy xe chạy lên chở, chứ đồi dốc cao và dài lắm, chú đi lên không nổi đâu!”

        “Dạ thôi, phiền thầy quá, thầy ơi. Con muốn tự lên đồi, tự tại thong dong bằng đôi chân của mình ạ… hihihi…”

         Thầy nghe tôi cười nên cũng cười theo.

         “Vậy chú tự lên héng, ổ khoá chỉ móc hờ đó thôi, chú cứ giật mạnh một cái là nó bung ra liền à!”

         “Dạ, hay quá, con cứ tưởng khoá cứng rồi, con cảm ơn thầy!”

          Tháo khoá. Mở cổng, khép lại, quay đầu nhìn. Tôi đang đối diện với một lối đi lát đá chẻ với độ dốc gần như dựng đứng im lìm dưới bóng rợp. Từng bước chậm rãi lên đồi, cứ thong thả, bước đi và tiến lên, hai bên lối đi đều có thiết trí những bục đá nhân tạo xen kẽ những phiến đá tự nhiên để lữ khách ngồi nghỉ chân nếu như thấy mỏi và mệt, nhưng tôi không ngồi nghỉ, cứ vừa bước đi vừa niệm “Nam mô bạt già phạt đế, bệ sát xả lũ rô…” và chỉ đứng lại điều tức hơi thở, nghỉ chân tại chỗ khi mỏi chân, rồi đi lên tiếp, vừa đi vừa rảo mắt tìm kiếm hai bên với hi vọng bắt gặp được cái gì đó hay hay, lạ lạ và đẹp đẹp…

          Con dốc thật đúng dài, nếu không chuẩn bị trước tinh thần để vượt lên thì chắc sẽ thấy nó dài... vô tận. Tôi vượt lên chậm rãi mà vẫn phải dừng lại đến ba lần để rồi bước qua giữa hai tảng đá to đùng án ngữ hai bên như hai trụ cổng chào, đặt chân lên phần đất bằng ngang của đỉnh đồi.

           Quét mắt một vòng...

         "Cảnh Tịnh Độ" chùa Phật Quang Sơn đây rồi!

          Nam mô Phật!

          Con đã đi và con đã đến, tiếp tục với đang đến…

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

 

         

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2012(Xem: 3956)
Tôi thường mong mỏi những người biết chữ tuổi chặng 50 trở lên thì giờ rảnh viết lại những gì mình nghe, mình thấy, mình biết ở nơi quê hương mình. Nay nhân 20.11, kỷ niệm Ngày nhà giáo, tôi xin khoanh gọn: hãy viết về những Thầy Cô giáo cũ ở địa phương mình, tả dáng dấp, nói qua đời sống gia đình của thầy, cả tính đặc biệt và vài mẫu chuyện về thầy.
30/03/2012(Xem: 3345)
- Bác gắng tăng thêm tốc độ. - Dạ. - Gắng tăng thêm nữa. - Dạ. Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài, lác đác có thôn ấp nấp sau những lũy tre. Chúng nằm bất động, cản ngăn tầm mắt khiến tôi có cảm tưởng là xe vẫn còn chạy chậm. Tôi muốn giục thêm bác tài nhưng tự nhiên thấy mình khiếm nhã. Tôi đã giục nhiều lần rồi. Giục thêm, có khác nào bảo rằng bác ta thiếu thiện chí hay kém tài năng.
30/03/2012(Xem: 6269)
Ông bạn rót thêm tách trà đẩy về phía tôi: - Mời thêm tách nữa, trà này coi vậy mà uống được. Im lặng chợt ông ngước mặt nhìn tôi: - À! Chợt nhớ ra. Hôm Phật Đản cách nay mười năm, tôi lên chùa Long Sơn dự lễ. Lễ đường chật ních người. Các giáo phẩm, các đạo hữu, các khuôn hội, các thầy trò trường Bồ Đề, chuông trống vang rền, ai nấy quỳ xuống. Mà sao tôi thấy ông lẽ loi đứng chắp hai tay mắt hướng nhìn tượng Phật?
28/02/2012(Xem: 3118)
Kể từ khi khái niệm "toàn cầu hóa" ra đời, thế giới đã chuyển sự chú ý vào văn hoá. Và chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa truyền thống đã trở thành nền tảng cho mọi sự phát triển bền vững, toàn diện, trong khi trước đó không xa, người ta chỉ xem nó như một nét viền mờ nhạt của kinh tế. Lẽ ra thế giới phải nhận thức về vai trò quan trọng của văn hoá truyền thống từ lâu rồi mới phải. Nhưng vì sao lại có sự chậm trễ này?
18/02/2012(Xem: 12691)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
01/02/2012(Xem: 17220)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
01/02/2012(Xem: 10514)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
24/01/2012(Xem: 13633)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
24/01/2012(Xem: 2979)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
23/01/2012(Xem: 17573)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]