Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại online từ một học nhân cầu pháp!

05/08/202119:25(Xem: 4881)
Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại online từ một học nhân cầu pháp!
 

Thien Su Nguyen Thieu Sieu Bach-2


Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại
online từ một học nhân cầu pháp!

 

 Trước đây Tôi không hề nghĩ rằng: “mình sẽ có ngày trình pháp với  Giảng Sư  TT Thích Nguyên Tạng sau mỗi bài pháp thoại của Ngài”, dù cho tôi không mang một tư tưởng phân biệt Nam Tông và Bắc Tông, nhưng có lẽ tri thức tôi có rất nhiều sai lầm và vướng mắc do không tiếp xúc nhiều với các đạo tràng, mà chỉ quẩn quanh đọc kinh sách và chỉ là cái túi đựng sách! 

Có ngờ đâu đại dịch của thế kỷ 21 bắt đầu....theo như đa số mọi người lầm tưởng (trong đó có tôi) ....chỉ là cơn bão thoáng qua, không ngờ đã diễn biến càng ngày càng trầm trọng. Và với lòng từ bi, TT Giảng Sư đã tổ chức các buổi nghe pháp thoại online và ...với thì giờ nhàn rỗi trong những ngày bị lockdown, tôi đã chăm chú nghe từ một vài lần trong tuần sau đó, đổi thành liên tục mỗi ngày và bắt đầu nghiện ... khi thiếu vắng mỗi khi Giảng Sư có Phật Sự bên ngoài ...

Tôi từng tự hỏi thầm vì sao vậy?  Mãi đến khi đọc lại tác phẩm “Trái Tim của Bụt” của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, ngay từ những trang đầu tôi đã biết được lý do rồi ...Kính mời quý đạo hữu xem và góp ý có cùng đồng cảm với mình không nhé!  

Sư Ông nói rằng “.....Điều hữu ích nhất cho người học Phật  ....đó là khi bài pháp thoại được nghe mình cảm thấy nhẹ nhàng, an lạc”. 

Rõ ràng, nếu khi học ta thấy ngày càng nhẹ nhàng hơn tức là ta đã học đúng, vì những điều ta học có tác dụng tháo gỡ và phá bỏ những cái thấy nghe hiểu biết sai lầm.  Nghe tới đâu, học tới đâu ta cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái tới đó là vì ta đã giải thoát khỏi những thành kiến, những ngộ nhận do tri giác sai lầm, là ta tự biết là mình đang đi đúng đường.

Thì ra ...những bài pháp thoại của Giảng Sư đã đánh động được tâm linh người nghe và từ đó tôi cũng như các đạo hữu khác đã cảm thấy nhẹ nhàng an lạc.

 Sư Ông Làng Mai từng giảng rằng: "Mình phải sống như thế nào mà có sự chăm chú, để mình có thể sống sâu sắc từng giây phút của đời sống hàng ngày. Sống chăm chú để thấy được anh của mình, chị của mình, em của mình, với những niềm hạnh phúc, với những nỗi đau khổ của họ. 

Nếu mình bước những bước chân cẩn thận để đừng đạp lên những con kiến và sát hại thân mạng nó, thì khi mình hành sử, mình cũng cẩn thận theo như vậy trong sinh hoạt hằng ngày.Nói năng cũng vậy, mình cũng cẩn thận để đừng tạo ra những đổ vỡ, những khổ đau trong người đó, và cố nhiên là trong chính mình. Có giới tức là có niệm, và có giới tức là có định. 

Sống một cách chăm chú ta gọi là có định. Mà sống có chăm chú thì chúng ta mới tiếp xúc được với những cái mầu nhiệm, những cái đẹp đẽ của đời sống ngay trong chính thân thể ta, ngay trong tâm hồn ta, và chung quanh ta. Sống như vậy thì mới đáng sống.”

Tôi đã tìm gặp những lời dạy như thế bàng bạc trong các bài pháp thoại online với Giảng Sư Thích Nguyên Tạng Và nhất là ....Khi Sư Ông Thích Nhất Hạnh chỉ dạy thêm: “ Phần lớn chúng ta được gặp chánh pháp, nhưng chúng ta không hết lòng hạ thủ công phu vào việc thực tập. Khi chúng ta khổ đau nhiều, và khổ đau đó đã đến lúc chín muồi thì khi gặp được chánh pháp, khi được trao truyền pháp môn thì chúng ta lập tức có thể biến tất cả khối khổ đau đó thành hạnh phúc. Tại vì khổ đau quá nhiều thì mình học được bài học rất lớn, và nhờ đó mình hạ thủ công phu được!" 

Phải chăng trong thời đại dịch này ta mới học được và hạ thủ công phu được với những bài pháp thoại online, qua hành trạng của quý Chư Tổ, Thiền sư danh bất hư truyền? 

Và tôi cũng đã học được từ Sư Ông rằng trong ngũ phần pháp thân ta có yếu tố Tuệ thân: "Tuệ tức là cái hiểu biết, cái thấy. Ngày xưa khi còn lầm lạc, khi còn mê muội, chúng ta không thấy được chánh pháp, không thấy được ta, không thấy được những người chung quanh ta. Chúng ta đã tạo ra những đổ vỡ, những khổ đau. Bây giờ chúng ta thấy được rồi, hiểu được rồi, thấy được một phần nào, hiểu được một phần nào nên ta có thể tránh bớt những hành động, những lời nói, những ý nghĩ có thể gây đổ vỡ, gây đau khổ. Cái thấy đó gọi là tuệ giác." 

Tất Cả những điều Sư Ông Làng Mai dạy đã  đúng quá cho tôi, nhất là việc nghe pháp thoại . Ngài chỉ rằng " Nếu chúng ta ngồi nghe pháp thoại mà chăm chú thì  ta sẽ hiểu pháp thoại sâu hơn người khác. 

Tại vì định lực của  ta lúc bấy giờ lớn hơn. Nghe pháp thoại không phải là chỉ tiếp xúc với pháp thoại mà còn tiếp xúc với cái kho tuệ giác ở trong bản thân của mình. Những lời của pháp thoại nó đánh động tới kho tuệ giác ở trong lòng mình. Do đó cho nên tuệ nó phát sinh”

Quả thật vậy sau 265 bài pháp thoại của Giảng Sư trong mùa đại dịch, càng ngày tôi càng đi lạc vào trong một trang thái rất yên tỉnh thanh thản và không còn để tâm vào những tin tức truyền thông đủ loại mà chỉ chăm chú vào những bài pháp thoại của Giảng Sư để rồi chiêm  nghiệm và rút tỉa những giáo nghĩa thâm thuý mà Ngài đã dẫn dắt chúng đệ tử trên đường đời  trong hoàn cảnh khắc nghiệt như hiện nay với nhiều lần phong tỏa ...

Thế  nên dù cho Melbourne và Sydney bị lockdown nhiều lần và mẹ con tôi chưa gặp nhau gần một năm, mà tôi vẫn thấy an lạc, nhẹ nhàng trong tâm. 

Hôm nay nhìn lại quá trình hơn một năm qua với  hơn 265 bài pháp thoại quá tuyệt vời, mỗi bài đã mang  lại cho tôi một sinh khí mới, một cái nhìn mới ....do đó nhận thấy lợi lạc của việc nghe pháp thoại online...     

Kính  xin được trải bày điều đã học được với  một Giảng Sư có biện tài thuyết pháp với tuệ giác uyên bác và trí nhớ phi thường trong mọi lãnh vực khoa học, lịch sử, điển tích kiêm Đạo Pháp, và cũng kính xin được tán dương Ngài và kính xin được quý đạo hữu đang nghe pháp thoại online cùng tri ân đại phước duyên nầy ...vì thật ra không có bao  người  có được cái diễn phúc nghe trọn toàn bộ pháp thoại mà Ngài Giảng Sư đã đem tim óc giúp ta quên đi những ưu phiền giữa mùa dịch biến đổi khó lường này ...Điều này thật là rất khó kiếm .! 

Cũng như các bạn đồng đạo của tôi (căn cơ cao hơn tôi vượt bực) đã nhận định rằng ... TT Thích Nguyên Tạng hẳn đã Giác Ngộ Giải Thoát ...xứng đáng với tên gọi Danh Tăng .... 

Kính bạch Thầy, con rất hoan hỷ khi đón nhận lời tán dương trên của các bạn và cũng rất vui mừng khi mình đã được Thầy ưu ái cho phép trình pháp sau mỗi bài pháp thoại ...Tính đến nay trên dưới 250 bài chỉ thiếu khoảng 15 bài và may mắn thay những bài này đã có Phật Tử Diệu Tuyết phiên tả lại và Phật Tử Thanh Phi chỉnh sửa lỗi chính tả để mọi người cùng tham khảo. 

Kính chúc Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng được Phật lực 10 phương luôn gia bị, Thân Tâm an tịnh, Phước Trí nhị nghiêm, Bồ Đề quả mãn, Phật Đạo viên thành. 

Kính trân trọng dâng đến Thầy bài thơ vừa tán dương hạnh đức Thầy, cùng nói lên niềm hoan hỷ của chúng đệ tử được diễm phúc nghe 265 bài pháp thoại online từ Thầy.  

 Kính ngưỡng dâng ...Giảng Sư lòng thành đa tạ!

Tri ân rằng ...được tham dự Phật Trường

265 bài pháp thoại chan chứa tình thương

Bậc Giác Ngộ muốn chia sẻ cho đại chúng.

 

Niềm hoan hỷ khi thấy mình học Phật ...đúng!

Sau mỗi bài giảng lại thấy nhẹ nhàng

An lạc thêm lên ...đời đã bước sang trang

Phiền não tự mình tạo như dần biến mất!

 

Kính đảnh lễ Thầy....kính chúc Trưởng Tử Phật!

Trọn vẹn thành toàn công việc hoằng pháp độ sinh

Gieo rắc ánh đạo vàng khai mở tâm linh

Chúng Phật tử ngày sau... đạt Tuệ Giác!

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Huệ Hương

Melbourne 4/8/2021

 

 

facebook-1


***
youtube
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2010(Xem: 7782)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
01/09/2010(Xem: 2685)
Vườn hoa Phật Giáo mênh mông, với nhiều sắc thái thành muôn màu rực rỡ. Mỗi đóa hoa đều có sắc có hương, để thành vẻ đẹp đặc thù của Phật Giáo. Chúng ta thấy đại dương rào rạt bao la không bờ bến, nhưng giọt nước nào cũng mang vị mặn của muối. Chánh Pháp của Đức Như Lai vô lượng vô biên, nhưng pháp nào cũng đều mang hương vị của giải thoát.Mỗi Vị Tôn Đức hoằng pháp đều có một phong cách riêng, có những tư tưởng nhận định riêng. Vị nào còn trẻ khoẻ thì thích đi hoằng pháp các nơi.
28/08/2010(Xem: 2355)
Du Hôn (truyện ngắn của Nhật Hưng)
27/08/2010(Xem: 2743)
Tuy không phải là bạn thân nhưng tôi quen biết anh ấy từ lâu, thời còn ở trung tiểu học. Anh ấy thuộc một gia đình khá giả, bố mất sớm, thông minh học giỏi. Ra trường, làm việc cho một công ty lớn, được cấp nhà ở, và ai cũng có thể thấy ngay anh là một người thành đạt, có một tương lai xán lạn và là niềm hãnh diện cho gia đình. Nhưng…những chữ nhưng thường làm dang dở cuộc đời. Có nhiều chuyện thật oái oăm và không thể lường trước được có thể xảy ra làm thay đổi một cuộc đời. Và những chuyện không ngờ đó một hôm đã xảy ra, đã đưa anh vào cảnh tù tội một cách oan ức.
17/08/2010(Xem: 12041)
Lâu nay tôi thường cùng các thi văn hữu trao đổi với nhau những bài thơ, câu đối như là một thú vui tao nhã. Về thơ thì tôi vừa mới tập hợp thành tác phẩm Mưa Hè (nhà xuất bản Hồng Đức - quý hạ 2013). Riêng về câu đối, với tính chất riêng của nó, tôi tập hợp thành tập Thiền Lâm Ứng Đối hợp tuyển này, bao gồm một số câu đối trước đây đã được in và phát hành dưới dạng “Lưu hành nội bộ”, và một số câu đối đã được làm trong thời gian sau này. Những câu đối trong tập cũ in lại có hiệu đính, phần nhiều ở câu dịch nghĩa. Đa số những câu đối có nhân duyên từ các chùa trong tỉnh, ngoại tỉnh và một số chùa ở nước ngoài nhờ làm để trang trí. có câu còn ghi chú rõ, có câu tôi không còn nhớ làm cho chùa nào, ở đâu. Kính xin chư Tôn đức cùng quí chùa hoan hỉ.
10/08/2010(Xem: 5101)
Diễn văn của luật sư Georges Graham Vest tại một phiên tòa xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủ, được phóng viên William Saller của The New York Times bình chọn là hay nhất trong tất cả các bài diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 100 năm qua.
16/07/2010(Xem: 12521)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
08/07/2010(Xem: 3551)
Ngày Về Nguồn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007 tại chùa Pháp Vân, Canada đã khiến nhiều người bàn tán xôn xao. Họ xôn xao có lẽ một phần bỡ ngỡ trước danh từ Về Nguồn, vì một số không được cái may mắn có nguồn để về. Họ không cảm thấy rung động khi nghe câu ca dao: Cây có gốc mới xanh cành tươi ngọn Nước có nguồn mới biển cả sông sâu
28/06/2010(Xem: 25290)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
28/06/2010(Xem: 18978)
Bản dịch Việt Bích Nham lục được thực hiện với một tấm lòng tôn kính, cảm phục tài đức của giáo sư Wilhelm Gundert (12. 4. 1880-3. 8. 1971). Vì W. Gundert đã giới thiệu tường tận về tác phẩm độc nhất vô nhị này nên dịch giả người Việt hạn chế tối đa những lời dư thừa, chỉ đề cập đến nguyên tắc dịch, một vài nét đặc biệt cũng như kĩ thuật được áp dụng trong bản dịch Việt:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567