Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tùy bút: "Suối Đó, Chùa Đây, Sư Hiển Hiện"

01/02/202116:54(Xem: 11296)
Tùy bút: "Suối Đó, Chùa Đây, Sư Hiển Hiện"

Tùy bút

                                       "SUỐI ĐÓ, CHÙA ĐÂY, SƯ HIỂN HIỆN"

 

        Nói thiệt lòng, tâm trạng của tôi mấy ngày qua vô cùng... bất ổn, tinh thần có chiều xuống dốc, phần vì "thử thể bất an", phần vì chuyện đời có nhiều đột biến vào năm cùng tháng tận, đã bình thản đương đầu đối chọi bằng các phương pháp tu niệm hành trì, giữ niềm tin vững chãi, liên tục ra vào các chốn già lam để lễ Phật bái Tăng, tác nghiệp thi văn... nên chế ngự được nhiều chướng duyên nghịch cảnh, nhưng nghiệp duyên quá khứ vẫn còn đầy dãy, vẫn đến đó, vẫy tay cười chào như chế giễu, thử thách...

thich tan tue



        Tinh thần, tâm trạng nói lướt qua đại khái là vậy, quan trọng là luôn tỉnh thức để nhận biết tâm mình, rồi để cho duyên đi duyên đến tự nhiên, nhẹ nhõm được thì tốt, nhẹ nhàng được thì mần một bài tứ cú, còn nặng nề thì ngồi tĩnh lặng theo hơi thở, còn gió máy thì niệm chơn ngôn thần chú; đang vui thì biết ta đang vui, vui được thì cứ cười, đang buồn thì biết ta đang buồn, buồn thì ngồi yên mà nhìn ngắm cho kỹ dung nhan diện mạo của nỗi buồn, rồi tìm phương án phá giải chứ nhất quyết không hoảng loạn. không giãy nẩy để rồi hành xử sai trật...

          Chiều nay, đang thời khắc buồn đó, thì phước duyên đến. Được kết nối FB với một nhà thơ tên tuổi. Duyên đến một cách tự nhiên, khứ lai như thị, nhưng lại làm một kẻ hậu sinh rúng động tâm can. Thi hữu mới kết giao đó chính là nhà thơ Đinh Hồi Tưởng.

Qua 30 năm giao lưu với làng văn chương, làng báo chí, kẻ hậu sinh này có ít nhất cũng là 10 lần đọc thơ của Đinh Hồi Tưởng trên báo, trên mạng. Không lạ gì bút hiệu này.

        Nhưng mà... Nam mô Phật!

         Cho con cúi đầu cung kính đảnh lễ sám hối, khi bây giờ kết nối giao lưu trên FB với thầy

Thích Tấn Tuệ, con mới ngỡ ngàng được biết Thầy là nhà thơ Đinh Hồi Tưởng!

         Không chỉ vậy, con còn được biết Thầy đã là bậc Hòa thượng, mà con phải cung kính gọi bằng Ôn, hoặc Sư Ông.

        Xin mạn phép giới thiệu đến chư vị đạo hữu của tôi đôi dòng:

        Hòa thượng Thích Tấn Tuệ, trú trì chùa THANH TRANG LAN NHÃ, tọa lạc tại xã Tân Phước, Thị xã Lagi- Bình Thuận.

         Đến thăm chùa của "Thi nhân Hòa thương", lữ khách sẽ phải qua một cây cầu bắc qua Suối Đó, nên chùa Thanh Trang Lan Nhã cũng còn được gọi là ... Chùa Đây.

"Suối đó, Chùa đây, Sư hiển hiện"

        Sư đã hiển hiện rồi, nên con lại xin phép được giới thiệu đến chư vị đạo hữu bốn phương một vài bài thơ của Hòa thượng, những vần thơ đã cho con an ổn lại tinh thần, nhìn lại cuộc đời bằng ánh mắt hiền dịu hơn, từ ái hơn nữa, tâm vô quái ngại để mà đương đầu sống tiếp…

 

 



GIÓ TỪ TAY MẸ

 

Gió từ tay mẹ chắt chiu

Niềm hân hoan dậy muôn chiều lời ru

Đem tình thương lại… cho dù

Chân trời góc biển tàn thu cũng đành.

 

GIỮ

(Kính tặng Trần Quê Hương)

 

Cánh cò giữ lại đồng xanh

Tổ tiên còn giữ cội cành cho nhau

Vui buồn một thoáng tan mau

Riêng tôi giữ mãi trước- sau tình người.

 

THIỀN

(Kính tặng Tống Anh Nghị)

 

Thâm sơn khua vó ngựa đường xa

Cùng cốc mây bay gió lướt qua

Vệt nắng về thăm chiều đọng lại

Bên thềm gối sách mảnh trăng pha.

 

KHƠI DÒNG

(Thân tặng Mang Viên Long)

 

Cánh thư, nếp sách đề huề

Miệt mài chân bước tìm quê hương mình

Mõ vừa khẽ động say kinh

Chung trà chưa cạn đạo tình nở hoa

Xưa nay với nước non nhà

Ánh trăng tràn ngập lời tha thiết này

“ Lập Tâm tịnh thất” ô hay !

Nghe chừng hạnh ngộ đâu đây kiết tường

Bến bờ giạt hết phong sương

Thõng tay đi giữa đời thường tịnh như

trầm thơm mây quyện gió từ

Mỉm cười xuân đến, trang thơ khơi dòng…

 

THOÁT TỤC

 

Dừng chân đứng lại ngắm trông xa…

Xin hỏi rằng đây có phải nhà ?

Một gã thiền sư ngổi lẩm nhẩm

Quên mình, chuông mõ gõ ê a!

 

(Trích từ tập thơ "Gió từ tay Mẹ" của Đinh Hồi Tưởng)

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

kính lễ





***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24683)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9502)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11238)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3654)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5451)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3289)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10891)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3776)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15268)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3556)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]