Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tùy bút: "Suối Đó, Chùa Đây, Sư Hiển Hiện"

01/02/202116:54(Xem: 10721)
Tùy bút: "Suối Đó, Chùa Đây, Sư Hiển Hiện"

Tùy bút

                                       "SUỐI ĐÓ, CHÙA ĐÂY, SƯ HIỂN HIỆN"

 

        Nói thiệt lòng, tâm trạng của tôi mấy ngày qua vô cùng... bất ổn, tinh thần có chiều xuống dốc, phần vì "thử thể bất an", phần vì chuyện đời có nhiều đột biến vào năm cùng tháng tận, đã bình thản đương đầu đối chọi bằng các phương pháp tu niệm hành trì, giữ niềm tin vững chãi, liên tục ra vào các chốn già lam để lễ Phật bái Tăng, tác nghiệp thi văn... nên chế ngự được nhiều chướng duyên nghịch cảnh, nhưng nghiệp duyên quá khứ vẫn còn đầy dãy, vẫn đến đó, vẫy tay cười chào như chế giễu, thử thách...

thich tan tue



        Tinh thần, tâm trạng nói lướt qua đại khái là vậy, quan trọng là luôn tỉnh thức để nhận biết tâm mình, rồi để cho duyên đi duyên đến tự nhiên, nhẹ nhõm được thì tốt, nhẹ nhàng được thì mần một bài tứ cú, còn nặng nề thì ngồi tĩnh lặng theo hơi thở, còn gió máy thì niệm chơn ngôn thần chú; đang vui thì biết ta đang vui, vui được thì cứ cười, đang buồn thì biết ta đang buồn, buồn thì ngồi yên mà nhìn ngắm cho kỹ dung nhan diện mạo của nỗi buồn, rồi tìm phương án phá giải chứ nhất quyết không hoảng loạn. không giãy nẩy để rồi hành xử sai trật...

          Chiều nay, đang thời khắc buồn đó, thì phước duyên đến. Được kết nối FB với một nhà thơ tên tuổi. Duyên đến một cách tự nhiên, khứ lai như thị, nhưng lại làm một kẻ hậu sinh rúng động tâm can. Thi hữu mới kết giao đó chính là nhà thơ Đinh Hồi Tưởng.

Qua 30 năm giao lưu với làng văn chương, làng báo chí, kẻ hậu sinh này có ít nhất cũng là 10 lần đọc thơ của Đinh Hồi Tưởng trên báo, trên mạng. Không lạ gì bút hiệu này.

        Nhưng mà... Nam mô Phật!

         Cho con cúi đầu cung kính đảnh lễ sám hối, khi bây giờ kết nối giao lưu trên FB với thầy

Thích Tấn Tuệ, con mới ngỡ ngàng được biết Thầy là nhà thơ Đinh Hồi Tưởng!

         Không chỉ vậy, con còn được biết Thầy đã là bậc Hòa thượng, mà con phải cung kính gọi bằng Ôn, hoặc Sư Ông.

        Xin mạn phép giới thiệu đến chư vị đạo hữu của tôi đôi dòng:

        Hòa thượng Thích Tấn Tuệ, trú trì chùa THANH TRANG LAN NHÃ, tọa lạc tại xã Tân Phước, Thị xã Lagi- Bình Thuận.

         Đến thăm chùa của "Thi nhân Hòa thương", lữ khách sẽ phải qua một cây cầu bắc qua Suối Đó, nên chùa Thanh Trang Lan Nhã cũng còn được gọi là ... Chùa Đây.

"Suối đó, Chùa đây, Sư hiển hiện"

        Sư đã hiển hiện rồi, nên con lại xin phép được giới thiệu đến chư vị đạo hữu bốn phương một vài bài thơ của Hòa thượng, những vần thơ đã cho con an ổn lại tinh thần, nhìn lại cuộc đời bằng ánh mắt hiền dịu hơn, từ ái hơn nữa, tâm vô quái ngại để mà đương đầu sống tiếp…

 

 



GIÓ TỪ TAY MẸ

 

Gió từ tay mẹ chắt chiu

Niềm hân hoan dậy muôn chiều lời ru

Đem tình thương lại… cho dù

Chân trời góc biển tàn thu cũng đành.

 

GIỮ

(Kính tặng Trần Quê Hương)

 

Cánh cò giữ lại đồng xanh

Tổ tiên còn giữ cội cành cho nhau

Vui buồn một thoáng tan mau

Riêng tôi giữ mãi trước- sau tình người.

 

THIỀN

(Kính tặng Tống Anh Nghị)

 

Thâm sơn khua vó ngựa đường xa

Cùng cốc mây bay gió lướt qua

Vệt nắng về thăm chiều đọng lại

Bên thềm gối sách mảnh trăng pha.

 

KHƠI DÒNG

(Thân tặng Mang Viên Long)

 

Cánh thư, nếp sách đề huề

Miệt mài chân bước tìm quê hương mình

Mõ vừa khẽ động say kinh

Chung trà chưa cạn đạo tình nở hoa

Xưa nay với nước non nhà

Ánh trăng tràn ngập lời tha thiết này

“ Lập Tâm tịnh thất” ô hay !

Nghe chừng hạnh ngộ đâu đây kiết tường

Bến bờ giạt hết phong sương

Thõng tay đi giữa đời thường tịnh như

trầm thơm mây quyện gió từ

Mỉm cười xuân đến, trang thơ khơi dòng…

 

THOÁT TỤC

 

Dừng chân đứng lại ngắm trông xa…

Xin hỏi rằng đây có phải nhà ?

Một gã thiền sư ngổi lẩm nhẩm

Quên mình, chuông mõ gõ ê a!

 

(Trích từ tập thơ "Gió từ tay Mẹ" của Đinh Hồi Tưởng)

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

kính lễ





***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2024(Xem: 1393)
Sau khi bang Niedersachsen của ông Tiến sĩ Albrecht thu nhận hơn 1.000 thuyền nhân từ chiếc tàu Hải Hồng, phân phối đi các vùng trong bang nhưng đông nhất vẫn là thành phố thủ phủ Hannover. Các thuyền nhân tỵ nạn này vừa từ cõi chết đi lên, nên rất cần một chỗ dựa cho tâm linh. Sau chuyến vượt biên thoát nạn, họ đã cầu nguyện Đức Mẹ Maria cứu vớt nếu là người Công giáo. Còn Phật giáo họ sẽ niệm Mẹ hiền Quán Thế Âm, hai hình tượng đã in sâu vào tâm thức, họ tin chắc hai Vị này đã ra tay cứu độ đưa họ đến bến bờ bình yên.
12/06/2024(Xem: 718)
Lời người chuyển ngữ: Thông thường khi nói đến ngồi thiền hay thực hành chánh niệm chúng ta lập tức nghĩ đến việc ngồi yên, ngồi một cách nghiêm trang và chú tâm vào hơi thở hay những cách khác (tùy theo phương pháp chỉ – quán…). Tuy nhiên chúng ta cũng nghe đến tứ oai nghi đi – đứng - nằm – ngồi, nghĩa là ta có thể giữ chánh niệm trong mọi hoàn cảnh và tư thế, điều này phụ thuộc vào năng lực, ý chí của mỗi cá nhân. Trong lá thư gởi độc giả của tạp chí Lion’s Roar (Sư Tử Hống), ngày 51/05/24 có đề cập đến việc ứng dụng và thực hành chánh niệm trong sự di chuyển động, trong lá thư này có dẫn lời của Francis Sanzaro một nhà leo núi chuyên nghiệp và cũng là một Phật tử đã áp dụng chánh niệm trong việc leo núi. Việc ứng dụng chánh niệm trong sự vận động hàng ngày đôi khi tôi cũng có chút xíu kinh nghiệm. Tôi thường chạy bộ, bơi lội… và giữ chánh niệm và cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn là khi ngồi nghiêm trang trước bàn thờ Phật. Tôi nhận thấy mọi người ai cũng có thể áp dụng thực hành chán
12/06/2024(Xem: 693)
Sống ở đời, mọi người chúng ta ai ai cũng đã từng ít nhất một lần buộc miệng than: “Sao khổ vậy trời? Sao khổ thế này?”. Khổ là bản chất của đời sống hiện hữu, khổ là tất yếu vì sự thay đổi của vô thường. Đã sanh làm người, đã sống trong đời thì không thể tránh khỏi khổ, cho dù đó là tỷ phú cực giàu, tổng thống cực quyền hay là kẻ ăn mày khố rách áo ôm. Khổ có vô vàn nhưng chung quy lại không ngoài: Sanh, già, bệnh, chết, muốn mà không được, thương phải chia lìa, ghét phải chung đụng, thân và tâm đầy phiền não như lửa cháy. Khổ vì sanh – tử là điều bất khả kháng, khổ vì những ác nghiệp đã chín muồi thì cũng không thể tránh được, duy cái khổ của sự mong cầu, ham muốn, thèm khát là điều mà chúng ta có thể làm giảm thiểu hoặc tránh được.
04/06/2024(Xem: 880)
Ta lên núi, học làm Tiên nhẫn nhục, Mặc thói đời nhân ngã với thị, phi! Mây có hẹn, mà quên về cũng được, Gió có lay, trăng nghiêng ngã hề chi!
02/06/2024(Xem: 1203)
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
30/05/2024(Xem: 890)
Đại Trí Độ Luận nói: “Biển cả Phật pháp, tin thì vào được”. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tín làm tay. Như người có tay, đến nơi trân bảo, tùy ý nhặt lấy. Nếu người không tay, chẳng được thứ gì”. Cũng có câu: “Vừa vào cửa tín, liền lên Tổ vị”. “Mũi Tên Xuyên Vách” ra đời góp một niềm tin nhỏ cho người sơ cơ, chắc không tránh khỏi lỗi lầm. Rất mong bạn đọc bốn phương bổ chính để được tốt hơn trong những lần tái bản tới. Xin thành thật tri ân.
24/05/2024(Xem: 8914)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúc và suy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
17/05/2024(Xem: 677)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ. Tháng năm là tháng năm nào? Năm nào cũng có tháng năm, nếu bảo mọi tháng đều là tháng năm thì cũng chẳng sai. Năm, tháng, ngày, giờ… là cái khái niệm con người chế ra, tạm gọi là thế, tạm dùng để đo, đếm cái gọi là thời gian. Bản thân thời gian cũng là một khái niệm như những khái niệm dùng để đo lường nó. Bản chất thời gian là gì thì ai mà biết, nó vốn vô hình, vô tướng, vô trọng lượng, vô sắc, vô thanh… Nó không đầu không cuối và dĩ nhiên cũng không thể nào biết đâu là chặng giữa. Con người, vạn vật muôn loài và thế giới này có hình thành hay hoại diệt thì nó vẫn cứ là nó. Nó chẳng sanh ra và cũng chẳng mất đi.
17/05/2024(Xem: 1538)
Phần này ghi lại vài nhận xét về bản chữ quốc ngữ Sấm Truyền Ca và Lập Quốc Kinh, qua lăng kính của chữ quốc ngữ từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm đồng thời. Rất tiếc là chưa tìm ra bản Nôm Sấm Truyền Ca hay Lập Quốc Kinh, do đó bài này phải dựa vào các dạng chữ quốc ngữ viết tay còn để lại. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài liệu chép tay của LM Philiphê Bỉnh (sđd) và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC)
12/05/2024(Xem: 1919)
Thế là ngày lễ mẹ lại về, thế nhân rộn ràng với bao lời chúc, với hoa tươi và những món quà… Những người con lại có phút giây xao lòng hay chạnh lòng nghĩ về mẹ, tưởng nhớ mẹ. Những nghệ sĩ lại viết thêm bài nhạc, bài văn hay bài thơ mới về chủ đề mẹ. Đời sống hiện đại hôm nay vô cùng hối hả và bận rộn, nhiều khi con người ta vô tình lơ đễnh quên đi ơn nghĩa mẹ cha. Ngày lễ mẹ là một ngày lễ đầy tính nhân văn cao cả, giúp đánh động tâm mọi người, nhắc nhở mọi người nhớ về mẹ ( về đấng sinh thành nói chung).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]