Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃

19/01/202120:13(Xem: 24690)
Đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃




Nam Mô A Di Đà Phật
 
Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ đảnh lễ thù ân thứ 16 do Hoà Thượng Thích Trí Thủ biên soạn nói về
Đức Phật Tỳ Bà Thi, bài kệ được Sư phụ diễn xướng như sau:
 
Nhẫn nhục đệ nhất đạo
Phật thuyết vô vi tối
Xuất gia não tha nhân
Bất danh vi sa môn.
Nhất tâm đảnh lễ  Nam Mô Tỳ Bà Thi Phật.
Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch nghĩa:

Phật dạy: Hạnh nhẫn nhục
Là pháp tu thứ nhất,
Pháp vô vi tột cùng.
Cho nên người xuất gia
Gây khổ não cho người,
Thì không gọi “sa môn”.
 Một lòng kính lạy đức Phật Tì Bà Thi.


Sư Phụ giải thích: Đức Phật Thích Ca giới thiệu Đức Phật quá khứ Tỳ Bà Thi trong Kinh Tạp A Hàm, ở thành Vương  Xá, xứ Ma Kiệt Đà. 

Phật Tỳ Bà Thi (Vipassī) là vị phật thứ 998 của quá khứ Trang Nghiêm kiếp và cũng vị phật đầu tiên trong số bảy vị Phật quá khứ, đó là:


1/ Phật Tỳ Bà Thi (Vipassi)

2/Phật Thi Khí (Sikhin)
3/Phật Tỳ Xá Phù (Visvabhu)
4/Phật Câu Lưu Tôn (Krakucchanda)
5/Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Kanakamuni)
6/Phật Ca Diếp (Kasyapa)
7/Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni)




Sư Phụ cho biết những vấn nạn đưa đến tang thương từ trong gia đình, đoàn thể, xã hội...phần lớn xảy ra do từ thiếu kiên nhẫn, quá nóng nảy, quá vội vã, vừa nghe một việc gì đó, chưa chịu suy nghĩ chín chắn thấu rõ vấn đề, mà vội hiểu sai, hiểu lầm để rồi kết luận, phán quyết tai hại, dẫn tới đổ vỡ và tang tốc.


Sư phụ đọc một số câu phương ngôn về hạnh nhẫn đễ chúng đệ tử ghi chép làm hành trang cho đời sống:
"Nhẫn một chút sóng yên gió lặng Lùi một bước biển rộng trời cao"


"Nhẫn nhẫn nhẫn, trái chủ oan gia tùng thử tận
Nhiêu nhiêu nhiêu, thiên tai vạn họa nhất tề tiêu
Mặc mặc mặc, vô hạn thần tiên tùng thử đắc
Hưu hưu hưu, cái thể công danh bất tự do"

Nghĩa là:


"Nhẫn nhẫn nhẫn (thân nhẫn, miệng nhẫn, tâm nhẫn) thì những điều trái chủ oan gia từ đây dứt hết.
Nhịn nhịn nhịn (thân nín, miệng nín, tâm nín) thì cảnh giới thần tiên vô hạn cũng do đay mà được.
Thôi thôi thôi (thân, miệng, tâm đều thôi) thì những công danh cái thế không còn tự do ".


Trước cổng giảng đường Liễu Quán ở Huế, Hoà Thượng Thiện Siêu (Ôn Từ Đàm) có ghi hai câu đối để nhắc nhở chúng đệ tử:

" Một chút giận, hai chút tham, lận đận suốt cả đời, ri cũng khổ 
Trăm điều lành, ngàn điều nhịn, thong dong tất dạ, rứa mà vui ".
 
Đức Phật quá khứ Tỳ Bà Thi đã dạy: Nhẫn là điều tiên khởi phải hành trì trong bất cứ hoàn cảnh nào. mọi thành công nếu có trên đời này đều phát xuất từ nhẫn, có nhẫn là có an lạc, giải tỏa phiền não: ly sanh hỷ là chân lý trong mọi thời từ xưa tới nay.
 
Con kính tri ơn Sư Phụ ban cho mỗi ngày một bài pháp tu làm hành trang an lạc cho cuộc sống bất an hiện tại của hàng đệ tử chúng con.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

 



Duc Phat Ty Ba Thi



Cảm niệm tri ân bài pháp thoại
“ Đức Phật Tỳ Bà Thi “
và bản dịch
"Kinh Hiện tại hiền kiếp thiên Phật “
của Đại Trưởng Lão H T Thích Huyền Tôn .


Kính bạch Đức Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn,

Kính bạch Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng,


Hôm nay nhân đại lễ kỷ niệm Ngày Đức Phật Thành Đạo 20/1/2021, không hiểu điều mầu nhiệm gì đã đến với con ...mà từ khuya con đã nghe đi nghe lại 5 lần bài pháp thoại về Đức Phật Thứ 998 của Quá Khứ Trang Nghiêm Thiên Phật đó là Đức Phật Tỳ Bà Thi.....để rồi trang nghiêm thanh tịnh con đến bệ thờ phát tâm xin được có những bài thơ kính ngưỡng đến Bảy Vị Phật của Quá Khứ và Hiện tại.

Đến bây giờ con vẫn không hiểu sao bài pháp thoại này đã được Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng giảng từ ngày 7/7/2020 mà mãi đến nay mới thẩm sâu vào tim óc con và sau khi nghe đi nghe lại con đã bật khóc ....với những lời dẫn giải về duyên khởi của Kinh HIỆN TẠI HIỀN THIỆN THIÊN PHẬT DANH được Đại Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn dịch và ấn tống năm 2002 .



Phải chăng đó là nhờ ba câu đảnh lễ mà theo TT Giảng Sư chỉ được đọc vào cuối của Tỳ Kheo Giới Bổn vào những ngày bố tác .

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ QUÁ KHỨ TRANG NGHIÊM KIẾP THIÊN PHẬT

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ HIỆN TẠI HIỀN KIẾP THIÊN PHẬT

Nhất tâm đảnh lễ NAM MÔ VỊ LAI TINH TÚ KIẾP THIÊN PHẬT



Kính xin cho phép con trích đoạn lời duyên khởi này :

" Người hữu duyên để được gặp Phật hãy đọc, tụng, lạy và phát tâm cầu nguyện mong kiếp sau sanh ra gặp Phật cùng lúc Phật ra đời và sẽ ngộ đạo và thoát khỏi sáu ngã luân hồi

Phật Tỳ Bà Thi, vị Thế Tôn thứ 998 của kiếp Trang Nghiêm thời quá khứ, kế đó là Phật Thi Khí và Đức Phật Tỳ Xá Phù đứng vào ngôi vị 1000 .

Đức Phật Thượng Thủ của đời hiền kiếp ( hiện tại) là Câu Lưu Tôn Phật rồi đến Câu Na Hàm Mâu Ni Phật, Ca Diếp Phật và Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật là chỉ mới có bốn Đức Phật giáng trần cho 1000 Phật nữa sẽ ra đời trong Hiền kiếp này để cứu độ chúng sanh

Cũng theo kinh ...hiện nay chúng ta đang ở vào thời mạt của kiếp thứ 9 , vào khoảng 16 triệu năm nữa Đức Phật Di Lặc sẽ ra đời vào thời giảm của kiếp 10 . Qua kiếp 11, 12,13,14 sẽ không có Phật ra đời và Kiếp 15 Đức Phật Sư Tử cùng với 994 Đức Phật giáng trần .Kiếp 16,17,18,19 không Đức Phật nào ra đời cho đến kiếp 20 mới có Đức Phật Lầu Chí và tiếp theo đó là một thời hư hoại... mênh mông vô tận của thời vị lai Tinh Tú mạt kiếp...

Kính bạch quý bạn thân thương nhưng ta may mắn còn được biết đến hành trạng của Đức Phật Tỳ Bà Thi qua lời Đức Phật Thích Ca giảng và được ghi chép lại trong kinh A Hàm, kinh Bản Lai như sau :

Thân từ trong vô tướng thọ sanh

Giống như huyễn sanh các hình tượng

Người huyễn, tâm thức xưa nay không

Tội phước đều không, không nơi trụ.

Kinh Trường A Hàm chép: “Lúc người sống 8 vạn tuổi, đức Phật này hiện ra đời, thuộc dòng Sát Đế Lợi, họ Câu Lợi Nhã, cha tên Bàn Đầu, mẹ tên Bàn Đầu Bà Đề ở thành Bàn Đầu Bà Đề, ngồi dưới gốc cây Ba Ba La, nói pháp ba hội:

Hội thứ nhất đọ sáu vạn tám ngàn Bí-sô đắc quả A-la-hán

hội thuyết pháp thứ hai có mười vạn Bí-sô đắc quả A-la-hán

hội thuyết pháp thứ ba có bảy vạn Bí-sô đắc quả A-la-hán.

Như vậy đã độ 33 vạn 8 ngàn người,đắc Thánh Thanh Văn Quả



Nhập Niết Bàn cách đây chín mươi mốt kiếp, thọ tám vạn tuổi.

Ngài còn có tên gọi khác là Duy Vệ, trị vì đất nước tên Sát-mạt-đề.

Thị giả của Tỳ-bà-Thi Như Lai, Ứng cúng, Chánh đẳng giác tên A-thâu-ca.

Và cốt tủy những hội thuyết pháp đã nằm gọn trong 4 câu kệ sau về Hạnh Nhẫn Nhục qua Thân Khẩu Ý

忍辱爲第一

佛說無爲最

不以剃鬚髮

害他爲沙門


Phiên âm:


Nhẫn nhục vi đệ nhất

Phật thuyết vô vi tối

Bất dĩ thế tu phát

Hại tha vi sa-môn


Tạm dịch:


Nhẫn nhục là bậc nhất

Niết-bàn là tối thượng

Xuất gia não hại người

Không xứng danh Sa-môn



Kính đa tạ và tri ân Đức Hoà Thượng Thích Huyền Tôn và Giảng Sư Thích Nguyên Tạng đã ban truyền cho chúng đệ tử những lời pháp nhủ vô vàn sâu sắc.


Con kính tóm tắt lại bằng những vần thơ sau và Kính Chúc Quý Ngài Pháp thể khinh an và vô lượng cát tường...

Hạnh Nhẫn Nhục là Thể Tánh của Niết Bàn !

Qua Pháp Ngữ Đức Tỳ Bà Thi Phật

Nhẫn nhục vi đệ nhất

Phật thuyết vô vi tối

Bất dĩ thế tu phát

Hại tha vi sa-môn

Tạm dịch:


Nhẫn nhục là bậc nhất

Niết-bàn là tối thượng

Xuất gia não hại người

Không xứng danh Sa-môn




Giá trị ngàn đời không thay đổi ... uyên nguyên

Kinh “HIỆN TẠI HIỀN KIẾP THIÊN PHẬT DANH “ ai hữu duyên

Nên phát tâm cầu nguyện , đọc, tụng, lễ lạy!



Phải chăng cũng là một pháp môn VÔ NGẠI !

Bồi dưỡng công đức ...rút ngắn sinh tử luân hồi

Đừng để thân huyễn giả một khi đã mất rồi

Chớ dại khờ tiếc nuối ...làm sao gặp Phật ?



Bóng thời gian ... tháng, ngày xuôi dòng trôi tất bật

Mau kết duyên lành nghe pháp tinh chuyên

Chư Phật giáng trần nhiều kiếp luân phiên

Thật vinh hạnh ... hạt cát trong sa mạc

....mang danh Phật Tử



Hãy áp dụng HẠNH NHẪN NHỤC ...tiệm tu đời khách lữ

Nhớ cho rằng đệ nhất ....thể tánh Niết Bàn

Đức Phật giảng trong kinh Bản Lai, Tạp A Hàm

Muốn đạt pháp Vô Vi ..Nhẫn, Nhẫn, Nhẫn ...Thân, Khẩu, Ý !



Nam Mô Quá Khứ Trang Nghiêm Kiếp Tỳ Bà Thi Phật



Huệ Hương






***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2018(Xem: 4107)
Đọc Thơ Tuyển của Cư sỹ Đào Văn Bình, Tình cờ chúng tôi có được tập sách Tổ Ấm Cuối Cùng, Thơ tuyển và Kịch bản, của cư sỹ Đào Văn Bình xuất bản năm 1987, gởi tặng cố Hòa thượng Thích Thiện Trì, chùa Kim Quang tại thủ phủ Sacramento, CA. Tập sách có hai phần: Phần 1 là Thơ tuyển mà tác giả cho biết là "Sáng tác ròng rã qua 9 năm lưu đày tù ngục và 1 năm phiêu linh qua các trại tỵ nạn". Phần 2 là Kịch bản Tổ Ấm Cuối Cùng (Sáng tác từ tại tỵ nạn Sungei Besi). Ở đây tôi chỉ viết cảm hứng của mình khi đọc vài bài thơ trong lúc bị tù đày của một cư sỹ lão thành luôn có tâm với đạo pháp và dân tộc.
12/01/2018(Xem: 4716)
Nhớ lại 3 năm trước, tôi đến Seattle vào một chiều Thu cuối tháng Mười. Vừa rời khỏi sân bay, cảm nhận đầu tiên của tôi đối với đô thị xa hoa có nhịp sống bận rộn này là cái se se lạnh của tiết trời đang độ giữa Thu. Trong tôi lúc đó vẫn còn nỗi bồn chồn lo lắng, tâm trạng của một người vừa xa quê, bước chân vào một đất nước xa lạ. Sự mát lạnh của khí trời như xoa dịu phần nào nỗi lo lắng trong tôi. Có lẽ đó là lý do vì sao tôi vẫn nhớ như in cảm xúc đầu tiên ấy, và dần dần, tôi nhận ra mình có cảm tình với mùa Thu ở Washington.
15/12/2017(Xem: 6481)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 88378)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/2017(Xem: 138754)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
08/12/2017(Xem: 4084)
Đọc “Trúc Lâm Thiền Phái tại Huế” của Thích Tín Nghĩa, Nhân dịp Nguyên Giác và tôi ra mắt sách ở Chùa Bát Nhã, Nam California, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa- Viện Chủ Từ Đàm Hải Ngoại Irving, Texas không về dự được nhưng đã có thư cáo lỗi. Từ việc làm hết sức cẩn trọng và khéo léo đó, tôi sinh lòng cảm mến và làm quen với hòa thượng qua điện thư và được hòa thượng ưu ái tặng cho bốn cuốn sách của chính hòa thượng, bao gồm:
07/11/2017(Xem: 3940)
Nhà thấp nhất trong xóm. Mái tole. Cửa gỗ. Sàn gác gỗ sao. Nó khiêm tốn lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng khang trang, kiên cố với beton cốt thép, cửa sắt, cửa kính chịu lực... Diện tích gian dưới của căn nhà cấp 4 này chỉ 24 mét vuông, chia thành hai gian, bếp và nhà vệ sinh chiếm hết gần một nửa, còn lại chừa cho gian phòng khách chật chội với bàn ghế, divan, tủ sách, chỗ để hai chiếc xe máy... Vậy mà vào lúc sáng sớm, khi cơn bão Damrey dữ tợn bắt đầu đổ bộ vào đất liền, hung hăng sấn vào lòng thành phố biển Nha Trang, căn nhà khiêm tốn trong hẻm nhỏ này là nhà duy nhất mở cửa để đón nhận 15 người khách lỡ đường chui vào nương trú để tránh bão. Duy nhất. Vì mọi nhà xung quanh đều đã cửa đóng then cài kín bít từ đầu tối hôm trước.
05/11/2017(Xem: 25031)
Cách Đọc Tên và Phát Âm 23 Chữ Cái, Hiện nay tại Việt Nam cách gọi tên và cách phát âm 23 mẫu tự tiếng Việt vô cùng lộn xộn. Thí dụ: Trên chương trình Thời Sự Quốc Phòng, thiết vận xa M.113 có cô đọc: em mờ 113. Có cô đọc mờ 113. -Chữ N có nơi đọc: en nờ (âm nờ hơi nhẹ). Có nơi đọc nờ.
12/10/2017(Xem: 11909)
Viết về anh Bùi Giáng là một việc làm cần lòng can đảm. Thậm chí cần rất nhiều can đảm, có khi phải nói nôm na là liều mạng mới dám viết. Những người có thời gần gũi và thương mến anh ai cũng có lần cảm nhận điều đó. Anh thích người ta đọc sách anh, thưởng thức thơ văn anh, nghiền ngẫm tư tưởng của anh. Nhưng ngược lại anh hay nổi nóng nếu ai hiểu sai ý anh. Anh rất giận khi có ai viết sai một chữ, kể cả sai một dấu phẩy, những câu thơ của anh. Có rất nhiều khi anh cho đó là một sự xuyên tạc có hậu ý. Dù sao, anh và tôi đã từng sống chung gần ba năm trời ở Vạn Hạnh chả lẽ không có gì để nói, lâu nay tuy rất muốn viết nhưng tôi vẫn cố tránh, cho đến khi có người nhắc.
13/08/2017(Xem: 6721)
Cách đây ít lâu, một nhóm Phật tử tại Hà Nội sang Đài Loan đảnh lễ Pháp sư Tịnh Không, được ngài ban cho một bộ sách gồm 7 quyển, ân cần dặn dò nên tìm người dịch sang tiếng Việt để lưu hành rộng rãi. Bộ sách ấy có tên là Thánh học căn chi căn (聖學根之根), với ý nghĩa là những nền tảng căn bản nhất trong cái học được các bậc thánh nhân từ xưa truyền lại. Sách do cư sĩ Nhân Duyên Sinh tuyển soạn từ kinh sách của cả Nho giáo, Lão giáo và Phật giáo, nhằm mục đích hình thành một bộ sách giáo khoa thích hợp và bổ ích nhất cho các em ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]