Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nghĩ của Phật tử Úc Châu được nghe pháp thoại online từ HT Thích Như Điển

05/01/202120:42(Xem: 7071)
Cảm nghĩ của Phật tử Úc Châu được nghe pháp thoại online từ HT Thích Như Điển

2--ht nhu dien9--ht nhu dien
Cảm nghĩ của Phật tử Úc Châu được nghe pháp thoại online từ H T Thích Như Điển trong KHOÁ TU HỌC PHẬT PHÁP LIÊN CHÂU ONLINE lần thứ ba 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Ôn Phương Trượng Chùa Viên Giác HT Thích Như Điển 

Vì con phải đợi nghe hết giây phút sau cùng của  chương trình online ...con ( Phật Tử Huệ Hương ) mới có thể bày tỏ sự hân hoan và pháp lạc giống như  Cô Chơn Hạnh Tịnh  đã tri ân Ôn và cũng  kính xin phép Ôn cho con trình bày những gì con đã thọ nhận từ Ôn qua bài pháp thoại tuyệt vời này . 

Theo thiển ý của con  qua  lời pháp nhủ ban đầu với đề  tài “ Tu tập làm sao để được an lạc “ Ôn Như Điển muốn truyền tải suối nguồn Đạo Pháp về Tứ Vô Lượng Tâm ( TỪ, BI, HỶ, XẢ ) đến cho những ai muốn đi bước vào con đường Phật Thừa ( không cần biết người đó đang theo Tiểu Thừa , Nguyên Thuỷ hay Đại Thừa..) . Điểm rốt ráo sau cùng phải là Giải Thoát sinh tử và thấy được Ông Phật bên trong của chúng ta ... 


Kính bạch Ôn, khi  Ôn vừa nhắc đến Tứ Vô Lượng Tâm là con  nhớ đến ngay  những lời đã ghi chép trong Cẩm nang  tu tập của con ngày nào : ....

Phật giáo có thể làm được điều tốt nhất cho con người đó là Từ Bi Hỷ Xả và luôn biết an trú trong hiện tại thì mỗi con người đã là một Phật tử rồi ...

Phải chăng đề tài ấy đã nằm trong   3 chữ TU- HỌC - TẬP và Ôn  đã đề cập đến sự cần thiết nhất của một người tu ... đó  là  PHÁP HÀNH

 Tu muốn có an lạc hay không là do sự thực hành do tinh chuyên luyện tập  về 37 phẩm trợ đạo mà các bậc dù chứng thánh quả cao đến đâu ( ví dụ Đức Đạt Lai Lạt Ma ) thường chú trọng nhất đó là Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo .

Đó là điều căn bản dẫn đến Giác Ngộ  Giải Thoát Sinh Tử sau cùng rốt ráo ....

Con rất tâm niệm khi được nghe Ôn đã dạy “ Sự học không làm ta giải thoát ... nhưng cánh cửa giải thoát được mở bằng TU, HỌC,TẬP ...

Và cũng làm con nhớ lại những gì đã được học qua dù biết rằng các pháp đều vô sở đắc nhưng.....

Học Đạo, biết Đao thì không thể có đắc Đạo 

Chỉ có hành Đạo mới có thể đến với Đạo 

Và tuỳ theo căn cơ và trình độ tu tập của mỗi người mà sự nghe pháp  đối với mỗi người khác nhau ... ta có tự tại nhU nhuyễn không vì ...Trên con đường giải thoát Ôn Như Điển đã nhắc hai câu thơ của Thiền Sư Hải Tuệ của Trung Quốc 

“ Khi Mê mình  đi tìm Pháp 

Khi Ngộ thì Pháp chính là Người “

Pháp chính là thiền , tịnh , đọc kinh trì chú tuỳ người ...trong khi Phật Pháp là Bất định Pháp và đâu đâu cũng là Phật Pháp ! 

Và Pháp chính là Người khi không còn ngã, nhân, chúng sinh ... và là chân lý 

Hoặc hai câu trong cuốn Tri kỷ của Bụt của Sư Ông Làng Mai Thích Nhất  Hạnh như sau : 

“Không có con đường nào dẫn đến  hoà bình mà Hoà bình chính là con đường 

Không có con đường nào dẫn đến Niết Bàn mà Niết Bàn chính là con đường “


Có nghĩa là khi chuyển Mê thành Ngộ dù đã có chút trí tuệ nhưng vẫn chưa đủ mà phải hành tinh tấn miên mật, dõng mãnh, kiên trì và sống với điều mình đã ngộ ... mà Ngộ là ánh sáng hào quang vừa rục sáng được một chút rồi ...

Thục hành được Tâm từ Bi Hỷ Xã đó phái có tâm Bồ tát như Ôn khi đi mua bắp khoai trái cây không chỉ lựa chọn những thứ tốt mà sẵn sàng nhận lấy những loại trung bình để đem lại niềm vui cho người khác.  Ngài cũng nhắc đến luyện tập chuyên cần trên con đường Đạo hạnh sẽ dẫn tới trạng thái an bình tịnh lạc qua tư cách , giải tỏa những nỗi oan khiên , không chê trách tông phái và lúc nào cũng nở một nụ cười như Ngài Di  Lạc chứ không phải những nụ cười héo hắt tăng theo cấp số tuổi mất cả hồn nhiên ..

Ôn cũng nhắc đến Nghiệp vi tế rất sâu xa và thế nào “ chết an lạc và tái sinh bình an “ của Tulku Thorndrup do Ôn và TT  Thích Nguyên Tạng soạn dịch hoặc từ “The Life in beyond “ Ánh Sáng của thế giới bên kia ...

Có phải Ngài muốn chỉ dạy rằng Tu học là cốt sống với một tư cách thiện lương trong tình thương bao la với tâm bình đẳng thì mới có thể mở được cuộn chỉ rối ... ( vì cuộc sống được ví như cuộn chỉ rối)  và từ từ với một tâm xã kỷ vị tha mới có thể sống đúng và biết sông như kinh Nhất Dạ Hiền Giả.

Càng nghe đến đâu mới thấy sự trác tuyệt của Ngài từ văn thơ,  Tam tạng Linh Sơn Pháp Bảo   .....đã được đọc mỗi ngày đến 200 trang và còn nghiên cứu lại về thi hào Nguyễn Du . ( đó là tác phẩm thứ 67 của Ôn Như Điển ) Ngài đã nghiên cứu và  chứng minh  được rằng khi viết Tác Phẩm Truyện Kiều là thời gian thi hào Nguyễn  Du đến  Trung Quốc ( 1789-1792)  tu học và mỗi ngày đọc tụng Kinh Kim Cang toàn bộ 2 lần trong ngày, thi hào có .  pháp danh là Chí Hiên.


HT Như Dien_khoa tu 3 phat giao hoi nhap-2021


Kính bạch Ôn , Con chưa thể tiếp nhận trọn vẹn lời dạy của Ôn nhưng với trình độ tu tập hiện nay con chỉ biết tri ân và tự kết luận cho mình một điều ... qua bài pháp thoại này là : Đời sống tâm linh chẳng phải là đời sống của lý trí , do đó không thể dùng lý luận mà tới Đạo cũng chẳng thể chỉ dùng đến sự học vấn . 

Nguồn ánh sáng tâm linh ấy chỉ thấy được ở đáy lòng mình do sự tư duy tỉnh lặng, do sự gạn lọc hết mọi ô nhiễm sau khi soi chiếu và đối thoại với riêng lòng mình mà thôi .

Kính tri ân và đa tạ Ôn Phương Trượng Chùa Viên Giác và kính chúc Ngài pháp thể khinh an....

Kính nguyện cầu Chư Phật mười phương luôn hộ trì Ngài để chúng con tiếp tục nghe được Pháp Bảo Như Lai mà Ngài đã lãnh hội và ban phát lại cho chúng con .

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát ! 

Huệ Hương 

Melbourne 5/1/2021


____

Bài liên quan:
Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Thanh Phi)

Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Huệ Hương)

Câu chuyện bên lề một bài Pháp  (bài của Pt Hoa Lan Thiện Giới)

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)



***

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2010(Xem: 7786)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
01/09/2010(Xem: 2686)
Vườn hoa Phật Giáo mênh mông, với nhiều sắc thái thành muôn màu rực rỡ. Mỗi đóa hoa đều có sắc có hương, để thành vẻ đẹp đặc thù của Phật Giáo. Chúng ta thấy đại dương rào rạt bao la không bờ bến, nhưng giọt nước nào cũng mang vị mặn của muối. Chánh Pháp của Đức Như Lai vô lượng vô biên, nhưng pháp nào cũng đều mang hương vị của giải thoát.Mỗi Vị Tôn Đức hoằng pháp đều có một phong cách riêng, có những tư tưởng nhận định riêng. Vị nào còn trẻ khoẻ thì thích đi hoằng pháp các nơi.
28/08/2010(Xem: 2355)
Du Hôn (truyện ngắn của Nhật Hưng)
27/08/2010(Xem: 2743)
Tuy không phải là bạn thân nhưng tôi quen biết anh ấy từ lâu, thời còn ở trung tiểu học. Anh ấy thuộc một gia đình khá giả, bố mất sớm, thông minh học giỏi. Ra trường, làm việc cho một công ty lớn, được cấp nhà ở, và ai cũng có thể thấy ngay anh là một người thành đạt, có một tương lai xán lạn và là niềm hãnh diện cho gia đình. Nhưng…những chữ nhưng thường làm dang dở cuộc đời. Có nhiều chuyện thật oái oăm và không thể lường trước được có thể xảy ra làm thay đổi một cuộc đời. Và những chuyện không ngờ đó một hôm đã xảy ra, đã đưa anh vào cảnh tù tội một cách oan ức.
17/08/2010(Xem: 12042)
Lâu nay tôi thường cùng các thi văn hữu trao đổi với nhau những bài thơ, câu đối như là một thú vui tao nhã. Về thơ thì tôi vừa mới tập hợp thành tác phẩm Mưa Hè (nhà xuất bản Hồng Đức - quý hạ 2013). Riêng về câu đối, với tính chất riêng của nó, tôi tập hợp thành tập Thiền Lâm Ứng Đối hợp tuyển này, bao gồm một số câu đối trước đây đã được in và phát hành dưới dạng “Lưu hành nội bộ”, và một số câu đối đã được làm trong thời gian sau này. Những câu đối trong tập cũ in lại có hiệu đính, phần nhiều ở câu dịch nghĩa. Đa số những câu đối có nhân duyên từ các chùa trong tỉnh, ngoại tỉnh và một số chùa ở nước ngoài nhờ làm để trang trí. có câu còn ghi chú rõ, có câu tôi không còn nhớ làm cho chùa nào, ở đâu. Kính xin chư Tôn đức cùng quí chùa hoan hỉ.
10/08/2010(Xem: 5101)
Diễn văn của luật sư Georges Graham Vest tại một phiên tòa xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủ, được phóng viên William Saller của The New York Times bình chọn là hay nhất trong tất cả các bài diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 100 năm qua.
16/07/2010(Xem: 12523)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
08/07/2010(Xem: 3551)
Ngày Về Nguồn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007 tại chùa Pháp Vân, Canada đã khiến nhiều người bàn tán xôn xao. Họ xôn xao có lẽ một phần bỡ ngỡ trước danh từ Về Nguồn, vì một số không được cái may mắn có nguồn để về. Họ không cảm thấy rung động khi nghe câu ca dao: Cây có gốc mới xanh cành tươi ngọn Nước có nguồn mới biển cả sông sâu
28/06/2010(Xem: 25292)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
28/06/2010(Xem: 18981)
Bản dịch Việt Bích Nham lục được thực hiện với một tấm lòng tôn kính, cảm phục tài đức của giáo sư Wilhelm Gundert (12. 4. 1880-3. 8. 1971). Vì W. Gundert đã giới thiệu tường tận về tác phẩm độc nhất vô nhị này nên dịch giả người Việt hạn chế tối đa những lời dư thừa, chỉ đề cập đến nguyên tắc dịch, một vài nét đặc biệt cũng như kĩ thuật được áp dụng trong bản dịch Việt:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567