Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thái Huyền Cưỡi Sóng Phiêu Bồng

05/01/202120:02(Xem: 344)
Thái Huyền Cưỡi Sóng Phiêu Bồng

ngu hanh son-2

THÁI HUYỀN

CƯỠI SÓNG PHIÊU BỒNG

 

 

Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên.

 

Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:

 

Ôi diệu hóa

Trăng huyền đêm xao xuyến

Thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn

Vòng trầm luân hồ hải bước lang thang

Khách lữ thứ khách tỉnh lự khách tình thi cuồng s 

Rủ nhau về đãng tử hội trăng sao

 

Trong u tịch ánh hồng lên môi ấm

Khói cay nồng ngọt đắng lịm hoang mê

Chân trời rộng bin đời cơn sóng động

Thuyền lênh đênh ta cưỡi sóng phiêu bồng

 

Hình ảnh một thi nhân chèo thuyền cưỡi lên, đạp lên, lướt trên những đợt sóng rạt rào giữa đại dương bao la, bát ngát thật vô cùng sống động, đẹp như một bức tranh thiền của Quy Tông vẽ Bồ Đề Đạt Ma lướt sóng, cưỡi bè lau về muôn trùng Tây Trúc.

 

Mông mênh trên biển đời sinh tử giữa nhật nguyệt, thiên địa, mang mang càn khôn, vũ trụ, nơi chốn phù sinh còn lay lất biết bao mộng tình, vọng huyễn chập chùng trong biến diệt vô minh kia, thi nhân bỗng hét vang lên một tiếng trầm hùng, rồi buông xả hết mọi sự để tiêu diêu Cưỡi Sóng Phiêu Bồng đi về trên phong thái phiêu nhiên, khơi vơi hoằng viễn ngút ngàn:

 

Càn khôn nhật nguyệt chừ mang mang

Thông reo gió thoảng sao ngàn lung linh

Từ xưa chừ biến diệt vô minh

Hồng trần mấy gã tâm tình lất lay

 

Kinh thi chừ trẩy hội tỉnh say

Hạt ngâu khơi động chừ thương thay quan hà

Hét vang chừ vọng tiếng trùng xa

Đi về rũ áo trăm hoa não nùng

 

Không có ra đi thì làm sao có trở về, chẳng lên đường thì quy hồi cũng không thể có. Cho nên, nhờ mê mới có ngộ, nhờ say mới có tỉnh, nhờ sinh tử mới có Niết bàn, nhờ lang thang, lạc lối mới có ngày đoàn tụ giữa Cố Quận lúc mùa Tâm Xuân về.

 

Nghe ra vô cùng ý nghĩa trên dặm dài cuộc lữ, khi các thiền sư, thi sỹ, lang thang sỹ…bất ngờ gặp gỡ, tao phùng, trùng ngộ bên chân núi Ngũ Hành Sơn cùng nâng chén càn khôn, lấy biển sông làm rượu, lấy nhật nguyệt làm mồi, uống cạn tinh túy vũ trụ thi ca và ngâm nga Khúc Lý Lả hòa chan chứa lòng long lanh, lấp lánh dưới ngàn trăng:

 

Rằng trong ý nghĩa vô cùng

Thiền thi tuyệt k tao phùng bên non

Đỉnh hoang sơ chừ chập choạng chập chùng

Uống cho sạch cạn ta cùng lý la

Lý la ta lý lả ngâm nga

Cạn trà tuyệt truyện thơ hoa đêm này

Lý  la ta lý ngâm nga

Mùa Xuân đoàn tụ chan hòa

Trong niềm hoan hỷ hòa ca tuyệt vời

 

Tuyệt vời tấu khúc, rung ngân trong niềm thong dong, phóng khoáng, hoan hỷ là thi nhân đã đạt đến cảnh giới thanh thản, an nhiên. Sau muôn trùng cuộc lữ thứ, viễn phương hành lêu lổng trên những bến bờ hoang vu xa lạ, nay đã về đã tới quê nhà, mọi “sầu đau khổ lụy trăm phiền não tan”. Nên chi tùy duyên, thoải mái, đại hòa điệu chơi với cái đang là, ngay bây giờ và ở đây:

 

Đây rồi về lại nơi này

Gia hương chơn chất tháng ngày hồn nhiên

Lắng nghe chuông khúc nhạc thiền

Sầu đau khổ lụy trăm phiền não tan

Dạt dào năng lượng bình an

Bên nhau phúc hạnh vô vàn xưa sau

 

Khúc Lý Lả là bài thơ mở đầu thi phẩm Cưỡi Sóng Phiêu Bồng của Thái Huyền. Nếu Tuệ Trung Thượng Sỹ hát vang khúc Phóng Cuồng Ca đầy hào sảng, tráng khí, thì Thái Huyền cũng cất giọng ngâm rung Khúc Lý Lả quá hùng tâm, tự do tự tại.

 

Thái Huyền là bút hiệu thầy Thích Huệ Vinh, trú xứ chùa Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Đằng đẵng suốt gần 30 năm trời, chơi rong khắp cùng thế giới, với tâm hồn thi nhân, thầy vẫn mần thơ lai rai chơi. Hàng trăm bài thơ phiêu hốt còn nằm trong bản thảo, đến tận bây giờ, lần đầu tiên mới xuất hiện trên văn đàn.


TT Hue VinhTT Huệ Vinh, bút hiệu Thái Huyền



 

Xuất hiện một cách ngoạn mục chơi, như cuộc chơi thượng thừa giữa Thi tưởng xứ, để ngôn ngữ nhảy múa điệu tương tri, hý lộng, bồng tênh theo những vệt nắng chiều phiêu phưởng lượn vờn qua sông nước Cổ Cò. Thơ với mộng lồng lộng bóng núi Ngũ Hành Sơn, rờn xanh nghi ngút, lãng đãng làn khói hành vô hành, thanh khí, huyền chi hựu huyền bay về diệu dụng giữa đất trời mới lạ, trong từng nhịp thở cùng tuyệt thiên thu…

 

Tâm Nhiên

Ngũ Hành Sơn 4. 1. 2021

 

 



***

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/202109:18(Xem: 71693)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
16/02/202105:21(Xem: 229)
Kịch hài: Đưa Chồng Tây Về Quê Ăn Tết. Trần Thị Nhật Hưng Một màn. Diễn viên: Cô con gái Việt, cậu rể Tây và mẹ cô gái. Khung cảnh: Phòng khách nhà người mẹ tại Việt Nam *** (Vợ chồng cô con gái kéo va ly bước ra sân khấu.Người mẹ cũng vừa bước ra đối diện nhau). Mẹ (tíu tít): Sa luy...sa luy...(Salü...salü: Chào...chào...) Con rể Tây: Gút tơn tát. Vi kết ét tia. Ít phờ rôi mít tia khên nơn su le rờ nơn (Guten Tag. Wie geht es Dir? Ich freue mich Dir kennenzulernen: Chào mẹ. Mẹ có khỏe không? Rất hân hạnh được quen biết mẹ) Mẹ (trố mắt ngạc nhiên, nhìn con gái): Nó nói gì dzậy? Con gái: Sao má gọi ảnh là...nó, không lịch sự tí nào. Mẹ: Ảnh...nói gì dzậy? Con gái: Chồng con chứ đâu phải chồng má mà má gọi bằng...ảnh.
15/02/202112:40(Xem: 252)
Trong vườn hoa thì có nhiều hoa và có muôn màu muôn sắc khác nhau. Vườn hoa lúc nào cũng đượm mùi thanh nhã, thì vườn thơ cũng không khác gì vườn hoa. Tuy nhiên nói về thơ hay định nghĩa về thơ thì rất khó ; do đó, chúng ta nhìn về thơ thì cũng tựa như ta nhìn vị họa sĩ qua cây cọ hay là nghe tiếng đàn qua vị nhạc sĩ đang hòa tấu. Những thập niên trước đây, khi ra hải ngoại, mỗi lần đi hướng dẫn những khóa tu tập, sau giờ giải lao, có những vị Phật tử vui tính xin giúp vui giải lao bằng những lời ca tiếng nhạc hay âm điệu ngâm nga những câu thơ của chư Tôn đức sáng tác, hoặc tự thân họ làm ra để giúp bầu không khí tu tập thêm phần sinh động. . . .
03/02/202107:36(Xem: 448)
Vừa qua nhóm ảnh Nhất Chi Mai thuộc tu viện Phước Hòa (Đồng Nai), được sự hướng dẫn của Thượng toạ Viện chủ đã đến Buôn Mê Thuột để quay những thước phim đầu tiên về nhạc sĩ Hằng Vang. Cùng với cố nhạc sĩ Lê Cao Phan, Bửu Bác... được xem như lớp tiền phong của dòng tân nhạc Phật giáo. Nhạc sĩ Hằng Vang tên thật là Nguyễn Đình Vang, sinh năm 1933 tại Huế. Trong hơn 60 năm sáng tác, ông có hàng trăm ca khúc về đề tài này, nổi bật nhất là ca khúc Ánh Đạo vàng (1958) đã thấm sâu vào lòng Phật tử suốt thời gian dài từ khi ra đời.
01/02/202119:58(Xem: 400)
Đối với những dân tộc sống trong nền văn minh lúa nước tại Đông Nam Á, nhất là đất nước và con người Việt Nam, hình ảnh con trâu, thường hay được nói đến, không phải “con trâu là đầu cơ nghiệp” mà đối với người nông dân là con vật gần gũi thân thiết, nên trong ca dao trâu xuất hiện trong bức tranh lao động của gia đình “trên đồng cạn, dưới đồng sâu, chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa”, trâu cũng trở thành bạn tâm tình của người nông dân: “trâu ơi ! ta bảo trâu này…” Người nông dân đã đồng cảm với trâu, qua việc cần mẫn lao động hằng ngày, không có lúc nào hưởng được sự thảnh thơi mà phải luôn vất vả nhọc nhằn. Hình ảnh con trâu kéo cày trên ruộng đồng với lúa, mạ xanh tươi, hay đứng nằm gặm nhai cỏ trên bãi cỏ xanh, cùng giầm mình trong vũng ao hồ sình lầy là hình ảnh quen thuộc, gợi lên nhiều cảm xúc thị vị thanh bình tạo cảm hứng cho biết bao thi nhân và họa sĩ.
01/02/202117:33(Xem: 218)
Chữ “chùa” thường dễ khiến người ta liên tưởng đến những… chữ khác như kinh-kệ-chuông-mõ-sư-sãi…Xa hơn, có thể gợi nhớ đến chữ… thơ (vì, tu sĩ và thi sĩ vốn là bằng hữu, trong truyền t
01/02/202117:25(Xem: 199)
Vào năm 1990, một nhà sư trẻ đến thị xã Lagi – Bình Thuận, dừng bước bên con suối Đó vắng vẻ, cảnh quan đơn sơ, mộc mạc, cách xa trung tâm Lagi. Con suối có cái tên hơi lạ, tên nguyên sơ là suối Đá do chảy qua nhiều tảng đá to, sau này khi người Quảng đến định cư, đọc chệch thành “suối Đó”. Vị sư trẻ dựng một thảo am bên cạnh con suối, cao hứng đặt tên thảo am là chùa Đây, tạo thành một cái tên hay hay và lạ mà du khách đến một lần không thể nào quên “suối Đó – chùa Đây”. Sau này, thảo am nhỏ được trùng tu dần thành một ngôi chùa trang nghiêm và tĩnh lặng với cái tên mang lại cho người ta cảm giác an nhiên tự tại khi nhắc đến như hôm nay – chùa Thanh Trang Lan Nhã.
01/02/202117:22(Xem: 227)
Ngôi chùa nhỏ với không gian yên tĩnh nằm bên dòng suối Đó giáp ranh giữa xã Tân Phước và phường Tân An, thị xã La Gi có cái tên rất thanh vắng, tịch mịch “Thanh trang lan nhã” . Chùa do một vị Đại đức tuổi trung niên làm trụ trì, nhà sư Thích Tấn Tuệ. Sư Tấn Tuệ tên thật là Đinh Văn Thành (SN 1960), quê ở làng Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Ông quy y từ lúc còn nhỏ được đào tạo học hành chu đáo, đi lại nhiều nơi nên kiến thức sâu rộng.
01/02/202116:54(Xem: 281)
Nói thiệt lòng, tâm trạng của tôi mấy ngày qua vô cùng... bất ổn, tinh thần có chiều xuống dốc, phần vì "thử thể bất an", phần vì chuyện đời có nhiều đột biến vào năm cùng tháng tận, đã bình thản đương đầu đối chọi bằng các phương pháp tu niệm hành trì, giữ niềm tin vững chãi, liên tục ra vào các chốn già lam để lễ Phật bái Tăng, tác nghiệp thi văn... nên chế ngự được nhiều chướng duyên nghịch cảnh, nhưng nghiệp duyên quá khứ vẫn còn đầy dãy, vẫn đến đó, vẫy tay cười chào như chế giễu, thử thách...
30/01/202106:45(Xem: 377)
Thời gian gần đây có khá nhiều nhà văn quay về với đề tài lịch sử. Sự đi sâu vào nghiên cứu cùng những trang viết ấy, họ đã tái hiện lại một triều đại, hay một giai đoạn lịch sử với góc độ, cái nhìn của riêng mình. Tuy nhiên, không phải nhà văn nào cũng thành công với đề tài này. Gần đây ta có thể thấy, Hoàng Quốc Hải với hai bộ tiểu thuyết: Tám triều nhà Lý, và Bão táp triều Trần, hay Hồ Qúy Ly của Nguyễn Xuân Khánh…Và cách nay mấy năm, nhân kỷ niệm lần thứ 40, ngày thành lập Báo Viên Giác (Đức quốc) Hòa thượng Thích Như Điển đã trình làng cuốn tiểu thuyết lịch sử: Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa. Thật ra, đây là cuốn (tiểu thuyết) phân tích, lời bàn về lịch sử thì chính xác hơn.