Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nẻo vào Hoa Vẫn Nở

04/06/202018:27(Xem: 7088)
Nẻo vào Hoa Vẫn Nở

hoa van no-ht thich thien dao

NẺO VÀO HOA VẪN NỞ 

 

HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO  do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 .

Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa  ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo .

 Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo .

Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số .

 Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .

    
1 . TÂM :

Ngay khi được tiếp xúc HOA VẪN NỞ,  đã có những câu hỏi gợn lên trong tâm trí tôi:  “ Tâm là gì ? Tìm tâm ở đâu ? Ta có thể nhận diện được tâm không ?” và lòng tự dặn lòng  hẵn sẽ tìm thấy những câu trả lời thỏa đáng từ nơi tác phẩm .

 

Tâm là một pháp do nhiều yếu tố khác tập hợp thành, tâm là nơi chứa nhóm hạt giống của các pháp  sinh ra mà hiện hành, vì thế tâm là chủ tể của chính mình, như kinh Pháp Cú Phật dạy : Tâm làm chủ, tâm tạo tác. Ngay nơi HOA VẪN NỞ  tác giả minh thị ngay :  TÂM ấy là PHẬT , tâm ấy là tánh giác. Tánh giác, Phật tâm vốn sẵn có trong mình, tự có trong mình…Tâm ấy không từ đâu đến, tâm ấy cũng không về đâu cả  (1.1) ( Phần thứ 1, câu thứ nhất)


Do đó, người tầm cầu giải thoát, giác ngộ hãy nương vào tâm ấy mà tìm cầu, vin vào tâm ấy mà đứng dậy, nương tựa vào tâm ấy mà tu tập, hành trì, tự nương tựa nơi chính  mình, không nương tựa vào bất cứ ai khác. Mỗi người hãy là ốc đảo của chính mình.

 

 

 2 . ĐỨC PHẬT – PHẬT TÍNH

          Đức Phật –trong HOA VẪN NỞ là Đức Phật PHÁP THÂN . Rất ít pháp thoại liên hệ đến Đức Phật ứng thân, hóa thân, Đức Phật lịch sử . Tác gia cho thấy duy nhất chỉ có Đức Phật Pháp Thân mới đủ sức chuyển tải toàn bộ tư tưởng giáo lý đạo Phật vào đời. chỉ Đức Phật Pháp thân mới khai mở dòng suối cam lộ giải thoát giác ngộ lưu nhuận qua ngàn trùng non biển , dào dạt giữa lòng người, và khắp cả vũ trụ nhân hoàn …

“ Phật là tâm, Phật là tánh giác, có tánh giác tức có Phật “ (  Phần 1. Pháp cú 1 )*

“Phật là tình thương, Phật là sự sống.” (1.4 )*

“ Đức Phật là một vĩ nhân trên các vĩ nhân, một nhà cách mạng vượt không gian và thời gian, một nhà văn hóa tâm linh không lệ thuộc giáo điều, một con người siêu việt về nhân cách và trí tuệ “ (1.6)*

Tất cả tinh hoa tinh túy Phật chất, Phật tính gồm thâu trong hình tượng Đức Phật Pháp Thân; Mọi phẩm chất, tướng trạng của chư Phật Ứng Thân, Hóa Thân và cả Đức Phật lịch Sử đều là thuộc tính trong Đức Phật Pháp Thân. Do đó,  có thể nói đóa hoa ẩn dụ trong HOA VẪN NỞ là Đức Phật Pháp Thân ấy .


3 .  PHẬT TÍNH - KHÔNG TÍNH – VÔ NGÃ TÍNH

Vậy thì, ai muốn thấy Đóa Hoa vẫn nở, đang nở , muốn tiếp xúc hương thơm giải thoát tỏa ra từ đóa hoa ẩn dụ ấy, hãy tự mình chiêm nghiệm, nhận thức và hãy tự bước chân vào vườn hoa TRÍ TUỆ GIẢI THOÁT GIÁC NGỘ.

Bước chân đầu tiên khởi hành phải từ nhận thức đúng đắn, thấy biết đúng đắn . Chuyên ngữ Phật học gọi là CHÁNH KIẾN.  Đức Phật đã vạch ra tám con đường vào Thánh Đạo thì CHÁNH KIẾN ở vị trí đầu tiên,  là con đường quan trọng nhất dẫn đến mục tiêu  cứu cánh giáo pháp của Ngài là chấm dứt khổ đau, đạt được an vui, hạnh phúc.

“ Với trí tuệ chân chính, người ấy nhận biết sự vật như chính nguyên trạng ban đầu của chúng “ ( 1. 27 )*

“ Trong sinh hoạt tâm linh, hành giả rất cần chủ động về phương hướng, xác định rõ điểm đến của sự tu tập” ( 1.40 )*           

Ý thức không gì là ta, không gì là của ta, khái niệm vô ngã là cốt tủy tư tưởng đạo Phật, là yếu chỉ để hành trì, tôi luyện, tu tập hầu đạt đến cứu cánh giải thoát, giác ngộ. Vì thế Hòa thượng Giáo thọ Thích Thiện Siêu mới nhấn mạnh VÔ NGÃ LÀ NIẾT BÀN . Tư tưởng  VÔ NGÃ bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .

“ Còn chấp ngã là còn xiềng xích . Bao đời kiếp ta đã sống trong ngục tù chấp ngã, nên đã làm khô cạn dòng suối yêu thương, đã làm khô héo tâm bồ dề hiếu thuận .

( 1.38 ) *

“ Các pháp do duyên khởi, nên không có tự tánh, vì không có tự tánh, nên không có tánh riêng biệt, không cố định theo không gian và thời gian…(1.84) *

……….

Cách nay khoảng chừng 60 năm, lần đầu tiên được đọc KINH PHÁP CÚ bản dịch tiếng Việt của Ngài Giáo thọ sư THÍCH THIỆN SIÊU, in với bút danh TRÍ ĐỨC, tôi vô cùng, hưng phấn, thú vị đọc như đọc một thi phẩm trường thiên, đọc như đọc một tập thơ xuôi…

 Tâm tư thơ ấu, của tôi vô cùng phấn chấn. Có những câu kinh đã in sâu vào A lại gia thức từ bấy đền  giờ … Khi có điều kiện phục sinh, hiện khởi nó hiện rõ mồn một từng câu chữ lên mặt phẳng ý thức. Bất ngờ 50 năm sau tôi lại bắt gặp cảm giác ấy khi đọc HOA VẪN NỞ ….

Do đó hôm nay, khơi mở vài nẻo vào cho HOA VẪN NỞ, , cố gắng hết sức kiệm lời  để dành cảm xúc trực tiếp phong phú cho bạn đọc khi thưởng lãm, chiêm nghiệm từng câu chữ của  tác phẩm.

Sau hết, tôi muốn nói lại cảm giác phấn chấn khi được tiếp xúc tác phẩm HOA VẪN NỞ để nhắc quý bạn đọc đang sở hữu tác phẩm trong tay thì hãy đọc ngay đi để tự mình hưởng thụ, hấp thụ được dòng sữa pháp mật ngọt, cam lồ lưu nhuận trong HOA VẪN NỞ. Chắc chắn  bạn sẽ nhận ra rằng : Đây là loại SÁCH GỐI ĐẦU GIƯỜNG, là KIM CHỈ NAM cho người con Phật trên con đường tìm cầu giải thoát, giác ngộ .

      
                                                 
HẠNH PHƯƠNG .
Suối Cát, Xuân Lộc, Đồng Nai 
Hướng về VU LAN PL 2564

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/07/2024(Xem: 858)
Bão bùng mưa gió rồi cũng qua đi, giọt xí thoát ra khỏi mọi hệ lụy của hình tướng ở thế gian này, không còn ràng buộc bởi bất cứ sự dụ hoặc nào. Giọt Xí sung sướng ngao du khắp mười phương, không chỗ nào là không có mặt, có mặt khắp mọi nơi mà như thể không hề có mặt. Giọt Xí ung dung tự tại trong trời đất, núi rừng, sông hồ, biển khơi, đô thành, tiểu trấn, đồng quê kể cả ở sa mạc hoang vu, tha ma mộ địa…
22/07/2024(Xem: 2437)
“Lo hoán cốt”. Lo nghĩa là chăm lo. Hoán nghĩa là làm thay đổi. Cốt là xương. Lo làm thay đổi xương cốt của mình. Xương cốt của mình là xương cốt của nghiệp. Bởi thân mình là thân nghiệp. Vì vậy tham dự khóa học, hằng ngày hằng giờ hằng phút hằng giây mình tu tập tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật, sám hối, nghe pháp, công phu công quả làm các việc lành là nhằm để chuyển hóa xương cốt của thân nghiệp của mình để cho thân của mình mỗi ngày mỗi nhẹ mỗi giờ mỗi nhẹ, mỗi phút mỗi nhẹ mỗi giây mỗi nhẹ.
15/07/2024(Xem: 4743)
Ba Mươi Năm vun bồi ngôi nhà Tâm Linh Phước Huệ Hạt giống Phật tưới tẩm thương yêu hiểu biết đơm hoa Chữ Duyên trong đạo Phật thật thâm trầm áo nghĩa, đất Thục-quỳnh-mai, nơi Đạo Tràng Phước Huệ thành lập và sinh hoạt đến nay đã tròn Ba Mươi Năm, cũng từ chữ “duyên” đó. Khởi đi là, vào một ngày đẹp trời đầu tháng 8, năm 1994, Thầy Tâm Ngoạn lái xe từ Seattle về Los Angles, mời chúng tôi lên xe, cùng Thầy thăm viếng miền Tây Bắc Hoa Kỳ vì, trước đây đã ba lần, mỗi lần về LA, Thầy rất chân thành mời chúng tôi đến Seattle lập chùa, nhưng, chúng tôi đều một mực từ chối
30/06/2024(Xem: 3881)
Trúc Lâm Đầu Đà, Ngài tên thật là Trần Khâm. Sinh năm 1258, lên ngôi năm 1278, ở ngôi 15 năm từ 1278 đến 1293, nhường ngôi cho con lên làm Thượng hoàng 6 năm từ 1293 đến 1299, sau đó ngài đi tu 9 năm từ năm 1299 đến năm 1308. Năm 1308 ngài viên tịch. Trụ thế 50 tuổi Tây, 51 tuổiTa. Đó là cuộc đời của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Ngài là anh hùng dân tộc, là một bậc minh quân, là vị tổ khai sáng ra dòng thiền Việt Nam. Hồi Thứ Nhất:
30/06/2024(Xem: 909)
Hôm nay, chúng con lại có duyên lành đến cúng dường Tăng an cư tại trú xứ Tăng Già lam-Quảng Hương, Phật lịch 2568, thấy chư Tôn đức Tăng hiện tiền hòa hợp thanh tịnh; nhưng nhìn lên Hương thất, thấy Tôn dung Trí Quang Thượng nhân không còn mà vẫn còn phảng phất hương thơm; nhìn kỹ trong đại chúng, không thấy hình ảnh từ hòa, đôn hậu của Hòa thượng Thích Đức Chơn, người mà mới ngày nào đó dạy dỗ chúng con và cùng chúng con đi Canada dự lễ về nguồn tại chùa Phổ Đà Sơn của Hòa thượng Thích Bổn Đạt và lại cũng không thấy bóng dáng Hòa thượng Thanh Huyền đang ở nơi đâu, giữa cõi đời “Không không sắc sắc” này. Nhìn vào Thị ngạn am, bậc Thượng sĩ đã “Thiên lý độc hành”, chỉ thoáng thấy bóng dáng hao gầy và nghe tiếng đàn Dương cầm hay Piano từ tâm thức kính thương của chúng con vọng lại
29/06/2024(Xem: 2644)
Những tháng đầu năm 2021, Út Bình bên Mỹ vẫn thường âm thầm theo dõi Facebook của tôi, thấy biết tôi đang tích cực phụng sự Đạo pháp, theo chư Tăng lên các chùa ở sâu vùng xa để chụp ảnh, viết bài, đưa tin đến các trang Phật giáo trong và ngoài nước, liền nhắn tin tặng tôi chiếc laptop của Út còn cất trong tủ ở nhà từ đường. Ý của em là tiếp sức cho tôi có phương tiện hiện đại hơn để truyền tin tại chỗ, chứ đi dự lễ các chùa trên vùng núi cả buổi, chiều về mới ngồi vào máy tính viết tin bài, chọn ảnh để gửi đi thì chậm quá
27/06/2024(Xem: 2896)
Phát hành vào tháng 7 năm 2024 Nhân Kỷ Niệm 45 Năm Thành Lập Chùa Viên Giác Đức Quốc và 45 Năm Xuất Bản Báo Viên Giác, Viên Giác Tùng Thư Đức Quốc ấn hành Đặc San Văn Hóa Phật Giáo chủ đề "Người Cư Sĩ Phật Giáo" để chào mừng những sự kiện nêu trên. Đặc San năm 2024 này (lần thứ sáu) được sự góp mặt của 50 văn thi sĩ và 4 họa sĩ, nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước. Sách in màu, 658 trang, khổ 6x9 inches.
24/06/2024(Xem: 1021)
Đến, vào rồi ra khỏi trên 100 ngôi già lam thánh chúng trong tỉnh, tôi đều gặp thuận duyên. Thuận, có nhiều kiểu thuận khác nhau. Nếu đến các ngôi chùa mình đã từng thường lui tới, xem là "chùa nhà" (như Hải Ấn Ni Tự, Kỳ Viên Trung Nghĩa, Sắc Tứ Kim Sơn...) thì đương nhiên là quá thuận rồi. Đến các ngôi chùa với tờ giấy giới thiệu của Ban Trị Sự Tỉnh Giáo Hội, tờ giấy có con dấu đỏ như giấy thông hành, như "bùa hộ mệnh", khi trình ra là được đón tiếp cho dù là niềm nở và cởi mở hay thận trọng và nghi ngại, thì rốt cuộc cũng là được thuận lợi, nhiệm vụ hoàn thành. Đến những ngôi chùa được các vị trụ trì có nhã ý mời tham dự lễ lạt thì dĩ nhiên không có gì là chướng ngại, là rào cản. Có nhiều chùa tôi thuận duyên đến mà không được gặp vị trụ trì, phải lần thứ hai, thứ ba mới được yết kiến, nhưng đó cũng là thuận, là chưa đúng thời điểm, chưa hội đủ duyên lành chứ không phải nghịch duyên, chướng duyên.
22/06/2024(Xem: 2218)
Có nhiều người khi sinh con ra, bên cạnh tên thật hay, thường có một tên khác gọi ở nhà dí dỏm dễ thương, hay tên thật dở để khỏi bị “bà” bắt. Bà ở đây là bà nào không ai biết được, thế nhưng nhiều người vẫn sợ rồi kiêng. Riêng đối với bà Thịnh, bà không tin như thế, ngược lại, bà cần con cháu bà tên thật hay, phải có ý nghĩa nữa để đem may mắn vận vào cuộc đời nó.
21/06/2024(Xem: 3007)
Trong lúc dọn dẹp lại thư viện kinh sách bé nhỏ của mình, người viết vừa nâng niu, vừa bâng khuâng xao xuyến khi nhìn kỹ lại hơn 50 tác phẩm được biên soạn bằng chính năng lực, trí tuệ của quý danh tăng của thế kỷ 20 -21 đã ký tặng( mà người viết cho đấy là sách giáo khoa hàn lâm về Phật Giáo ) với những dòng chữ thật trân quý đầy tinh thần nhân văn cao cả của lý tưởng, lại mang đậm các giá trị đạo đức truyền thống trong Phật Giáo mà trong suốt đời tu học, khoảng 10 năm gần đây người viết mới được tiếp xúc những bậc hiền triết này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]