Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

97. Kinh Dhànanjàni

19/05/202010:55(Xem: 9785)
97. Kinh Dhànanjàni

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập III
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : [email protected]


97. Kinh DHÀNANJÀNI

( Dhànanjàni sutta )

 

Như vậy, tôi nghe :

 

          Một thời, Đức Thế Tôn Giác Giả

          Đến Vương Xá – Rá-Chá-Ga-Ha  (1)

              Trú tại Vê-Lú-Va-Na  (1)

     ( Trúc Lâm Tinh Xá ) nơi mà không xa

          Ka-Lanh-Đa-Ka-Ni-Vá-Pá  (2)

          Chỗ nuôi sóc vốn đã được thuần.

 

              Bấy giờ, ‘Chánh Pháp Tướng Quân’

       Sa-Ri-Pút-Tá (3) tự thân du hành

          Cùng tịnh thanh Tỷ Kheo các vị,

          Đắc-Khi-Ná-Ghí-Rí – Nam San  (4)

              Ngài và Tăng Chúng trú an.

 

       Sau khi mãn hạ của hàng xuất gia

          Đã trải qua an cư ba tháng

          Một Tỷ Kheo viên mãn hạ kỳ

              Đã từ Vương Xá ra đi

       Đến Đắc-Khi-Ná-Ghi-Ri nơi này

          Khi gặp ngài Sa-Ri-Pút-Tá

          Tức là Xá-Lợi-Phất Thánh Tăng.

              Sau lời thăm hỏi ân cần       

     __________________________

 

(1) : Trúc Lâm Tinh Xá ( Veluvana Vihàra ) tại thành Vương Xá

      ( Ràjagaha ) của vương quốc Ma-Kiệt-Đà ( Magadha ).

(2) : Kalandakanivapa  ( chỗ nuôi dưỡng sóc ).

(3) : Tôn-giả Xá-Lợi-Phất ( Sariputta ) là vị Đại-đệ-tử của Phật,  

     Là bậcĐệ nhất  Trí tuệ và cũng thường được xưng tán là vị

    “Tướng Quân Chánh Pháp”. 

(4) : Một địa danh : Dakkhinagiri – Nam Sơn.

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI    *  MLH –  388

 

       Vị Phích-Khú liền ngồi gần Thánh Tăng.

          Vị Thánh Tăng hỏi qua tự sự :

    – “ Hiền-giả ! Đức Điều Ngự Thế Tôn

              Có được không bệnh, khỏe không ? ”.

 

 – “ Thưa Tôn Giả ! Đức Thế Tôn hoàn toàn

          Không có bệnh, khinh an pháp thể ”.

 

    – “ Hiền-giả ! Thế còn Chúng Tỷ Kheo

              Có được không bệnh, khỏe đều ? ”.

 

 – “ Thưa Tôn-giả ! Chúng Tỷ Kheo vẫn thường,

          Không có bệnh, an tường khỏe mạnh ”.

 

    – “ Này Hiền-giả ! Danh tánh một vì    

              Bàn-môn Đa-Năng-Cha-Ni  (1)

       Có được không bệnh, mọi thì khỏe chăng ?

          Tại nơi Tăng-Đu-La-Pá-Lá ? ”.  (2)

 

    – “ Thưa Tôn-giả ! Vị Bàn-môn này  

              Cũng không bệnh, sức khỏe đầy ”.

 

 – “ Hiền-giả ! Vị Bàn-môn đây thường thường

          Có an tường và không phóng dật ? ”.

 

    – “ Thưa Tôn-giả ! Quả thật khó lòng !

              Làm sao mà Bà-la-môn

       Tha-Năng-Cha-Ní (1) lại không như vầy !

          Bàn-môn này thời thời phóng dật

          Ông ta thật ỷ Vua kính tôn

              Bóc lột Gia-chủ Bàn-môn,

       Ỷ thế Gia-chủ Bàn-môn như vầy

          Bóc lột ngay cả Vua từng bước.

          Người vợ trước của ông này là 

    ___________________________

 

(1) : Vị Bà-la-môn tên Dhànanjàni .      (2) : Tandulapala .

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI    *  MLH –  389

 

              Một người thành tín, nhu hòa

       Gia đình thành tín; nay đà chết đi.

          Vợ sau thì không có thành-tín

          Thuộc gia đình chẳng tín-thành chi ”.

 

        – “ Này Hiền-giả ! Như vậy thì

       Một tin không tốt lành gì, tệ ghê !

          Khi nghe về bản thân Phạm-Chí

          Là Đa-Năng-Cha-Ní như vầy.

              Có thể khi gặp vị này

       Một cuộc đàm thoại diễn bày có khi ”.

 

          Rồi Tôn-giả Sa-Ri-Pút-Tá

          Trú tại Đắc-Khi-Ná-Ghi-Ri

              Cho đến một thời gian, thì

       Khởi hành đến Vương Xá khi thấy cần.  

          Ở đây, vị Thánh Tăng an trú

          Tại Trúc Lâm – Vê-Lú-Va-Na

              Cách chỗ nuôi sóc không xa.

 

       Tôn-giả Sa-Rí-Pút-Ta thường kỳ  

          Vào buổi sáng đắp y mang bát

          Dáng an lạc, vào Vương-Xá thành

              Tuần tự khất thực an lành.

 

       Lúc ấy, Phạm-Chí Tha-Năng-Cha-Nì

          Đang chỉ huy người nhà vắt sữa

          Đàn bò sữa nuôi tại ngoại thành.

              Ngài Xá-Lợi-Phất tịnh thanh

       Sau khi thọ thực liền dành thời gian

          Khi trên đàng trở về Tinh Xá

          Ghé tư xá vị Bàn-môn ni.

              Phạm-chí Đa-Năng-Cha-Ni.

       Chợt thấy Tôn-Giả Sa-Ri-Pút-Tà 

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  390

 

          Đang từ xa trực chỉ đi tới.

          Khi gặp, ông nói với ngài là :

 

        – “ Tôn-giả Sa-Ri-Pút-Ta !

       Ngài hãy uống sữa, vào nhà nghỉ chân

          Và chờ đến giờ ăn, dùng ngọ ”.

 

    – “ Này Bàn-môn ! Đừng có bận lòng !

              Hôm nay, ta đã ăn xong.

       Ta sẽ ngồi nghỉ dưới vòng bóng cây,

          Ông có thể đến đây để gặp ”.

 

    – “ Vâng, sẽ gặp Tôn Giả nơi này ”.

 

              Bà-la-môn vâng đáp ngài

       Ăn cơm xong, ông đến ngay nơi mà

          Ngài Sa-Ri-Pút-Ta đợi đó

          Rồi ông ngỏ lời thăm, đón chào

              Những lời thân hữu, xã giao

       Rồi Phạm-chí ấy ngồi vào một bên.

          Vị Tôn-giả hỏi liền Phạm-chí :

 

     – “ Này Tha-Năng-Cha-Ní Bàn-môn !

              Ông có thường phóng dật không ? ”.

 

 – “ Thưa Tôn Giả ! Làm sao không việc này !

          Vì hằng ngày lo toan mọi thứ  

          Nào là sự phụng dưỡng mẹ cha,

              Nuôi dưỡng vợ con trong nhà,

       Phải nuôi đầy tớ hoặc là lao công,

          Trách nhiệm trong đối xử bè bạn,

          Phải cáng đáng xử sự vuông tròn

              Đối với huyết thống bà con,

       Đối với khách khứa, lại còn phải chuyên

          Trách nhiệm với tổ tiên đã khuất,       

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  391

 

          Với các bậc Chư Thiên quanh ta,

              Trách nhiệm với Vua, hoàng gia.

       Thân này cũng phải trải qua trau dồi,

          Làm thỏa mãn đồng thời trưởng dưỡng ”.

 

    – “ Này Bàn-môn ! Suy tưởng thế nào ?

              Nếu có người vì mẹ cha,

       Các điều phi pháp hắn ta đều làm,

          Hoặc là làm những điều bất chánh,

          Do ác duyên, thọ lảnh khổ sầu

              Quỷ sứ mã diện ngưu đầu

       Kéo y đến địa ngục sâu A-Tỳ,

          Người ấy làm được gì khi nói :

         ‘Tôi mong mỏi phụng dưỡng mẹ cha,

              Vì nuôi vợ con trong nhà,

       Phải nuôi đầy tớ hoặc là lao công…

          Nên vướng vòng phi pháp, bất thiện

          Chớ để các mã diện ngưu đầu  (1)

              Kéo tôi vào địa ngục sâu’.

 

       Hay là cha mẹ hoặc dầu vợ con 

          Hoặc đầy tớ lao công người đó…

          Làm được gì khi họ nói là :

             ‘Con tôi  hay là chồng & cha 

       Hoặc chủ nhân đó thật ra chỉ vì

           Nuôi chúng tôi, thực thi việc ác

           Làm các điều phi pháp, bất nhân

               Chớ để quỷ sứ ma quân

       Kéo vào địa ngục, chịu phần khổ đau’.

    ______________________

 

( ) ; Ngưu đầu mã diện : đầu trâu mặt ngựa . Theo tín ngưỡng

      dân gian, những ‘địa ngục quân’ được mô tả với diện mạo

      như thế. 

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  392

 

          Ông nghĩ sao sự việc như thế ? ”.

 

    – “ Thưa Tôn-giả ! Không thể kêu cầu

              Quỷ sứ vẫn quăng y vào

       Địa ngục, dù có kêu gào khóc than ”.

 

    – “ Này Bàn-môn ! Hoàn toàn đúng vậy.

          Hoặc người ấy làm được điều gì

              Khi người ấy cứ nằn nì :

     ‘Tôi vì quyến thuộc hoặc vì bạn thân,

          Vì khách tân, tổ tiên phụng tự,

          Vì phụng sự Chư Thiên, Quốc vương,

              Nên mới làm chuyện bất lương

       Phi pháp, bất chánh mọi đường vướng sâu.

          Chớ để các ngưu đầu mã diện

          Kéo tôi đến địa ngục khổ sầu’.

              Bàn-môn ! Ông nghĩ thế nào ? ”.

 

 – “ Thưa ngài ! Mã diện ngưu đầu chẳng tha,

          Quăng ông ta vào ngục để trị ”.

 

    – “ Này Đa-Năng-Cha-Ní ! Nghĩ sao ?

              Có người muốn được sang giàu,

       Muốn thân sung sướng, đắm sâu dục trần,

          Vì trưởng dưỡng cái thân uế tạp,

          Làm các điều phi pháp, bất nhân

              Do làm điều ác các phần

       Quỷ sứ đến bắt do nhân ác này

          Thì người này & bạn bè & quyến thuộc

          Liền vào cuộc, van nài nói rằng :

             ‘Vì muốn thỏa mãn dục trần,

       Vì muốn trưởng dưỡng bản thân ; người này

          Đã từng gây những điều bất chánh,

          Không diệt tránh phi pháp điều nào.

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  393

 

              Chớ để mã diện ngưu đầu  

       Kéo vào địa ngục, khổ sầu cho y’. 

          Ông nghĩ gì về sự việc ấy ? ”.         

 

    – “ Thưa Tôn-giả ! Chẳng chạy thoát đâu !

              Ma quân mã diện ngưu đầu

       Vẫn quăng vào địa ngục sâu A-Tỳ ”.

 

    – “ Này Đa-Năng-Cha-Ni ! Ông nghĩ  

          Thế nào khi một vị trải qua

              Đã vì phụng sự mẹ cha

       Làm điều phi pháp, đều là bất nhân.

 

          Hay thiện nhân làm điều chân chánh

          Luôn luôn tránh phi pháp điều gì.

              Thì trong hai người thực thi

       Ai là tốt đẹp, ai thì hơn xa ? ”.  

 

    – “ Thưa Sa-Ri-Pút-Ta Tôn-giả !

          Người nào đã vì mẹ vì cha

              Làm điều phi pháp, xấu xa,

       Làm điều bất chánh, không ra chi rồi !

          Trái lại, người vì cha vì mẹ

          Làm những điều hợp lẽ, chánh chân

              Người này tốt đẹp muôn phần,

       Hành trì đúng pháp, quý trân hơn nhiều

          So những người làm điều phi pháp,

          Hành trì các hành động bất lương ”.

 

        – “ Này Bàn-môn ! Thật an tường

       Khi hành động với con đường chánh chân,

          Đúng pháp và có nhân như thế.

          Để có thể phụng dưỡng mẹ cha

              Mà không làm ác, xấu xa

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  394

 

       Làm các thiện hạnh thật là thanh cao.

 

          Còn ông nghĩ thế nào người đó 

          Vì vợ con, đầy tớ lao công  

              Bạn bè thân hữu cậy trông,

       Bà con huyết thống, khách trong gia đình,

          Vì tổ tiên của mình & Thiên Chúng,

          Vì Vua chúa… nên dụng kế làm

              Các điều phi pháp, ác gian,

       Các điều bất chánh, việc toàn xấu xa.

          Này Bàn-môn ! Xảy ra như thế   

          Ông nghĩ sao chuyện kể vừa qua ? ”.

 

        – “ Thưa ngài Sa-Ri-Pút-Ta !

       Người vì huyết thống  hay là vợ con

          Vì đầy tớ lao công, bè bạn,

          Vì khách tân, quá vãng tổ tiên,

              Vì Vua chúa, vì Chư Thiên…

       Làm điều phi pháp chẳng hiền, bất nhân.

 

          Nếu so với thiện nhân sau trước 

          Vì những người đã được nêu trên

              Làm điều chân chánh, thiện hiền,

       Các điều đúng pháp… Dĩ nhiên người này

          Tốt đẹp hơn người hay làm ác

          Người hành trì phi pháp, bất lương ”.

 

        – “ Này Bàn-môn ! Thật an tường  

       Khi hành động với con đường chánh chân,

          Đúng pháp và có nhân, ưu điểm

          Có thể làm trách nhiệm chu toàn.

              Với tất cả người cưu mang

       Hay với Vua chúa, các hàng Chư Thiên

          Mà tuyệt nhiên không làm điều ác

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  395

 

          Làm được các thiện hành mọi thì.

 

              Cũng vậy, Tha-Năng-Cha-Ni !    

       Người muốn thỏa mãn, chỉ vì bản thân    

          Muốn trưởng dưỡng cái thân uế tạp

          Làm các điều phi pháp, bất nhân

              So sánh với những thiện nhân

       Cũng vì trưởng dưỡng bản thân của mình

          Nhưng giữ gìn không làm điều ác

          Các thiện hành tạo tác trải qua,

              Thì tốt đẹp hơn người mà

       Làm điều phi pháp, gian tà bất lương ”.

 

          Vị Bàn-môn tận tường nghe rõ   

          Liền hoan hỷ tín thọ thật thà

              Lời ngài Sa-Ri-Pút-Ta,

       Đứng dậy từ giả rồi ra đi liền.

 

          Bàn-môn trên, Đa-Năng-Cha-Ní

          Thời gian sau, do bị bệnh nhiều

              Khổ vì trọng bệnh sớm chiều,

       Nên nhờ người khác một điều thực thi :

 

    – “ Nhờ ông đi đến nơi trú xứ

          Vào hương thất Điều Ngự Phật Đà

              Khi đến, hãy nhân danh ta

       Là Phạm-Chí Đa-Năng-Cha-Ni này

          Bị trọng bệnh hiện nay rất tệ,

          Xin cúi đầu đảnh lễ Phật Đà.

              Rồi ông hãy tiếp tục đi

       Đảnh lễ Tôn Giả Sa-Ri-Pút-Tà

          Thưa ngài là : ‘Tha-Năng-Cha-Ní

          Hiện đang bị bệnh nặng khổ đau.

              Ông ta thành kính cúi đầu

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  396

 

       Đảnh lễ Tôn-giả, và sau thưa là :

          Xin Sa-Ri-Pút-Ta Tôn-giả

          Thương xót, đến trú xá của ông

              Đa-Năng-Cha-Ni Bàn-môn ”.

 

 – “ Vâng ! Tôi sẽ chuyển điều ông nhờ này ”.

 

          Người ấy liền đi ngay đến chỗ      

          Đấng Từ bi cứu khổ Phật Đà

              Đảnh lễ Phật rồi thưa qua

       Những lời Phạm-Chí thiết tha yêu cầu.

          Rồi cáo từ, qua mau trú xá

          Của Tôn-giả Sa-Ri-Pút-Ta

            ( Đệ nhất Trí tuệ, từ hòa )

       Đảnh lễ Tôn-giả, nói ra những phần

          Mà Bàn-môn Đa-Năng-Cha-Ní

          Đã dặn, rồi thưa vị Thánh Tăng :

        – “ Xin Tôn-giả vì lòng nhân,

       Từ bi thương xót quang lâm đến nhà

          Phạm-chí Tha-Năng-Cha-Ni ấy ”.  

          Khi nghe vậy, Tôn-giả trí minh  

              Nhận lời bằng cách làm thinh.

       Sau đó, Tôn-giả một mình đi sang

          Nhà Bàn-môn Tha-Năng-Cha-Ní,

          Ngài ngồi vào vị trí sẵn dành,

              Rồi hỏi Bàn-môn ngọn ngành :

 

 – “ Đa-Năng-Cha-Ní ! Bệnh hành ra sao ?  

          Ta mong ông chịu đau, kham nhẫn

          Mong khổ thọ được giảm thiểu đi

              Không có gia tăng mọi thì ”.

– “ Thưa ngài Tôn-giả Sa-Ri-Pút-Tà !   

          Tôi không thể nào mà kham nhẫn,

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  397

 

          Tôi không thể chịu đựng, chống ngăn

              Thống khổ của tôi gia tăng 

       Không hề giảm thiểu, toàn thân đau nhừ.

          Thưa Tôn-giả ! Ví như một kẻ

          Lực sĩ trẻ chém đầu một người

              Với thanh gươm sắc bén ngời,

       Cũng vậy, những ngọn gió thời khủng kinh

          Thổi đau nhói ình ình trong óc

          Đau đớn khiến muốn khóc than thôi !

              Tôi không thể kham nhẫn rồi !

       Không thể chịu đựng. Khổ thời gia tăng

          Sự gia tăng rõ rệt, không dịu

          Khổ không hề giảm thiểu xảy ra.

 

              Thưa ngài Sa-Ri-Pút-Ta !

       Như lực sĩ lấy nịt da cứng dày

          Quấn nịt này quanh đầu kẻ khác

          Rồi siết chặt, như nát tan đầu

              Một cách kinh khủng khổ sầu

       Đầu tôi cũng vậy, nhức đau khôn cùng.

 

          Hoặc là dùng ví dụ một kẻ

          Là đồ tể thiện xảo, hay là

              Một người đệ tử ông ta

       Cắt ngang bụng của người mà được giao

          Với con dao cắt thịt bò, lợn

          Sắc bén tợn. Cũng vậy, tương đồng

              Ngọn gió kinh khủng tấn công

       Cắt ngang bụng của tôi trong tức thì.

 

          Hoặc ví như hai vì lực sĩ   

          Nắm thật kỹ cánh tay một người

              Yếu ớt hơn, rồi tức thời

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  398

 

       Nướng y trên hố than nơi lửa hừng,

          Sức nóng bừng nơi tôi khủng khiếp 

          Không thể chịu đựng tiếp nữa đâu !

              Không thể kham nhẫn, chịu đau

       Tôi bị thống khổ ập vào ngày đêm,

          Gia tăng thêm, không hề giảm thiểu

          Tôi phải chịu thống khổ mọi thì ”.

 

        – “ Bàn-môn Đa-Năng-Cha-Ni !

       Bàng sanh & địa ngục – nơi gì tốt hơn ?

 

    – “ Thưa ! Bàng sanh tốt hơn địa ngục ”.

 

    – “ Rồi tiếp tục : Ngạ quỷ & bàng sanh

              Cảnh nào tốt hơn tạo thành ? ”.

 

 – “ Thưa ngài ! Ngạ quỷ đã đành tốt hơn ”. 

 

    – “ Nào tốt hơn giữa Người & ngạ quỷ ? ”.  

 

    – “ Người tốt hơn ngạ quỷ khổ phiền ”.

 

        – “ Loài Người & Tứ Thiên Vương Thiên

       Nơi nào tốt đẹp, hơn liền phước duyên ? ”.

 

    – “ Thưa ! Tứ thiên vương Thiên cảnh giới

          Tốt đẹp hơn cảnh giới loài Người ”.

 

        – “ Còn Tứ Thiên Vương cõi trời

       So với Đao Lợi cõi trời, đâu hơn ? ”.

 

    – “ Thưa ! Đao Lợi tốt hơn gấp mấy

          Tứ Thiên Vương nơi ấy cõi Thiên ”.

 

        – “ Bàn-môn ! Còn Dạ-Ma Thiên

       So với Tam Thập Tam Thiên thế nào ? ”.

 

     – “ Thưa Tôn Giả ! Trước sau nói tới 

          Thì Đao Lợi thua cõi Dạ-Ma ”.

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  399

 

        – “ Dạ-Ma với Tu-Si-Ta

       Tức cõi trời Đâu-Suất-Đà Thiên đây

          Thì cõi nào tốt hay hơn cả ? ”.

 

    – “ Thưa Tôn-giả ! Đâu-Suất-Đà Thiên     

              Tốt hơn cõi Dạ-Ma Thiên ”.

 

 – “ Còn so Đâu-Suất-Đà Thiên cõi trời

          Với cõi trời Hóa Lạc Thiên ấy

          Thì ông thấy nơi nào tốt hơn ? ”.

 

        – “ Tôn-giả ! Nếu nói chánh chơn

       Cõi trời Hóa Lạc tốt hơn mọi thời ”.

 

    – “ Thế cõi trời Hóa Lạc Thiên ấy

          Với Tha Hóa Tự Tại cõi trời

              Nơi nào tốt hơn, rạng ngời ? ”.

 

 – “ Tha Hóa Tự Tại cõi trời tốt hơn ”.  

 

    – “ Này Bàn-môn ! Tha-hóa-tự-tại  

          So với lại Phạm Thiên giới này

              Chỗ nào tốt hơn như vầy ? ”.

 

 – “ Tôn-giả ! Phạm Thiên giới ngài nói qua

          Ngài Sa-Ri-Pút-Ta vừa nói :

         ‘Phạm Thiên-giới ! Tôi hỏi phải không ? ”.

 

              Tôn-giả thấy vị Bàn-môn

       Tha-Năng-Cha-Ní hỏi dồn, hân hoan.

          Ngài thầm nghĩ : ‘Các Bàn-môn hiện

          Rất ái luyến Phạm-Thiên-giới này

              Vậy ta hãy thuyết giảng ngay

       Con đường cộng trú lâu dài Phạm Thiên’.

        “ Này Bàn-môn ! Hãy chuyên tác ý

          Ta giảng kỹ con đường là duyên

              Đưa đến cộng trú Phạm Thiên ”.    

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  400

 

 – “ Thưa vâng ! Ngài hãy tự nhiên trình bày ”.  

 

    – “ Tha-Năng-Cha-Ni này ! Yếu tố

          Thế nào là đạo lộ làm duyên

              Đưa đến cộng trú Phạm Thiên ? 

       Đa-Năng-Cha-Ní ! Thiện duyên đủ đầy

          Vị Tỷ Kheo ở đây an trú

          Biến mãn tâm câu hữu với Từ

              Bốn phương : nam, bắc, đông, tây

       Hướng trên, hướng dưới cũng tày bề ngang

          Khắp phương xứ vị này an trú

          Biến mãn tâm câu hữu với Từ

              Quảng đại , vô biên như như

       Không sân, không hận, tâm Từ vui an.

 

.      Cũng như thế, hoàn toàn cảm thụ

          Vị Tỷ Kheo an trú muôn phương

              Cùng khắp thế giới vô lường

       Biến mãn , câu hữu thường thường với Bi

          Cũng như thế , đồng thì với Hỷ

          Rồi với Xả ; thì vị Tỷ Kheo

              An trú biến mãn duyên theo

       Với tâm câu hữu cũng đều với Bi

          Trú biến mãn khắp vì  Hỷ, Xả

          Không hận, sân, rộng cả, diệu vi.

              Bàn-môn Tha-Năng-Cha-Ni !

       Hình thức sự sống tỏa đi muôn chiều

          Không một ai Tỷ Kheo bỏ sót

          Không biến mãn, giải thoát suy tầm

              Cùng khởi Tứ Vô Lượng Tâm :

       Từ, Bi, Hỷ, Xả  diệu thâm vô lường.

 

          Đây chính là con đường đưa tới  

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  401

 

          Để cộng trú cùng với Phạm Thiên ”. 

 

        – “ Vậy xin Tôn-giả cảm phiền

       Thay tôi đảnh lễ phước điền Thế Tôn

          Thật kính tôn, nói lời cảm thán :

         ‘Bạch Thế Tôn ! Đa-Nắng-Cha-Ni

              Bàn-môn trọng bệnh trầm trì

       Thống khổ do bệnh, nơi ni cúi đầu

          Đảnh lễ sâu đấng Vô Thượng Sĩ ”. 

 

          Ngài Tôn-giả Sa-Rí-Pút-Ta

              Dẫu biết nhiều cảnh giới mà

       Cao thượng, cần phải chứng qua các miền,

          Nhưng thuận duyên an trú Phạm-chí

          Là Tha-Năng-Cha-Ní vào đây

            ( Phạm-Thiên-giới thấp kém này )

       Từ ghế đứng dậy, rồi ngài ra đi.

 

          Ông Đa-Năng-Cha-Ni bệnh nặng

          Không bao lâu, mệnh tận qua đời

              Sinh Phạm-Thiên-giới cõi trời.

 

       Nhân sự việc ấy nhiều người biết qua

          Đức Phật Đà gọi Chúng Phích-Khú :

 

    – “ Chư Phích-Khú ! Dẫu biết rõ là

              Có những cảnh giới cao xa

       Cao thượng hơn, cần chứng và sinh qua

          Nhưng Sa-Ri-Pút-Ta hướng dẫn

          Cho Bàn-môn Tha-Nắng-Cha-Ni

              Vào Phạm-Thiên-giới thấp ni,

       Sau đó đứng dậy, ra đi tức thì ”.

 

          Ngài Tôn-giả Sa-Ri-Pút-Tá

          Sau đó đến hương xá Thế Tôn 

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 97 :  DHÀNANJÀ NI      *  MLH –  402

 

              Chí thành đảnh lễ kính tôn

       Một bên ngồi xuống, nhu ôn thưa rằng :

 

    – “ Bạch Thế Tôn ! Tha-Năng-Cha-Ní

          Vị Phạm-Chí này đã từ trần

              Do bệnh trầm trọng hành thân

       Kính lời đảnh lễ dưới chân Phật-Đà ”.

 

    – “ Này Sa-Ri-Pút-Ta ! Nguyên cớ     

          Ông khiến Bàn-môn lỡ cơ duyên

              Dẫu biết các cảnh giới riêng

       Cao thượng, cần phải ưu tiên đạt vào

          Vậy tại sao ông lại tự chủ

          Cho Bàn-môn an trú vào liền

              Cảnh giới thấp kém Phạm Thiên ?

       Sau đó đứng dậy và liền ra đi ? ”.

 

    – “ Bạch Thế Tôn ! Tại vì con thấy  

          Bàn-môn ấy tư tưởng tương liên  

              Vô cùng ái luyến Phạm Thiên

       Một lòng hướng đến Phạm-Thiên-giới này,

          Nên con mới trình bày diễn tiến

          Con đường khiến cộng trú Phạm Thiên ”.

 

        – “ Xá-Lợi-Phất ! Vậy cho nên 

       Đa-Năng-Cha-Ní sinh liền Phạm cung ” ./-

 

        Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  ( 3 L )

 

*

*  *

 

(  Chấm dứt  Kinh  số 97  :  DHANANJÀNI  Sutta )

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2020(Xem: 3029)
Tôi đã tiếp xúc rất nhiều với các cháu những thế hệ thứ hai sanh sau 30/4/1975 và đã sang đây từ khi còn bé , và nếu được sống trong hoàn cảnh cha mẹ cho học lại Việt Ngữ và đôi lần tìm về Việt Nam thăm quê nội , quê ngoại thì trong các cháu vẫn có chút gì ... khi nhắc đến Việt Nam , còn ngoài ra rất nhiều cháu sống trong những gia đình mà cha mẹ từng bị đánh tư sản và ra đi trong nỗi kinh hoàng và chưa bao giờ đặt chân về quê hương xứ sở sau 45 năm , thì các cháu đều nói với tôi rằng “Quê hương cháu là nước Úc , Mỹ v.v...và theo cháu nghĩ nơi nào mình sống hơn 1/2 đời người ( 30-40) năm thì nơi đó chính là quê hương mình Cô ạ “.
20/04/2020(Xem: 11993)
Không chỉ là một trong những cuốn sách xuất sắc về nội dung, "Hành trình về Phương Đông" còn có một số phận kỳ lạ. Và không chỉ bây giờ mà suốt vài chục năm qua rất nhiều diễn đàn trong và ngoài nước đã tranh luận rất nhiều về nguồn gốc, xuất xứ cuốn sách này. Mà người đã tạo ra nó lại yên lặng như không hề có liên quan.
19/04/2020(Xem: 37176)
Có một vị tiến sĩ viết nhiều bài rất xuất sắc đăng trên báo và thường gởi thư cho tôi. Vị tiến sĩ ấy viết “quí vị.” Tôi muốn học hỏi thêm nên tôi hỏi vị tiến sĩ nầy rằng tại sao dùng “i” ngắn cho chữ “quí vị”. Vị tiến sĩ kia trả lời rằng “i” ngắn hoặc “y” dài đểu được cả. Ai muốn viết sao tùy ý. Bắt đầu từ đó, tôi “tùy ý” dùng “i” ngắn cho tên của vị tiến sĩ nầy. Mở đầu bức thư tôi thường viết, “Kính thưa Tiến Sĩ Thụi.” Sau một thời gian độ 5 tháng, vị tiến sĩ ấy gọi tôi là người bất lịch sự khi tôi đổi chữ “y” dài thành “i” ngắn cho tên ông ấy. Tôi trả lời rằng chính ông đã bảo tôi tùy tiện dùng “i” ngắn hay “y” dài cũng được cả mà! Sau đó, ông không nói gì thêm, nhưng tôi để ý thấy ông dùng “quý vị” thay cho “quí vị” như trước kia.
16/04/2020(Xem: 4298)
Con à, thời gian qua mau, ngày tháng thoi đưa. Mới ngày nào con còn bập bẹ, chập chững tập đi trong sân nhà, chớp mắt nay con đã vào đại học. Theo lý thuyết, 18 tuổi đã trở thành người lớn, ba không cần phải lo lắng nữa. Chỉ là con từ khi sinh ra cho đến nay, chưa từng rời khỏi nhà, nên ba lo lắng rằng con không tự chăm sóc tốt bản thân khi ở một mình bên ngoài. Con nói con không muốn học đại học ở quê, ba hiểu và ủng hộ con. Ở ngoài kia trời cao biển rộng, con có thể tự do thoải mái lượn bay. Con vốn không thích thuyết giáo, nhưng trước khi con đi học, ba vẫn phải nói vài lời. Nó đối với con không hẳn sẽ hữu dụng, nhưng đối với ba cũng an ủi phần nào.
16/04/2020(Xem: 3580)
Chỉ trong giai đoạn này ...những ai có nhiệt tâm và lạc quan cho một tiền đồ sáng lạn mới có thể ngồi yên đọc những quyển sách tâm linh một thời rất nổi tiếng , còn thì tựu trung thường giải trí bằng nhiều phương tiện khác nhau như âm nhạc, phim hài và tôi cũng không ngoại lệ . Dù hơn tháng nay ngoài các công việc thường ngày của một phàm phu tập tễnh học Đạo , đôi lúc tụng kinh cầu an , khi thì tụng sám hối sáng sớm trì chú và tụng Lăng Nghiêm nhưng sao thì giờ còn lại đã làm tôi thấy chút trống vắng hơn bao giờ... Có lẽ từ lâu thật sự trong tôi chưa từ bỏ được những điều mong ước rất tầm thường ? Và phải chăng tôi chưa có được một sự hiểu biết sâu sắc về những dính mắc đó nên chưa sẵn sàng cắt đứt nó .
02/04/2020(Xem: 12230)
“Cư Trần Lạc Đạo” của Trần Nhân Tông nhiều vị đã luận bàn, nhân có một chút duyên ý, chúng tôi xin ”lạm bàn” thêm một vài ý-… Nội dung Cư Trần Lạc Đạo “Cư trần lạc đạo thả tùy duyên. Cơ tắc xan hề, khốn tắc miên. Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch; Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền.” TRẦN NHÂN TÔNG
27/03/2020(Xem: 15166)
Thơ Bùi Giáng - Hồng Vân diễn ngâm
25/03/2020(Xem: 3793)
Người ta nói, đại dịch đã đến rồi. Các công sở sẽ đóng cửa. Các con đường sẽ đóng bớt lại. Nhà hàng, rạp hát, những nơi vui chơi giải trí... tất cả đều phải đóng. Mỗi người hãy tự cách ly, đừng lang thang bên ngoài nữa. Một sẽ hại tất cả, và tất cả chung quanh cũng sẽ hại cho một. Mỗi cá nhân đều có liên hệ hỗ tương với gia đình và xã hội; tuy ly cách nhưng thực ra không ai tách rời khỏi thế giới. Mỗi người hãy tự ý thức vai trò và trách nhiệm của mình trong cuộc đời. Đừng ích kỷ, tham lam, chỉ biết có mình và người thân của mình. Tánh xấu của cá nhân luôn ảnh hưởng đến người khác, vật khác; trong trường hợp của đại dịch là vô tình/gián tiếp giết hại đồng loại, phá hoại môi trường. Hãy ngừng lại cái tâm bé xíu nhỏ mọn; và hãy mở lòng ra, biết yêu thương mình, yêu thương người, yêu thương vật. Tự phòng vệ cũng chính là bảo vệ cho người khác. Ý tưởng này hẳn đã nghe quen trong Phật giáo: một là tất cả, tất cả là một (1). Vậy thì, hãy dừng lại, dừng lại. Trở về với gia đình, trở về với tự
13/03/2020(Xem: 20431)
Nạn dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe trong cuộc sống của chúng ta và cộng đồng thế giới hiện nay, vì sức khỏe quý báu của số đông và của tập thể, ban tổ chức quyết định hủy bỏ buổi sinh hoạt Có Mặt Cho Nhau 7 tại Orlando, FL và dời ngày sinh hoạt Có Mặt Cho Nhau 8 tại Nam California. Có Mặt Cho Nhau 8 được dời đến ngày thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020 tại phòng hội Viện Việt Học như Thư Mời dưới đây. Chương trình giống nhau, chỉ có khác ngày mà thôi.
15/02/2020(Xem: 8392)
Sau 4 ngày tham dự đại lễ tại chùa Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc, chúng tôi được Thầy Thông Triển đưa ra nhà ga bằng xe ca của chùa để trở về lại trú xứ của mình. Trên xe có một nữ Phật tử chùa Trúc Lâm ở Paris, Pháp Quốc tâm sự. „Bác ơi, đây là lần đầu tiên cháu đến thăm chùa Viên Giác. Cháu đọc báo thấy có tin về 4 ngày lễ hội 40 năm từ 27 đến 30 tháng 6.2019 về thành lập chùa Viên Giác, thành lập Hội Phật Tử Việt Nam TNCS, thành lập Chi Bộ Chi Bộ Phật Giáo VNTN tại Đức và 40 năm kỷ niệm báo Viên Giác. Ngoài ra còn 3 lễ khác là Khánh thọ 70 tuổi của Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác, Đại Giới Đàn Pháp Chuyên và lễ tấn phong lên các hàng giáo phẩm Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Sư.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]