Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bức thư của cha thay đổi cuộc đời con gái mãi mãi

16/04/202018:13(Xem: 4293)
Bức thư của cha thay đổi cuộc đời con gái mãi mãi

con gai

   

Một người cha là giáo sư đã viết thư cho cô con gái vừa vào đại học. Trong thư là 9 điều được chia sẻ thâm trầm, sâu sắc, bao gồm tất cả các khía cạnh về đạo đức, chuyên ngành, tri thức và cả tình yêu...

Con à, thời gian qua mau, ngày tháng thoi đưa. 

Mới ngày nào con còn bập bẹ, chập chững tập đi trong sân nhà, chớp mắt nay con đã vào đại học. Theo lý thuyết, 18 tuổi đã trở thành người lớn, ba không cần phải lo lắng nữa. 

Chỉ là con từ khi sinh ra cho đến nay, chưa từng rời khỏi nhà, nên ba lo lắng rằng con không tự chăm sóc tốt bản thân khi ở một mình bên ngoài. Con nói con không muốn học đại học ở quê, ba hiểu và ủng hộ con. Ở ngoài kia trời cao biển rộng, con có thể tự do thoải mái lượn bay.

Con vốn không thích thuyết giáo, nhưng trước khi con đi học, ba vẫn phải nói vài lời. Nó đối với con không hẳn sẽ hữu dụng, nhưng đối với ba cũng an ủi phần nào. 

Về đạo đức: Đạo đức trước hết là một loại thực hành; Lương thiện không chỉ lưu giữ ở trong tim.

 

Làm một người có đạo đức, câu nói này không còn là mới mẻ, ba chủ yếu muốn nói vấn đề là làm như thế nào.

Ba nhớ một lần đi xe buýt, ba đã chủ động nhường chỗ ngồi cho một cụ già. Vào lúc đó, con và chị họ con đều nói, không nghĩ rằng ba lại nhường chỗ cho người ta. 

Ba hỏi các con, giáo viên có dạy những điều như thế này không? Con trả lời ‘có’, nhưng luôn cảm thấy hơi xấu hổ khi làm việc đó. Ba hiểu loại tâm lý này của những người trẻ tuổi. Khi ba lần đầu tiên giúp đỡ người khác, cũng để ý đến ánh mắt của người khác như vậy.  

Bây giờ nghĩ lại, điều đó thật không đáng. Làm một chuyện tốt, không vì tư lợi, có gì phải lo lắng, sợ gì gièm pha? Trong cuộc sống có rất nhiều việc nhỏ, chỉ cần “hạ bút thành văn”, nhất định sẽ là một việc làm thiện hạnh.   

Khi con có thể giúp đỡ người khác, cố gắng đừng keo kiệt. Thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi có thêm bàn tay nhỏ bé của con. Ba đã nhận được rất nhiều ân huệ của người khác, nên chúng ta phải hiểu đạo lý báo đáp cho xã hội.


Về chuyên ngành: 
Chọn một chuyên ngành chính là chọn đam mê, đừng lấy tiêu chuẩn lợi ích mà suy tính.

Chuyên ngành tốt hay không tốt, chỉ là tương đối. 

Hôm nay chuyên ngành này tốt, nhưng không có nghĩa là nó vĩnh viễn tốt. Không cần lấy tiêu chuẩn lợi ích để đo lường một chuyên ngành tốt xấu ra sao. Chọn một chuyên ngành là chọn đam mê, cho dù ngành học đó có hấp dẫn đến đâu, cường thịnh như thế nào, nhưng nếu con không thích thì cũng không có ý nghĩa. Đam mê mới là tiêu chuẩn ổn định, còn lợi ích sẽ chẳng được dài lâu. 

Làm điều mình muốn, đọc cuốn sách mình yêu thích... là những niềm vui lớn trong cuộc đời. Chọn những gì con thích, học những gì con cảm thấy hứng thú, thì công việc sau này sẽ càng thêm vui vẻ, và cuộc sống cũng sẽ hạnh phúc hơn.

Cho dù là chuyên ngành nào, chỉ cần con hài lòng và học đủ tốt, thì chẳng cần phải lo lắng giành giật với người ta.

Giống như đi du lịch, miễn là con đi được đủ xa, sẽ có thể nhìn thấy khung cảnh mà người khác chưa từng thấy.

Xã hội nhân loại không ngừng phát triển, chuyên ngành được phân công cũng tinh tế hơn, nhưng nó không thể rạch ròi tựa như ‘nước sông không phạm nước giếng’. Mỗi loại ngành nghề khác nhau đều là phương thức để lý giải thế giới, con nghiên cứu càng sâu rộng thì trí tuệ sẽ càng nhiều. 


Về tri thức: 
Tri thức giúp cho cuộc sống có nhiều cơ hội hơn.

Trên đời này cũng có những người không học hành nhưng vẫn có thể phát tài lớn. Nhưng những trường hợp cá biệt này không thể mang tính đại biểu, mà hiện tượng phổ biến mới có sức thuyết phục.

Những người có một chút hiểu biết đều biết rằng, cho dù dùng tiền tài để cân nhắc, thì vai trò của tri thức là không thể bỏ qua. Nếu không như vậy, thì các các công ty đa quốc gia nổi tiếng đối với nhân tố trí lực đều coi trọng hàng đầu - là vì lý do gì?

Chỉ cần làm một thống kê đơn giản, con sẽ tìm thấy một mối tương quan chính đáng giữa kiến thức và thu nhập. Cho dù việc học có hữu dụng hay không, điều mấu chốt là con đối đãi như thế nào, không thể chỉ lấy “tiền tài” làm tiêu chuẩn. Và tri thức khiến cho cuộc sống có thêm nhiều cơ hội hơn, là điều không thể chối cãi. 

Tri thức quyết định khí chất, sở thích, tầm nhìn, trình độ thưởng thức, giá trị quan của một người… Mà đây vốn đều là những nhân tố mấu chốt ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc sống. Chúng đều là kết quả của sự hun đúc, tôi rèn từ tri thức, mà không thể mua được bằng tiền. Nếu con sau khi tốt nghiệp đại học, nhận ra rằng có nhiều cách để sống ý nghĩa, thì trường đại học này cũng không phải là vô ích. Phải vậy không?


Về việc đọc: 
Hãy đọc sách kinh điển, bởi sách kinh điển là sản vật được tuyển chọn bởi thời gian.

Sự khác biệt lớn nhất giữa đại học và trung học là con sẽ được tự do hơn rất nhiều, cũng được tùy ý tiêu xài theo ý thích. Ba hy vọng con có thể tận dụng sự tự do hiếm có này, để đọc nhiều sách hơn một chút.

Giới trẻ bây giờ thường không thích đọc sách, họ có thể phung phí rất nhiều thời gian để đi mua sắm, chơi game, tán gẫu trực tuyến... nhưng không chịu ngồi yên lặng để đọc sách. Ba đã từng viết một thông điệp gửi cho các sinh viên là học trò của ba rằng: "Khi còn trẻ, hãy yêu những cuốn sách hay, dẫu chỉ một lần".

Ba đã nhấn mạnh rằng nhân lúc còn trẻ hãy đọc sách, vì sau này khi bước vào xã hội bạn sẽ thấy để có được thời gian đọc sách là khó khăn như thế nào.

Ba cũng nhấn mạnh việc chọn đọc những cuốn sách hay, bởi một số cuốn sách là hại người, nghèo túng tư tưởng và nội dung tầm thường. Đọc sách giống kết giao bằng hữu, phải sàng lọc cẩn thận, không thiện thì chớ gần. 

Một phương pháp đơn giản là đọc sách kinh điển, bởi sách kinh điển là sản vật được tuyển chọn bởi thời gian và những độc giả sáng suốt. Một cuốn sách sở dĩ trở thành kinh điển, khẳng định là có lý do. Miễn là sách kinh điển, chỉ cần con muốn đọc, thì đều có thể đọc.


Về cạnh tranh: 
Không dựa vào quan hệ tình thân, mà hãy dựa vào năng lực.

Trong thời đại ngày nay, cần phải nói chuyện bằng thực lực.

Các quy tắc hẳn sẽ ngày càng công bằng, và cạnh tranh chắc chắn sẽ ngày càng trở nên tàn khốc. Ba là một người bướng bỉnh, làm việc không thích nhờ cậy người khác, cũng rất ít khi nhờ. Lúc đầu, ba chuyển từ trường tiểu học sang dạy trường cấp 2 vì hiệu trưởng cảm thấy ba có trình độ để dạy trường này.

Sau đó, trường học trong thị trấn thông báo tuyển dụng 6 giáo viên, ba dự thi và giành vị trí thứ ba, nhưng kết quả lại không trúng tuyển. Điều đó cũng không vấn đề gì, ba không muốn nhờ vả người khác. Năm sau ba thi đỗ nghiên cứu sinh và rời khỏi nơi đó.

Đừng dựa vào quan hệ tình thân, hãy dựa vào năng lực để cạnh tranh. Tuy rằng như thế sẽ có phần vất vả, nhưng bên ngoài có thể nhận được sự tôn trọng của người khác, bên trong lại có thể an tĩnh nội tâm, quả thực là rất tốt!

Con phải biết rằng, một người nếu không muốn sống thấp hèn, thì nhất định hãy làm cho mình có thể ưỡn ngực ngẩng đầu cao. Con cần nắm bắt cơ hội, cải thiện chính mình. Dám đối mặt với cuộc sống đầy giông bão, nghênh đón thách thức của thời đại.


con gai-1
Về sắc đẹp: 
Nội ngoại kiêm tu rất trọng yếu, đừng theo đuổi vẻ xinh đẹp của bình hoa.

 

Yêu thích cái đẹp, cái tâm này ai cũng có, những cô gái lại càng có nhiều hơn.

Con người cần phải biết cách tự chải chuốt tân trang, tiếc là về phương diện này ba không có nhiều kinh nghiệm để truyền thụ cho con. Mua một số quần áo phù hợp, đeo trang sức làm đẹp, trang điểm thêm chút sắc hồng rạng rỡ… đều có thể làm.

Đương nhiên, xinh đẹp và sức hấp dẫn không chỉ có ở vẻ bề ngoài. Lời nói cử chỉ, tác phong của một người, cách đối nhân xử thế, sẽ tiết lộ sự tu dưỡng của người ấy. 

Nội ngoại kiêm tu rất trọng yếu, ba cũng không hy vọng con theo đuổi vẻ xinh đẹp của một chiếc bình hoa trang trí. Lại nói, trong nhà của chúng ta cũng không có ai là chiếc bình hoa trang trí như vậy. Tri thức chính là đồ trang điểm tốt nhất, và nhân cách tốt đẹp được tu dưỡng hàng ngày sẽ làm nên sức hấp dẫn của một con người. Đây cũng chính là sức hấp dẫn mà thời gian đều không thể nào cướp đoạt.

 

Về tình yêu: Tình yêu đích thực rất sâu lắng, chân thành vô tư và chẳng tham lam.

Con yêu, chỉ cần con hạnh phúc, cả đời ba coi như đã hoàn thành. Tình yêu nghiêm túc, là đối đãi với nhau chân thật. Tình cảm không phải là chuyện để cho vui, ân ái không phải dùng để thể hiện. Tình yêu đích thực là sâu lắng mà không nông cạn, chân thành vô tư chẳng tham lam.

Người yêu của con không phải là vật sở hữu của riêng con. Con có thể nhớ anh ấy, nhưng đừng nên dễ dàng quấy rầy anh ấy; con có thể yêu thương anh ấy, nhưng không cần phải kiểm soát và giữ khư khư. 

Tình yêu có thể khiến người ta làm ra các việc ngốc nghếch mà không tự biết. Con là con gái, phải biết cách giữ mình trong sạch, chuyện gì có thể làm, chuyện gì không thể làm, trong những cuộc hẹn hò cần phải nắm rõ. 

Quyết định yêu nên dựa trên sự quan sát tỉ mỉ thông thường, mà không phải nhất thời xúc động. Hy vọng bạn trai tương lai của con là một người đàn ông chính trực, có hàm dưỡng. Nếu các con thực sự nghiêm túc, ba sẽ chúc phúc cho các con.

 

Về kết giao bạn bè: Bạn bè, gặp việc có thể nhường thì hãy nhường, khó khăn có thể giúp thì hãy giúp.

Đại học là nơi để học tập, cũng là nơi kết giao bạn bè. Con người khi còn sống nhất định phải có một vài tri kỷ, những người bạn kết nghĩa thâm giao. Hạnh phúc nhân sinh không phải quyết định bởi tiền bạc hay vật chất, mà quyết định bởi mối quan hệ giữa người với người.

Bạn bè là một loại mối quan hệ trong xã hội rộng khắp. Khi vui vẻ có người sẻ chia, niềm vui của con sẽ nhiều hơn gấp bội; khi khổ đau có người tâm sự, trong lòng con sẽ nguôi ngoai ít nhiều. Khi nơi nào cũng đều có người đáng để con nhung nhớ, và nơi nào cũng đều có người thương nhớ đến con, con sẽ thấy rằng thế giới này tràn ngập ánh ban mai, trong lòng vui phơi phới. 

Trên thế giới này không có yêu vô duyên vô cớ, cũng chẳng có hận vô cơ vô duyên. Muốn người khác đối tốt với mình, thì trước tiên chính bản thân mình phải đối xử tốt với người khác. 

Ký túc xá đại học, nơi bốn người ngủ cùng nhau, và mỗi người đều là từ nơi xa mà đến, chính là mối duyên ngộ từ kiếp trước đã hẹn. Vì vậy, gặp việc có thể nhường thì hãy nhường, khó khăn có thể giúp thì hãy giúp, bởi khi ta tặng bạn hoa hồng, tay ta còn vương mãi mùi hương.

 

Về thời gian: Đừng cảm thấy ‘mình còn trẻ, mọi chuyện bắt đầu hãy còn quá sớm’.

Thời gian là công bằng nhất, mỗi người một ngày đều có 24 giờ. Thời gian là dễ có được nhất, nhưng cũng ít được trân trọng nhất. Trong cuộc sống, thường nghe người ta nói rằng ‘cảm thấy nuối tiếc, muốn quay lại thời gian’. 

Thời gian là không thể quay trở về, đánh mất chính là đã đánh mất. Vì vậy, đừng cảm thấy ‘mình còn trẻ, mọi chuyện bắt đầu hãy còn quá sớm’. Có câu rằng “Ký đắc thiếu niên kỵ trúc mã, khán khán hựu thị bạch đầu ông” (Nhớ hồi ngựa trúc nhong nhong, nhìn xem giờ đã nên ông bạc đầu). Thời gian của sinh viên đại học thường bị tiêu phí theo hai cách, một là hoạt động đoàn thể, hai là lên mạng.

Tham gia hoạt động đoàn thể một cách phù hợp, kết giao bạn bè rộng rãi, có thể tăng thêm kiến thức, quả là một chuyện tốt. Nhưng có quá nhiều hoạt động ngoại khóa, sẽ lãng phí rất nhiều thời gian quý báu của con.

Internet rất tiện lợi, nhưng nó cũng dễ khiến con hỏng việc. Máy tính, điện thoại di động giúp con và người khác giữ liên lạc mọi lúc, nhưng cũng khiến con thường xuyên bị quấy nhiễu. Vậy nên đừng ngần ngại tắt Internet vào một thời điểm thích hợp, dành thời gian đó cho những điều có ý nghĩa hơn.

Con yêu! Nói ngàn vạn lời, cũng không bằng con tự mình đi thực hiện. Ba không thể chỉ dẫn con tất cả, cũng không thể ở bên cạnh con cả đời. Thời gian thoi đưa, sinh mệnh cũng đâu tồn tại mãi; một ngày nào đó, cũng phải vĩnh viễn biệt ly. 

Ba mong rằng những lời này ít nhiều sẽ hữu ích với con. 

Dù lúc nào và ở bất cứ nơi đâu, con phải sống vui vẻ, hạnh phúc. Con mạnh khỏe, bình an, ba cũng cảm thấy mừng.


Hòa An
Theo aboluowang.com

Ý kiến bạn đọc
18/04/202015:36
Khách
Câu chuyện thật tuyệt vời! Bởi hàm ý Tính nhân văn cao cả. Bao quát Phạm trù Đạo đức Xã hội mọi thời đại! Tui rất ngưỡng mộ Bài viết trên! 🤩😍🥰☀️💫✨.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/08/2021(Xem: 19353)
Tiếng chuông chùa vang lên để xoa dịu, vỗ về những tâm hồn lạc lõng, bơ vơ. Hồi chuông Thiên Mụ, mái chùa Vĩnh Nghiêm một thời chứa chan kỷ niệm. Đó là lời mở đầu trong băng nhạc Tiếng Chuông Chùa do Ca sĩ Thanh Thúy trình bày và ấn hành tại hải ngoại vào đầu thập niên 80. Thanh Thúy là ca sĩ hát nhạc vàng, đứng hàng đầu tại VN trước năm 1975. Cô là đệ tử của HT Nguyên Trí ở chùa Bát Nhã, California. Khi Thầy còn ở VN cuối thập niên 80 có đệ tử ở bên Mỹ đã gởi tặng Thầy băng nhạc Tiếng Chuông Chùa này. Hôm nay Thầy nói về chủ đề Tiếng Chuông Chùa, hay tiếng Chuông Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung là một cái chuông lớn được treo lên một cái giá gỗ đặt trong khuôn viên chùa hay trong Chánh điện. Hồng Chung là một pháp khí linh thiêng, là một biểu tượng đầy ý nghĩa của Phật giáo, nên chùa nào cũng phải có, lớn hay nhỏ tùy theo tầm cỡ của mỗi chùa. Hàng ngày Đại Hồng Chung được thỉnh lên vào buổi chiều tối, báo hiệu ngày
27/07/2021(Xem: 11677)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8297)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5405)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 17880)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3541)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6962)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18816)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13334)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4497)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]