Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy là mặt trời ấm áp cho ngày đông

13/02/202003:51(Xem: 4283)
Hãy là mặt trời ấm áp cho ngày đông
ni vien nhu y



HÃY LÀ MẶT TRỜI ẤM ÁP CHO NGÀY ĐÔNG 



Bạn biết không? Một ngày mới của buổi chiều xuân đẹp trời, nhưng ở đây tối hôm qua cơn gió của những ngày đông vẫn luôn hoành hành làm cho cây cối và mọi thứ rơi rụng tả tơi … Nhưng cơn gió không cuốn đi trong lòng mọi người không khí xuân ngày Tết và nụ cười hiền của những người mang dòng máu con dân Việt ... Dư âm của những nụ cười hạnh phúc vẫn tồn tại quanh tôi.

Thế rồi cũng có những tâm hồn khổ đau và những giọt nước mắt đã và đang rơi. Cách đây một ngày tại một nghĩa trang đẹp nhất Trung Tâm Las Vegas. Khi ấy, tôi đã chứng kiến cảnh người cha đau đớn xót xa khi phải nói lời từ biệt với người con gái duy nhất của ông, với cái tuổi 40 vừa qua đời và để lại cho Ông một đứa cháu trai 4 tuổi…

Người đàn ông ấy đau đớn ngồi trên chiếc băng ghế dài tại nghĩa trang, với nhiều tâm sự và khổ đau. Tôi đã ngồi lắng nghe ông ấy tâm sự trong nước mắt và tôi không chế ngự được cảm xúc của mình, nước mắt đã rơi tự lúc nào …giọt nước mắt cảm thông chia sẻ với một con người đang mang nhiều đau đớn và mất mát.

Tôi đã vỗ nhẹ vào vai ông và khuyên ông ấy: “Ông ơi, ông hãy ngắm nhìn những người tản bộ quanh những lối đi rợp bóng mát ngoài kia. Họ là những con người như ông và trong số họ, kể cả tôi cũng đã từng trải qua sự mất mát to lớn như ông … có thể nó còn hơn thế  nữa...

Bây giờ ông hãy nhìn kia những bia mộ trước mắt chúng ta họ đã từ giã thế giới này với cái tuổi 10 và 7, ông nhìn nè ảnh của em bé này chỉ mới 9 tuổi thôi, hẳn cha mẹ của đứa trẻ này cũng rất đau đớn như ông...”

Lúc này, đôi mắt sáng và đôn hậu của ông biểu lộ sự lắng đọng của một người trải nghiệm và ánh lên cái nhìn của một tâm hồn ổn định.

“Hơn thế nữa, ông hãy nhìn kia là tiếng cười thơ ngây của đứa cháu trai ông, cháu đang đùa nghịch vô tư không hề biết chuyện gì đang xảy ra gần đó. Ông cần phải quay về với thực tại và bổn phận của mình”.

Ông ngước nhìn những tàn cây đu đưa trong cơn gió thoảng nhẹ của buổi chiều tà, cùng những tia nắng yếu ớt trên thảm cỏ xanh mượt phủ đầy những cụm hoa hồng mềm mại đong đưa trong gió trải rộng dưới chân.

Ông nói: “Chưa bao giờ tôi thấy tâm hồn mình bình yên đến thế, kể từ khi con gái tôi đã vĩnh viễn ra đi”. Tôi đã vui vì đã đưa ông ấy trở về ngôi nhà tâm thức mà ai cũng sẵn có.

Một buổi chiều tà đẹp như một bức tranh. ...nhưng ta không cảm nhận được chúng, chúng cũng có mặt để chia sẻ nỗi đớn đau của ta đó chứ. Nhưng nỗi khổ, niềm đau đã phủ kín tâm hồn ta … khiến ta quên rằng cuộc đời tươi đẹp này chưa hề quay lưng với ta …Vì vậy, ta hãy mở lòng đón nhận nó với một thái độ công tâm nha.

Chúng ta  biết đó, cuộc sống quanh ta có nhiều màu sắc của hạnh phúc, xen lẫn nỗi khổ niềm đau và mất mát … Nhìn một chiếc xe tang vội vàng đi qua trước mắt ta … cảm nhận được những gì đổ vỡ trong ta …Nhưng dù sao là người học Phật, ta sẽ khác hơn, nghĩa là ta đủ hiểu biết để nhận diện được sự Vô Thường, do đó ta có thể mạnh mẽ hơn những người ngoài kia đôi chút …

Con người cũng giống như những chiếc lá vàng rơi rụng. Đứng trước cơn gió cuộc đời xô đẩy, bạn chọn cách để dòng nước cuốn phăng đi tất cả một cách vội vàng, hay nhẹ nhàng buông lơi bản ngã, sống chậm lại, trong khoảng lặng... bình yên tận hưởng và để lắng nghe những thanh âm trong trẻo của cuộc sống.
 
 Cũng như trong cuộc sống hay tình yêu. Có lúc buồn vui, thăng trầm. Có lúc thành công hay thất bại. Có những khoảng lặng để ta suy tư để bình yên. Người yêu nhau cũng vậy. Có lúc hạnh phúc, lúc giận hờn, cãi vả. Lúc muốn nắm chặt tay, lúc chán nản lại muốn buông xuôi từ bỏ.

Xin chắp tay cầu nguyện tất cả chúng ta lúc nào cũng đủ nghị lực để vượt qua những lo lắng khó khăn. Và mong rằng có chất liệu của sự tỉnh thức, chấp nhận được mọi thứ đang diễn ra.

Thay vì lo lắng , tuyệt vọng với mọi thứ xung quanh,  hãy sống tích cực và nỗ lực hết mình cho từng giây phút của hiện tại. Chúng ta biết, xã hội nào cũng rất cần những con người có đức có tài và một trái tim hiểu biết … chứ không phải  là một cái máy chỉ biết làm việc không có cảm xúc.  

Các bạn biết  không, cách đây một tuần tôi có hai học trò, họ là những thanh niên rất trẻ đầy nhiệt huyết, hai anh em họ sống tại Hoa Kỳ. Thế rồi họ đã rơi vào tình huống cực kỳ  khó khăn và nguy hiểm … Người anh làm thất thoát một số tiền khá lớn lên vài chục triệu đô, chỉ vì người anh quá hiền lành mà không có một chút tự chủ quyết đoán trong công việc, không có sự nhạy bén quan sát… Chính vì cái hiền của anh ta, đã mang lại bao nhiêu đớn đau cho người em của mình … Bây giờ người em trai của anh ta phải đương đầu và đối mặt với biết bao khó khăn. Như vậy người hiền kiểu này chỉ là thảm họa mà thôi.

Người xưa thường nói: “Người có đức mà không có tài, người có tài mà không có đức'' thì hủy diệt người khác, hủy diệt một xã hội, hủy diệt một đất nước và một đoàn thể.

Muốn có tài và đức thì phải đào luyện bản thân mỗi ngày. Phải chiến thắng sự ích kỷ trong lòng, phải chiến thắng những suy nghĩ tầm thường của SÂN HẬN – SI MÊ – THAM LAM – ÍCH KỶ - ĐỐ KỴ –  TÂM THỨC NHỎ HẸP v.v...

Người Học Phật chúng ta không thể luôn để cho những thứ này đánh gục mỗi ngày, mãi chìm trong nỗi khổ niềm đau, những cảm xúc ích kỷ tầm thường hạ gục ta từng cơn lên xuống ...
Chúng ta cần phải quay trở về mà dọn dẹp cho sạch ngôi nhà bên trong của mình, nhà  tươm tất sạch sẽ rồi hãy mời khách vào … nếu trong nhà còn thiếu những tiện nghi như: Sự chịu đựng, nhẫn nhịn; thiếu sự khiêm nhường; thiếu sự lễ độ; thiếu sự  tích cực; phản ứng chùn bước trước khó khăn nghịch cảnh; không mở lòng với tình thân, tình thương, thì cần phải bổ xung cho ngôi nhà của chúng ta có thêm màu sắc mạnh mẽ... rồi hãy mời khách vào để enjoy cùng ta.

Nếu bên trong ngôi nhà của chúng ta không được ngăn nắp, tươi mát; từng góc nhà không có sự tích cực nỗ lực trau dồi, điều chỉnh; không có những bình hoa Tự lợi và  lợi tha biết sống vì người khác, thì những người khách của ta được mời vào sẽ không thưởng thức được gì có giá trị trong ngôi nhà.

Ta còn nhớ là ngày khởi điểm để xây dựng ngôi nhà trong ta với khá nhiều kỳ vọng và kế hoạch xây một ngôi nhà hạnh phúc với chất liệu của tình yêu thương. Nhưng tại sao mỗi ngày ngôi nhà của ta không còn tươi mát nữa, tại sao vậy? Tại ta không nỗ lực đào luyện để tìm và chọn ra những chất liệu giá trị tốt đẹp, để trang trí cho ngôi nhà của ta ngày thêm rạng rỡ.

Từng góc nhà của ta phải có những cây xanh thấu hiểu và cảm thông, nó phải là điểm nhấn quan trọng để nuôi lớn một tâm hồn và trang trí hợp lý. Đừng để cho sự đổ vỡ rạn nứt, thiếu dưỡng chất của sự hiểu biết. Mặc dù ta có bồi bổ sự yêu thương nhưng ta thiếu dưỡng chất của hiểu biết, nên ta vẫn cạn kiệt năng lượng, mất phương hướng và phẩm chất bị bào mòn, nên ta đòi hỏi, hiểu lầm, chống đối, phê bình, nhận xét, những đố kỵ, những giận hờn và thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, làm khổ cho nhau.

Ai trong chúng ta đều không muốn để cho ngôi nhà của ta có quá nhiều cỏ dại, nhưng vì ta không đủ dũng khí để tiêu diệt nó. Nếu ta không đủ can đảm để dọn dẹp những đống rác, đầy biến động, đầy đau thương. Thì ngôi nhà trong ta sẽ không thể nào phục vụ tốt cho những khách mời của ta.

Ngôi nhà của ta cần những lối thoát hiểm an toàn. Những làn sóng điện âm ỷ đầy thách thức của giận hờn trách móc. Mặc dù có chưng bày những hoa trái của yêu thương, vẫn có tình yêu cho nhau đó, nhưng không có kỷ năng để tạo nên một bình hoa đẹp. Muốn cho hoa tươi giữ được lâu, thì phải tưới lên những giọt nước tỉnh thức hiểu biết. Những hạt giống thiếu sự tôn trọng, thiếu sự thấu hiểu, nên hoa trái kia không bảo quản được lâu, nên ngôi nhà của ta ngày càng lu mờ. Ngôi nhà của ta mỗi ngày đẹp hơn là nhờ biết chăm sóc khu vườn nhà mình cho thật tươi mát và cũng biết sống với tấm lòng rộng mở, là biết lúc nào cần phải chọn những bông hoa đẹp nhất để tặng cho người khác.

Chúng ta biết rồi đó, bước vào ngay thời khắc linh thiêng đêm Giao Thừa thì virus Corona tấn công vào thế giới của loài người. Tàn phá con người từ  tinh thần cho đến thể chất. Ngay cái thời khắc mầu nhiệm vui nhất của bao người, ấy thế mà thế lực của virus Corona không cần phải dùng một chút sức lực nào mà nó đã khiến toàn cầu bị tê liệt nhiều mặt.

  Chúng ta hãy bình tâm mà nhìn vào cái thế giới này, ngày càng bất an, một con virus Corona nhỏ bé thế kia mà ảnh hưởng đến toàn cầu.
 
Chúng ta là một con người vô cùng nhỏ bé. Không thể  chiến đấu với thế lực vô hình, chúng ta đã và đang cộng nghiệp với thế giới của ác ma... nếu ta không may ở gần thế giới xấu thì ta lại công nghiệp nhiều hơn.

Trong tình thế này ta dễ bị cuốn vào cảnh tàn phá quá hỗn loạn?  Đôi khi cuộc sống của ta cũng không thể làm gì hơn, mặc cho ta cố gắng thế nào đi nữa để giữ cân bằng, thì thế giới xung quanh dường như vẫn rượt đuổi ta từng giờ. Nhưng nếu ta có thể nỗ lực để thực hiện 4 cách làm tĩnh tâm sau đây, chúng ta sẽ gặt hái được phần nào và tìm thấy sự bình an ngay cả khi mọi thứ đang rối tung lên.

Đóng 6 cánh cửa lục căn, tìm một nơi yên tĩnh hay khu vườn của bạn và thử ngồi Thiền.
Hãy tận hưởng tất cả thời gian và dừng lại mọi thứ, đừng để  hoàn cảnh xung quanh làm phiền tâm trí. Giữ tâm trí cân bằng trước những khó khăn và thách thức.

Hãy chú ý và nhận ra khi nào mình đang bị mất cân bằng và nhìn vào bên trong. Bạn hãy lên một kế hoạch dành riêng cho bản thân để có thể tự mình bước đi.


ni vien nhu y 2

Trụ Trì Thích Nữ Tâm Vân và Phật tử tại chánh điện Ni Viện Như Ý, Las Vegas
Xuân Canh Tý 2020





Thái độ sống bình tĩnh là chúng ta phải Tu Thân – Tu Đức – làm  Phước, có thể giúp chúng ta tự do tự tại trong thế giới hiện nay quá bất an, cho dù phải đương đầu với sóng dữ hay bão táp cuộc đời, chúng ta cũng vẫn có thể bình an vô sự.

Cuộc đời này thắng thua là chuyện thường tình, đâu đâu cũng đầy dẫy những thách thức, vì thế cho dù có khi chịu thua thiệt một chút cũng không sao. Hãy nghe theo lời mách bảo của trái tim để không cảm thấy hổ thẹn với chính mình, và bất chợt trong một khoảnh khắc nào đó, bạn gặp lại chính mình, lúc đó bạn mới hiểu đi khắp thế giới cũng không bằng tìm ra con đường trở về nội tâm của mình.

Tâm an không phải là trạng thái hoàn toàn không có sự hỗn loạn hay phiền não nào, mà nó giống như trong một bức tranh, mặc dù mưa gió bão bùng nhưng con người vẫn có thể giữ được sự yên bình trong tâm hồn. Để giữ được cái tâm yên bình, thanh thản ấy không phải là bản thân chúng ta lẩn tránh trước hiện thực hay tránh xa cuộc sống ồn ào, mà là chúng ta biết giữ lấy sự tĩnh lặng của tâm hồn và giữ được sự thuần khiết của mình giữa dòng đời đang biến động.

Chỉ có một tâm hồn bình yên mới mang lại đời sống hạnh phúc viên mãn. Nếu cứ đeo đuổi các giá trị vật chất bên ngoài, ta thấy người khác hạnh phúc hơn mình vì họ có những giá trị vật chất mà mình khát khao nhưng không thể có được. Ta càng khát khao sự giàu sang của người khác bao nhiêu, thì càng cảm thấy mình kém cỏi, bất tài, tự ti và mặc cảm với đời bấy nhiêu. Nhưng khi giác ngộ được giá trị cốt lõi của đời sống là sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn thì ta thấy mình hạnh phúc vô cùng, vì dù người khác có sở hữu bao nhiêu vật chất đi chăng nữa, ta vẫn thấy ở họ sự bất an, căng thẳng nếu họ không nhận ra được giá trị của đời mình.

Cho dù bạn có tin hay không thì cuộc sống vẫn đang trôi qua nhanh chóng. Hãy nhớ lại về quãng đời đã qua của bạn. Mười năm, hai mươi năm... Những con số thời gian ấy không có ý nghĩa gì cả khi hiện lên trong ký ức của chúng ta. Tất cả đều chỉ như một giấc mơ. Những đau khổ và niềm vui, những hân hoan và buồn tủi, những nhọc nhằn và hạnh phúc ... Tất cả đều chỉ như một giấc mơ dài.

Chúng ta sẽ còn trải qua bao nhiêu lần những giấc mơ như thế? Cuộc đời ta chắc chắn sẽ phải chấm dứt vào một lúc nào đó mà ta không tự quyết định được. Mỗi ngày của chúng ta đều trôi qua trong sự mong chờ, hy vọng, với những nỗ lực không ngừng để có được mọi thứ.

Khi bạn chạm vào được thế giới an nhiên nơi tâm mình, mọi ước mơ vẫn còn đó nhưng không còn làm bạn đau đầu nữa, mọi khát vọng vẫn còn đó nhưng không còn tạo áp lực lên bạn nữa. Bạn vẫn thực hiện ước mơ, vẫn làm việc để đạt được khát vọng, nhưng tất cả đều nằm trong sự bình yên của tâm hồn. Vì thế, dù bạn có thực hiện được ước mơ hay đạt được khát vọng hay không thì trong bạn luôn hiện hữu sự mãn nguyện đủ đầy và hài lòng với mọi thứ ở đời.

Chúng ta cần bình tâm để thoát khỏi những thách thức của thế lực ma nghiệp và không bị ngoại cảnh quấy rầy, có như vậy ta mới tận hưởng được hương vị hỷ lạc và ổn định trong hiện tại. Bình tâm sẽ gặt hái được rất nhiều lợi ích trong đời sống.

Nếu ta luôn tự nhắc mình rằng, trong nội tâm thường hiện hữu sự bình yên tịnh lạc vốn có, thì chắc chắn không điều gì có thể phá vỡ được sự bình yên đó và không ai có thể hủy diệt được sự bình yên đó. Vì thế hãy luôn nghĩ đến sự bình yên vốn có trong tâm, để mình lúc nào cũng an trú trong niềm hạnh phúc diệu kỳ của tâm hồn.

Một buổi sáng mùa Đông
Em tôi dạo bước rông chơi
Với trái tim hiểu và thương
Không còn khờ dại nữa …..
Một buổi sáng mùa Đông
Em tôi không còn đi hoang
Ngàn nụ cười trong em
Cúi xuống nhìn con tim
Một buổi sáng mùa Đông
Em tôi yên nằm đó
Bàn tay cầm được gì?
Mọi thứ dường mong manh
Một buổi sáng mùa Đông
Em tôi ngồi thật yên
Em tôi thầm hỏi nhỏ
Có thiên đường hay không?


Hãy là mặt trời ấm áp cho ngày đông. Đừng làm những đám mây quá u buồn ...

Viết tại NI VIỆN NHƯ Ý,  Las Vegas, 10 - 02 - 2020
Thích Nữ Tâm Vân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2021(Xem: 11170)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8133)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5073)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 16749)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3483)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6627)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18194)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13030)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4417)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
20/05/2021(Xem: 12482)
Kinh Đại Bát Nhã có tất cả 600 quyển, gồm 5 triệu chữ trong 25 ngàn câu, là bộ kinh khổng lồ trong tàng kinh cát của Phật Giáo Đại Thừa, do Đức Thế Tôn thuyết giảng trong 22 năm. Pháp Sư Huyền Trang dịch từ tiếng Phạn sang Hán và Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911-2003) dịch từ Hán sang Việt. Lão Cư Sĩ Thiện Bửu đã dành 10 năm lao nhọc, vừa học Kinh vừa viết luận bản này để xiển dương tư tưởng Bát Nhã theo tinh thần truyền bá và lưu thông. Ông đã khiêm tốn tự nhủ rằng, không biết những gì mình viết có phù hợp với tinh thần của bộ Đại Bát Nhã Ba La Mật hay không, nhưng chúng tôi cho rằng việc làm của Lão Cư Sĩ là việc cần làm và thiết thực hữu ích, ông đã giúp tóm tắt ý nghĩa và chiết giải những chỗ chính yếu của Kinh. Có thể nói đây là bản sớ giải đồ sộ thứ hai (trọn bộ 8 tập) về Kinh Đại Bát Nhã, theo sau Đại Trí Độ Luận (5 tập) ở Việt Nam. Xin tán thán công đức của Lão Cư Sĩ đã đặt viên đá đầu tiên, để khuyến khích cho những hành giả khác, cùng phát tâm xây dựng nền mó
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]