Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ chân thành nhân Ngày Nhà Giáo – 20/11

20/11/201919:15(Xem: 9410)
Vài cảm nghĩ chân thành nhân Ngày Nhà Giáo – 20/11
Vài cảm nghĩ chân thành
nhân Ngày Nhà Giáo – 20/11 

Những ngày qua, khi được chứng kiến những buổi tưởng niệm của những môn đồ pháp quyến, những phương cách mà những  đệ tử tri ân Sư Phụ
( Thầy)  đã vĩnh viễn ra đi vào cõi vĩnh hằng như Cố  HT Thích Như Ý  và Cố Đại Trưởng  Lão HT Thích Trí Quang …lòng tôi chợt xao xuyến lạ kỳ, thao thức từng đêm nhìn lại những vị Thầy mình đã được học hỏi từ lúc ấu thơ rồi bước vào Đại Học sau đó ra trường đời và bước vào Đạo …

Lạ kỳ  làm sao nơi nào đã từng trải nghiệm ….ngẫm lại sao thấy mình may mắn quá, vị nào cũng ban cho mình những tâm huyết, …truyền trao những lời răn dạy dù khiển trách nhưng chứa tất cả lòng từ bi muốn đệ tử mình thành danh nên người …..


Le tuong niem On Tri tai TV Quang Duc (125)
Án thờ Giác Linh Ôn Trí Quang & Ôn Như Ý
tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu



Bổng dưng ngàn giọt lệ rơi xuống không kịp  ….. tôi cứ để như vậy mà lòng như hoan hỷ với hạnh phúc mình đã và đang có …..rất nhẹ nhàng lại  dường như rất  vi diệu làm sao ….

Bất chợt nhìn, quá nửa đời  trải nghiệm,

Từng vị Thầy đáng trọng, kính, quý trân.

Ngàn phương cách …khó  đền đáp tri ân,

Mượn ngôn ngữ trần gian…chân thành tác bạch !

( thơ của Huệ Hương )

Người xưa dạy: “Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý”, nghĩa là, hòn ngọc thô kia nếu chẳng được mài giũa thì cũng chẳng thành món đồ trân quý được, con người ta không học qua thầy hay bạn tốt, qua nghịch cảnh của đường đời thì chẳng thể hiểu đạo lý làm người..

Cha, mẹ và thầy giáo thế học có công nuôi dưỡng thân xác, đào tạo và nâng cao trình độ kiến thức cho ta, nhưng đó chỉ là thân ngũ uẩn sanh diệt và tri kiến thế gian. Còn thầy dạy đạo dìu dắt hướng dẫn ta phương pháp tu học để thoát khổ, thoát ly sanh tử, trao cho ta Giới thân Tuệ mạng bất sanh bất diệt, trưởng dưỡng hạnh lành nâng bước cho ta dự vào hàng Thánh..  ( Ảnh : phatgiao. org)

Nhân ngày Nhà giáo sắp tới (20/11) kính xin mượn những gì đã học được qua những lời dạy của những bậc đáng kính trong thế tục và trong Đao Pháp để các bạn cùng tôi nhận ra những hương vị khôn cùng mà lòng tưng bừng nở rộn niềm vui nhé .




ht vien minh
Hòa Thượng V
iên Minh

Đọc qua trang mạng nhà của HT  Viên Minh chợt thấy lời giải đáp trong một câu hỏi dường như giúp tôi hiểu thêm vài điều về tình thương của một người

Thầy và một người đệ tử ….mời bạn xem và có đồng cảm như mình không, bạn ơi !

Tình thương của người thầy đối với đệ tử có nhiều loại:

1) Thương yêu chỉ vì hay để đệ tử tuân phục mình.

2) Thương yêu bảo bộc và nuông chiều quá đáng làm đệ tử hư hỏng.

3) Thương yêu để lấy lòng đệ tử hoặc để thu phục nhiều đồ chúng.

4) Thương yêu nhưng chỉ khai tâm cho đệ tử biết tự giác, biết trải nghiệm khó khăn, biết nhẫn nại, tinh cần và sáng tạo…

Còn đệ tử cũng có nhiều loại:

1) Đệ tử chỉ biết tuân phục theo khuôn mẫu của thầy.

2) Đệ tử ù lì vì ỷ lại vào thầy.

Report this ad

3) Đệ tử chỉ biết lấy lòng thầy.

4) Đệ tử biết tự giác, nhẫn nại, tinh cần và sáng tạo đúng pháp chứ không rập khuôn. Vậy cũng còn tuỳ cách thương yêu của thầy và cách học tập của tử chứ không phải thầy nào cũng thương yêu sai hay trò nào cũng ù lì cả đâu, phải không con?

http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq

Các bạn đã tìm thấy tình thương nào Thầy dành cho mình và mình  thuộc vào loại đệ tử nào chưa? Và cho phép mình tản mạn những đôi điều về trường đời và trường Đạo bạn nhé . Sau đây là những lượm lặt và sưu tầm trong những năm tháng , lính cùng chia sẻ như sau :

Cổ nhân thường dạy: Vật họp theo loài, người phân theo nhóm, bạn bè cũng chính là gương mặt đại diện của chúng ta và một đạo tràng mà mình tu tập dưới sự chỉ dẫn của một vị Thầy lại càng hiện rõ nét nhất .

Nhân cách của một con người  chính là sự bảo đảm cho tương lai của chính mình, là tấm vé thông hành sáng giá nhất.

Nhân cách ở đây bao hàm cả sự thấu hiểu về tình yêu thương, thấu hiểu sự trân quý, thấu hiểu sự thiện đãi bản thân. Và cũng là sự thấu hiểu thiện đãi vạn sự vạn vật, tôn trọng người khác.v.v….

Một người  có kiến thức phong phú luôn luôn là người có sức hấp dẫn, không chỉ có vậy nó còn giúp họ thêm phần tự tin. Kiến thức của nhân loại như biển trời rộng lớn, và thông thường nhân cách của người ấy  phần nhiều có liên quan đến kiến thức của bản thân họ.

Do vậy một vị Thầy mà mình may mắn gặp được phải chăng có nhiều kiến thức nhân loại và trí tuệ Đạo Pháp thể hiện qua sự khiêm tốn, bao dung có thể nói, chính là việc một bậc đại trí ấy đã thể hiện  được 2 phần công đức mà chúng ta cần lãnh hội và học hỏi .

-Phần thứ nhất: Không ngã mạn, kiêu căng, không để tâm đến sự đời, một lòng chuyên chính tu hành cốt sao có được thành tựu, làm lợi lạc bản thân và lợi tha cho chúng sinh.  Mọi sự thiệt hơn đều không màng đến, công danh, nổi tiếng xem nhẹ cả 10 phần.

– Phần thứ hai: Công đức có được qua việc trợ giúp, đồng hành giúp người khác ngộ đạo, với người đã tu đạo thì cùng phát triển thêm. Là công đức vì lợi lạc quần sinh, vì mọi người đặng cùng thành Phật.

Hẳn ai trong chúng ta từng được nghe rằng : ” Người ta bảo một vị  thầy  như người chèo đò, người chèo đò thầm lặng mà bền bỉ, hiền hòa đưa bước học trò . ” và ” Nghề dạy học là một nghề cao quý, bởi những người thầy người cô đem đến tri thức, nhân cách và xây dựng tương lai cho học trò. ”

Thì trong đường Đạo  một  vị chân tu còn hơn thế nữa, các Ngài đã giáo hoá cho những đệ tử luôn có được một tâm linh quang minh, chính đại hào sảng và thanh khiết cũng như  luôn dạy bảo rằng đó  mới là mục đích chính của cuộc sống này .  Như vài điều mà luân lý đã dạy ” Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn. kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình”.

Nếu kể hoài còn biết bao điều để mình xưng tán cho đủ , kính xin mượn vài vần thơ sau kính xin chúc các Vị Thầy của chúng ta luôn khinh an, tịnh lạc  và luôn mạnh khỏe để tiếp tục dìu dắt chúng em trên con đường học tập rất mênh mông và dường như vô tận .

Biết cảm tạ thế nào ân tình sâu nặng !

Người đã mang ánh sáng đến đời con,

Vượt đắng cay,  phiền lụy chất hơn non …

Người giúp con tìm sức mạnh nội tai.

Phải có duyên…. nghe được lời răn dạy,

Chắp tay xưng tán Thầy, lời lẽ kính thương .

Ngày nay đây tạm vững bước trên đường ….

Đời, Đạo nguyện tri ân Thầy ….miên viễn .

Huỳnh Phương – Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2010(Xem: 9366)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10922)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3598)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5298)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3233)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10466)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3723)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 14995)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3467)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 13309)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]