Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lặng nhìn con sóng thịnh suy...

13/06/201911:16(Xem: 4524)
Lặng nhìn con sóng thịnh suy...
blank


Namo Sakya Muni Buddhaya

Lặng nhìn con sóng thịnh suy... 
Chẳng biết nguyên nhân gì chùa lại bị cháy.
Vị sư trụ trì trầm tĩnh trước sự tình không thể nào cứu vãn 
rồi thản nhiên Ngài bước ra khỏi đám lửa.
Một vị khách đi ngang qua và nói:
''Nhân quả gì đây,hay là do ăn ở mích lòng ai?''
Chú Sadi chẳng giải đáp được nên đến chỗ vị Sư hỏi:
"Kính bạch Thầy,do nhân quả gì mà chùa ta lâm vào cảnh khổ, 
chùa bị đốt, người đi ngang qua buông lời không hay?"
Vị Sư chùa nhìn chú tiểu mỉm cười và nói:
 "Con cứ chờ xem"
Chú Sadi chẳng hiểu nổi lời ấy
Nhưng chỉ nữa năm sau, rất nhiều Phật tử phát tâm cúng
 dường chùa được xây dựng lại như cũ nhưng mới hơn.
Khi đó chú Sadi nhìn hoàn cảnh ngôi chùa và chợt hiểu ra điều 
gì đó, chú Sadi lại đến chỗ vị Sư và hỏi:
 "Bạch Thầy,phải chăng Thầy kêu con chờ để xem điều này?"
Vị Sư vẫn với tư thế ngồi thản nhiên nhìn ngôi chùa, 
mỉm cười và nói : "Con cứ chờ xem"
Khoảng ba năm sau, chú Sadi nay cũng đã lớn vẫn nhìn ngôi 
chùa mỗi ngày thay đổi và nhớ tới lời vị Sư "con cứ chờ xem"
thật ra là chú nên chờ xem điều gì.
Một lần nữa chú Sadi ngày nào đến chỗ vị Sư và hỏi:
 "Bạch Thầy, con nên chờ xem điều gì ?"
Vị Sư lúc này không nhìn ngôi chùa, không nhìn chú Sadi 
mà chỉ nhắm mắt đáp rằng : " Con đã xem rồi, còn hỏi Ta điều gì"
Chú Sadi nhớ lại tất cả, từ khi chùa bị cháy, bị người nói lời 
không hay, cho đến chùa xây mới, Phật tử khen chùa đẹp, nay 
chùa đã hơi cũ người lại đến vì lòng thành, chú nhìn dáng vẻ 
thản nhiên của vị sư phụ, chú nhớ lần đầu tiên ngôi chùa bị 
đốt sư phụ vẫn là điềm nhiên như thế, xây mới cũng như thế, 
khen hay chê cũng thản nhiên cho đến chùa cũ kĩ vẫn 
thản nhiên như vậy. 
Chú Sadi chợt ngộ ra lời thầy, chẳng phải là chờ đợi mà cứ 
thản nhiên để mọi thứ diễn ra theo quy luật của nó, còn Ta 
sống đời thản nhiên đó là đời sống phạm hạnh ở nơi một vị 
Tỳ kheo mà Thầy của chú đã, đang, sẽ sống mà không dính
 mắc vào bất cứ ngoại cảnh nào. 
Chú đảnh lễ vị Sư Phụ đáng kính! Và chú hiểu ra rằng đời 
người dẫu có muôn ngàn sóng gió, suy cho cùng cũng chỉ là 
trường tu dưỡng cho bản thân. Thịnh suy nào cũng không 
quan trọng bằng nội tâm ta có dính mắc hay không, vì dính mắc
 đó là nguồn gốc luân hồi, là cô phụ với 
con đường giải thoát thênh thang...EmojiEmojiEmoji
blank
 
Trầm Tĩnh Sống 
 
Niềm vui dù quá lớn
Sẽ dần dần trôi qua,
Và nỗi đau cùng cực
Rồi cũng tìm phôi pha..
 Biết thế đừng tự phụ
Vì thành công hôm nay
Cũng không sầu ủ rũ
Lúc gặp điều không may!..
 
- Sao trẻ con hay khóc
Mà hiếm khi chúng buồn ?
Người lớn năng cười cợt
Giữa tiếng lòng lệ tuôn! 
Trẻ thơ hôm nay giận
Ngày mai ngồi với nhau
Người lớn '' biết tha thứ ''
Lại nhắc hoài mãi sau. 
 
- Thật hiếm khi tìm gặp
Bình an ở bên ngoài .
An bình chỉ có thể
Gặp trong lòng ta thôi! 
 
Ngày qua, ngày mới đến
Người đi, kẻ khác về
Chỉ có tình thương mến
Đọng lại cùng sơn khê..
                  Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ                
                  
blank
Kính chia sẻ cùng cà nhà hình ảnh Khóa tu học 1/June/2019
tại chùa Địa Tạng thành phố Montreal- CANADA 
do Thượng tọa Thích Thông Giới trụ trì.
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank

blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
佛菩薩的願力之-南無大行普賢菩薩十大願 - LULUMACHA - lulumacha’s blog
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/03/2012(Xem: 3311)
- Bác gắng tăng thêm tốc độ. - Dạ. - Gắng tăng thêm nữa. - Dạ. Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài, lác đác có thôn ấp nấp sau những lũy tre. Chúng nằm bất động, cản ngăn tầm mắt khiến tôi có cảm tưởng là xe vẫn còn chạy chậm. Tôi muốn giục thêm bác tài nhưng tự nhiên thấy mình khiếm nhã. Tôi đã giục nhiều lần rồi. Giục thêm, có khác nào bảo rằng bác ta thiếu thiện chí hay kém tài năng.
30/03/2012(Xem: 6222)
Ông bạn rót thêm tách trà đẩy về phía tôi: - Mời thêm tách nữa, trà này coi vậy mà uống được. Im lặng chợt ông ngước mặt nhìn tôi: - À! Chợt nhớ ra. Hôm Phật Đản cách nay mười năm, tôi lên chùa Long Sơn dự lễ. Lễ đường chật ních người. Các giáo phẩm, các đạo hữu, các khuôn hội, các thầy trò trường Bồ Đề, chuông trống vang rền, ai nấy quỳ xuống. Mà sao tôi thấy ông lẽ loi đứng chắp hai tay mắt hướng nhìn tượng Phật?
28/02/2012(Xem: 3073)
Kể từ khi khái niệm "toàn cầu hóa" ra đời, thế giới đã chuyển sự chú ý vào văn hoá. Và chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa truyền thống đã trở thành nền tảng cho mọi sự phát triển bền vững, toàn diện, trong khi trước đó không xa, người ta chỉ xem nó như một nét viền mờ nhạt của kinh tế. Lẽ ra thế giới phải nhận thức về vai trò quan trọng của văn hoá truyền thống từ lâu rồi mới phải. Nhưng vì sao lại có sự chậm trễ này?
18/02/2012(Xem: 12597)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
01/02/2012(Xem: 17101)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
01/02/2012(Xem: 10440)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
24/01/2012(Xem: 13582)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
24/01/2012(Xem: 2961)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
23/01/2012(Xem: 17501)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
18/01/2012(Xem: 2963)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]