Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ chân thành khi đọc các tác phẩm của TT Nguyên Tạng

06/03/201922:25(Xem: 3793)
Vài cảm nghĩ chân thành khi đọc các tác phẩm của TT Nguyên Tạng
Hoang Phap 2010 (46)

VÀI CẢM NGHĨ CHÂN THÀNH CỦA MỘT HẬU BỐI 
Khi đọc các tác phẩm của TT Thích Nguyên Tạng,
Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức.

Bài viết của Cư Sĩ Huệ Hương
Giọng diễn đọc của Cư Sĩ Quảng Hương

 

 

      Mỗi lần có cơ duyên được hành hương và chiêm bái các địa danh tâm linh như Tứ Động Tâm, Tứ Đại Danh Sơn, các chùa tại Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan khi trở về lại nhà tôi cảm thấy thật sự mình được thêm ân sủng và nhiều cảm ứng bất khả tư nghì...

Và một lần nữa trong chuyến hành hương vừa qua tại mảnh đất vàng Miến Điện, nếu không nhờ sự khuyến khích của TT Thích Nguyên Tạng thì tôi đã chẳng phát tâm một cách dõng mãnh để tường thuật lại hết những điều hay đã học được trong chuyến đi tu học có ý nghĩa này, và tôi đã tự hứa với lòng khi về sẽ nghiên cứu lại tất cả bài viết của Thầy trong nhiều quyển sách đã xuất bản trong những năm gần đây, để học hỏi được từ Thầy những gì mà tôi còn thiếu sót và yếu kém ...

Thật ra kiến thức của tôi về Đạo còn sơ cơ lắm so với bậc Tôn túc như Thầy, nhưng tôi thấy rằng đây chỉ là một cách báo đáp nho nhỏ mà tôi có thể làm được ...

Hy vọng những cảm nghĩ chân thành này sẽ không phụ lòng những người từng đọc các sách đã được xuất bản của Thầy Thích Nguyên Tạng. 

Tôi cũng xin thú thật rằng tôi vẫn mang một tập khí mà bao năm sám hối vẫn chưa từ bỏ được, là luôn ôm ấp một hoài bão tìm được một chân sư thông thạo đủ thứ ....pháp học, pháp hành và cả kiến thức phổ thông có thể phụng sự xã hội ... tổ quốc, và nhất là không cách xa ngàn trùng để mình có thể tiếp cận những khi thật cần thiết ... và cứ thế tôi đã nghiên cứu nhiều bài về đệ tử và Thầy, tôi đã đọc hàng trăm lần những tiêu đề như: "Đệ tử tìm Thầy hay Thầy tìm đệ tử”, đó là lý do tôi đã nắn nót viết lại một đoạn trong ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA của HT Thích Bảo Lạc như sau: 

" Vô hình trung Thầy trò gặp nhau ở một điểm do Phật bổ xứ để dòng Pháp được lưu thông mãi mãi " nhưng tôi chưa thấy  ... và cuối cùng thì tôi đành chấp nhận hai chữ Tùy Duyên.

Vì thế tôi đã nghĩ rằng "Cách hay nhất là sưu tập những tác phẩm hay của các bậc Tôn  Đức trên các trang nhà Phật Giáo và lần lượt kiên trì theo dõi toàn bộ những bài viết có liên quan đến tác giả đó và ghi chú cặn kẽ những điều hay, chép vào từng cuốn cẩm nang về các tiêu đề mà mình muốn nghiên cứu,kể cả các sách của Sư Phụ Viên MinhSư Thúc Giới Đức (bút hiệu:Minh Đức Triều Tâm Ảnh), cho đến khi tôi có dịp đọc thêm về các bài viết của Đức Đạt Lai Lạt Ma thì tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi lối Việt dịch thật trong sáng và giản dị của Thầy Thích Nguyên Tạng. Thế là theo thói quen cũ tôi đã đọc lại hết tất cả bài viết của Thầy từ A đến Z trong tuyển tập Thích Nguyên Tạng của trang nhà Quảng Đức, và từ đấy tôi mới biết là nhiều người đã gọi Thầy là "Nhân tài trong Tăng Đoàn Úc Châu".

Những tưởng tôi không thể nào có duyên được tiếp xúc với những bậc ưu tú của Phật Giáo VN tại Úc Châu, vì chưa bao giờ tôi tham dự vào các tổ chức, không phải lười biếng nhưng vì tôi rất lo xa và cẩn thận gìn giữ cái thân ngũ uẩn của tôi, vì không muốn con cái và người thân lo buồn khi tôi gặp tai nạn do lái xe ...hay đi sớm về trễ.

Cho đến khi  được tham dự chuyến hành hương Nhật Bản, Đại Hàn, thì tôi ngộ ra rằng cái duyên mà tôi mong chờ đã có thể nở ra đúng lúc.. đúng thời ... “Vấn đề nhận ra đúng người đệ tử của vị Thầy không đơn giản như chúng ta nghĩ, người đệ tử phải tìm tới Thầy chứ không phải Thầy tìm ra và nhận biết đúng người đệ tử như mong muốn. Ở đây không nằm trong khía cạnh tình cảm hay tâm ý thông thường mà thuộc lãnh vực tâm linh" và từ đó tôi được tham gia vào Trang nhà Quảng Đức nhờ lòng từ bi ưu ái giúp đỡ kẻ sơ cơ của Thầy...

Xin đa tạ ơn may nầy để hôm nay tôi có thể kể hết những điều mà tôi đã ghi trong cẩm nang về Thầy các bạn nhé.

Lời đầu tiên tôi chép là ....

Tại sao trong quyển ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT xuất bản năm 1996, những nhận xét của Thầy mãi đến 2008 nhiều Sư mới bắt kịp trong các buổi pháp thoại ...? 

Năm 1996 Thầy đã chứng đắc pháp học chưa, mà sao các lý luận của Thầy thật sắc bén và có đủ chứng tích lịch sử rất chính xác? 

Thật quá tuyệt khi vào năm 1996 mà Thầy đã thấy được "ĐỒNG QUI NHI THÙ ĐỒ " nghĩa là cùng hướng về một đích nhưng đường lối thực hiện khác nhau và chính Thầy đã viết: “Chính tinh thần khai phóng của Phật Giáo VN đã kết tinh lấy Chân Thiện Mỹ làm cứu cánh để hiện thực" sao mà giống lời Sư phụ dạy tôi mới đây. 

Tại sao phải đến bây giờ mình mới thấy được bài viết này trong khi nếu 1996 mình được đọc thì bây giờ ....vì tất cả những điều Thầy nhận xét về ảnh hưởng của Đạo lý, văn chương, ngôn ngữ, ca dao, kiến trúc, các loại hình nghệ thuật...tất cả đều là những gì mình muốn biết từ khi vào Đạo. 

Còn những bài thơ mình luôn ghi nhớ trong ký ức từ khi còn ngồi lớp trung học như Cung Oán Ngâm Khúc của Nguyễn Gia Thiều hay bài Đi Chùa Hương của Chu Mạnh Trinh mà mình hay ngâm lại tương đồng thế....

Từ đấy tôi đã soạn ra các tác phẩm của Thầy trong kệ sách của tôi và ngày ngày chép vài đoạn mà học dần ...

Trong Sức Mạnh của lòng Từ dịch từ The Power of Compassion, mỗi lời ghi chú được đóng khung là mỗi một câu danh ngôn để tôi áp dụng, tuy Anh Ngữ tôi cũng khá nhưng tôi rất thích cách dùng chữ của Thầy, tôi tự nhủ "Thầy đã tốt nghiệp cử nhân Anh Văn ở Đại học Sư Phạm thì làm sao mình bì được" 

Trong lời ngỏ nhân kỳ tái bản lần thứ 7 của tác phẩm CHẾT & TÁI SINH, tôi đã rưng rưng lệ khi đọc những lời cuối biểu hiện lòng từ bi nhân ái của Thầy và nhận được những gì Thầy muốn truyền trao và chia sẻ khi đọc trọn sách. Kính chúc Thầy nhiều sức khỏe và giữ vững được năng lực truyền chánh pháp để chúng con, những kẻ hậu bối có cơ duyên đọc thêm nhiều sách quý.

Còn nhớ lại Năm 2013 tác phẩm "Dalai Lama, my son" lại một lần nữa được Thầy Việt dịch với lời văn trong sáng, vào giai đoạn này tôi lại chuyên đọc các sách về Đức Đạt Lai Lạt Ma, nên tài liệu này đã làm tôi vô vàn kính trọng Thầy thêm nữa dù chưa được hội ngộ lần nào với Thầy, chỉ thoáng gặp trong các chuyến hành hương đầu năm do chùa Hoa Nghiêm tổ chức, tôi tự nhủ thầm ít ra tại Úc Châu cũng có những Tăng tài mới có thể hoằng truyền chánh pháp lâu dài...và mình phải ráng kiên trì học hỏi thêm đúng lãnh vực mà mình yêu thích rồi đóng góp phần nào. Thế nhưng không giống Thầy, tôi chẳng biết dùng sở học của mình để nghiên cứu thêm nhiều mà chỉ theo dõi và tán thưởng, thật chẳng đáng là người Phật tử của thế kỷ hiện đại này, có lẽ nhờ sám hối nhiều mà từ đó tôi theo dõi được trang mạng online Trang nhà Quảng Đức và đã đọc nhiều bài trong các mục Văn học, Phật học, Nếp sống đạo, Lịch sử, Nhân vật Phật giáo hải ngoại và VN, để rồi chỉ biết trân trọng và cảm ơn người đã sáng tạo trang mạng này đó là Thầy, nhưng các bạn cũng nên thông cảm thời gian còn lại của một ngày cho người không xuất gia có là bao, dù tôi ngủ rất ít và tận dụng hết nhưng chỉ có dư 4-5 tiếng để đọc và ghi chép lại thì làm sao có được trí tuệ như Thầy. Và nhân dịp khi Sư Thúc Giới Đức đến hoằng pháp tại Úc năm 2015, một lần nữa tôi lại nghe đến danh Thầy và tu viện  Quảng Đức với mức độ tiếng tăm vang rền ...và nhờ những bài đọc Audio mà Thầy giao cho Sư Huynh Chánh Trí, nên tôi mong muốn và ao ước được gặp Thầy để tỏ lòng ngưỡng mộ và tri ân một người đã đóng góp thật nhiều cho nền văn học Phật giáo VN tại hải ngoại.

Thế là trời đã không phụ lòng tôi hay có thể nói từ trường hay quy luật hấp dẫn do ý niệm mình có... sẽ chuyển đổi vận mệnh của mình, cho nên tôi đã tiếp xúc được với Thầy 2 tuần  trong chuyến hành hương Nhật Bản Đại Hàn và Taiwan. Từ đó tôi đã đọc được các bài viết của những đạo hữu khắp nơi trên thế giới đã làm việc chung với Thầy nhiều năm như đạo hữu Thanh Phi, Hoa Lan Thiện Giới, Nhật HưngSC Thích nữ Huệ Trân còn có bút hiệu là Hạnh Chi... và các nhà thơ... tất cả đều ngợi khen Thầy và kính quý Thầy...

Trong kỷ yếu Mừng Chu Niên 20 năm thành lập Tu Viện Quảng Đức (1990-2010) mà tôi được Thầy tặng cho, phải nói tôi thích nhất bài Trồng Sen trên Tuyết của Thầy và cũng chính bài này đã làm tôi hoàn toàn thay đổi những ý niệm mơ hồ và mông lung mà xưa nay tôi đã gieo trồng từ bao nhiêu năm... kính xin tạ lỗi cùng với Thầy và kính xin sám hối dù chỉ môt ý nghĩ thoáng qua...

Quyển kỷ yếu này có giá trị văn học vô cùng sâu sắc vì tất cả những danh tài văn học và các bậc Cao đức Tôn túc đã đóng góp nhiều bài viết thật tuyệt diệu... đúng như từ đầu tôi đã viết, ân sủng đã đến với tôi qua những chuyến hành hương phải không các bạn. 

Và mới vài tháng trước đây tôi lại nhận thêm quà tặng của Thầy với tác phẩm Bát Cơm Hương Tích, dù Thầy đã được nhiều người ngợi khen như Cư sĩ nổi tiếng Nguyên Giác, nhưng riêng tôi, tôi muốn chân thành cảm tạ Thầy vì quyển sách này đã cho tôi tìm gặp lại tôi... Những gì tôi học được từ kinh nghiệm dân gian, những gì tôi đã huân tập trong nhiều kiếp và những gì tôi còn đang thiếu sót, mà qua những bài viết của Thầy đã giúp tôi có thêm tư lương làm hành trang cho những ngày cuối đời. 

bat com huong tich
Kính xin tri ân Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng với tất cả lòng chân thành và trung thực nhất  của tôi. 

Kính cảm tạ sự giúp đỡ và khuyến khích của Thầy đã giúp tôi rất nhiều trong việc tìm hiểu Phật pháp, và đã giúp tôi có thêm lòng từ bi như Thầy và một nhân cách đúng nghĩa người Phật tử.

Kính mong bài viết này sẽ giúp được nhiều độc giả tham khảo các tác phẩm và bài viết của TT Thích Nguyên Tạng trên các nguyệt san như Văn Hoá Phật Giáo, Giác Ngộ, Chánh Pháp và các báo hải ngoại sẽ có đồng quan điểm với tôi. 

Kính mong thay! 

Kính xin được tán thán công đức Thầy như một niềm tri ân của một đệ tử Phật trong Giáo Pháp Như Lai và kính chúc Thầy hoàn thành viên mãn tất cả Phật sự tại Tu viện Quảng Đức và trên trang mạng online- Trang nhà Quảng Đức (www.quangduc.com)

 
Nam Mô A Di Đà Phật.
Huệ Hương 
6/3/2019 




Vài hình ảnh TT Nguyên Tạng
thuyết giảng tại Hoa Kỳ  trong phái đoàn Hoằng pháp
của Hòa Thượng Thích Như Điển năm 2010


Hoang Phap 2010 (3)Hoang Phap 2010 (4)Hoang Phap 2010 (5)Hoang Phap 2010 (6)Hoang Phap 2010 (7) Hoang Phap 2010 (11)Hoang Phap 2010 (13)Hoang Phap 2010 (14)Hoang Phap 2010 (15)
Hoang Phap 2010 (17)Hoang Phap 2010 (18)Hoang Phap 2010 (19)Hoang Phap 2010 (20)Hoang Phap 2010 (21)Hoang Phap 2010 (22)Hoang Phap 2010 (23)Hoang Phap 2010 (24)Hoang Phap 2010 (25)Hoang Phap 2010 (26)Hoang Phap 2010 (27)Hoang Phap 2010 (29)Hoang Phap 2010 (30)Hoang Phap 2010 (31)Hoang Phap 2010 (32)Hoang Phap 2010 (33)Hoang Phap 2010 (34)Hoang Phap 2010 (35)Hoang Phap 2010 (42)Hoang Phap 2010 (43)Hoang Phap 2010 (44)Hoang Phap 2010 (45)Hoang Phap 2010 (46)Hoang Phap 2010 (47)Hoang Phap 2010 (48)Hoang Phap 2010 (49)Hoang Phap 2010 (50)Hoang Phap 2010 (51)Hoang Phap 2010 (52)Hoang Phap 2010 (53)Hoang Phap 2010 (54)Hoang Phap 2010 (55)Hoang Phap 2010 (56)Hoang Phap 2010 (57)Hoang Phap 2010 (60)Hoang Phap 2010 (61)Hoang Phap 2010 (62)Hoang Phap 2010 (63)Hoang Phap 2010 (64)Hoang Phap 2010 (71)Hoang Phap 2010 (72)Hoang Phap 2010 (73)Hoang Phap 2010 (75)Hoang Phap 2010 (76)Hoang Phap 2010 (77)Hoang Phap 2010 (78)Hoang Phap 2010a (55)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2022(Xem: 3335)
Các nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cho rằng Phật giáo du nhập vào Trung Quốc từ niên hiệu Vĩnh Bình đời Hán Minh Đế (58-75) căn cứ vào sự kiện vua nằm mộng thấy một người thân vàng ròng bay vào cung điện. Có vị cận thần tâu đó là đức Phật ở xứ Thiên Trúc - đấng Giác ngộ trên cả trời người. Vua liền sai người đến Tây Vực tìm cầu Phật pháp. Thật ra, Phật giáo vào Trung Quốc trước cả đời Hán Minh Đế. Lúc bấy giờ, Đạo giáo đang rất thịnh hành. Thời điểm này, Phật giáo chỉ thuần là một loại tôn giáo tế tự, học thuyết đặc thù của Phật giáo chỉ là quỉ thần báo ứng, gần với thuật cúng tế, bói toán của Trung Quốc. Vì thế, tăng sĩ Phật giáo cùng hoạt động song hành với các đạo sĩ của Đạo giáo. Tín đồ Phật giáo yêu chuộng cả đạo sĩ của Đạo giáo, nên cả hai đều hoạt động mạnh mẽ trong hoàng tộc, chứ không ảnh hưởng lớn đến dân chúng.
09/04/2022(Xem: 5862)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 8674)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 3861)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 5621)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8492)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3418)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6004)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5664)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7492)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]