Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bộ sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

03/11/201811:47(Xem: 6225)
Bộ sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

bo sach cua su ong lang mai


Bộ sách của
Thiền sư Thích Nhất Hạnh

 

Hôm nay, thứ 7 ngày 3 tháng 10 năm 2018 diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh  với các huynh đệ và con cháu của Tổ Đình Từ Hiếu, Huế. Hôm nay, sau bao năm xa cách tha hương, Thầy Nhất Hạnh lại có mặt tại Việt Nam để đoàn tụ trong sự chờ đón của các Phật tử Việt Nam.

 

Thầy Nhất Hạnh đã xuất gia tại Tổ Đình Từ Hiếu này lúc 16 tuổi và hôm nay, đã quay về chùa Tổ để cùng các học trò và Phật tử thực tập chánh niệm, để mang chánh niệm về với quê hương Việt Nam, về cho dân tộc Việt Nam. Thật là màu nhiệm và vi diệu.

 

Cuộc sống quanh ta đầy màu nhiệm. Chánh niệm mà Thiền sư Thích Nhất hạnh đã và đang giảng dạy trên khắp thế giới mấy chục năm nay luôn là trái tim của thiền tập, là nguồn năng lượng xuyên suốt không thể thay đổi. Những ai thực hành chánh niệm sẽ thấy rằng khi sống trong chánh niệm, khi tâm an chúng ta sẽ bình an và làm cho mọi người xung quanh vui vẻ, an nhiên. Thậm chí chánh niệm có thể thay đổi cả xã hội.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng tuyên bố rằng tất cả chúng ta đều có hạt giống của niệm và định, tức của chánh niệm và chánh định. Định làm phát sinh hỷ lạc.  Định nguồn căn. Có định con người sẽ cảm thấy đang THỰC SỰ SỐNG chứ không phải chỉ TỒN TẠI.

 

Đọc sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh chúng ta cảm nhận cuộc đời thật tươi đẹp. Đọc sách và thực hành, chúng ta có đôi mắt mới, hơi thở chủ động và tâm hồn bình yên đến lạ thường.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh hay nhắc lời Tổ Lâm Tế rằng, phép lạ là đi trên mặt đất mà không phải đi trên mặt nước hay đi trên than hồng. Tất cả những gì chúng ta làm đều cốt yếu là để tâm an.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đặt câu hỏi rằng mỗi ngày, chúng ta đì tìm tự do cho hạnh phúc hay hạnh phúc để được tự do!  Nếu cứ mải mê mắc kẹt trong quá khứ và lo buồn về tương lai, hiện tại sẽ tự nhiên ngả màu héo úa.

 

Đọc sách của Thiền sư Thíc Nhất Hạnh, chúng ta thực tập từng bước để thư giãn và nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi là bước đầu tiên của thiền tập và con đường ngắn nhất là thả lỏng và không gượng ép. Sống là để không uổng phí một đời, sống trọn vẹn từng giây phút, thanh thản từng hành động.

 

Đọc sách của Thiền sư Thíc Nhất Hạnh, chúng ta thực tập bước đi một cách thoải mái, an lạc, đi như không đi nên không thấy mệt mỏi. Và từ sách chúng ta nhớ rằng sự gượng và cố quá mức là không cần thiết. Nếu chúng ta hiểu được rằng mỗi bước đi là mỗi bước được tiếp xúc với cuộc đời và sự màu nhiệm vô tận thì cuộc sống thật an lạc.

 

Đọc sách của Thiền sư Thích Nhất hạnh và thực tập từng bước, chúng ta chạm được vào Đất Mẹ. Nếu biết thực tập người thường cũng có thể tái thiết lập lại bình an nơi thân và tâm nếu gặp bế tắc, lo sợ, vướng mắc. Đất Mẹ sẽ bảo hộ, che chở và cho chúng ta lối thoát. Mọi thứ tự khắc trở nên nhẹ nhàng.

 

Bộ sách của Thầy Thích Nhất Hạnh cho ta thấy được rằng năm nóm yếu tố (năm uẩn) trong một con người gồm sắc, thọ, tưởng, hành, thức, đều cần ta trị vì, cai quản. Có chánh niệm sẽ nhận diện được tập khí xấu khi chúng đang phát khởi và ngăn ngừa chúng hoành hành ta, quấy nhiễu giấc ngủ ta mỗi đêm. Cả những tri giác sai lầm vây bám lấy tâm trí ta, cũng sẽ được loại bỏ.

 

Bộ sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhắc chúng at thực hành năm giới tân tu. Đó là Bảo vệ sự sống, Hạnh phúc chân thật, Tình thương đích thực, Lắng nghe và ái ngữ, Nuôi dưỡng và trị liệu. Đó chính là là năm phép thực tập chánh niệm có khả năng xóa bỏ mọi rào cản, kể cả hận thù và tuyệt vọng để ta bước đi trên con đường thanh thản, sống cuộc đời đáng sống của ta.

 

Nhân buổi gặp mặt bên nhau và cùng nương tựa vào Phật Pháp tăng hôm nay, nhân sự bên nhau vi diệu và ý nghĩa này, xin trân trọng giới thiệu bộ sách của thầy Thích Nhất Hạnh:

 

1. Gieo trồng hạnh phúc

2. Muốn an được an

3. Con đường chuyển hóa

4. Tay thầy trong tay con

5. Thiền sư Khương Tăng Hội

6. Hạnh phúc cầm tay

7. Đạo Phật của tuổi trẻ

8. Đạo Phật đi vào cuộc đời

9. Đạo Phật ngày nay

10. Tìm bình yên trong gia đình

11. Tĩnh lặng

12. Hướng đi của đạo Bụt cho hòa bình và sinh môi

13. Bụt là hình hài, Bụt là tâm thức

14. Con đã có đường đi

15. Hỏi đáp từ trái tim

16, Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới.

 

Một hạnh giống hạnh phúc được gieo trồng hôm nay, bạn sẽ có hạnh phúc dài lâu. Một mong muốn bình an lúc này, bạn sẽ có bình an mãi mãi. Một khi bạn muốn chuyển hóa bạn sẽ có cuộc đời hoàn toàn mới. Và nhất định bạn sẽ thấy bình yên trong gia đình của chính mình, sẽ có sự tĩnh lặng trong tâm. Bây giờ, đọc sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bạn đã có đường đi cho mình rồi, đâu còn sợ gì nữa.

Nếu bạn thật sự muốn đọc sách và thực hành chánh niệm, hãy liên lạc với chúng tôi nhé.

Tokyo ngày 03 tháng 10

TS Nguyễn Mạnh Hùng



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8590)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7540)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8554)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4448)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14290)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4840)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3991)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5083)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3671)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3843)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]