Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bộ sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

03/11/201811:47(Xem: 279)
Bộ sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

bo sach cua su ong lang mai


Bộ sách của
Thiền sư Thích Nhất Hạnh

 

Hôm nay, thứ 7 ngày 3 tháng 10 năm 2018 diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh  với các huynh đệ và con cháu của Tổ Đình Từ Hiếu, Huế. Hôm nay, sau bao năm xa cách tha hương, Thầy Nhất Hạnh lại có mặt tại Việt Nam để đoàn tụ trong sự chờ đón của các Phật tử Việt Nam.

 

Thầy Nhất Hạnh đã xuất gia tại Tổ Đình Từ Hiếu này lúc 16 tuổi và hôm nay, đã quay về chùa Tổ để cùng các học trò và Phật tử thực tập chánh niệm, để mang chánh niệm về với quê hương Việt Nam, về cho dân tộc Việt Nam. Thật là màu nhiệm và vi diệu.

 

Cuộc sống quanh ta đầy màu nhiệm. Chánh niệm mà Thiền sư Thích Nhất hạnh đã và đang giảng dạy trên khắp thế giới mấy chục năm nay luôn là trái tim của thiền tập, là nguồn năng lượng xuyên suốt không thể thay đổi. Những ai thực hành chánh niệm sẽ thấy rằng khi sống trong chánh niệm, khi tâm an chúng ta sẽ bình an và làm cho mọi người xung quanh vui vẻ, an nhiên. Thậm chí chánh niệm có thể thay đổi cả xã hội.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng tuyên bố rằng tất cả chúng ta đều có hạt giống của niệm và định, tức của chánh niệm và chánh định. Định làm phát sinh hỷ lạc.  Định nguồn căn. Có định con người sẽ cảm thấy đang THỰC SỰ SỐNG chứ không phải chỉ TỒN TẠI.

 

Đọc sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh chúng ta cảm nhận cuộc đời thật tươi đẹp. Đọc sách và thực hành, chúng ta có đôi mắt mới, hơi thở chủ động và tâm hồn bình yên đến lạ thường.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh hay nhắc lời Tổ Lâm Tế rằng, phép lạ là đi trên mặt đất mà không phải đi trên mặt nước hay đi trên than hồng. Tất cả những gì chúng ta làm đều cốt yếu là để tâm an.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đặt câu hỏi rằng mỗi ngày, chúng ta đì tìm tự do cho hạnh phúc hay hạnh phúc để được tự do!  Nếu cứ mải mê mắc kẹt trong quá khứ và lo buồn về tương lai, hiện tại sẽ tự nhiên ngả màu héo úa.

 

Đọc sách của Thiền sư Thíc Nhất Hạnh, chúng ta thực tập từng bước để thư giãn và nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi là bước đầu tiên của thiền tập và con đường ngắn nhất là thả lỏng và không gượng ép. Sống là để không uổng phí một đời, sống trọn vẹn từng giây phút, thanh thản từng hành động.

 

Đọc sách của Thiền sư Thíc Nhất Hạnh, chúng ta thực tập bước đi một cách thoải mái, an lạc, đi như không đi nên không thấy mệt mỏi. Và từ sách chúng ta nhớ rằng sự gượng và cố quá mức là không cần thiết. Nếu chúng ta hiểu được rằng mỗi bước đi là mỗi bước được tiếp xúc với cuộc đời và sự màu nhiệm vô tận thì cuộc sống thật an lạc.

 

Đọc sách của Thiền sư Thích Nhất hạnh và thực tập từng bước, chúng ta chạm được vào Đất Mẹ. Nếu biết thực tập người thường cũng có thể tái thiết lập lại bình an nơi thân và tâm nếu gặp bế tắc, lo sợ, vướng mắc. Đất Mẹ sẽ bảo hộ, che chở và cho chúng ta lối thoát. Mọi thứ tự khắc trở nên nhẹ nhàng.

 

Bộ sách của Thầy Thích Nhất Hạnh cho ta thấy được rằng năm nóm yếu tố (năm uẩn) trong một con người gồm sắc, thọ, tưởng, hành, thức, đều cần ta trị vì, cai quản. Có chánh niệm sẽ nhận diện được tập khí xấu khi chúng đang phát khởi và ngăn ngừa chúng hoành hành ta, quấy nhiễu giấc ngủ ta mỗi đêm. Cả những tri giác sai lầm vây bám lấy tâm trí ta, cũng sẽ được loại bỏ.

 

Bộ sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhắc chúng at thực hành năm giới tân tu. Đó là Bảo vệ sự sống, Hạnh phúc chân thật, Tình thương đích thực, Lắng nghe và ái ngữ, Nuôi dưỡng và trị liệu. Đó chính là là năm phép thực tập chánh niệm có khả năng xóa bỏ mọi rào cản, kể cả hận thù và tuyệt vọng để ta bước đi trên con đường thanh thản, sống cuộc đời đáng sống của ta.

 

Nhân buổi gặp mặt bên nhau và cùng nương tựa vào Phật Pháp tăng hôm nay, nhân sự bên nhau vi diệu và ý nghĩa này, xin trân trọng giới thiệu bộ sách của thầy Thích Nhất Hạnh:

 

1. Gieo trồng hạnh phúc

2. Muốn an được an

3. Con đường chuyển hóa

4. Tay thầy trong tay con

5. Thiền sư Khương Tăng Hội

6. Hạnh phúc cầm tay

7. Đạo Phật của tuổi trẻ

8. Đạo Phật đi vào cuộc đời

9. Đạo Phật ngày nay

10. Tìm bình yên trong gia đình

11. Tĩnh lặng

12. Hướng đi của đạo Bụt cho hòa bình và sinh môi

13. Bụt là hình hài, Bụt là tâm thức

14. Con đã có đường đi

15. Hỏi đáp từ trái tim

16, Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới.

 

Một hạnh giống hạnh phúc được gieo trồng hôm nay, bạn sẽ có hạnh phúc dài lâu. Một mong muốn bình an lúc này, bạn sẽ có bình an mãi mãi. Một khi bạn muốn chuyển hóa bạn sẽ có cuộc đời hoàn toàn mới. Và nhất định bạn sẽ thấy bình yên trong gia đình của chính mình, sẽ có sự tĩnh lặng trong tâm. Bây giờ, đọc sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bạn đã có đường đi cho mình rồi, đâu còn sợ gì nữa.

Nếu bạn thật sự muốn đọc sách và thực hành chánh niệm, hãy liên lạc với chúng tôi nhé.

Tokyo ngày 03 tháng 10

TS Nguyễn Mạnh Hùng



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/10/201806:40(Xem: 347)
Chánh Pháp, số 82, tháng 09.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ TRỞ LẠI DENVER SAU 10 NĂM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 10 ¨ BA PHÁP QUÁN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 11 ¨ CUỘC THƠ, GIỮA NGÀN KHƠI XA… (thơ Tâm Nhiên), trang 14 ¨ QUẢ BÁO XUA ĐUỔI CHÚNG TĂNG (Quảng Tánh), trang 15 ¨ NHỮNG BÀ MẸ CỦA CHÚNG TA (Thị Giới), trang 16 ¨ PHẬT GIÁO: TÔN GIÁO CHO NGƯỜI KHÔNG THÍCH TÔN GIÁO? (Trần Trọng Hiếu dịch), trang 20 ¨ CUỘC CHIẾN HAI BÀN TAY (TN Như Thủy), trang 24 ¨ THE BRIDGE – CÂY CẦU (thơ Octavio Paz – Pháp Hoan dịch), trang 26 ¨ VAI TRÒ CỦA NI GIỚI ĐỐI VỚI PGVN TẠI HOA KỲ (TN Giới Châu), trang 27
24/10/201806:38(Xem: 250)
Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 ¨ TÌM LỐI SỐNG (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ CAO ĐẸP NGƯỜI TU (thơ Thích Viên Thành), trang 10 ¨ TỈNH THỨC VỀ SỰ CHẾT (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 11 ¨ VÔ NGÃ, TRĂNG GIÀ, DƠI, LUÂN HỒI (thơ Chu Vương Miện), trang 15 ¨ ĐỨC PHẬT: THẤY PHÁP LÀ THẤY TA (Nguyên Giác), trang 16 ¨ MẤT NGỦ, MẸ TÔI KỂ, BỨC CHÂN DUNG CUỘC ĐỜI (thơ Pháp Hoan), trang 21
15/10/201807:37(Xem: 360)
Bao kiếp trầm luân vòng lưu lạc Trong mê nghiệp chướng đã cuộn đầy Một sớm tỉnh bừng nghe Phật Pháp Nghìn năm trôi tựa áng mây bay!
24/09/201808:35(Xem: 417)
Từ non cao, những đợt lá vàng cuốn theo gió, rơi theo dòng suối, trôi giạt xuống con sông nhỏ trong làng; rồi từng nhóm lá xuôi dòng, tấp vào bờ này hay bờ kia. Đôi khi cũng có vài chiếc lá đơn chiếc, chẳng tụ bên nhau, không ghé nơi đâu, trôi thẳng ra biển lớn.
14/09/201806:33(Xem: 573)
Việt Nam là một quốc gia nằm ở ngã tư của lưu lộ quốc tế thuộc Đông Nam Châu Á, và là nơi dừng chân của các thương buôn của vùng Địa Trung Hải. Từ một vị trí địa lý thuận lợi như thế, do đó các quốc gia trong vùng này đã thiết lập các mối quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa, tôn giáo… qua hai con đường: Hồ Tiêu, tức là đường biển qua ngã Sri lanka, Indonesia, Trung Hoa, Việt; và đường Đồng Cỏ là đường bộ, xuất phát từ vùng Đông Bắc Á rồi băng qua miền Trung Á, Mông Cổ, Tây Tạng, Việt Nam, Trung Hoa. Vì vậy các tôn giáo lớn, trong đó có Phật giáo gặp nhiều thuận lợi du nhập vào nước ta.
12/09/201821:21(Xem: 454)
Đọc "Mẹ Hiền", Thi Phẩm của Nguyễn Sĩ Long, Qua sự giới thiệu của anh Phù Vân tôi hân hạnh được biết Thi hữu Nguyễn Sĩ Long hiện ở Áo, là tác giả thi phẩm: Mẹ Hiền. Xuất bản tháng 6 năm 2018. Và tôi được một bản gởi tặng. Xin có đôi lời cảm nhận sau khi đọc thi phẩm cùng lời vô vàn biết ơn. Mẹ Hiền, hai tiếng nầy nghe thân thương, êm ái, ngọt ngào biết bao. Nghe mãi không nhàm, nghe hoài không chán. Bởi chúng ta ai cũng có sự hiện diện của mẹ hiền trong tâm. Mẹ hiền là suối mát, là giọt sương mai tưới tẩm cho hoa lá cỏ cây. Mẹ hiền là nguồn yêu thương đang tuôn chảy bất tận trong huyết quản của chúng ta. Mẹ hiền là hương hoa, đường mật, bánh kẹo, sửa ngọt hiến tặng cho nhu cầu tuổi nhỏ, và hình như kể cả tuổi già nữa. Có một lần tôi nghe Thầy Nhất Hạnh định nghĩa về mẹ như sau: “Ý niệm về mẹ thường không thể tách rời ý niệm về tình thương. Mà tình thương là một chất liệu ngọt ngào, êm dịu và cố nhiên là ngon lành. Con trẻ thiếu tình thương thì không lớn lên được. Người lớn thi
07/09/201809:28(Xem: 1002)
Chùa Hoằng Pháp, sinh hoạt và phát triển hợp với tên gọi từ thời khai sơn năm 1957, đã thực hiện vai trò hoằng pháp trong nước suốt 60 năm qua mà tích cực nhất là từ năm 1975 đến thời hiện tại. Những người theo đạo Phật hay có khuynh hướng tìm hiểu đạo Phật đã khá thích thú theo dõi nội dung sinh hoạt tổ chức tại chùa Hoằng Pháp với hơn 60 chương trình tu học đã được thực hiện, bao gồm nhiều đề tài chuyên biệt về tôn giáo, xã hội, giáo dục… dành cho đại chúng thuộc nhiều thành phần và lứa tuổi. Pháp sư, giáo thọ, diễn giả… thuyết pháp, pháp thoại, thuyết trình, nói chuyện… đã quy tụ nhiều nhân vật trong đạo cũng như ngoài đời nổi tiếng hay có bề dày trải nghiệm thực tế ở mức độ sâu và đặc biệt về mặt nầy hay mặt nọ. Nhưng tổng quát, đều có một mẫu số chung là tìm về Phật pháp để chiêm nghiệm, học hỏi hay tu trì sau những trải nghiệm thăng trầm của cuộc sống giữa đời thường. Nhiều nhân vật bày tỏ tấm lòng chân thành qua quá trình nương nhờ Phật pháp và các chương trình tu học của
05/09/201807:16(Xem: 806)
Trên chuyến bay đến Thượng Hải, vào giờ ngủ, bên trong máy bay đã tắt đèn, tôi phát hiện những người còn thức chơi “IPad” hầu hết là người Á châu – Họ đều đang chơi “game” hoặc xem phim. Thật ra ngay từ khi ở sân bay quốc tế Frankfurt, tôi đã thấy phần lớn hành khách người Đức đang yên tĩnh đọc sách hay làm việc; còn đa số khách Á châu đi lại mua sắm hoặc cười nói so sánh giá cả.
03/09/201817:23(Xem: 705)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/201809:52(Xem: 713)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang