Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đọc tác phẩm “Tấc Lòng Non Nước" của nhà văn Chu Tấn

28/04/201811:53(Xem: 5697)
Đọc tác phẩm “Tấc Lòng Non Nước" của nhà văn Chu Tấn

 nha van chu tan



Đọc tác phẩm
“Tấc Lòng Non Nước"
của nhà văn Chu Tấn





THAY  L
I  TA

Tc Hơi Phng S Còn Khiêm Tn

“Lòng Vn Cưu Mang Tri Kiếp ny

“Non Thm Ngàn Trùng Dâng Bt Tn

“Nước Ngun Đại Vit Ngt Ngào Thay…

 

 Tôi hân hạnh được tiếp xúc với nhà văn Chu Tấn trong rất nhiều trường hợp, qua sự sinh hoạt với nhiều Hội đoàn, Đoàn thể trong cộng đồng người Việt tại miền Bắc California, kể cả các tổ chức Văn hoá, Chính trị, Xã hội v.v… nhất là trong Quân lực Việt Nam Cộng Hoà thuộc binh chủng Không Quân.

        Là một cựu Sĩ quan với cấp bậc Trung tá, bằng Trách nhim, Danh d, T quc”, mà Quê hương và Dân tộc Việt Nam, đang bịđoạđày dưới chếđộ bạo tàn Cộng sản Việt Nam .

        Là một tù nhân chính trị, một nhà làm Văn hoá, một công dân Việt Nam tỵ nạn Cộng sản. Dĩ nhiên, Người xót xa vận nước, ưu tư với tiền đồ dân tộc khi Tổ quốc lâm nguy suy thoái! dân tình khốn khổ! Nạn xâm lăng Hán hoá của đế quốc Trung cộng ngày càng tràn ngập trên quê hương!

      Là một nhà hoạt động hăng say và hết lòng dấn thân phục vụ cộng đồng, tranh đấu cho một Việt Nam có Tự do, Dân chủ và Nhân quyền, mong thoát ách nạn Cộng sản độc tài, bạo trị.

        Thỉnh thoảng tôi được đọc những bài viết trên sách báo, được nghe thuyết trình trong những cuộc hội thoại, hội thảo; Văn chương thật xúc tích, dồi dào; Ngữ ngôn trầm ấm, hùng hồn và mạch lạc. Người có tư tưởng sáng tạo, có kế sách và phương trình thực tế, chủ trương hài hoà qua nếp sống và hành hoạt cá nhân nên dễ dàng kết hợp nhân sự, tạo thành sức mạnh tinh thần dân tộc, mang sựđoàn kết trong cộng đồng, hầu đáp ứng nhu cầu với hoàn cảnh thực tại trên quê hương.

        Tôi rất cảm kích, ngưỡng mộ qua tư tưởng, hành động và sự quyết tâm đóng góp cho đại cuộc Quốc gia Dân tộc của nhà văn Chu Tấn.     

2

Đọc tác phẩm “Tc Lòng Non Nước”, một kho tài liệu vĩ đại, Người đã cất công nghiên cứu, soạn dịch, ghi chép những tinh hoa Văn hoá, những kinh nghiệm sống, từ tấm lòng phụng sự, mong đem lại lợi ích quần sanh, từ cá nhân mình cho chí đến những tư tưởng siêu việt của nhiều danh nhân thế giới, những bậc kiệt xuất Triết gia, Học giả, Khoa học, Chính trị, Tôn giáo khắp nơi, được tác giả kết gom thành một kho tàng quí báu cho cộng đồng dân tộc trong cũng như ngoài nước.

       Tác phẩm “Tc Lòng Non Nước” một kho tài liệu hàm tàng nhiều dữ kiện mà tác giảđã khéo phân định từng chương, chia thành từng mục, độc giả có thể lần theo bản MỤC LỤC, tuỳ nghi chọn đọc từng phần, nghiên cứu từng tiêu đề trong tác phẩm để tiếp nhận được nhiều cao kiến qua nhiều khía cạnh, tuỳ theo sở thích và sự thuận hợp của từng độc giả chúng ta.

Đọc tác phẩmTc Lòng Non Nước” riêng tôi thiển nghĩ: “ Chu Tấn, chẳng những là một nhà văn, mà ông là một Chiến Lược Gia”, một nhà“Kiến Trúc Tư Tưởng”,ông đã tuỳ thuộc hoàn cảnh đất nước, nhận xét tình hình theo từng bước tiến của thời đại, tiến hành nhập cuộc, mở ra nhiều “Mt Trn”, phù hợp với địa hình, địa vật, với ý thức của nhân sự trước nhiều trận tuyến, với khả năng chuyên biệt từng người, từng bộ phận chuyên ngành, thi hành từng trách nhiệm trong nhiều mũi tiến công vào mục đích, “tiêu dit địch th”(chếđộ Cng sn)đạt thành quả, nguyện vọng ước mong của toàn dân tộc.

Đọc toàn bộ“Tc Lòng Non Nướcđộc giả chúng ta sẽ bắt gặp những phương pháp trình bày, kế sách của nhiều hướng tiến công, mà nhà văn Chu Tấn đã vạch sẵn cho chúng ta qua từng Mặt Trận như: *- Mt Trn Văn Hoá; *- Mt Trn Văn Ngh; *- Mt Trn Chính Tr, Xã Hi; *- Mt Trn Tôn Giáo (Tâm Linh); *- Mt Trn Chng Khng B; *- MtTrn  Triết Lý Sng ; *- Mt Trn Đại Đoàn Kết Quc Dân v.v…

Hầu hết, nội dung tác phẩm tác giảđã đề cập qua nhiều phạm trù triết lý  như: “Vũ Tr Quan, Nhân Sinh Quan, Văn Hoá Xã Hi Quanv.v… Đó là quan niệm của tác giả trong phương pháp hình thành Chủđạo Văn Hoá Vit Nam”. Trong đó, những lý thuyết, những khái niệm căn bản mà nhà văn Chu tấn đã đề cập đến ởđây có ba cột trụđể hình thành ChủĐạo Văn Hoá Việt Nam. Đó là: *- Chân Lý Tinh Hoa S Sng, *-Triết lý Nhân Ch, *-Thc th

3

Qun Chúng Chính Tr. Nơi đây, chúng tôi kính mời quí vị hãy tự mình tìm kiếm những đề mục như: *-Bàn v 25 định nghĩa Văn Hoá; *- S mnh Văn Hoá Vit Nam trong thi đại toàn cu hoá; *- Chủđạo Văn Hoá Vit Nam, tất cảđã tràn ngập trong nhiều tiêu đề của tác phẩm, mặc sức để cho các Học giả, các nhà làm Văn Hoá, các nhà làm Chính trị, bình phẩm, bình luận một cách vô tư….

Đầu tiên, tác giảđã khơi mào cho “Mt Trn Văn Hoá”đểđộc giả chúng ta mỗi người hãy tự mình thắp lên ngọn đuốc, soi lại truyền thống Tổ Tiên Đại Việt, đã trải qua gần Năm Ngàn Năm Văn Hiến (5,000). Một Tổ Quốc trải dài biết bao triều đại. Từ Kinh Dương Vương lập quốc, các Vua Hùng nối tiếp, có hơn Hai Ngàn Sáu Trăm Hai Mươi Hai Năm (2622) giữ nước, càng giữ nước xa dài càng mở mang bờ cõi cho đến ngày nay. (Năm nay 2018 là 4897 năm Việt lịch). Từ nguồn suối mát đỉnh cao “Hng Bàng C Sđã tạo thành cây “Văn Hiến Vit Nam” ngày càng tươi cành xanh lá.

  Vào đề tác phẩm, chúng ta đã nhìn thấy “Nn Văn Hoá quan thiết đến cỡ nào cho sự sống còn của một dân tộc. Có lẽ do vậy, mà tác giả của chúng ta đã xếp vào Chương s I,đứng đầu của đại tác phẩm qui mô và đồ sộ, hiện đang nằm trên lòng bàn tay triều mến của chúng ta một cách thâm thiết, đầy tình tộc “Văn Hoá Vit Nam”.

       Nói về Văn hoá, một tiêu đề tổng quan, trong đó có nhiều mục tác giảđã mổ xẻ rất chi ly qua từng vấn đề như: S mng ca K Sĩ, tác giảđã nêu lên giá trị, tư cách, khả năng, tấm lòng của bậc Trí thức, Học giả, và tinh thần chính trực của bậc Sĩ Phu. Sau khi phân tích sứ mạng của Kẻ sĩ. Tới đây tác giảđã đưa ra một công thức đúc kết như sau: “Sĩ Phu: Người có kiến thc; - Có tinh thn yêu nước và bt khut cao độ”-Sĩ Phu còn  là giá tr biu tượng được các Hi đoàn và quc dân yêu mến, kính trng”. Tác giảđã khéo dẫn chứng Kẻ sĩ thời xa xưa, thời mà các Sĩ phu chống giặc Tàu như: “Hai Bà Trưng, Bà Triu, như Ngô Quyn, Đinh B Lĩnh, Lý Thường Kit, Trn Hưng Đạo. Như Lê Li khi nghĩa Lam Sơn, như anh hùng áo vi Quang Trung Nguyn Hu.v.v…”Thời chống Pháp như: “Văn Thân, Cn Vương. Tinh thn Sĩ phu tri dy như: Trương Công Định, Nguyn Trung Trc, Th Khoa Huân, Phan Đình Phùng, Đinh Công Tráng, Nguyn Thin Thut, Hoàng Hoa Thám v.v…”

 

4

Từđó, mỗi người chúng ta hãy lần mở từng trang, nghiên tầm từng mục, sẽ thấy, sẽ biết, sẽ nhớ lại rất nhiều, nhiều Kẻ sĩđã trải qua nhiều thời đại, mà chúng ta hôm nay rất lấy làm hãnh diện, vui mừng cho hồn thiêng sông núi, cho giòng tộc Việt Nam, thời nào cũng có anh hùng sĩkhí,thời nào cũng có những bậc Trượng phu, Sĩ phu giữ nước thương nòi. Nói đến Sĩ Phu, chúng tôi trực nhớ trong bài "35 năm nhìn li, 35 năm t vn", cũng trong tác phẩm nầy, tác giảđã dẫn cho chúng ta mỗi người hãy “T vn, T phán” để tiến đến tinh thần thc tnh và rút ra được những ưu, khuyết điểm trong công cuộc tranh đấu của cộng đồng tỵ nạn Cộng sản chúng ta ở hải ngoại. Đồng thời, tác giả cũng dẫn chứng tiêu biểu một số nhân vật gọi là Sĩ Phu từ trong lòng địch như: “Ls. Nguyn Văn Đài, Ls. Lê Th Công Nhân, Phm Thanh Nghiên, Trn Khi Thanh Thu, Trn Hunh Duy Thc, Hoà thượng Thích Qung Độ, Linh mc Nguyn Văn Lý, Nguyn Ngc Quang, Hà Sĩ Phu, Nguyn Tiến Trung v.v…”

  Qua tư tưởng bộc phát mà tác giả phổ biến rộng sâu, trong đó có rất nhiều vấn đề mà tôi đã “Nhận định” như là những “Mt Trn” hay những Trận Tuyến mà tác giảđã phân tích như: 1*)-Trn tuyến “T Chc Song Đấu:” = Đấu tranh công khai và không công khai) theo chiến lược “3 nổi 7 chìm”. 2) *– Trn tuyến “Yêu Nước Bo Toàn Lãnh Thchống lại nạn diệt chủng và nạn mất nước bởi Trung Cộng mà Hà Sĩ Phu đã nói: “Mt Dân Tc còn Đau kh Hơn Mt Nước!”.  3) *- Trn tuyến “Văn Hoá Tư Tưởng Vit”-chống tư tưởng Văn hoá nô lệ chủ nghĩa Mác Xít, nô lệ Tàu cộng hiện nay ! 4) *- Trntuyến“Toàn Dân Chng Tham Nhũng”. 5) *– Trn tuyến “Truyn Thông”= cần khai triển về “Phẩm” cũng như“Lượng” trên các phương diện như Website, Bloger, Internet, Báo Online, Báo giấy v.v…

Riêng tôi và rất nhiều bạn Văn Thơ, chia xẻ nỗi buồn Hn Nước Mênh Mông” mà tác giảđã ưu tư thao thức nỗi “Nước Mt Nhà Tan, Rước Voi V Dày Mã Tnhưđảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam hiện đang có thái độđớn hèn ô nhục ấy !

        Về Tôn giáo thì tác giảđã nhấn mạnh về tín lý cũng như tinh thần hướng thượng đến niềm tin Tôn giáo, từ bản sắc của mỗi dân tộc, từ tập quán của mỗi quốc gia, đi đến định hướng cho mỗi dân tộc, với mục đích mà tác giảđề cập đến, nhất là tinh thần “Hoà Đồng Tôn Giáo”, mang niềm tin chân chất của mỗi Tôn giáo để phục vụ nhân sinh bằng nếp sống hoà bình cho nhân loại.

  5   

Do vậy mà tác giả rất quan tâm về vấn đềĐoàn Kết Tôn Giáo qua nhiều dẫn chứng cụ thể lạc quan theo chính pháp của từng Tôn giáo, để làm đim chun cho đời.  Bởi vậy, tác giả kết luận về sự tương quan Tôn giáo và Chính trị, hay tương quan Văn hoá và Chính trị trong xã hội đương thời đều là những đề tài lớn, liên quan mật thiết đến đời sống con người… (Như) một câu châm ngôn, mà tác giảđã hân hạnh nêu lên từ trong tâm ý: “Hnh phúc thay gia nhng người k th, chia r Tôn giáo; chúng ta không k th, không chia r mà biết “Hoà Đồng TônGiáo” để cùng cu nguy đất nước, phng s nhân loi”– Thật quí hóa  thay.

Hiện tình Tôn giáo toàn cầu, nói chung là các Tôn giáo đang ở vào thời kỳ khủng hoảng, từ trong nội bộ mỗi Tôn giáo, nhất là các Tôn giáo hiện đang nằm dưới sự thống trịđộc tài, kiềm kẹp, khống chế của chếđộ Cộng sản như tại Trung cộng, tại Việt Nam v.v…Bởi tình trạng bị khống chế, tôn giáo bịđàn áp mà quí vị lãnh đạo các Tôn giáo trong nước đã cùng ngồi lại với nhau, thành lập một Hi Đồng Liên Tôn Vit Nam”để cùng tranh đấu cho sự “Tự do Tôn giáo”, tự do hành đạo như bản “Tuyên Ngôn Quc Tế Nhân Quyn”đề cập. Đồng thời, với tinh thần hài hoà và đoàn kết Tôn Giáo, các Ngài lãnh đạo, chức sắc các Tôn giáo ở hải ngoại cũng đã đồng thuận thành lập “Liên Hip Hi Đồng Tôn Giáo Vit Nam Hi Ngoi” ngày 25 tháng 12 năm 2017, mục đích để yểm trợ cho “Hi Đồng Liên Tôn Vit Nam”quốc Nội.

Trong “Mt Trn Tôn Giáo”, nhà văn Chu Tấn đã quan trọng đề cập đến một Tôn giáo ít nhiều quá khích (Đạo Hồi), mà độc giả chúng ta, đa số chưa nắm bắt được lý do và nguồn gốc đã gây ra tình trạng Khng Bđáng khiếp sợ cả loài người khắp thế giới hiện nay ! Do vậy, tác giảđã cất công nghiên cứu, quan tâm tìm tài liệu vềĐạo Hi”,đã thu thập để cống hiến cho độc gỉả chúng ta nắm bắt được nguồn cội qua sự hung bạo củanhng phn t quá khích caĐạo Hi ! Và rồi Tác giả lại có một Sách Lược Mi Chng Khng B Trong Thi Đại Toàn Cu Hoá”mà tôi cho đây là: Trn Chiến Chng Khng Bđầy hy vọng. - Đọc, đọc và đọc để gẫm xét tác giả của chúng ta qua tác phẩm “Tc Lòng Non Nước”đã không xa rời thực tại, mà gần, rất gần với thực trạng thế giới đương thời. Sách lược mới Chng Khng B của nhà văn Chu Tấn, mổ xẻ tường tận, đưa ra nhiều kế sách đểđạt mục đích là nguyện vọng tối cần, và đây cũng là giải pháp tối quan trọng, đóng góp cho sự hoà bình của

6

nhân loại, một đóng góp tích cực của nhà văn Chu Tấn mà tôi đã xét nghĩ và thổ lộ: Ông là một “Chiến Lược Gia” của thời đại. Bản tính ông rất nhân từ trung hậu.

        Lần bước qua từng mục tiếp theo, tác giảđã dẫn chúng ta xuyên qua các nền văn hoá Đông, Tây, Kim, Cổ. Tác giảđã dẫn chứng, nêu bật lên từng nền văn hoá của mỗi quốc gia, của từng nhân vật tài danh trải qua nhiều thời đại.  Đây là một kỳ công nghiên cứu qua nhiều tác phẩm, nhiều danh nhân lỗi lạc, nên tác giảđã diễn đạt phân bày, mổ xẻ; Càng mổ xẻ chúng ta càng mở tỏđược chiều sâu thẳm của nhiều bản sắc văn hoá của nhân loại. Riêng Việt Nam một bản sắc văn hoá dân tộc mà nhà văn Chu Tấn đã dùng tư tưởng ‘Dân Tc Tính’để khai triển một nền văn hoá mới, cô đọng mọi định nghĩa khác nhau mà tác giảđã cố gắng giải thích một cách khúc chiết, tường tận. Mong rằng: Sự mổ xẻ của tác giảđã trình bày là một đáp án sáng sủa đểđộc giả có thể nắm bắt một cách dễ dàng, thấu đạt giá trị của các nền văn hoá của nhân loại. Người đọc như chúng ta xuyên qua mọi cấu trúc định nghĩa văn hoá mà nhà văn Chu Tấn đã gom kết làm đà thăng tiến, hành hoạt đúng tư cách của nhà mẫu mực cho sự văn minh. Thật tình chúng tôi cảm nhận một cách sâu xa, và khâm phục sự kiên trì của tác giảđã thâu đạt và truyền rộng đến với độc giả muôn phương để chúng ta cùng khai triển.

Đặc biệt, nơi ‘Bn sc Văn hoá Dân tc Vit,’ tác giảđã gợi nhắc những điển mẫu của các bậc Thánh Hiền như Phật, Lão, Khổng, Mạnh, Thuấn, Nghiêu, dẫn dắt chúng ta trên đường đi đến Chánh pháp, để mỗi một nhà lãnh đạo Quốc gia nắm bắt được đâu là Chánh Đạo, đâu là Tà Đạo, đâu là Vương Đạo, và đâu là Bá Đạo. Những dẫn chứng trong tác phẩm là những khuôn vàng thước ngọc đưa chúng ta "đi đúng con đường đến đích, khiết bch thun chân ca ci ngun Văn hoá Dân tc, khuôn phù vi thi đại mi hôm nay, thi đại toàn cu hoá"mà tác giảđã khai mào, nâng cao tinh thần Văn hoá Việt Nam, sáng danh Bản sắc Dân tộc mà tác giả của chúng ta đã cả quyết, cho đây là “S Mnh Văn Hoá Vit Nam Trong Thi Đại Toàn Cu Hoá”-  Thật đáng khích lệ thay….

        Trong Chương IV tác phẩm “Tc Lòng Non Nước” tác giảđã cất công và thể hiện sự dấn thân qua nhiều thời gian nghiên cứu, thu thập nhiều lý thuyết siêu việt, đúc kết nhiều chiều hướng khả dĩ, qua mười bốn (14) tiêu đề, tác giả

7

đã chi tiết hoá, trình bày một cách chân phương. Những tài liệu chứa đựng trong 14 tiêu đềấy nhưđã kết gom rất nhiều vấn đề trọng đại về sách lược, phương trình, đường lối chính trị hoá,  chân xác lý luận hoá, bàng bạc trong từng đề tài rất sâu sắc, tác giả xác định: Đây là quy trình áp dng cho đại cuc Quc gia Vit Nam và cho c thế gii trong thi đại mi hin nay”.

 Trong Chương Bốn, một chương chuyên biệt về chính trị thuần nhất, qua những chủđề nóng bỏng, thiết thực cho những bậc thức giả yêu nước, trọng dân, trên tinh thần phụng sự, thì chúng ta không khỏi bồi hồi, cảm động, nóng lòng, khi nhà văn Chu Tấn đã gợi nhắc chúng ta “Mt Lòng Dâng Hiến Tinh Thn Phng S Quc Gia Dân Tc”. Nhất là tinh thần Diên Hồng mà nhà văn đã cưu mang, ưu tư và theo đuổi xây dựng cho tổ chức Diên Hồng ngày càng lớn mạnh và sớm thực hiện trong thời buổi hôm nay.

Đểđáp ứng nhu cầu thời cuộc và đất nước Việt Nam trong hoàn cảnh thật là bi đát! Qua chủđề Diên Hồng, nhà văn của chúng ta tha thiết với nguyện lòng, khuôn phù với tinh thần hoài cổ, noi gương xưa (1284) Thượng Hoàng Trần Thánh Tông đã triệu tập hỏi ý dân “hoà hay chiến” khi bọn giặc Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ hai. Tinh thần Diên Hồng ngàn xưa mãi thôi thúc trong lòng người dân tộc Việt Nam chúng ta... Do vậy, nhà văn Chu Tấn là một trong những bậc Sáng Lp T chc Diên Hng Thi Đại và là tác giả những tài liệu về Diên Hồng như: 1) Thi Cơ Chín Mui Hình Thành Đại Hi Diên Hng Thi Đại. 2) Nn Tng Và Tiến Trình T Chc Đại Hi Diên Hng Thi Đại Vit Nam. 3) Thành QuảĐại Hi Diên Hng Thi Đại, ti Litte Sài Gòn 02-11-2014.- 4) Hiến Chương Diên Hng Thi Đại Vit Nam 2014. Qua bốn tiêu đề nêu trên, độc giả chúng ta sẽ ít nhiều gì cũng có một niềm hoan hỷ, nhận thấy được tinh thần hài hoà, đoàn kết của khối người Việt ly hương tỵ nạn Cộng sản, đã thực hiện nguyện vọng chánh đáng của người Việt Nam yêu nước. Một ý thức cao độ chẳng những riêng tác giả, riêng tổ chức Diên Hồng mà là của toàn Dân Việt chúng ta kể cả trong và ngoài nước. Mọi người Việt Nam chúng ta không thể không ngậm ngùi xúc động trước những lời kêu gọi từ“Quyết Ngh Ca Hi Ngh Diên Hng Thi Đại”hôm nay:

T Quc Lâm Nguy, Sơn Hà Nguy Biến !

Hi Toàn ThểĐồng Bào !

8

 

Chín Mươi Triu Đồng Bào Vit Nam Khn Kh !

Đang ChờĐợi Chúng Ta!

Gi Lch SửĐã Đim !!!

Toàn ThểĐồng Bào Vit Nam Chúng Ta ,

Cùng Đứng Vùng Lên, Đáp Li Sông Núi…

T Do, No Cơm, m Áo, Hay Là Chết ?

Thay Đổi, Chúng Ta Phi Thay Đổi S Phn

Và Vn Mnh Đất Nước Ca Chúng Ta .

Hn Thiêng Sông Núi,

Anh Linh Anh Hùng Lit N,

S Phù Trì Cho Chúng Ta.

T Quc Vit Nam Trường Tn,

Dân Tc Vit Nam Bt Dit.

Vit Nam Muôn Năm.

Vit Nam Muôn Năm.

 

Việt Nam Hải Ngoại Ngày 02-11-2014

Đại Hội Diên Hồng

--------oOo--------

 

Phù hợp với tinh thần Diên Hồng đã và đang hoạt động nhiều nơi tại Hoa Kỳ, thì tình trạng bạo quyền Cộng sản Việt Nam vẫn mãi còn ngoan cố, Tôn giáo vẫn mãi còn kiềm kẹp, Nhân quyền vẫn mãi còn đàn áp, nhưng tinh thần quần chúng như quá đà, mệt mỏi, nhân dân như khủng hoảng nặng nề, mưu đồ cai trị và đàn áp, khủng bố của bạo quyền Cộng sản ngày càng mạnh tay bất chấp! Nạn Hán hoá xâm lăng của đế quốc Trung Cộng ngày càng tung hoành trên Lãnh thổ Việt Nam, nhân dân thì khủng hoảng, trái lại bạo quyền thì “hèn vi gic, ác vi dân” Do vậy, cộng đồng Người Việt tỵ nạn Cộng sản hải ngoại, các Hội đoàn, Đoàn thể Tôn giáo, Chính trị, Văn hoá, Xã hội, đã đồng thuận đứng lên thành lập: “Liên Hip Hi Đồng Quc Dân Vit Nam”, một  tổ chức tổng hợp có tính cách Đoàn Kết Quc Dân” không ngoài mục đích: Kết họp chặc chẽ tạo thành sức mạnh tinh thần dân tộc trong cũng như ngoài nước trong công cuộc tranh đấu cho Nhân quyền, Dân Chủ và Tự do

 

9

 

Tôn giáo tại Việt Nam; Giải thể Chếđộ Cộng sản nhằm thành lập một "Chếđộ Dân Ch Pháp Tr, Tam Quyn Phân lp, Đa Nguyên Đa Đảngđáp ng theo nguyn vng ca Toàn Dân".

 

Đây là một đáp án lịch sử mà nhà văn Chu Tấn đã mổ xẻ trong “Đại Hội Diên Hồng”. Ngoài ra “Liên Hip Hi Đồng Quc Dân Vit Nam cũng đểđáp ứng nguyện vọng của toàn dân. Đây là tinh thần Đại Đoàn Kết Quốc Dân mà Hội Đồng chủ trương trong giải pháp tổng hợp đấu tranh của người Việt trong cũng nhưngoài nước.

 

Trong Tc Lòng Non Nước nhà Văn Chu Tấn đã quan tâm và tiếp nhận sự hình thành tổ chức Liên Hip Hi Đồng Quc Dân” một cách chân tình qua ý thức trách nhiệm và bổn phận, nên tác giảđã nghiên tầm, suy tư tận tim não, mở ra một Sách lược, Chiến lược khả thi cho tổ chức. Trong bài viết “S ra đời ca Liên Hip Hi Đồng Quc Dân Vit Nam”, trình bày thật là chi ly, khúc chiết, thật sâu sắc có lý luận thâm trầm mà sống động.

 

   Qua lời kết, tác giảđã dùng lời người xưa dẫn chứng: Quc gia hưng vong tht phu hu trách, là người con của giòng giống Tiên Rồng, chúng ta có thể nào làm ngơ trước đại hoạ mất nước đã gần kề, Dân tộc Việt Nam đang đứng trước hố thẳm diệt vong!

“… Ci ngun ởđâu ? Khi thế gii ny đã không còn Vit Nam !. .? (Nỗi đau của Nhạc sĩ Việt Khang cũng là nỗi đau của Toàn thể mọi người Con  Dân  nước Việt !...)

 

Để thay đổi không khí trong nhiều chiều hướng “Văn Hoá” sôi động đầy chất đượm nồng tâm tình Việt; “Chính trđa chiều trong thế giới hôm nay đã va chạm vào tư lương của nhiều thành phần khắp vũ hoàn nhân loại; Qua tinh thần “Tôn Giáo”, mà mọi sắc dân trong hoàn vũ nhưđang nếm những giọt đắng say cuồng, tư tưởng lơ mơđã khiến cho con người lạc hướng. Thế mà, có lẽ: Chắc có nhiều độc giảđang say sưa trong giòng mạch “Tc Lòng Non Nước” nên tác giả như cảm thông tình người bạn đọc, rót vào đây những trang “Thơđểđộc giả chúng ta uốn mình thay giọng, ngâm lên những lời thơ, ấm áp tình

10

người, xẻ chia niềm khích lệ cho nhau trong lúc chúng ta san sẻ tâm tư hồn Tộc Việt trong niềm giao cảm.

Nên từ trong “Nhp Cu Giao Cm” qua những người bạn Văn bút chân tình như nhà thơ Trần Thúc Vũđã gói ghém, đã bày tỏ niềm cảm thông, gợi nhớ nguồn dân tộc với chuỗi thời gian trải dài từ khi Tổ Tiên ta dựng nước, dưới làn khói mây thăm thẳm quyện xông tận chân trời biêng biếc Việt Ngàn Năm, khởi nguyên từ Kinh Dương Vuơng lập quốc. Lời thơ Trần Thúc Vũ chân chất, lồng lộng khí hùng, thấm sâu hồn thiêng dân tộc, Trần Thúc Vũđã dẫn qua dòng Sử Việt, tô đậm niềm tin, trao tình thâm thiết để nhà văn Chu Tấn, như thôi thúc tấm lòng của Kẻ Sĩ giữa thời đại nhiễu nhương nơi quê cha đất tổ (VN.). Những lời thơ trong bài “Khi Hành như gieo vào lòng nhà văn Chu Tấn, vươn tới ý thức trách nhiệm của bậc Sĩ quan trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, với những tấm chân tình thân mến đã cảm nhận được Chu Tấn, người bạn Thơ Văn đáng quí mà quí vị như:Chu Toàn Chung, Luân Hoán,Vĩnh Liêm, L.T. Đông Phương, Trn Thúc Vũ vv…đã trao tặng những dòng thơ tràn ngập tinh thần khích lệ, chứa đựng tinh tộc Việt Nam ngàn đời sáng chói, nên nhà văn Chu Tấn  đã ghi nhận và lấy đó làm tiêu biểu cho sự trân trọng niềm tình Văn Bút giao hảo với nhau trong cuộc đời lang bạt nơi đất tạm dung....

Đại tác phẩm “Tc Lòng Non Nước” mà tôi đã đọc, chẳng phải mới đọc gần đây, hôm nay, mà đã được đọc qua từng tiêu đề, từng bài viết và đã đọc qua từng giai đoạn thời gian xúc tác. Cuối cùng tác giảđã trình bày một cách khiêm tốn là sẽ kết gom tạo thành tác phẩm, lưu giữđể làm kỷ niệm cuộc đời cho tự thân, cho tha nhân, cho cộng đồng, cho tổ chức, và chobạn bè thân hữu giao tình, đã trao nhau đầy nghĩa cử sống chung trong tinh thần phụng sự và phục vụ. Đọc qua tác phẩm từng Chương, từng Mục, từng Tiêu đề v.v… chúng ta sẽ nhận thấy sựưu tư thao thức của tác giả với Quê hương Dân tộc, sự quan tâm trước thời cuộc “Quc phá gia vong”!Đọc từđầu chí cuối, mỗi bài viết đều ngập tràn tư tưởng xót xa tình dân tộc, ray rứt quê hương vẫn mãi bịđoạđày ! Đọc tác phẩm “Tc Lòng Non Nước chẳng những tác giả quan trọng về Chính trị, mà còn đặt nặng về“Mt trn Văn Hoá”, cội rễ gốc nguồn của sức sống tinh thần của một Dân tộc. “Trn chiến Văn Hoá” không tốn một tiếng súng, một lằn tên, nhưng là một kế sách quan trọng vô cùng. Nói chung, tất cả

11

những đề tài trong tác phẩm đều chứa đựng tinh thần Đại Đoàn Kết Dân Tc”, tinh thần kêu gọi và yểm trợ hữu hiệu công cuộc tranh đấu cho Nhân quyền và Dân chủ tại Việt Nam.

Đặc biệt, tôi rất hài lòng, đáng khâm phục với tác giả qua chủđề: “Nhân Sinh Quan” Nhng Đoá Hoa Hương Sc Ngàn Đời” mà tác giảđã gói trọn hai chữSỐNG HOA” trong đó chứa tràn những nguồn tư lương “Đạo Hc” mang nặng nguồn Đạo Đức Thâm Sâu” của các bậc Tiền Nhân Tiên Tổ, các bậc Thầy cảĐạo” lẫn Đời”để làm gương mẫu, có thểđào tạo nên những bậc Đế Vương Minh Đạo cho nhiều thế hệ tương lai. Tác giảđã hết lòng “Tôn Vinh S Sng” và đã khơi lên mạch nguồn: “Sng Vui; - Sng Hùng; - Sng Mnh; - Sng Đẹp; - Sng Tnh Thc; - Sng Hướng Thượng, Hướng Tha; - Sng Yêu Dân, Yêu Nước; - Sng T Bi Bác Ái; -Sng Nhân Ch Thái Hoà; - Sng T Vượt, T Thng v.v… Tác giảđã dẫn chứng hai bài thơ“Sng và Chết” của nhà Chí sĩ Phan Bội Châu làm tiêu biểu (xin đọc 2 bài thơ trong chương ny). Một sự hiểu biết sâu sắc nhưđã thâm nhập lời Phật dạy: “T thng mình hơn thng vn k thù; T thng mình là chiến công oanh lit nht”. Bài viết rất là công phu, mở khai tư tưởng Đạo học hợp thời đểđộc giả chúng ta “Thành Toàn S Sng Quc Dân” mà làm bổn phận, nhất là tác giảđã nêu lên những chủđề như: - Thăng Hoa S Sng Quc dân; - Nâng Cao S Sng Quc Dân; - Phát Huy S Sng Quc Dân; đểđền ơn đáp nghĩa Quc T Hùng Vương và các Bc Công Thn H Quc. Một tư tưởng sáng tạo thật đúng lúc hợp thời cho độc giả chúng ta. Hơn nữa, một ý tưởng đầy “Tham Vng Tình Người” mà tác giảđặc biệt muốn trao tặng cho “thế h tr Vit Nam hôm nay và hng hng các thế h trtương lai.”

Như tôi đã nói, tôi rất hài lòng với tác giả qua chủđề: “Nhân Sinh Quan”- “Nhng Đoá Hoa Hương Sc Ngàn Đời. Có lẽ, đây là một “Triết Lý Sng” hay là “Chân Lý Tinh Hoa S Sng” hoặc “Sng Đạo hay Đạo Sng”đây là một triết lý chứa sẵn trong bầu trời Đạo Hc man mác và bàng bạc xưa nay mà chưa có ai từng mổ xẻ. Nhà Văn Chu Tấn đã khám phá một cáchđộc sáng bất ngờqua tư tưởng thông tuệ cuả tác giả mà khởi duyên quan niệm: “S Sng Là Sui Ngun Chân Lý, Là nn tng ca mi nn tàng Tôn Giáo, Là Cơ S Ca Mi Cơ S Triết Hc Và Là Chìa Khoá Ca Đạo Sng Hành Động”. Mong rằng tư tưởng khơi dòng cho “L Sng, Đạo Sng, Ngun Sng v.v…” sẽ làm sáng tỏ

12

tâm tư người đọc; khai thông được tuệ giác siêu việt của mỗi người mà độc giả chúng ta cũng sẽ hài lòng trong nguyện ước.     

Tác phẩm “Tc Lòng Non Nước”đúng là một “Tuyn Tp quí hiếm hàm chứa nhiều nội dung Văn Hoá, Chính Trị, Văn Nghệ, Xã Hội v.v…Nhất là nhiều tài liệu giúp ích cho công cuộc đi tìm “Mt Gii Pháp Cho Vit Nam” mà độc giả chúng ta may mắn được rút ngắn thời gian, lại tiếp nhận được những tài liệu quí báu như một món quà tinh thần dân tộc. Mong rằng độc giả chúng ta “không quên cm ơn tác gi”,đã bỏ nhiều công sức, thời giờ mang lại cho chúng ta một kho tàng tài liệu đồ sộ, nhất là trong chương chủđề Chính trị thật quá xúc tích, chúng tôi không thể mổ xẻ chi tiết, mà chỉ gợi ý thầm phục và tán thán nhà văn Chu Tấn. Đồng thời chúng tôi xin chia xẻ niềm vui đến với quí độc giả cùng tiếp nhận được nhiều lợi ích khả quan trong cuộc sống.

         Cuối cùng, chúng tôi xin phép được khép tác phẩm “Tc Lòng Non Nước”để thưa cùng quí độc giả, vì qua lời “Gii Thiu thay Li Ta” cho tác phẩm, cá nhân chúng tôi không thể chu toàn để làm hài lòng tác giả và quí độc giả muôn phương. Nhưng, một khi quí vịđã có sẵn trên tay bộ sách “Tc Lòng Non Nước” nầy như một tài sản quý báu, trân trọng giữ gìn trong tủ sách gia đình. Chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội chúng ta tự do mở từng chương, lần từng mục, chọn từng tiêu đềứng dụng, thích hợp cho mỗi lúc thì chúng ta sẽ hài lòng. Vì “Tc Lòng Non Nước” là một chủđểđã làm Thn Thc Lương Tâm”. Trong đây dường như tác giảđã cố tình chọn đề tài “Tc Lòng Non Nước thắm đượm vào lòng độc giảđể lưu lại mãi mãi ngàn sau…  Xứng đáng một tác phẩm đểđời của K Sĩ Thi Đại” nặng lòng vì Nước vì Dân, vì Tổ quốc lâm nguy cận kề bởi nạn Hán Hoá của Đế Quốc Trung Cộng, âm mưu diệt chủng Dân tộc Việt Nam!

 

MN Người Ho Khí Chí Nng Say

TNG K Sĩ Phu Ước Nguyn Bày

NHÀ Dng Sườn Tâm Lưu Vĩnh Kiếp

VĂN Xây Bút Pháp Hp Thi Nay

CHU Toàn S Mng Vun Tình Tc

TN Phát Nghip Văn Trn Nghĩa Dy

 

13

 

TÁC Ý  Thâm Truyn Cho Đại Cuc

GI Nhìn Thế S Vit Nam Nay

TC Hơi Phng Sư Còn Khiêm Tn

LÒNG Vn Cưu Mang Tri Kiếp Ny

NON Thm Ngàn Trùng Dâng Bt Tn

NƯỚC Ngun Đại Vit Ngt Ngào Thay .

 

 Trân trọng Giới Thiệu đến các Hội Đoàn, Đoàn Thể, các Tổ Chức Chính Trị, Văn Hoá, Tôn Giáo, Xã Hội cùng Đồng Bào Việt Nam trong và ngoài nước, và quí độc giả muôn phương.



Fresno, California, Trọng Xuân Năm Mậu Tuất

(Việt Lịch: 4897 * Phật Lịch: 2561 * Tây Lịch: 2018

PHÁP CH

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO TĂNG GIÀ KHẤT SI THẾ GIỚI

Đại Lão Hoà Thượng

Thích Giác Lượng

Bút Hiu Tuệ Đàm T

 

     
nha van chu tan
Đôi nét về Nhà Văn Chu Tấn
Sinh năm 1939 tại Nam Định Bắc Việt
1958 Theo học khóa 7 sĩ quan trừ bị Thủ Đức
1963 Từ binh chủng pháo binh đổi sang quân chủng không quân
1968 -1969  Giám đốc tại bộ Thông Tin- Chủ bút nguyệt san Lý Tưởng  Bộ Tư Lệnh Không Quân
1972 Tốt nghiệp đại học văn khoa Sài Gòn.
1973 Cấp bậc Trung Tá không quân- Tham mưn phó chiến tranh chính trị sư đoàn 4 KQ Cần Thơ.
1975-1984 Tù cộng sản Việt Nam, qua nhiều trại cải tạo từ Nam ra Bắc.
1987 Vượt biên đến định cư tại San Jose Hoa Kỳ
1989 Sáng lập viên Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính trị Việt Nam
1990- 1996  Chủ Tịch Hội Văn Nghệ Sĩ Việt Nam Tự Do (2 nhiệm kỳ)
1995 Sáng lập viên Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại
1997-2000 Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu Cộng Đồng Việt Nam Bắc California
Tác Phẩm đã xuất bản:- Tiếng hát trên cánh đồng xanh 1972 (Tuyển tập truyện ngắn)
– Thắp Sáng Quê Qương 1991(-Tuyển Tập Thơ Văn Hội Văn Nghệ Sĩ  Việt Nam Tự Do- Viết chung)
–  Vận Động Lịch Sử 1991 (Biên Luận Chính Trị -Viết chung)

Tác Phẩm sẽ xuất bản:
Tuyển Tập  Chu Tấn  – Đạo Học -Văn Hóa- Chính Trị.
Sống thuyết Nhân Chủ Việt Nam.
Đạo Sống Việt
Sống Việt Tinh Hoa
Sống Việt Thông Luận.
Sống Việt Đại Toàn.




 

 

Ý kiến bạn đọc
31/05/202011:50
Khách
Kính chú Huỳnh thương.
Tình cờ cháu lên mạng google nên con biết được chú đã phát hành quyển Tấc lòng non nước .Nên cháu mạo muội gởi ý này đến chú lờ thăm hỏi súc khỏe vì không liên lạc được chú từ khi chú cháu vượt biển đến bờ tự do qua đảo Galang chú nhỉ?Không biết giờ chú còn nhớ không ?Nếu có quý vị nàobiết được tin này ,xin vui lòng nhắn giùm cháu đến chú Huỳnh .Cháu xin thành thật cảm ơn rất nhiều .Số điện thoại cháu tại Sydney 0451 931 962.
08/03/202017:07
Khách
Kính anh Huỳnh.
Em rẵt vui mừng biết tin anh vẩn khỏe và luôn sinh hoạt trong các Văn đoàn Người Vlệt Quỗc Gia Hải Ngoại, xin chúc anh luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp đắu tranh cho một nước Việt -Nam được giải trừ̀ khỏi ách thống trị của lủ Cộng Sản vô lương để hơn 90 triệu con dân Nước Việt được hưởng một nền tự do bì̀nh đâng thật sự như sự mông ước của toan thể nhân loại.
Trằn Văn Hồng K,CTT/SD4KQ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/08/2021(Xem: 18937)
Tiếng chuông chùa vang lên để xoa dịu, vỗ về những tâm hồn lạc lõng, bơ vơ. Hồi chuông Thiên Mụ, mái chùa Vĩnh Nghiêm một thời chứa chan kỷ niệm. Đó là lời mở đầu trong băng nhạc Tiếng Chuông Chùa do Ca sĩ Thanh Thúy trình bày và ấn hành tại hải ngoại vào đầu thập niên 80. Thanh Thúy là ca sĩ hát nhạc vàng, đứng hàng đầu tại VN trước năm 1975. Cô là đệ tử của HT Nguyên Trí ở chùa Bát Nhã, California. Khi Thầy còn ở VN cuối thập niên 80 có đệ tử ở bên Mỹ đã gởi tặng Thầy băng nhạc Tiếng Chuông Chùa này. Hôm nay Thầy nói về chủ đề Tiếng Chuông Chùa, hay tiếng Chuông Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung là một cái chuông lớn được treo lên một cái giá gỗ đặt trong khuôn viên chùa hay trong Chánh điện. Hồng Chung là một pháp khí linh thiêng, là một biểu tượng đầy ý nghĩa của Phật giáo, nên chùa nào cũng phải có, lớn hay nhỏ tùy theo tầm cỡ của mỗi chùa. Hàng ngày Đại Hồng Chung được thỉnh lên vào buổi chiều tối, báo hiệu ngày
27/07/2021(Xem: 11249)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8194)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5160)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 16926)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3511)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6666)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18333)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13074)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4424)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]