Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018

02/02/201820:55(Xem: 14328)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018

Bao Chanh Phap so 75 -thang 2 nam 2018
CHÁNH PHÁP Số 75, tháng 02.2018
Hình bìa của Đặng thị Quế Phượng

NỘI DUNG SỐ NÀY:


¨ THÔNG BẠCH XUÂN MẬU TUẤT 2018 (Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK)

¨ THƯ CHÚC XUÂN MẬU TUẤT 2018 (Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK)

¨ THƯ CHÚC XUÂN của CHỦ NHIỆM (HT.Thích Nguyên Trí)

¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích Nguyên Trí)

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ HÀNH HƯƠNG: ĐẠI BÁT NIẾT BÀN (Nguyên Hiệp), trang 4

¨ NGẬM NGÙI QUÊ MẸ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6

¨ BỐN PHÁP MANG ĐẾN AN LẠC… (Quảng Tánh), trang 7

¨ NỘI DUNG KINH PHÁP HOA, tt. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ KÝ ỨC VỀ ÔN (TN. Diệu Phúc), trang 13

¨ HOA ĐÀO (Phùng Quân), trang 14

¨ NÉT VĂN HÓA PHẬT GIÁO QUA HAI TÁC PHẨM… (Thích Nguyên Siêu), tr. 17

¨ THÔNG TƯ NGÀY VỀ NGUỒN LẦN THỨ 11 (GHPGVNTN Âu Châu), trang 23

¨ TÌM HIỂU HƯỚNG ĐI CỦA PGVN TRONG BỐI CẢNH PG MỸ (Huỳnh Kim Quang), tr. 25

¨ ĐẠO TÌNH ĐIẾU VĂN TIỄN BIỆT CƯ SĨ TRẦN QUANG THUẬN (Nguyên Thọ TKĐ), tr. 33

¨ TRUY TÁN CÔNG ĐỨC VÀ CẦU SIÊU TƯỞNG NIỆM CƯ SĨ TRẦN QUANG THUẬN (HT Thích Tín Nghĩa), trang 34

¨ TIỂU SỬ CƯ SĨ TÂM ĐỨC TRẦN QUANG THUẬN (Ban TC Tang Lễ), trang 35

¨ NGƯỜI ĐI TIẾNG NÓI VẪN CÒN (Thích Từ Lực), trang 38

¨ ĐỜI NGƯỜI (Thích Viên Thành), trang 40

¨ TẾT (Lê Bích Sơn), trang 41

¨ NANAMOLI THERA (HT. Thích Trí Chơn), trang 42

¨ XUÂN CÓ ĐI, CÓ ĐẾN (Nguyễn Bảo Lễ), tr. 44

¨ PHẢI HỌC PHẬT NHƯ THẾ NÀO? – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 47

¨ ĐẠI CƯƠNG PHẬT PHÁP – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 48

¨ XUÂN ĐÃ ĐẦY CÀNH (Như Đức), trang 52

¨ KHI THIỀN SƯ VÀO BẠCH ỐC (Nguyên Giác), trang 54

¨ NẤU CHAY: GIÁ XÀO ĐẬU PHỤ (Amthucchay.com.vn), trang 57

¨ BIỆN HỘ CHO VIỆC DỊCH THƠ (Phan Quỳnh Trâm), trang 58

¨ PHÉP THIỀN ĐỊNH CÓ THỂ NGĂN NGỪA BỆNH MẤT TRÍ NHỚ (Hoang Phong dịch), trang 61

¨ CẦU NGUYỆN TRONG ĐẠO PHẬT (Thích Nữ Hằng Như), trang 65

¨ NĂM CON CHÓ, MỪNG XUÂN MẬT TUẤT 2018 (Thích Nữ Giới Hương), trang 70

¨ THIỀN SƯ HƯƠNG HẢI (Nguyễn Lang), trang 75

¨ TÌM PHẬT (Ngọc Bảo), trang 78

¨ TẠI SAO TỤNG THẤT CHI ĐỂ CHỮA BỆNH, CẦU AN? (Chúc Phú), trang 82

¨ THÔNG BẠCH SỐ 2 - KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ (HT. Thích Thông Hải), tr. 87

¨ CHÚC NHAU TRĂM TUỔI ĐỀU LÀ TUỔI XUÂN (Nguyên Minh), trang 88

¨ CHUYỆN CHIẾC LÁ (Thục Độ), trang 91

¨ GIỚI THIỆU TUỒNG HÁT BỘI XƯA (1883) (Nguyễn Văn Sâm), trang 93

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 97

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 104

¨ ĐỜI ĐÃ XANH RÊU (TN. Hạnh Tâm), trang 105

¨ QUY TẮC TU HỌC (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 108

¨ CHẲNG TU NHƯ DIỄN VIÊN SÂN KHẤU (Đào Văn Bình), tr. 111

¨ TÂM BẢN NHIÊN (Hạnh Chi), trang 113

¨ MỘT LÒNG VÌ ĐẠO (Đức Thượng), trang 116

¨ NI CÔ TỊNH NHI (Phương Nghi), trang 118

¨ TÂM ĐẦU Ý HỢP (Huỳnh Mai Hoa), trang 122

¨ NƯỚC (H2O) (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 127

¨ NƠI CÁNH CHIM BAY VỀ (Lam Khê), trang 129

¨ VĂN CAO – TRÁI TIM HÓA ĐÁ (Huệ Trân) trang 136

¨ LỄ BÁI SÁU PHƯƠNG (Chân Hiền Tâm), trang 138

¨ CHÚT TẢN MẠN VỀ ĂN UỐNG (Tiểu Lục Thần Phong) trang 146

¨ STORY OF A GROUP OF SIX BHIKKHUS (Daw Mya Tin), trang 147

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 4, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 148

¨ CÙNG VỚI THƠ CỦA: Chúc Hiền, TN. Tịnh Quang, Quảng Tánh Trần Cầm, Mặc Phương Tử, Phù Du, Tánh Thiện, Hoa Cát Phan Văn, Huệ Trân, Nguyễn Thanh Huy, Đồng Thiện, Nguyễn Lương Vỵ, Mãn Đường Hồng, Trần Huy Sao, Tâm Chỉnh, Nguyễn Thị Khánh Minh, Bùi Ngọc Tuấn, TM Ngô Tằng Giao, Trần Thiên Thị, Du Tâm Lãng Tử, Ngọc Tuyết, Hồ Hương Lộc, Phan Văn Quân, Tâm Thường Định, Bùi Kim Anh, Diệu Viên…

pdf-icon

Chánh Pháp, số 75, tháng 2.2018


***


00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24710)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9506)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11253)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3660)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5471)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3298)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10904)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3781)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15281)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3563)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]