Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc

28/10/201521:07(Xem: 4975)
Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc



HT Thich Thong Qua 2
Trang nhà Quảng  Đức vừa nhận tin HT Thích Thông Quả viện chủ Tu Viện Phước Hoa và Tu Viện Phước Lạc, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai viên tịch ngày 25-10-2015 tại Tu viện Phước Hoa xã Phước Thái huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. 

Được biết HT Thích Thông Quả khai sơn Tu viện Phước Hoa, Ngài sinh năm 1939 tại Đà Nẵng là đệ tử của Đại lão Ht Thích Thanh Từ thiền phái Trúc Lâm. Tu viện Phước Hoa là nơi đào tạo tăng tài, tu tập dòng thiền tông. Ngài là bậc thầy của hàng trăm đệ tử. Hòa thượng hạ lạp: 32 năm, Trụ thế: 76 tuổi

Lễ nhập kim quan lúc 10h ngày 26-10-2105 (nhằm ngày 14/09/ Ất Mùi). Lễ động quan, nhập bảo tháp ngày 09h ngày 01-11-2015 (nhằm ngày 19/09/ Ất Mùi) tại khuôn viên Tu viện Phước Hoa

Trang Nhà Quảng Đức thành kính phân ưu đến bậc thầy cao cả. Nguyện giác linh Ngài cao đăng Phật quốc.


***


Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc

Tiếp nhận thông tin Hòa Thượng Thích Thông Quả, viện chủ Thiền Viện Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai  viên tịch khiến  không  ít  anh em phụng sự văn nghệ Phật giáo chúng tôi bàng hoàng. Nếu có ai đó từng đến  Thiền Viện, gặp gỡ và trò chuyện cùng Hòa thượng hẳn rằng niềm thương tiếc này sẽ càng thêm to lớn, vượt qua ngưỡng duyên trần mang tên ái lụy!

 

           Không sao  cả, chúng ta hiện đang sống và ngụp lặn trong cõi thương yêu giận hờn ganh ghét, một chút ái lụy để tỏ lòng tiếc thương người vừa khuất bóng âu đó cũng  không phải là sai trái. Anh em chúng tôi mạnh dạng chấp nhận điều đó, bởi  qua đó chính là lực đầy cần thiết, như một ga nhỏ ven đường vắng, cho mình dừng chân và nhìn lại chặng đường đã qua.

 

            Cố Hòa thượng đối với anh em chúng tôi như một dấu lặng  khiêm nhường nằm  bên trên những nốt nhạc tưng bừng nhiều cung bậc. Cái dấu lặng  đó rất cần thiết để làm dịu đi bao cơn khát đến cháy bỏng  nhân gian. Vì thế, như một chốn bình an, như một chốn đi về, Thiền Viện Phước Hoa  hằng năm chào đón anh em  về tụ họp, quây quần bên bóng mát của Hòa thượng, được Hòa thượng ân cần hỏi han  từng người một. Một cử chỉ vuốt  đầu, hay một lời  gọi “Hồng Vân đâu rồi!”, “Thúy Vinh đâu rồi, ngâm cho Thầy nghe đi”.v…v..vẫn cứ như còn văng vẵng đâu đây. Bên bờ dậu thiền xá, bên từng khóm  hoa vẫn còn lưu giữ biết bao ân tình êm ái đó để anh em chúng tôi có những  giây phút xả bỏ hết  bao phiền lụy của chính con đường mình  đi qua  trong thế giới văn nghệ Phật giáo còn nhiều hổn tạp này.

 

                        Thế cho nên  cần lắm những lời dạy của Hòa Thượng  để anh em định lòng tinh tấn, cố gắng tránh xa những  vết trượt trước mắt và biết từ chối  những hư danh mà  không ít  giới làm  văn nghệ Phật giáo  đã và đang  lạc bước.

 

                        Những nốt nhạc dù đang nhày múa  ở độ trầm hay lên cao quảng năm, quàng sáu, chỉ cần một dấu lặng ấy nằm giữa khe ( la-si), tức khắc sẽ dịu êm và đi vào  hư vô, trả lại cho nhân thế  những xô bồ, ồn ào  phiền trược mà  những nền nhạc  trong vắt này vốn không bị tạo nhiểm từ lâu.

                       Cố Hòa thượng đã làm được điều đó, cái điều mà trước giờ nhiều vị lãnh đạo  văn hóa văn nghệ Phật giáo  đang rất khát khao muốn có được. Ca sĩ Phương Dung  sau khi cùng anh em  vấn an Hòa thượng đã có nói với người viết rằng nếu  Hòa thượng là người lãnh đạo thì giới văn nghệ sĩ Phật giáo mình hạnh phúc biết chừng nào. Đó cũng là ước mơ  của cả  một nến văn nghệ Phật giáo mà nhiều thập niên qua  đã bị những  bàn tay vấy bẩn mất rồi.

 

                       Nay Hòa thượng không còn nữa! Có lẽ rồi đây anh em chúng tôi sẽ phải tự ôn lấy bao lời dạy tốt đẹp  của Hòa thượng , tiếp tục sống trong sự tự chủ, gìn giữ lấy mình và đương nhiên  không quên trách nhiệm  gìn giữ và bảo vệ ý nghĩa trong sáng của cụm từ “Văn Nghệ phật Giáo”.

 

                       Tiển đưa Hòa thượng vào cõi vô cùng, anh em vẫn dàn hang ngang cúi đầu đứng đó như khi xưa đứng chờ Hòa Thượng  bên dậu  hoa thơm ngát chốn thiền  môn.

 

                       Thoảng đưa một tiếng chuông  ngọt lịm từ chánh điện vọng sang, anh em chúng mình mới biết rằng đã vĩnh viễn  mất Hòa thượng rồi. Thôi thì  đành chấp nhận  sự chiến thắng của vô thường, mong nơi chốn xa kia Hòa thượng vẫn còn nở nụ cười bên  anh em chúng con mãi mãi, và mãi mãi

 

                       Nguyện cầu giác linh Hòa Thượng  Cao Đăng Phật Quốc.

                      Anh em chúng con còn ở lại  để trả hết nợ trần trong muôn thuở  đắng cay!.

 

Giác Đạo – DƯƠNG KINH THÀNH

 

 

 

(Đính kèm  một số hình ảnh về Hòa thượng Thích Thông Quả và anh em nghệ sĩ)





Họp mặt nghệ sĩ tại Tu viện Phước Hoa

Sáng 27/7/2014 anh chị em nghệ sĩ đã có mặt tại nhà ca sĩ Phương Dung trước 8 giờ. Xe chuyển bánh về  ngã ba Cát Lái để lên đường cao tốc đi Long Thành.

Đã trở thành truyền thống họp mặt hàng năm dành cho giới văn nghệ sĩ tại Tu viện Phước Hoa, xã Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai, gần Thiền viện Thường Chiếu.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Tuy theo hệ phái Trúc Lâm củ HT T. Thanh Từ, nhưng ngôi Tam Bảo  mang dáng dấp của một ngôi chùa hơn là một Thiền viện; nội điện tôn thờ đơn giản; Tăng chúng trên 40 vị; được xây cất khang trang, rộng thoáng, nhiều phòng ốc rãi đều trên vuông đất nhiều cây cao bóng mát. Rừng cây dầu xanh mướt tạo dáng dấp thanh tịnh che phủ cả khuôn viên. Trên 5 mẫu  là hoa màu; đó là một phần giải quyết kinh tế cho cuộc sống đạm bạc nơi đạo tự; Sau chùa  trồng rau bắp như cố phủ xanh mặt đất; cuối chùa là ranh giới nghĩa trang. Diện tích đất được 11 hecta. Hầu hết các chùa viện tại Long Thành, Bà Rịa đều có diện tích khá rộng.

Từ Hòa Thượng tọa chủ đến thầy Huyền Lan, thầy Lộc, gốc miền Trung xứ Quảng, đều thấm đượm chất thi ca, nên thích hợp với giới nghệ sĩ Thành phố. Cứ hàng năm, Vu Lan về, anh chị em nghệ sĩ đều nhiệt tình đóng góp chương trình văn nghệ. Hôm nay, tuy chưa đến Vu Lan, nhưng thầy Huyền Lan thay mặt HT Tọa chủ, mời anh chị em nghệ sĩ về dùng cơm chay, thay đổi sinh khí mà suốt năm, anh chị em quá chật vật mệt mõi giữa chốn phố thị. Ngôi chùa xa phố thị, nằm khuất cách quốc lộ đi Vũng Tàu độ vài trăm mét, cách Sài gòn gần 70km theo đường xa lộ Hà nội, nếu đi đường cao tốc phía Cát Lái thì chỉ cần 45 phút từ Thị Nghè đã đến chùa.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

HT. Thích Thông Quả bậc ân sư chia s

Hôm nay có cả bác Tống Hồ Cầm, nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân, có các nhạc sĩ: Hằng Vang, Uy Thi Ca, Giác An, Đặng Công Ninh, Thanh Hiệp, Nguyễn Hiệp, Tôn Thất Lan, nghệ sĩ Thúy Vinh, Nguyễn Quỳnh Hoa, ca sĩ Phương Dung, Hiếu Ngọc soạn giả Dương Kinh Thành...Rất tiếc hôm nay vắng mặt nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh; họ đều là những nghệ sĩ Phật tử thuần thành, nổi tiếng, từng đóng góp cho nền âm nhạc Phật giáo Việt Nam trên 50 năm, những hạt giống gạo cội đó là những  nhân tố Hoằng pháp thầm lặng.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Thầy Huyền Lan cùng các nghệ sĩ kỳ cựu

Nghệ sĩ Hồng Vân và Thúy Vinh thay nhau trình bày thơ Hàn Mặc Tử qua giọng ngâm chuyên nghiệp. Gia đình nhạc sĩ Giác An gồm vợ và con cũng trình bày những nhạc phẩm tự biên tự diễn khá xuất sắc mà đã từng tồn tại trên nền âm nhạc Phật giáo khá lâu. Mặc dù hôm nay không  chính thức văn nghệ, nhưng máu văn nghệ thấm đượm trong huyết quản của nghệ sĩ, nên các anh chị thay nhau lên trình diễn  một cách hồn nhiên và lắng đọng.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Thầy Huyền Lan quá chu đáo, lo cơm trưa thật thịnh soạn cho đoàn, không quên quà cáp mang về, còn điều xe tại Sài Gòn để đưa những ai ở ngoại biên Thành phố. Thầy dành một tình cảm đặc biệt và chất phác đối với mọi người. Một anh tài xế Taxi đến Hốc Môn và qua Tân Bình đón chị Thúy Vinh, anh ta tỏ ra quý kính quý thầy ở Phước Hoa; mặc dù làm ăn tại Sài Gòn, nhưng anh vẫn ra chùa thường xuyên, và kể về  quý thầy bằng sự tôn kính; hôm nay anh ta tình nguyện đưa đón khách của chùa, đi và về mà không lấy tiền xe.Thảo nào anh chị em nghệ sĩ đã xem Tu việnPhước Hoa như ngôi Tổ đình của mình.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Các áp phích cho mùa Vu Lan đã chuẩn bị sẵn, treo dọc các lối vào sâu phía sau chùa, có lẽ Vu Lan năm nay chùa Phước Hoa sẽ tổ chức quy mô hơn, anh chị em nghệ sĩ cũng sẵn sàng để đóng góp khi nhà chùa  thông báo.

Đoàn trở về Thành phố vào lúc 2g chiều. Trên đường về, thầy Huyền Lan vẫn tiếp tục gọi điện  chúc anh chị em để chia tay, không quên dặn dò Tài xế Taxi đưa thành viên của đoàn về đến nơi đến chốn. Một ngày cuối tuần được ra ngoại ô hít thở khí trời miền thôn dã, hỷ hã chung vui với chùa, anh chị em nghệ sĩ vẫn tự hứa lòng, sẽ không quên mỗi khi chùa thông báo hữu sự.

27/7/2014

Minh Mẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/06/2024(Xem: 3240)
Trong lúc dọn dẹp lại thư viện kinh sách bé nhỏ của mình, người viết vừa nâng niu, vừa bâng khuâng xao xuyến khi nhìn kỹ lại hơn 50 tác phẩm được biên soạn bằng chính năng lực, trí tuệ của quý danh tăng của thế kỷ 20 -21 đã ký tặng( mà người viết cho đấy là sách giáo khoa hàn lâm về Phật Giáo ) với những dòng chữ thật trân quý đầy tinh thần nhân văn cao cả của lý tưởng, lại mang đậm các giá trị đạo đức truyền thống trong Phật Giáo mà trong suốt đời tu học, khoảng 10 năm gần đây người viết mới được tiếp xúc những bậc hiền triết này.
15/06/2024(Xem: 1446)
Sau khi bang Niedersachsen của ông Tiến sĩ Albrecht thu nhận hơn 1.000 thuyền nhân từ chiếc tàu Hải Hồng, phân phối đi các vùng trong bang nhưng đông nhất vẫn là thành phố thủ phủ Hannover. Các thuyền nhân tỵ nạn này vừa từ cõi chết đi lên, nên rất cần một chỗ dựa cho tâm linh. Sau chuyến vượt biên thoát nạn, họ đã cầu nguyện Đức Mẹ Maria cứu vớt nếu là người Công giáo. Còn Phật giáo họ sẽ niệm Mẹ hiền Quán Thế Âm, hai hình tượng đã in sâu vào tâm thức, họ tin chắc hai Vị này đã ra tay cứu độ đưa họ đến bến bờ bình yên.
12/06/2024(Xem: 780)
Lời người chuyển ngữ: Thông thường khi nói đến ngồi thiền hay thực hành chánh niệm chúng ta lập tức nghĩ đến việc ngồi yên, ngồi một cách nghiêm trang và chú tâm vào hơi thở hay những cách khác (tùy theo phương pháp chỉ – quán…). Tuy nhiên chúng ta cũng nghe đến tứ oai nghi đi – đứng - nằm – ngồi, nghĩa là ta có thể giữ chánh niệm trong mọi hoàn cảnh và tư thế, điều này phụ thuộc vào năng lực, ý chí của mỗi cá nhân. Trong lá thư gởi độc giả của tạp chí Lion’s Roar (Sư Tử Hống), ngày 51/05/24 có đề cập đến việc ứng dụng và thực hành chánh niệm trong sự di chuyển động, trong lá thư này có dẫn lời của Francis Sanzaro một nhà leo núi chuyên nghiệp và cũng là một Phật tử đã áp dụng chánh niệm trong việc leo núi. Việc ứng dụng chánh niệm trong sự vận động hàng ngày đôi khi tôi cũng có chút xíu kinh nghiệm. Tôi thường chạy bộ, bơi lội… và giữ chánh niệm và cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn là khi ngồi nghiêm trang trước bàn thờ Phật. Tôi nhận thấy mọi người ai cũng có thể áp dụng thực hành chán
12/06/2024(Xem: 746)
Sống ở đời, mọi người chúng ta ai ai cũng đã từng ít nhất một lần buộc miệng than: “Sao khổ vậy trời? Sao khổ thế này?”. Khổ là bản chất của đời sống hiện hữu, khổ là tất yếu vì sự thay đổi của vô thường. Đã sanh làm người, đã sống trong đời thì không thể tránh khỏi khổ, cho dù đó là tỷ phú cực giàu, tổng thống cực quyền hay là kẻ ăn mày khố rách áo ôm. Khổ có vô vàn nhưng chung quy lại không ngoài: Sanh, già, bệnh, chết, muốn mà không được, thương phải chia lìa, ghét phải chung đụng, thân và tâm đầy phiền não như lửa cháy. Khổ vì sanh – tử là điều bất khả kháng, khổ vì những ác nghiệp đã chín muồi thì cũng không thể tránh được, duy cái khổ của sự mong cầu, ham muốn, thèm khát là điều mà chúng ta có thể làm giảm thiểu hoặc tránh được.
04/06/2024(Xem: 960)
Ta lên núi, học làm Tiên nhẫn nhục, Mặc thói đời nhân ngã với thị, phi! Mây có hẹn, mà quên về cũng được, Gió có lay, trăng nghiêng ngã hề chi!
02/06/2024(Xem: 1350)
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
30/05/2024(Xem: 944)
Đại Trí Độ Luận nói: “Biển cả Phật pháp, tin thì vào được”. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tín làm tay. Như người có tay, đến nơi trân bảo, tùy ý nhặt lấy. Nếu người không tay, chẳng được thứ gì”. Cũng có câu: “Vừa vào cửa tín, liền lên Tổ vị”. “Mũi Tên Xuyên Vách” ra đời góp một niềm tin nhỏ cho người sơ cơ, chắc không tránh khỏi lỗi lầm. Rất mong bạn đọc bốn phương bổ chính để được tốt hơn trong những lần tái bản tới. Xin thành thật tri ân.
24/05/2024(Xem: 9102)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúc và suy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
17/05/2024(Xem: 745)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ. Tháng năm là tháng năm nào? Năm nào cũng có tháng năm, nếu bảo mọi tháng đều là tháng năm thì cũng chẳng sai. Năm, tháng, ngày, giờ… là cái khái niệm con người chế ra, tạm gọi là thế, tạm dùng để đo, đếm cái gọi là thời gian. Bản thân thời gian cũng là một khái niệm như những khái niệm dùng để đo lường nó. Bản chất thời gian là gì thì ai mà biết, nó vốn vô hình, vô tướng, vô trọng lượng, vô sắc, vô thanh… Nó không đầu không cuối và dĩ nhiên cũng không thể nào biết đâu là chặng giữa. Con người, vạn vật muôn loài và thế giới này có hình thành hay hoại diệt thì nó vẫn cứ là nó. Nó chẳng sanh ra và cũng chẳng mất đi.
17/05/2024(Xem: 1630)
Phần này ghi lại vài nhận xét về bản chữ quốc ngữ Sấm Truyền Ca và Lập Quốc Kinh, qua lăng kính của chữ quốc ngữ từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm đồng thời. Rất tiếc là chưa tìm ra bản Nôm Sấm Truyền Ca hay Lập Quốc Kinh, do đó bài này phải dựa vào các dạng chữ quốc ngữ viết tay còn để lại. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài liệu chép tay của LM Philiphê Bỉnh (sđd) và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]