Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khả năng hồi phục

30/01/201406:35(Xem: 4138)
Khả năng hồi phục

hoa_hong (8)
Khả năng hồi phục

Nhị Tường dịch

Chúng ta ai cũng có khả năng hồi phục năng lượng, nhưng làm thế nào để duy trì khả năng này.

Khả năng hồi phục là khả năng lấy lại quân bình từ những thăng trầm của cuộc sống. Bạn đã từng hồi phục như thế nào?

Sự hồi phục của bạn “hôm nay” phụ thuộc vào cách bồi dưỡng nguồn khả năng phục hồi của bạn hôm qua. Sự hồi phục là năng lượng cho phép bạn làm phong phú thêm cuộc sống. Đó là điều mà ai cũng được ban tặng khi sinh ra, nhưng có thể chúng ta đã đánh mất khả năng này.

Hãy hình dung, năng lượng hồi phục giống như một cái hồ chứa nước và ở đó có một con đập chắn giữ nước. Tất cả nước trong hồ tượng trưng cho năng lượng sống của bạn. Bạn sử dụng năng lượng này để xử lý những căng thẳng hằng ngày, những lo toan của cuộc sống. Bất cứ khi nào có sự căng thẳng hoặc biến cố thâm nhập vào cuộc sống của bạn các cửa xả lũ của con đập lại mở ra, và một phần năng lượng tuồn ra thế giới bên ngoài. Đây là năng lượng giúp cho bạn đối phó với thử thách. Nếu căng thẳng ít, thì cửa xả lũ chỉ mở vừa đủ một ít nước - năng lượng chảy ra ngoài. Nếu sự căng thẳng lớn hơn hoặc liên tục căng thẳng thì cửa xả sẽ mở lớn hơn, mở rất lớn và gần như tất cả năng lượng của bạn sẽ đào thoát. Nếu đó là một khủng hoảng lớn hoặc căng thẳng trầm kha, liên tục với các biến cố thì cửa đập sẽ mở toang và tất cả năng lượng tuôn tràn ra ngoài thế giới. Lòng hồ giờ đây khô cạn và bạn không còn chút năng lượng nào.

Sự thất thoát năng lượng này là gì? Chúng ta có hai từ chính để mô tả nó. Với công việc, nó được gọi là “kiệt sức”. Nghĩa là bạn đã làm việc hơi quá lâu để không thể làm gì hơn nữa. Bên ngoài môi trường công việc chúng ta có thể gọi nó là sự trầm cảm.

Cả hai trường hợp bạn đều mất đi năng lượng hoặc sự lạc quan. Không còn chút gì để gọi là “dậy mà đi”. Bạn trải qua một trạng thái không còn muốn quan tâm đến công việc hoặc quan tâm bất cứ ai. Buồn bã, bực bội và thất vọng hiện diện. Bạn trở nên khó mà sống cho chính mình và cho người khác.

Khi cạn hết nguồn năng lượng hồi phục, nhiệm vụ bây giờ là phải đưa một ít năng lượng vào hồ chứa mà lẽ ra bạn nên bơm lại trong suốt thời gian vừa qua.

Bạn phải làm gì để phục hồi đây? Câu trả lời thật đơn giản. Bạn chỉ cần làm cái gì bạn thích, mỗi ngày. Hãy vui vẻ mỗi ngày. Làm được điều này bạn sẽ bơm lại năng lượng vào hồ chứa.

Điều này nghe có vẻ đơn giản, đúng thế, tuy nhiên không dễ dàng chút nào. Đơn giản không đồng nghĩa là dễ dàng.

Để khẳng định điều này bạn hãy làm một cuộc kiểm tra khả năng hồi phục. Hãy lấy một tờ giấy, cây bút và liệt kê danh sách 20 điều mình thích làm. Bất cứ điều gì, miễn là bạn thích.

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ bắt đầu đặt bút khi nghĩ được đến điều thứ 10. Thật ngạc nhiên khi cuộc sống luôn cung cấp các tiềm năng vô tận. Nếu bạn khó nghĩ được đến 10 điều thì thật đáng buồn. Bạn phải thêm cho đủ vào danh sách những điều bạn thích nếu bạn muốn trở thành một người có khả năng phục hồi.

Một khi bạn lên danh sách 20 điều xong, bạn phải kiểm tra lại danh sách này. Đọc từng mục và đánh dấu bên cạnh điều bạn đã thực sự hoàn thành trong tuần trước. Càng nhiều điều bạn đã hoàn thành thì cuộc sống có vẻ tốt đẹp hơn. Càng nhiều điều bạn làm được thì năng lượng bạn nạp lại càng nhiều. Nếu bạn không làm những điều bạn thích mỗi ngày thì bạn không thể nào bổ sung được năng lượng hồi phục. Bạn đang cắm đầu đến sự kiệt sức hoặc trầm cảm. Có vài bí mật của sự hồi phục. Bí mật thứ nhất là “Hãy làm những gì bạn thích thú mỗi ngày”. Bí mật thứ hai là những điều bạn thích thú phải nằm trong hai thể loại chính: Một, đó là những điều thú vị (chính là lý do tại sao bạn thích chúng) và loại thứ hai là những thứ có thể không thú vị gì cả, nhưng bạn thích chúng vì một lý do khác biệt nào đó. Bạn thích chúng bởi chúng cho bạn một cảm giác của sự hoàn thành – ví dụ những công việc đại loại như là chùi rửa nhà vệ sinh. Nó không vui cho lắm nhưng bạn cảm giác mãn nguyện khi thực hiện xong và nhìn thấy nhà vệ sinh sạch bong.

Cuộc sống sẽ thử thách khả năng hồi phục của bạn mỗi ngày. Bạn phải phục hồi chúng mỗi ngày bằng cách dùng thời gian để làm những việc mình thích. Mỗi đêm khi đi ngủ, hãy tự hỏi hai câu hỏi: Thứ nhất, “Hôm nay mình có vui chút nào không?”. Câu trả lời nên là có, ít nhất là một điều. Thứ hai: “Mình có hoàn thành điều gì đó hôm nay không?” Câu trả lời là có, ít nhất là một điều. Nếu bạn có thể trả lời cả hai câu hỏi một cách quả quyết, khi đó bạn đã có một ngày tốt đẹp và đang trên con đường hồi phục. Nếu bạn trả lời “có” càng nhiều thì càng tốt.

Tóm lại, mỗi ngày hãy làm điều gì bạn thích. Càng làm được nhiều thì càng có nhiều khả năng hồi phục và năng lượng để đầu tư cho cuộc sống càng tăng lên.

Nhị Tường dịch

(từNhững bài học cho cuộc sống)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24699)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9505)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11252)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3660)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5463)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3298)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10903)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3781)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15279)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3563)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]