Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Khả năng hồi phục

30/01/201406:35(Xem: 1509)
Khả năng hồi phục

hoa_hong (8)
Khả năng hồi phục

Nhị Tường dịch

Chúng ta ai cũng có khả năng hồi phục năng lượng, nhưng làm thế nào để duy trì khả năng này.

Khả năng hồi phục là khả năng lấy lại quân bình từ những thăng trầm của cuộc sống. Bạn đã từng hồi phục như thế nào?

Sự hồi phục của bạn “hôm nay” phụ thuộc vào cách bồi dưỡng nguồn khả năng phục hồi của bạn hôm qua. Sự hồi phục là năng lượng cho phép bạn làm phong phú thêm cuộc sống. Đó là điều mà ai cũng được ban tặng khi sinh ra, nhưng có thể chúng ta đã đánh mất khả năng này.

Hãy hình dung, năng lượng hồi phục giống như một cái hồ chứa nước và ở đó có một con đập chắn giữ nước. Tất cả nước trong hồ tượng trưng cho năng lượng sống của bạn. Bạn sử dụng năng lượng này để xử lý những căng thẳng hằng ngày, những lo toan của cuộc sống. Bất cứ khi nào có sự căng thẳng hoặc biến cố thâm nhập vào cuộc sống của bạn các cửa xả lũ của con đập lại mở ra, và một phần năng lượng tuồn ra thế giới bên ngoài. Đây là năng lượng giúp cho bạn đối phó với thử thách. Nếu căng thẳng ít, thì cửa xả lũ chỉ mở vừa đủ một ít nước - năng lượng chảy ra ngoài. Nếu sự căng thẳng lớn hơn hoặc liên tục căng thẳng thì cửa xả sẽ mở lớn hơn, mở rất lớn và gần như tất cả năng lượng của bạn sẽ đào thoát. Nếu đó là một khủng hoảng lớn hoặc căng thẳng trầm kha, liên tục với các biến cố thì cửa đập sẽ mở toang và tất cả năng lượng tuôn tràn ra ngoài thế giới. Lòng hồ giờ đây khô cạn và bạn không còn chút năng lượng nào.

Sự thất thoát năng lượng này là gì? Chúng ta có hai từ chính để mô tả nó. Với công việc, nó được gọi là “kiệt sức”. Nghĩa là bạn đã làm việc hơi quá lâu để không thể làm gì hơn nữa. Bên ngoài môi trường công việc chúng ta có thể gọi nó là sự trầm cảm.

Cả hai trường hợp bạn đều mất đi năng lượng hoặc sự lạc quan. Không còn chút gì để gọi là “dậy mà đi”. Bạn trải qua một trạng thái không còn muốn quan tâm đến công việc hoặc quan tâm bất cứ ai. Buồn bã, bực bội và thất vọng hiện diện. Bạn trở nên khó mà sống cho chính mình và cho người khác.

Khi cạn hết nguồn năng lượng hồi phục, nhiệm vụ bây giờ là phải đưa một ít năng lượng vào hồ chứa mà lẽ ra bạn nên bơm lại trong suốt thời gian vừa qua.

Bạn phải làm gì để phục hồi đây? Câu trả lời thật đơn giản. Bạn chỉ cần làm cái gì bạn thích, mỗi ngày. Hãy vui vẻ mỗi ngày. Làm được điều này bạn sẽ bơm lại năng lượng vào hồ chứa.

Điều này nghe có vẻ đơn giản, đúng thế, tuy nhiên không dễ dàng chút nào. Đơn giản không đồng nghĩa là dễ dàng.

Để khẳng định điều này bạn hãy làm một cuộc kiểm tra khả năng hồi phục. Hãy lấy một tờ giấy, cây bút và liệt kê danh sách 20 điều mình thích làm. Bất cứ điều gì, miễn là bạn thích.

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ bắt đầu đặt bút khi nghĩ được đến điều thứ 10. Thật ngạc nhiên khi cuộc sống luôn cung cấp các tiềm năng vô tận. Nếu bạn khó nghĩ được đến 10 điều thì thật đáng buồn. Bạn phải thêm cho đủ vào danh sách những điều bạn thích nếu bạn muốn trở thành một người có khả năng phục hồi.

Một khi bạn lên danh sách 20 điều xong, bạn phải kiểm tra lại danh sách này. Đọc từng mục và đánh dấu bên cạnh điều bạn đã thực sự hoàn thành trong tuần trước. Càng nhiều điều bạn đã hoàn thành thì cuộc sống có vẻ tốt đẹp hơn. Càng nhiều điều bạn làm được thì năng lượng bạn nạp lại càng nhiều. Nếu bạn không làm những điều bạn thích mỗi ngày thì bạn không thể nào bổ sung được năng lượng hồi phục. Bạn đang cắm đầu đến sự kiệt sức hoặc trầm cảm. Có vài bí mật của sự hồi phục. Bí mật thứ nhất là “Hãy làm những gì bạn thích thú mỗi ngày”. Bí mật thứ hai là những điều bạn thích thú phải nằm trong hai thể loại chính: Một, đó là những điều thú vị (chính là lý do tại sao bạn thích chúng) và loại thứ hai là những thứ có thể không thú vị gì cả, nhưng bạn thích chúng vì một lý do khác biệt nào đó. Bạn thích chúng bởi chúng cho bạn một cảm giác của sự hoàn thành – ví dụ những công việc đại loại như là chùi rửa nhà vệ sinh. Nó không vui cho lắm nhưng bạn cảm giác mãn nguyện khi thực hiện xong và nhìn thấy nhà vệ sinh sạch bong.

Cuộc sống sẽ thử thách khả năng hồi phục của bạn mỗi ngày. Bạn phải phục hồi chúng mỗi ngày bằng cách dùng thời gian để làm những việc mình thích. Mỗi đêm khi đi ngủ, hãy tự hỏi hai câu hỏi: Thứ nhất, “Hôm nay mình có vui chút nào không?”. Câu trả lời nên là có, ít nhất là một điều. Thứ hai: “Mình có hoàn thành điều gì đó hôm nay không?” Câu trả lời là có, ít nhất là một điều. Nếu bạn có thể trả lời cả hai câu hỏi một cách quả quyết, khi đó bạn đã có một ngày tốt đẹp và đang trên con đường hồi phục. Nếu bạn trả lời “có” càng nhiều thì càng tốt.

Tóm lại, mỗi ngày hãy làm điều gì bạn thích. Càng làm được nhiều thì càng có nhiều khả năng hồi phục và năng lượng để đầu tư cho cuộc sống càng tăng lên.

Nhị Tường dịch

(từNhững bài học cho cuộc sống)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/202016:00(Xem: 550)
Thật là một đại duyên cho những ai là Phật tử tại gia như tôi lại được nghe lời chỉ dạy vừa tâm tình của Sư Phụ Viên Minh vào ngày thứ bảy của khoá thiền khoá 20 (20/9/2020) tại tổ đình Bửu Long như sau : " Ai cũng cho Thầy là người " ba phải "vì Thầy thường trích dẫn những ý tưởng của các Tông phái khác , nhưng đúng ra phải gọi Thầy là "người chục phải "vì ở mỗi Tông phái nào Thầy đều nhìn thấy những điểm hay, tốt và vì vậy Thầy chưa bao giờ phân biệt tông phái nào cả chỉ là nhập gia tuỳ tục thế thôi , vô ngại ...
21/09/202016:20(Xem: 97)
Một trong những điểm đặc thù từ giáo pháp của Đức Phật chính là tinh thần Trung đạo - không rơi vào cực đoan khổ hạnh ép xác hay thú hướng dục vọng. Biện chính giáo pháp để làm lộ rõ con đường Trung đạo cũng là một phương thức hoằng pháp. Có thể sự biện chính chỉ là quan kiến cá nhân và đôi khi đi xa hơn vấn đề cần biện chính, nhất là những biện chính liên quan đến lát cắt của một phần tổng thể văn bản. Dẫu vậy, toàn bộ nội dung bài viết vẫn hướng đến mục đích làm sáng tỏ thêm con đường Trung đạo, tránh sự hiểu nhầm đáng tiếc đối với những Phật tử sơ cơ. Nguyệt San Giác Ngộ xin trân trọng giới thiệu bài viết đến với quý độc giả. NSGN Bài “Quan điểm của Phật giáo về vấn đề kinh tế” của Hòa thượng Tinh Vân (Phước Tâm dịch, Nguyệt san Giác Ngộ số 189, tháng 12-2011, trang 36), có một đoạn viết:
29/08/202016:36(Xem: 258)
Khi được một bằng hữu tặng cho một quyển sách hay và quý, bạn vui vẻ nhận lấy, khen sách trình bày đẹp, đề tài lạ lẫm hấp dẫn, cảm ơn, rồi nhập vào hàng hàng lớp lớp những sách báo trên kệ tủ của mình, nói là từ từ khi nào rảnh rang sẽ đọc sau, rồi quên bẳng luôn, không sờ đụng đến lần nào nữa. Nếu vị bằng hữu đó mà biết được bạn đã đối xử với món quà tặng văn hóa, món quà tinh thần và nghĩa tình kiểu như vậy, chắc vị đó sẽ buồn lắm. Làm người khác buồn, là bạn đã mang tội. Trong trường hợp vị bằng hữu đó không hề hay biết gì hết, bạn vẫn mang tội, chứ không phải vô tội. Tội đó là tội xem thường.
27/08/202004:38(Xem: 666)
Kính chiếu yêu ma bài viết của Cư Sĩ Huệ Hương (ở Melbourne, Úc Châu) Do Phật tử Diệu Danh (Hannover, Đức Quốc diễn đọc) Mười năm về trước khi đọc " CỬA TÙNG ĐÔI CÁNH GÀI " của Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh tôi vẫn không hề nghĩ đến có ngày mình phải dùng kính chiếu yêu này ... không phải cho người khác bên ngoài mà chính là dùng để soi rọi vào những con ma đang ẩn núp trong rừng tâm của tôi quá chằng chịt và rậm rạp nơi mà tập khí được chôn vùi và đã trở nên hoang dại đến nỗi rất khó để tháo gở được những rễ dây đã bám sâu trong đất Tâm này
18/08/202016:59(Xem: 488)
Bài Thơ Cho Cha Nhạc: Võ Tá Hân Thơ: Phan Như Ca sĩ: Diệu Hiền
14/08/202012:02(Xem: 695)
Thuở trung học, tôi rất yêu môn toán. Những con số cộc lốc khô khan nhưng rõ ràng 1 với 1 là 2 đi vào đầu tôi êm ái nhẹ nhàng hơn những bài văn thơ trữ tình, ướt át. Tôi rất dốt, thường đội sổ môn Việt văn. Giữa khi một đề bài Thầy, Cô đưa ra: “Hãy tả tâm trạng cảm giác của em khi một ngày dự định đi chơi mà bị mưa không đi được„ Bạn tôi, đứa “sơ mi„ (nhất điểm) luận văn khi phát bài luôn được đọc cho cả lớp nghe, viết: “Thế là hôm nay em phải ở lại nhà vì một trận mưa như trút nước. Mưa càng lúc càng nặng hạt, dai dẳng suốt từ chiều hôm qua. Bầu trời vẫn còn u ám, xám xịt, không có dấu hiệu của một trận mưa sắp dứt, một ngày quang đãng. Em buồn nằm nhà, cuộn mình trong chăn nghe bên ngoài mưa rơi tí tách, gõ nhịp trên máng xối„ Thì bài của tôi: “Đùng...đùng...tiếng sét nổ vang. Nhìn ra bên ngoài bầu trời đen thui rồi nước ở đâu từ trên máng xối đổ xuống ào ào. Nước mưa chứ ai. Ghét dễ sợ. Không được đi chơi như dự định rồi. Buồn thỉu buồn thiu„ Bài viết cộc lốc khô cứng như cục đá. Ng
13/08/202009:36(Xem: 359)
Ngày anh ra đi, tôi không được biết. Một tuần sau, Xuân Trang gọi điện thoại từ Mỹ báo tin anh đã mất. Tôi lên đồi thông Phương Bối, chỉ nhìn thấy anh ngồi trên bàn thờ với nụ cười châm biếm, ngạo nghễ mà tôi thường gặp mỗi lần lên thăm chị Phượng và các cháu. Tôi được biết gia đình anh Nguyễn đức Sơn qua sư cô Chân Không. Dạo ấy, khoảng năm 1986, sư cô có nhờ tôi cứ 3 tháng mang số tiền 100 usd lên cho gia đình anh. Tới Bảo Lộc tôi nhờ 2 người con của Bác Toàn dẫn tôi lên gặp anh. Trước khi đi, bác Toàn có can ngăn tôi: Cô đừng đi, đường lên Phương Bối khúc khuỷu, cây rừng rậm rạp khó đi, hơn nữa ông Sơn kỳ quái lắm, ông ấy không muốn nhận sự giúp đỡ, mà nếu có nhận, ông ấy không cảm ơn, còn chửi người cho nữa. Tôi mỉm cười: Không sao đâu, tôi chịu được mà! Đường lên Phương Bối khó đi. Chúng tôi lách qua đám tre rừng, thật vất vả. Cơn mưa cuối mùa và gió lạnh đang kéo tới, chúng tôi phải đi nhanh để kịp đến nhà ông Sơn, một nhân vật quái đản -theo lời nhận xét của gi
09/08/202011:10(Xem: 475)
Là một nhà văn, một nhà thơ, một nhà báo, và là một người tuyên thuyết Phật pháp – trong vị trí nào, Vĩnh Hảo cũng xuất sắc, và nổi bật. Tài hoa của Vĩnh Hảo đã hiển lộ từ các tác phẩm đầu thập niên 1990s, và sức sáng tác đó vẫn đều đặn trải dài qua hai thập niên đầu thế kỷ 21. Vĩnh Hảo viết truyện dài, truyện ngắn, làm thơ, viết tùy bút, viết tiểu luận – thể loại văn nào anh viết cũng hay, cũng nổi bật hơn người. Giữ được sức viết như thế thực là hy hữu. Thể hiện nơi ngòi bút rất mực văn chương, Vĩnh Hảo chính là một tấm lòng thiết tha với đất nước, với đạo pháp, với con người. Tấm lòng đó hiện rõ trong từng hàng chữ anh viết, đặc biệt là trong 100 Lá Thư Tòa Soạn của Nguyệt San Chánh Pháp, là nội dung của sách này với nhan đề Lời Ca Của Gã Cùng Tử.
02/08/202010:23(Xem: 486)
Báo Chánh Pháp số 105 (tháng 08 năm 2020)
13/07/202015:59(Xem: 494)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”