Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tập 02

23/11/201120:56(Xem: 8036)
Tập 02

Tập thơ ĐẠO PHÁP

Tác giả: TNT Mặc Giang

CD Ngâm thơ Mặc Giang - Đạo Pháp - Số 02:

02-01. Châu viên Một Đóa Tinh Anh – thơ MG – Ns Phan XuânThi

02-02. Xin cho em một đóa nhiệm mầu – thơ MG – Ns Thanh Thủy

02-03. Tự chiếu rọi mình – thơ MG – Ns Thùy Dương

02-04. Hoa nở giữa rừng hoang – thơ MG – Ns Hồng Vân

02-05. Từng cuộc hành trình – thơ MG – Ns Phan Xuân Thi

02-06. Đời ta từ đó vậy mà – thơ MG – Ns Bích Phượng

02-07. Mai sau dù mất hay còn – thơ MG – Ns Bích Ngọc

02-08. Ta đây hiện hữu vô cùng – thơ MG – Ns Thùy Dương

02-09. Một cây hai lá – thơ MG – Ns Thúy Vinh

02-10. Đưa tay mở cửa trần gian – thơ MG – Ns Thanh Mại

Nghe ngâm thơ Đạo Pháp - Số 02

Châu Viên Một Đóa TinhAnh


An Cư Kiết Hạ,

Đức Phật đã chế từ xưa đâu có lạ

Tăng Đoàn câu hội, thất chúng đồng tu

Con đường tu, không lẽ chỉ tu mù

Tu mà không học thì làm sao tu được ?

Đường sinh tử đã mang nhiều uế trược

Nghiệp chúng sinh, vốn triền phược trầm luân

Mỗi vào ra, đày đọa biết bao lần

Không tỉnh ngộ, quay đầu, chi cho khổ !!!

An Cư Kiết Hạ,

Đức Phật đã chế ra từ độ

Chuyển pháp luân vi diệu tại Vườn Nai

Đến hôm nay, hai mươi sáu thế kỷ dặm dài

Thuyền bát nhã, tam thừa đăng bỉ ngạn

Ánh đạo huy hoàng

Muôn đời tỏa rạng

Đệ tử hàng hàng

Theo Bóng Từ Quang

Thượng cầu Phật Đạo

Hạ hóa cưu mang

Đó mới là bản hoài của ba đời mười phương Chư Phật

An Cư Kiết Hạ,

Vạn vật duy tâm

Vạn pháp quy nhất

Ta hỏi người nghe :

Một là tất cả

Tất cả là một

Thấu triệt, nhận chân, cho cùng, cho tột !

Quy nhất là một

Vậy thì, Một sẽ đi về đâu ???

Núi cao gối tựa kê đầu

Cùng ngưu hòa thể, kiếm trâu làm gì ?

Ánh trăng đã thấy, hỏi chi !

Nhìn tay, lại hỏi : đến - đi, gậy nầy !!!

Đạo mầu, không đó không đây

Pháp thân tự thể, không nầy không kia

Còn không ? Một giọt sương khuya

Còn không ? Một tiếng chuông, lìa điểm canh

An Cư Kiết Hạ trong lành

Châu Viên Một Đóa Tinh Anh,Mỉm Cười.

Tháng 7 - 2004

TNT Mặc Giang

Xin Cho Em Một Đóa Nhiệm Mầu


Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa chân lý nở vạn tìnhthương

Xin cho em một đóa nhiệm mầu

Xin cho em một đóa minh châu

Rừng giác ngộ, vườn hoa từ bi

Hoa vẫn nở trên đường cứu khổ

Hoa vẫn nở trên đường tự độ

Mà con người hờ hững khônghay

Em có biết từ lâu lạc lối

Em có biết từ lâu lạc loài

Sáu nẻo luân hồi mòn mỏi xưanay

Em có biết đêm dài tăm tối

Em có biết xa hẳn đường về

Sinh tử bốn loài đau khổ đắngcay

Một ngày tu nở đóa hoa hồng

Một ngày tu nở đóa hoa tâm

Đã từ lâu vùi lấp xa xăm

Một ngày tu nở đóa ưu đàm

Một ngày tu rạng ánh đạo vàng

Đạo cứu đời từ đó em mang

Một ngày tu em bước lên thuyền

Thuyền đạo mầu cắt đứt vạn duyên

Thuyền từ bi về bến thanh lương

Một ngày tu em bước lên thuyền

Chuyên chở người từ khắp muôn phương

Đến bờ bến đạo vàng yêu thương

Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa từ bi nở khắp muôn phương

Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa từ bi thấm nhuận muônphương.

* 03-01-2004*

TNT Mặc Giang

Tự chiếu rọi mình !

Tôi muốn thắp ngọn đèn khuyaleo lét

Ngồi một mình nói chuyện vớiđêm thâu

Để lắng nghe những tiếng nóitinh cầu

Lần mò tới tận hoang mờ ốcđảo

Tôi tự vẽ cho riêng mình độcđạo

Hướng âm thầm khép kín nẻotâm tư

Chốn trần gian luôn giỡn mặthậm hừ

Rồi lại trách cuộc đời khôngtri kỷ

Nén góc cạnh để tô màu thẩmmỹ

Đè chông gai để bôi phết trơntru

Lừa dối mình qua mặt nhữngcái ngu

Cho thiên hạ không còn aihiểu biết

Lòng trống rỗng, nhưng, mộthầm bí mật

Kết giao lưu, nhưng, một lũybao quanh

Khi một mình đếm lại nhữngtròng trành

Nhưng bản ngã, vì mình, khôngbỏ cuộc

Chính ngươi, sợ rọi pha ngọnđuốc

Chính ngươi, đã hổ mặt nhàngươi

Thì tại sao lại trách cứ chongười

Nếu họ hiểu dễ gì ngươi sốngđược

Tôi nhắm mắt nhìn khung trờiphía trước

Tôi thu mình ngó lại quãngđường qua

Đã như thế thì đứng có kêu ca

Đèn khuya khoắc nhìn nhàngươi rúng rẩy !

Tháng 5-2005

TNT Mặc Giang

Hoa nở giữa rừng hoang


Ai có nghe cõi trần gian đaukhổ

Ai có nghe người nhân thế mỉmcười

Trên rừng hoang có những đóahoa tươi

Mọc xen kẽ giữa cỏ cây hoangdại

Đời đau khổ bởi phù du thànhbại

Đời còn vui bởi dạo bước nhângian

Đem tin yêu đắp vá những bẽbàng

Mang hy vọng gắn hàn trên đổnát

Trong tiếng khổ vẫn còn nghetiếng hát

Trong niềm đau vẫn vang vọnglời ca

Để nhân sinh sống nổi cảnh tabà

Cho con người vượt nhiều phengió bụi

Thác róc rách trên đèo heohóc núi

Nước khơi nguồn chìm nổi giữalòng khe

Áo gấm kia lại còn bọc vảithe

Còn gai bố lại chai sần ráchvá

Đường khổ ải hãy trèo lên dốcđá

Nhặt tiêu điều cho hết nhữngtàn khô

Khơi rộng thêm cho thư thả aohồ

Để giao tiếp với suối nguồnsông biển

Đất bao la cản ngăn chi giới tuyến

Trời bao la chia cắt chi tầng không

Hãy nhìn kia cái giá buốt mùa đông

Vẫn còn ấm lửa hồng trong nắng hạ.

Tháng5-2005

TNTMặc Giang

Từng Cuộc Hành Trình


Từng cuộc hành trình

Tôi thường chọn những chuyến đi sớm nhất

Hay những chuyến đi rơi rớt sau cùng

Tôi muốn làm một người khách độc hành

Lững thững bước đi không ai chào ai vẫy !

Nơi tôi đến biết sao hay vậy

Nơi tôi về không thấy không hay

Dù đêm khuya hay mới chớm ban ngày

Trong xa lạ, tôi ung dungbước tới

Có những sân ga, chưa ai chờai đợi

Có những bến xe đò, năm bangười mới tới lai rai

Hay những phi trường, chỉ cònngười một người hai

Trong cuốn hút mênh mông, tôilà người có mặt !

Thu về hiu hắt

Đông rét căm căm

Xuân cười khoe sắc

Hạ dắt điêu tàn

Tôi đi từ cõi lang thang

Bước chân đã mỏi dọc nganglối về

Tôi đi không hẹn không thề

Cuộc đời đã mỏi bốn bề chưatan

Tôi đi không một âm vang

Nhạc rung không tiếng lên đànkhông dây

Tôi đi chưa đó chưa đây

Tôi về hoa lá cỏ cây đổi màu

Tôi đi không trước không sau

Tôi về ngày cũ đêm sâu lụntàn

Tôi nghe vũ trụ buông màn

Khép hờ cánh cửa muôn ngànlại qua

Tôi nghe âm vọng gần xa

Từng sinh vật núp dưới nhà tửsinh

Như từng cuộc hành trình

Ai bảo rằng đi đến !

Điểm cuối chỉ một mình

Ai bảo đó hồi qui !

Nhà ga không đến không đi

Bến xe không đỗ, cớ chi vẩychào ?

Đường bay xẻ lối trăng sao

Thuyền không xẻ nước chốngsào đợi ai ?

Quay lại một đường dài

Từ khi tôi có mặt

Đánh thoắt một ngày mai

Tôi lặng yên nhắm mắt

Thử hỏi, đến có ai dắt ?

Thử hỏi, đi có ai chờ ?

Từng đến đi như từng một cơnmơ

Choàng tỉnh dậy mới dật dờ

Có khi nhớ có khi không

tỏ mờ, đầu đuôi, gốc ngọn !!!

Có những chuyến đi thật sớm

Có những chuyến về thật khuya

Tôi thương những con tàu

Tôi thương những sân ga

Cứ lững thững đến đi nhưngkhông phải là nhà

Khách đi vội

Bỏ lại con tàu và nhà gatrống rỗng !!!

Vũ trụ dù lồng lộng

Cũng không đón một ai !

Thời gian dù ngắn dài

Cũng không chờ không đợi !

Uïc ịch, ù ù, boong boong,vút tới

Vểnh tai nghe, đâu ai vẩy aichào ?

Cây lay, gió chạy, bay nhảytrăng sao

Giờ phút đó nếu sẩy một taibiến nào

Tôi là người có mặt

Nhưng là kẻ độc hành trên lộtrình đưa đẩy

Xưa và nay, biết bao lần đãvậy

Tử và sinh

Có thì thấy, không có cũngchẳng ai trông

Nhẹ hơn một mảnh tơ hồng

Bèo hơn một bọt trôi sông mịtmờ

Cuộc đời tôi, một giấc mơ !

Mượn thân hư huyễn trôi bờ tửsinh

Cuộc đời tôi, một bóng hình !

Mờ mờ nhạt nhạt lung linh dặmtrường

Cuộc đời tôi, một ngân sương!

Màn đêm chưa tắt, soi đườngchẳng ra ?

Tàu ơi, còn nhớ sân ga !

Xe ơi, còn nhớ bến xa bến gần!

Thuyền đâu rẽ nước chia phân!

Máy bay đâu xé nổi vầng khônggian !

Đời tôi cũng vậy không màng!!!

Tháng 6-2003

TNT Mặc Giang

Đời ta, từ đó vậy mà !


Taxin mở cửa ngàn xa

Để xem hình bóng của ta nơi nào

Ta xin nhặt những hư hao

Để xem dấu vết hôm nào ở đâu

Ta xin kết lại nương dâu

Để xem tan hợp mấy màu hợp tan

Ta xin vén lớp mây ngàn

Để tìm sao lạc lang thangcuối trời

Cuộc đời như những trò chơi

Mà sao khổ ải cho người trầngian

Cuộc đời như những âm vang

Mà sao réo rắt cung đàn thếnhân

Gió sương mấy lớp phong trần

Biển dâu mấy lớp phù vân đivề

Ta xin giải những cơn mê

Để cho ước hẹn lời thề chưaqua

Ta xin đỡ bóng trăng ngà

Để cho ngấn lá la đà đầusương

Ta xin rũ bóng nghê thường

Để cho cuộc sống bình thườngmà thôi

Dù ta ở tận xa xôi

Hay như tiếng vọng bên đồi hoang vu

Dù ta ở tận mịt mù

Hay như tiếng nhạc thiên thu không lời

Dù xong một kiếp trong đời

Không xong một kiếp của ngườitrần gian

Dù cho một tiếng âm vang

Hay không một tiếng trên đàngta đi

Rồi ta chẳng hẹn ước gì

Cuộc đời muôn hướng ta đi muôn trùng

Khi nào kết liễu vô chung

Thì ta kết thúc điểm cùng với ta

Đời ta, từ đó, vậy mà !

Tháng 02-2005

TNT Mặc Giang

Mai Sau, Dù Có Mất Còn


Tôi từ cất bước ra đi

Tôi không lưu lại cái gì cho tôi

Rađi một nét tinh khôi

Đến nay cũng thế chẳng bồi chẳngthuyên

Maikia về với diễm huyền

Tôi xin lưu giữ trinhnguyên trở về

Đườngđời trải vạn sơn khê

Khi đeo vách gió khi kè vực sâu

Tang thương cho trắng máiđầu

Biển dâu cho bạt sắc màutrần gian

Khổ đau cho thấm cơ hàn

Nhục vinh cho nhuộm bứcmàn thế nhân

Bồng bềnh tán tụ phù vân

Nổi trôi đày đọa phong trần xác xơ

Rađi từ bấy đến giờ

Có mong chi vẹn có mơ chi toàn

Mộtmình thu ốc đảo hoang

Đưa tay thử nắm có còn gì không

Trốngkhông nhẹ tựa lông hồng

Lặng yên như cõi trời không đi về

Tôikhông giữ mộng trong mê

Tôi không hẹn núi gởi thề cùngnon

Mai sau, dù có mất còn.

Tháng 12-2004

TNT Mặc Giang

Ta đây, hiện hữu vô cùng !


Trông qua chiếc bóng thời gian

Ta xin nhìn lại trên đàng ta đi

Trông qua mấy nẻo kinh kỳ

Ta xin nhìn lại, còn chi đến giờ

Cuộc đời như một giấc mơ

Nổi trôi từng đoạn trên bờ phiêu du

Trăng mờ vì khuất mây mù

Chợt nghe tiếng vọng thiên thu giật mình

Từ trong cát bụi tử sinh

Ta xin nhớ lại bóng hình của ta

Từ trong tỉnh mộng đêm qua

Ta xin nhớ lại quê nhà xưanay

Nghe không tiếng vỗ bàn tay

Một bàn tay vỗ mặt mày náttan

Vỡ toang, chấn động ba ngàn

Mười phương thế giới chưatràn chân lông

Huyễn sinh còn nhẹ hơn bông

Vô sinh còn nhẹ hơn dòng tửsinh

Như ta nói chuyện với mình

Như bóng nói chuyện với hình,vô chung

Ta đây, hiện hữu vô cùng !

Tháng 03-2005

TNT Mặc Giang

Một Cây Hai Lá


Lá xanh ngả bóng lưng đồi

Lá non nhoẻn nụ đâm chồi vươnlên

Bồ đề huyền diệu thênh thênh

Đạo mầu tỏa rạng mông mênhphương trời

Tựa nương tu học ai ơi

Một cây hai lá đạo - đời thơmhương

Bước đi mấy nhịp dặm trường

Xa xôi vọng nhớ cố hương trởvề.

* 05-01-2004*

TNT Mặc Giang

Đưa tay mở cửa trần gian !


Đưa tay mở cửa trần gian

Để ta dạo bước trên đàng ta chơi

Tử sinh có sẵn trong đời

Bức tranh phù thế vẽ vời phùsinh

Không đi, cũng chẳng thiệt mình

Có đi, cũng chẳng tội tìnhriêng ai

Trần gian bỏ ngõ không cài

Cứ đi từng đoạn miệt mài tửsinh

Tội chi, không bước đăng trình

Người ta đi hết, một mình đơncô

Tội chi, khép cửa hư vô

Người ta đi khắp hải hồ cósao

Có mình, cũng chẳng tơ hào

Không mình, cũng chẳng mấtnào cho ai

Nên ta bước ngắn bước dài

Trần gian bước xuống, tuyền đàibước lên

Đất trời rộng quá thênh thênh

Cuối sông nước chảy, đầughềnh thác reo

Tử sinh, chiếc lá đưa vèo

Gởi thân quán trọ cánh bèohợp tan

Không cười, cũng có tiếng vang

Có cười, cũng chỉ tiếng đànrung dây

Nay thì dạo gót bên nầy

Mai thì cất bước vui vầy bênkia

Để nghe những tiếng chia lìa

Để nghe những tiếng đầm đìatóc tang

Khi nào đóng cửa trần gian

Thì ta chấm dứt trên đàng ta đi

Vui lên, người hỡi buồn chi

Ghé chơi cho phỉ có gì mà đau

Xưa nay cũng chỉ một màu !!!

Tháng 07-2005

TNT Mặc Giang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/06/2024(Xem: 3494)
Trong lúc dọn dẹp lại thư viện kinh sách bé nhỏ của mình, người viết vừa nâng niu, vừa bâng khuâng xao xuyến khi nhìn kỹ lại hơn 50 tác phẩm được biên soạn bằng chính năng lực, trí tuệ của quý danh tăng của thế kỷ 20 -21 đã ký tặng( mà người viết cho đấy là sách giáo khoa hàn lâm về Phật Giáo ) với những dòng chữ thật trân quý đầy tinh thần nhân văn cao cả của lý tưởng, lại mang đậm các giá trị đạo đức truyền thống trong Phật Giáo mà trong suốt đời tu học, khoảng 10 năm gần đây người viết mới được tiếp xúc những bậc hiền triết này.
15/06/2024(Xem: 1484)
Sau khi bang Niedersachsen của ông Tiến sĩ Albrecht thu nhận hơn 1.000 thuyền nhân từ chiếc tàu Hải Hồng, phân phối đi các vùng trong bang nhưng đông nhất vẫn là thành phố thủ phủ Hannover. Các thuyền nhân tỵ nạn này vừa từ cõi chết đi lên, nên rất cần một chỗ dựa cho tâm linh. Sau chuyến vượt biên thoát nạn, họ đã cầu nguyện Đức Mẹ Maria cứu vớt nếu là người Công giáo. Còn Phật giáo họ sẽ niệm Mẹ hiền Quán Thế Âm, hai hình tượng đã in sâu vào tâm thức, họ tin chắc hai Vị này đã ra tay cứu độ đưa họ đến bến bờ bình yên.
12/06/2024(Xem: 821)
Lời người chuyển ngữ: Thông thường khi nói đến ngồi thiền hay thực hành chánh niệm chúng ta lập tức nghĩ đến việc ngồi yên, ngồi một cách nghiêm trang và chú tâm vào hơi thở hay những cách khác (tùy theo phương pháp chỉ – quán…). Tuy nhiên chúng ta cũng nghe đến tứ oai nghi đi – đứng - nằm – ngồi, nghĩa là ta có thể giữ chánh niệm trong mọi hoàn cảnh và tư thế, điều này phụ thuộc vào năng lực, ý chí của mỗi cá nhân. Trong lá thư gởi độc giả của tạp chí Lion’s Roar (Sư Tử Hống), ngày 51/05/24 có đề cập đến việc ứng dụng và thực hành chánh niệm trong sự di chuyển động, trong lá thư này có dẫn lời của Francis Sanzaro một nhà leo núi chuyên nghiệp và cũng là một Phật tử đã áp dụng chánh niệm trong việc leo núi. Việc ứng dụng chánh niệm trong sự vận động hàng ngày đôi khi tôi cũng có chút xíu kinh nghiệm. Tôi thường chạy bộ, bơi lội… và giữ chánh niệm và cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn là khi ngồi nghiêm trang trước bàn thờ Phật. Tôi nhận thấy mọi người ai cũng có thể áp dụng thực hành chán
12/06/2024(Xem: 803)
Sống ở đời, mọi người chúng ta ai ai cũng đã từng ít nhất một lần buộc miệng than: “Sao khổ vậy trời? Sao khổ thế này?”. Khổ là bản chất của đời sống hiện hữu, khổ là tất yếu vì sự thay đổi của vô thường. Đã sanh làm người, đã sống trong đời thì không thể tránh khỏi khổ, cho dù đó là tỷ phú cực giàu, tổng thống cực quyền hay là kẻ ăn mày khố rách áo ôm. Khổ có vô vàn nhưng chung quy lại không ngoài: Sanh, già, bệnh, chết, muốn mà không được, thương phải chia lìa, ghét phải chung đụng, thân và tâm đầy phiền não như lửa cháy. Khổ vì sanh – tử là điều bất khả kháng, khổ vì những ác nghiệp đã chín muồi thì cũng không thể tránh được, duy cái khổ của sự mong cầu, ham muốn, thèm khát là điều mà chúng ta có thể làm giảm thiểu hoặc tránh được.
04/06/2024(Xem: 1033)
Ta lên núi, học làm Tiên nhẫn nhục, Mặc thói đời nhân ngã với thị, phi! Mây có hẹn, mà quên về cũng được, Gió có lay, trăng nghiêng ngã hề chi!
02/06/2024(Xem: 1426)
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
30/05/2024(Xem: 1009)
Đại Trí Độ Luận nói: “Biển cả Phật pháp, tin thì vào được”. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tín làm tay. Như người có tay, đến nơi trân bảo, tùy ý nhặt lấy. Nếu người không tay, chẳng được thứ gì”. Cũng có câu: “Vừa vào cửa tín, liền lên Tổ vị”. “Mũi Tên Xuyên Vách” ra đời góp một niềm tin nhỏ cho người sơ cơ, chắc không tránh khỏi lỗi lầm. Rất mong bạn đọc bốn phương bổ chính để được tốt hơn trong những lần tái bản tới. Xin thành thật tri ân.
24/05/2024(Xem: 9184)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúc và suy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
17/05/2024(Xem: 797)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ. Tháng năm là tháng năm nào? Năm nào cũng có tháng năm, nếu bảo mọi tháng đều là tháng năm thì cũng chẳng sai. Năm, tháng, ngày, giờ… là cái khái niệm con người chế ra, tạm gọi là thế, tạm dùng để đo, đếm cái gọi là thời gian. Bản thân thời gian cũng là một khái niệm như những khái niệm dùng để đo lường nó. Bản chất thời gian là gì thì ai mà biết, nó vốn vô hình, vô tướng, vô trọng lượng, vô sắc, vô thanh… Nó không đầu không cuối và dĩ nhiên cũng không thể nào biết đâu là chặng giữa. Con người, vạn vật muôn loài và thế giới này có hình thành hay hoại diệt thì nó vẫn cứ là nó. Nó chẳng sanh ra và cũng chẳng mất đi.
17/05/2024(Xem: 1694)
Phần này ghi lại vài nhận xét về bản chữ quốc ngữ Sấm Truyền Ca và Lập Quốc Kinh, qua lăng kính của chữ quốc ngữ từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm đồng thời. Rất tiếc là chưa tìm ra bản Nôm Sấm Truyền Ca hay Lập Quốc Kinh, do đó bài này phải dựa vào các dạng chữ quốc ngữ viết tay còn để lại. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài liệu chép tay của LM Philiphê Bỉnh (sđd) và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]