Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

21/01/201323:22(Xem: 11523)
Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

 

 

 lotus_3

THƠ HOÀNG NGHIÊM CƯ SĨ

 

 

                                                        San Rafacl, ngày 29 tháng 3 năm ….

 

 

        Kính gởi Thầy Giác Lượng,

 

        Cảm ơn thầy đã tặng cho tôi “Thông Điệp Hoà Bình” cùng với hai CD Việt Nam Quê Hương Tôi và Thơ Đạo Vị, một món quà tinh thần đầy ý nghĩa yêu thương, yêu nước, yêu người của bậc tu sĩ.

        Nhưng, thưa thầy, đã hơn 30 năm trôi qua, Thông Điệp Hoà Bình chỉ là tiếng kêu trong sa mạc.!

 

 

Tám mươi hai tuổi đọc thơ thầy

Thông Điệp Hoà Bình cảm thấy hay

Tiếng kêu sa mạc , ai dòm ngó

Làm bom nguyên tử để tranh hơn.!

 

oOo

 

Thông Điệp Hoà Bình chất liệu thơ

Gửi cùng ai đó, chẳng ai thưa

Bởi chưng ô trược mưu tranh thắng

Cũng tại lòng tham nghĩ chẳng chừa

Muốn được an bình trong cuộc sống

Hồi đầu trở lại với chân như

Khổ đau do bởi tâm dao động

Giác Lượng hoa khai kiến Phật Đà.

 

 

         Với CD “Việt Nam Quê Hương Tôi” của thầy đã cho thấy bậc tu hành có nhiều trăn trở với đất nước quê hương, trước thế lực vô minh súng đạn, chỉ còn cầu nguyện, thể hiện qua bài thơ sau đây:

 

 

                            Một lòng yêu nước với yêu quê
 Sang lánh trời Tây vẫn nhớ về
                             Non nước đớn đau lòng tu sĩ
     Đêm về gợi nhớ bóng hương quê
      Nghìn năm văn hiến giờ đâu thấy

     Nghĩa lý luân thường mất đã lâu

       Khổ đau oằn quại triền miên kiếp

 Nước mắt đầy vơi oán hận thù

 Văn minh dân tộc đâu còn nữa

      Chỉ thấy dao găm súng đạn cười !

 

oOo

 

Cảm kính, chúc thầy thân tâm thường an lạc.

                         Trân trọng

 

 

                                  Hoàng Nghiêm  cư sĩ

                                          10 Labrea way # 12

                                              San Rafacl, CA. 94903

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đáp Tạ

 

Kính Cụ Hoàng Nghiêm

 

***

 

Nhận thơ lâu lắm cụ ơi.

Ngặc vì Giác Lượng chiều mơi bận hoài

Xét ra cũng chẳng hơn ai !

Nhưng vì Phật sự, kéo dài thời gian

Nghĩ mình phải lỗi vô vàn

Với cụ NGHIÊM túc lòng càng kính tôn

Hồi âm trễ nãi, lại còn

Rụt rè , e ngại chẳng tròn nghĩa nhau

Đã rằng: “tình đã dâng trao”

Mong Cụ thông cảm, trước sau trọn tình.

 

oOo

 

                                       Bảy mươi hai tuổi thẹn danh thầy

                                       Thơ, Phú chưa rành, sao nói hay

                                       Kinh Kệ chẳng đầy, đâu dám nghĩ

                                       Thua, hơn cũng chẳng thật thua , hơn.

 

   oOo

 

                                       Tản mạn nguồn tâm, trộm nghĩ thơ

                                       Hoà Bình nguyện ước, dạ hoài mơ

                                       Tiếng  lòng chơn chất nung  tình thắm

                                       Tư tưởng thuần thương lẽ nhiệm cơ

                                        Pháp Phật lý mầu phương cứu khổ

                                        Nhân sinh thức ngộ thoát mê mờ

                                        Ta bà biển khổ, người  đang  đắm

                                        Giác Lượng gay chèo, trọn ước mơ…

 

                                                                                oOo

 

 

         Cảm ơn Cụ Hoàng Nghiêm đã gởi trọn chân tình vào trang giấy thắm, lòng trung trinh soi sáng màn đời, toả ánh quang minh, hoà mình vào những tâm hồn yêu nước thương dân mà chung nguyện, chung lòng để tạo nên sức mạnh tinh thần, vẹt tan màn vô minh bất giác, chúng ta cùng hướng về “Việt Nam Quê Hương Mình” thưa Cụ.

       

        Giác Lượng xin mạo muội ghi lời tâm sự trao về Cụ Hoàng Nghiêm cũng như nhắn chung đến  tất cả mọi người Việt Nam, quá nhớ về  quê hương nguồn cội….

 

oOo

 

 

Một lòng yêu nước, yêu quê

Dù đi tỵ nạn, hướng về Việt Nam

Dân mình những chịu khổ kham

Dưới ách bạo trị, Cộng làm điêu linh

Dù sao cũng nước Nam mình

Văn Hiến truyền thống, ngọt tình quê hương

Việt Nam dân tộc kiên cường

Việt Nam dân tộc luân thường thấm sâu

Việt Nam Đạo lý đứng đầu

Ngàn xưa soi sáng, ngàn sau rạng ngời

Mai ngày, hãnh diện với đời

Nước, Dân hạnh phúc như thời Thuấn Nghiêu.

 

oOo

 

Kính chúc Cụ Hoàng Nghiêm Cư sĩ an lành, mạnh khoẻ, vui vẻ suốt đời,

gia đình hạnh phúc, ân triêm công đức mọi người tấn tu.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

                                                         San Jose, ngày 20 tháng 9 năm ….

 

                                                       Giác Lượng Tuệ Đàm Tử

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24712)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9506)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11254)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3661)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5473)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3299)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10906)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3782)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15282)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3564)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]