Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân dung Nhóm và Tập san Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai & Cửu Long tại Úc Châu

02/04/201700:43(Xem: 4004)
Chân dung Nhóm và Tập san Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai & Cửu Long tại Úc Châu

Hình thành, Phát trin và Tương lai

Chân dung Nhóm và Tập san Nghiên Cu Văn HóĐồng Nai & Cu Long tÚc Châu 

 

                                     * Ngọc Hân, Sydney

 

NghiêCứu Văn Hóa Đồng Nai & Cửu Long là một nhóm đặc thù trong cộng đồng Việt-Úc mà Tập san được xuất bản và phát hành mỗi năm lại còn là một nét riêng hiếm có trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

 

Ngọc Hân tiếp xúc với hội trưởng sáng lập và đương nhiệm, trưởng ban kỹ thuật và một bỉnh bút bên ngoài tổ chức để tìm hiểu về động cơ thành lập, tiến trình phát triển và tương lai của Nhóm và Tập San nghiên cứu trong xã hội văn hóa đa nguyên Úc Châu.

 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Bon, Hội trưởng sáng lập, cho biết: “Gần 400 năm trước, tiền nhân chúng ta đã giã từ Thuận Hóa để theo chúa Nguyễn Hoàng xuôi về phương Nam. Trên bước đường Nam Tiến, tổ tiên chúng ta đã can đảm, bất chấp gian nguy, đã đổ mồ hôi, nước mắt, và cả sanh mạng để biến một vùng đất còn hoang vu thành quê hương trù phú với nền văn hóa mới, trẻ trung.

 

“Có thể nói, Đồng Nai & Cửu Long có một nền văn hóa đặc thù, rất ít được đề cập đến trong sách vở, nếu có thì nhiều khi dưới cái nhìn phiến diện, không chính xác.

 

“Người Việt Nam nói chung, người dân Đồng Nai & Cửu Long nói riêng thừa hưởng tài sản văn hóa đặc thù của tiền nhân đã có công khai mở. Chúng ta có bổn phận gìn giữ, phát huy nếp văn hóa đó, đây cũng là góp phần bảo tồn nền văn hóa dân tộc.

 

“Từ nhận định trên, trong tinh thần uống nước nhớ nguồn của truyền thống dân tộc, với chủ trương tiếp nối những công trình của người đi trước để có thể góp phần nhỏ vào việc bảo tồn và phát huy nền văn hóa của vùng đất phương Nam, Nhóm nghiên cứu Văn hóa Đồng Nai & Cửu Long, Úc Châu được thành lập.

 

“Nhóm nghiên cứu văn hóa Đồng Nai & Cửu Long là tập hợp những người thích nghiên cứu văn hóa vùng đất Đồng Nai & Cửu Long. Những người nghiên cứu bao gồm cả người gốc ba miền Nam, Trung, Bắc, và cả những nhà nghiên cứu ngoại quốc”.

 

Như vậy tôn chỉ và mục đích của Nhóm là như thế nào?

 

Ts Nguyễn Văn Bon nói tiếp:

 

“Việc nghiên cứu không có mục đích dánh bóng, thêu dệt về vùng đất nầy, mà chỉ tìm cách trả lại cho Đồng Nai & Cửu Long những gì thuộc về nó, đúng với giá trị của nó. Đây không phải là phân biệt, chia rẽ, kỳ thị, mà chỉ là chấp nhận sự thật về sự hiện hữu của một nền văn hóa khác biệt với nền văn hóa cổ, để thấy tinh thần văn hóa đa nguyên, để hợp tác, xây dựng và tiến bộ.

 

“Nghiên cứu các vấn đề văn hóa, văn học, nghệ thuật, ngôn ngữ, tín ngưỡng, tôn giáo, đất nước và con người... của vùng đất Đồng Nai & Cửu Long. Văn hóa thể hiện các mặt sinh hoạt của đời sống, và văn hóa không thể tách rời khỏi thời cuộc, đặc biệt là trong giai đoạn lịch sử của nước Việt Nam hiện nay Do đó, ngoài các lãnh vực trên, Tập san sẽ đăng những bài nghiên cứu và tham luận liên quan đến môi trường sống của người dân trong hiện tại và tương lai, hiện trạng nền giáo dục, xã hội Việt Nam, và những vấn đề liên quan đến thời cuộc Việt Nam”.

 

  ngoc han voa        

Quí Ông Trương Mình Hoàng, Dương Đình Học, Nguyễn Văn Chấn và Cô Ngọc Hân tại Buổi Phát Hành Tập san số 10 năm 2016

 

Về điểm nầy, Luật gia Trương Minh Hoàng, Hội trưởng đương nhiệm, nhấn mạnh đến

một vấn đề thảo luận trong Tập San, mà người Việt trong và ngoài nước quan tâm. Đó là việc khai thác thủy lợi sông Mekong từ thượng nguồn và ảnh hưởng đến Đồng Bằng Sông Cửu Long Việt Nam.

 

Theo nhận xét của Ông Trương Minh Hoàng, Tập san Nghiên cứu Văn hóa Đồng Nai & Cửu Long Úc Châu ra đời tại Sydney trên 10 năm qua. Mục tiêu lúc đầu cuả nó khá giới hạn. Thế nhưng, trong vài năm gần đây mục tiêu nầy đã được điều chỉnh để thích nghi với các sự phát triển và sinh hoạt trong vùng.

 

“Dù vậy, theo lời Ông Trương Minh Hoàng, đó không phải là chuyện dễ dàng, do chánh sách của nhà nước hay qua sự can dự cuả các nhóm lợi ích tại các địa phương. Các cuộc hội nghị hội thảo diễn ra rất thường, hàng tháng hoặc hàng năm, nhiều ngân khoản viện trợ không hoàn lại, đóng góp bởi Nhự,t Mỹ, Úc và Tây Âu cho nhân dân đồng bằng Sông Cửu Long, nhưng họ vẫn chưa hưởng được gì…

 

“Gần đây các hiện tượng do thiên tai và nhân tai xảy ra liên tục, tàn phá ghê gớm sông ngòi đất đai ruộng vườn, còn đẩy người dân vào các thảm họa mới. Hàng chục đập thuỷ điệ̣n trên thượng nguồn sông Mêkong cuả Trung quốc, cộng với 11 đập thủy điện khác tại Lào và Cambodia có bàn tay lông lá phía sau của giới tư bản đỏ tại Đông Nam Á, sẽ giết chết sông Cửu Long và đồng bằng Nam Bộ. Dù vậy chắc cũng không có gì khó khăn để tìm hiểu thêm khái niệm thế nào là sư phát triển bền vững và sông Mêkong có thể cḥiu đựng nỗi sự tàn phá khủng khiếp cuả khoảng gần 20 cái đâp như vậy trên sông Cửu Long từ thượng nguồn xuống tận nước Lào và Cambodia trong vòng vài chục năm tới hay không?

 

Câu hỏi nầy của Ông Trương Minh Hoàng đã được nhiều chuyên gia quốc tế trả lời một cách rất bi quan. 

 

              


Ky su ho trong hiepKỹ sư Hồ Trọng Hiệp, Trưởng Ban Tổ Chức Buổi Phát Hành Tập san số 10 năm 2016

 

Về mặt kỹ thuật, theo trào lưu hiện đại để gia tăng độc giả và phần nào tiết kiệm ngân sách, Kỹ sư Vi tính Hồ Trọng Hiệp của Nhóm Nghiên cứu, cho biết:

 

“Nhóm Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai và Cửu Long Úc Châu có một Website đã được hơn 6 năm rồi, về hình thức có chút ít thay đổi so với lúc ban đầu. Hiện tại chúng tôi đang xây dựng lại trang Web cho hoàn hảo và đẹp mắt hơn. Chúng tôi sử dụng Wordpress nên có nhiều thuận lợi về mặt kỹ thuật. Theo tôi nghĩ, nếu có bài vở cập nhật thường xuyên và có nội dung phù hợp với nhu cầu của người đọc, trang web sẽ thu hút nhiều độc giả và đó là ưu điểm…

 

 “Để trang mạng được cập nhật thường xuyên, ngoài việc cần có nhiều bài viết được thân hữu gởi đến, chúng tôi cần thêm người giúp đỡ trong việc kỹ thuật để kịp thời đưa bài lên mạng. Thêm vào đó, tuy rằng người viết chịu trách nhiệm về bài viết của họ, ban biên tập cũng cần phải bỏ nhiều giờ hơn để xem xét và chọn lọc bài nào phù hợp với chủ trương của tập san. Chúng tôi nghĩ rằng, nếu trang mạng chuyên về nghiên cứu văn hóa mà bài vở không chính xác và đứng đắn thì chẳng giúp được ai.

 

“Chúng tôi cũng có thể tạo một trang web bằng Anh Ngữ không mấy khó khăn nhưng vấn đề có bài viết bằng Anh ngữ để đưa lên trang web là một vấn đề lớn. Ngoài ra là vấn đề là có thời giờ hay không để làm công việc này. Tôi có nhiều người bạn rất giỏi nhưng không mấy ai hưởng ứng đi làm công việc “ăn cơm nhà đi vác ngà voi” này, có lẽ một phần bận rộn với con cái, sinh kế hàng ngày, hoặc tham gia những tổ chức thích hợp với đời sống tinh thần của họ hơn. Khó khăn của chúng tôi là vấn đề nhân lực”.

 

Một tập san nghiên cứu, dù là trong cộng đồng chính mạch Úc Châu hay cộng đồng văn hóa đa nguyên người Úc gốc Việt, dù là trong nước Việt Nam với khối lượng trên 90 triệu người Việt hay tại Úc với chì 300 ngàn người gốc Việt, đều gặp khó khăn về tài nguyên nhân lực và phương tiện tài chánh. Hội trưởng sáng lập Nguyễn văn Bon, hội trưởng đương nhiệm Trương Minh Hoàng và thành viên trẻ như trưởng ban kỹ thuật Hồ Trọng Hiệp đều chia sẻ điểm chung về tương lai 5 năm sắp tới của Nhóm và Tập San.

 

Anh Hồ Trọng Hiệp nói: “Rất khó trả lời, 5 năm là thời gian khá dài. Quý anh trong nhóm chủ trương sức khỏe ngày càng yếu đi, mà người trẻ thì chẳng có ai. Tôi có kêu gọi nhiều người bạn trẻ giúp, nhưng chưa thấy ai hưởng ứng. Những người trẻ thế hệ một rưỡi và thế hệ thứ hai thì ít ai viết giỏi tiếng Việt nên họ rất ngại tham gia. Chúng tôi hy vọng sẽ phát hành thêm Tập san từ số 12, rồi sau đó có lẽ hoàn toàn đưa lên on-line. Đến đó, chúng tôi hy vọng sẽ có vài, ba người giúp tôi trong vấn đề kỹ thuật”.

 

Một giáo chức người Việt tại một viện đại học Úc danh tiếng ở Sydney mà cũng là ngòi bút cộng tác với Tập san Nghiên Cứu, có nhận xét sau đây về tập san nầy:

 

“Tôi bắt đầu tham gia viết bài cho Tập san Nghiên cứu Văn hóa Đồng Nai & Cửu Long từ số 5. Tuy nhiên tôi có dịp đọc tất cả các số, từ số 1 đến số cuối hiện nay là số 10.

 

“Về số lượng, mười năm liên tục, mỗi năm phát hành một số, mỗi số khoảng từ 300 đến 400 trang, đây là một nỗ lực đáng khen của nhóm Nghiên cứu Văn Hoá Đồng Nai & Cửu Long (ĐNCL). Để thấy được sự khó khăn khi xuất bản liên tục trong 10 năm như vậy, tôi xin đưa ra một ví dụ để so sánh. Tại Sài Gòn trong vòng 15 năm từ năm 1960 đến 1975, Việt Nam Khảo Cổ Tập San (VNKCTS) chỉ xuất bản được 8 số.

 

“Tất nhiên cần phải nói rõ, đây chỉ là sự so sánh về số lượng. Về nội dung, giá trị của các bài viết trong Tập san của Nhóm Đồng Nai & Cửu Long nói chung không thể so sánh được với các bài nghiên cứu trong Việt Nam Khảo Cổ Tập San.

 

“Vì không có một quy chế duyệt bài như các tạp chí nghiên cứu chuyên môn khác, có một số bài trong Tập san Đồng Nai & Cửu Long chưa đáp ứng được sự trông đợi của độc giả.

 

“Tuy nhiên cũng có nhiều bài nghiên cứu và tham luận rất có giá trị. Đặc biệt là những bài khảo cứu mang tính đặc trưng của cộng đồng người Việt tại Úc với những dẫn chứng rõ ràng và chính xác. Những bài khảo cứu này chắc chắn sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai trong tương lai có ý định nghiên cứu về các đề tài liên quan đến người Úc gốc Việt”.

 

Vừa rồi là ý kiến của Giáo sư Tiến sĩ Trần Thạnh.

 

Quí thính giả vừa theo dõi tường trình của Ngọc Hân từ Sydney AustraliaĐây là phúc trình cuối cùng [27.03.2017] của Ngọc Hân  mỗi tối Thứ Hai kể từ năm 1992. Ngọc Hân xin chân thành cảm tạ sự ưu ái của quí thính giả Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA trong vòng 25 năm qua. Xin trân trọng kính chào quý vị.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/07/2023(Xem: 1206)
Cho dù bạn đang đến tuổi hưu hay đã bước vào trung niên nếu bạn sống không có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ không biết được bản thân mình sẽ đi về đâu và phải làm như thế nào vào những ngày tới khi mà cuộc sống sẽ có đôi lúc làm cho bạn cảm thấy thất bại và mệt mỏi vô cùng. Những lúc như thế nếu có phương châm sống đúng đắn thì bạn sẽ vượt qua một cách nhẹ nhàng. Vậy thì thế nào là phương châm sống ? Có một định nghĩa như sau: Phương châm được hiểu là danh từ chỉ đạo sự hành động làm thôi thúc con người phải hành động bằng một mục tiêu hoặc lối sống.
22/07/2023(Xem: 1215)
Văn hào Victor Hugo đã nói : Lịch sử là gì? Đó là tiếng vọng của quá khứ trong tương lai và là ánh phản chiếu của tương lai trên quá khứ.(What is history? An echo of the past in the future; a reflex from the future on the past.) Vậy thì Hiện tại, Quá khứ, Tương lai chúng tương tức và liên kết thế nào.? Nhân đọc tác phẩm NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐẾN NÚI THỨU của HT. Thích Nhất Hạnh do nhà xuất bản Phương Đông ấn hành được biết Tứ pháp Ấn của Làng Mai là: {1-Đã về đã tới, 2-đi như một dòng sông, 3-ba thời tương tức, 4-sát na dị thục }
13/07/2023(Xem: 2542)
Chúng tôi thật vinh hạnh và danh dự khi được Giáo sư Nguyễn Bá Chung yêu cầu điểm sách đặc biệt này của một trong những bậc Thầy được tôn kính và ngưỡng mộ nhất ở Việt Nam. Cuốn sách có tên DREAMING THE MOUNTAIN - GIẤC MƠ TRƯỜNG SƠN của Tuệ Sỹ, người mà tôi có nhân duyên lớn được gặp gỡ, học hỏi, nghiên cứu và hân hạnh được đồng hành một số việc với Thầy. Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ,
01/07/2023(Xem: 1738)
Ngày nay, con người ta thường hay rơi vào những quan niệm đúng sai, đẹp xấu, hay dở và miệt mài tranh luận để bảo vệ quan điểm của mình, con người dường như không có lối ra và không tìm được sự đồng nhất nào bởi chính những quan niệm thuộc về yếu tố “cảm tính”.
29/06/2023(Xem: 1276)
Làm sao hiển thị được lý Như? Hoằng Pháp đang cần những giảng sư Thiết tha Đạo Pháp, bày phương tiện… Tận tụy độ sanh với Tâm Từ
29/06/2023(Xem: 2237)
Nói đạo Phật là đạo “cứu khổ ban vui” nhưng kỳ thực chẳng có ai ‘cứu’mà cũng không ai ‘ban’cho cả. Cũng như trong tu tập không có xua đuổi, cũng không có trông đợi.
24/06/2023(Xem: 2906)
Trong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã đều có thật. Descartes nói rằng “Tôi biết suy nghĩ nên cái tôi có thật” (Je pense, donc je suis). Còn Pascal nói rằng cái Tôi có thật nhưng nó chỉ đáng ghét thôi (Le moi est haïssable). Thậm chí Thượng Để -một vị thần tối cao ở đâu đó cũng có thật.
20/06/2023(Xem: 1634)
Chỉ cần chậm lại một chút dành lấy thời gian để yêu bản thân mình, dành chút thời gian thảnh thơi thư giãn. Mỗi ngày nếu chúng ta cứ vội vã như thế sẽ vuột mất những thứ quan trọng với mình. Bước đi chậm rãi trong hiện tại để ngắm nhìn rõ hơn chính bản thân mình. Thiên nhiên giúp chúng ta được thả lỏng thân thể và tâm trí. Hít một hơi thật sâu, mỉm cười và nhìn trời xanh mây trắng, nó làm cho tâm trạng chúng ta được cởi mở và ta được lắng nghe lòng mình; nhìn sâu vào những mảnh đời khốn khổ, nhìn sâu vào cuộc đời này một cách bao dung và độ lượng, như vậy cuộc đời của bạn sẽ an yên hơn.
16/06/2023(Xem: 1775)
Khi mở miệng, hãy nói về Phật Pháp, cầu sanh Tây Phương. Chủng tử "thói quen thế tục" bạn đã trồng trong tâm quá đủ rồi; do đó, đừng nên tiếp tục nói những lời thế tục, thi phi nữa!
16/06/2023(Xem: 938)
Hổm rày tôi chợt nhận ra, vạn vật vũ trụ như đang trong lúc sung mãn nhất, đâu đâu cũng đầy những bông hoa đang nở rộ, tất cả như đang bung ra dưới ánh nắng chan hòa đầu tháng 6. Người người cũng cảm thấy nhẹ nhàng trong lớp áo mõng manh, hợp với nhiệt độ bên ngoài, tay chân cũng được khoe ra đón nắng ấm chứ không còn bị che kín từ đầu đến chân như mấy tháng trước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567