Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân dung Nhóm và Tập san Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai & Cửu Long tại Úc Châu

02/04/201700:43(Xem: 3979)
Chân dung Nhóm và Tập san Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai & Cửu Long tại Úc Châu

Hình thành, Phát trin và Tương lai

Chân dung Nhóm và Tập san Nghiên Cu Văn HóĐồng Nai & Cu Long tÚc Châu 

 

                                     * Ngọc Hân, Sydney

 

NghiêCứu Văn Hóa Đồng Nai & Cửu Long là một nhóm đặc thù trong cộng đồng Việt-Úc mà Tập san được xuất bản và phát hành mỗi năm lại còn là một nét riêng hiếm có trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

 

Ngọc Hân tiếp xúc với hội trưởng sáng lập và đương nhiệm, trưởng ban kỹ thuật và một bỉnh bút bên ngoài tổ chức để tìm hiểu về động cơ thành lập, tiến trình phát triển và tương lai của Nhóm và Tập San nghiên cứu trong xã hội văn hóa đa nguyên Úc Châu.

 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Bon, Hội trưởng sáng lập, cho biết: “Gần 400 năm trước, tiền nhân chúng ta đã giã từ Thuận Hóa để theo chúa Nguyễn Hoàng xuôi về phương Nam. Trên bước đường Nam Tiến, tổ tiên chúng ta đã can đảm, bất chấp gian nguy, đã đổ mồ hôi, nước mắt, và cả sanh mạng để biến một vùng đất còn hoang vu thành quê hương trù phú với nền văn hóa mới, trẻ trung.

 

“Có thể nói, Đồng Nai & Cửu Long có một nền văn hóa đặc thù, rất ít được đề cập đến trong sách vở, nếu có thì nhiều khi dưới cái nhìn phiến diện, không chính xác.

 

“Người Việt Nam nói chung, người dân Đồng Nai & Cửu Long nói riêng thừa hưởng tài sản văn hóa đặc thù của tiền nhân đã có công khai mở. Chúng ta có bổn phận gìn giữ, phát huy nếp văn hóa đó, đây cũng là góp phần bảo tồn nền văn hóa dân tộc.

 

“Từ nhận định trên, trong tinh thần uống nước nhớ nguồn của truyền thống dân tộc, với chủ trương tiếp nối những công trình của người đi trước để có thể góp phần nhỏ vào việc bảo tồn và phát huy nền văn hóa của vùng đất phương Nam, Nhóm nghiên cứu Văn hóa Đồng Nai & Cửu Long, Úc Châu được thành lập.

 

“Nhóm nghiên cứu văn hóa Đồng Nai & Cửu Long là tập hợp những người thích nghiên cứu văn hóa vùng đất Đồng Nai & Cửu Long. Những người nghiên cứu bao gồm cả người gốc ba miền Nam, Trung, Bắc, và cả những nhà nghiên cứu ngoại quốc”.

 

Như vậy tôn chỉ và mục đích của Nhóm là như thế nào?

 

Ts Nguyễn Văn Bon nói tiếp:

 

“Việc nghiên cứu không có mục đích dánh bóng, thêu dệt về vùng đất nầy, mà chỉ tìm cách trả lại cho Đồng Nai & Cửu Long những gì thuộc về nó, đúng với giá trị của nó. Đây không phải là phân biệt, chia rẽ, kỳ thị, mà chỉ là chấp nhận sự thật về sự hiện hữu của một nền văn hóa khác biệt với nền văn hóa cổ, để thấy tinh thần văn hóa đa nguyên, để hợp tác, xây dựng và tiến bộ.

 

“Nghiên cứu các vấn đề văn hóa, văn học, nghệ thuật, ngôn ngữ, tín ngưỡng, tôn giáo, đất nước và con người... của vùng đất Đồng Nai & Cửu Long. Văn hóa thể hiện các mặt sinh hoạt của đời sống, và văn hóa không thể tách rời khỏi thời cuộc, đặc biệt là trong giai đoạn lịch sử của nước Việt Nam hiện nay Do đó, ngoài các lãnh vực trên, Tập san sẽ đăng những bài nghiên cứu và tham luận liên quan đến môi trường sống của người dân trong hiện tại và tương lai, hiện trạng nền giáo dục, xã hội Việt Nam, và những vấn đề liên quan đến thời cuộc Việt Nam”.

 

  ngoc han voa        

Quí Ông Trương Mình Hoàng, Dương Đình Học, Nguyễn Văn Chấn và Cô Ngọc Hân tại Buổi Phát Hành Tập san số 10 năm 2016

 

Về điểm nầy, Luật gia Trương Minh Hoàng, Hội trưởng đương nhiệm, nhấn mạnh đến

một vấn đề thảo luận trong Tập San, mà người Việt trong và ngoài nước quan tâm. Đó là việc khai thác thủy lợi sông Mekong từ thượng nguồn và ảnh hưởng đến Đồng Bằng Sông Cửu Long Việt Nam.

 

Theo nhận xét của Ông Trương Minh Hoàng, Tập san Nghiên cứu Văn hóa Đồng Nai & Cửu Long Úc Châu ra đời tại Sydney trên 10 năm qua. Mục tiêu lúc đầu cuả nó khá giới hạn. Thế nhưng, trong vài năm gần đây mục tiêu nầy đã được điều chỉnh để thích nghi với các sự phát triển và sinh hoạt trong vùng.

 

“Dù vậy, theo lời Ông Trương Minh Hoàng, đó không phải là chuyện dễ dàng, do chánh sách của nhà nước hay qua sự can dự cuả các nhóm lợi ích tại các địa phương. Các cuộc hội nghị hội thảo diễn ra rất thường, hàng tháng hoặc hàng năm, nhiều ngân khoản viện trợ không hoàn lại, đóng góp bởi Nhự,t Mỹ, Úc và Tây Âu cho nhân dân đồng bằng Sông Cửu Long, nhưng họ vẫn chưa hưởng được gì…

 

“Gần đây các hiện tượng do thiên tai và nhân tai xảy ra liên tục, tàn phá ghê gớm sông ngòi đất đai ruộng vườn, còn đẩy người dân vào các thảm họa mới. Hàng chục đập thuỷ điệ̣n trên thượng nguồn sông Mêkong cuả Trung quốc, cộng với 11 đập thủy điện khác tại Lào và Cambodia có bàn tay lông lá phía sau của giới tư bản đỏ tại Đông Nam Á, sẽ giết chết sông Cửu Long và đồng bằng Nam Bộ. Dù vậy chắc cũng không có gì khó khăn để tìm hiểu thêm khái niệm thế nào là sư phát triển bền vững và sông Mêkong có thể cḥiu đựng nỗi sự tàn phá khủng khiếp cuả khoảng gần 20 cái đâp như vậy trên sông Cửu Long từ thượng nguồn xuống tận nước Lào và Cambodia trong vòng vài chục năm tới hay không?

 

Câu hỏi nầy của Ông Trương Minh Hoàng đã được nhiều chuyên gia quốc tế trả lời một cách rất bi quan. 

 

              


Ky su ho trong hiepKỹ sư Hồ Trọng Hiệp, Trưởng Ban Tổ Chức Buổi Phát Hành Tập san số 10 năm 2016

 

Về mặt kỹ thuật, theo trào lưu hiện đại để gia tăng độc giả và phần nào tiết kiệm ngân sách, Kỹ sư Vi tính Hồ Trọng Hiệp của Nhóm Nghiên cứu, cho biết:

 

“Nhóm Nghiên Cứu Văn Hóa Đồng Nai và Cửu Long Úc Châu có một Website đã được hơn 6 năm rồi, về hình thức có chút ít thay đổi so với lúc ban đầu. Hiện tại chúng tôi đang xây dựng lại trang Web cho hoàn hảo và đẹp mắt hơn. Chúng tôi sử dụng Wordpress nên có nhiều thuận lợi về mặt kỹ thuật. Theo tôi nghĩ, nếu có bài vở cập nhật thường xuyên và có nội dung phù hợp với nhu cầu của người đọc, trang web sẽ thu hút nhiều độc giả và đó là ưu điểm…

 

 “Để trang mạng được cập nhật thường xuyên, ngoài việc cần có nhiều bài viết được thân hữu gởi đến, chúng tôi cần thêm người giúp đỡ trong việc kỹ thuật để kịp thời đưa bài lên mạng. Thêm vào đó, tuy rằng người viết chịu trách nhiệm về bài viết của họ, ban biên tập cũng cần phải bỏ nhiều giờ hơn để xem xét và chọn lọc bài nào phù hợp với chủ trương của tập san. Chúng tôi nghĩ rằng, nếu trang mạng chuyên về nghiên cứu văn hóa mà bài vở không chính xác và đứng đắn thì chẳng giúp được ai.

 

“Chúng tôi cũng có thể tạo một trang web bằng Anh Ngữ không mấy khó khăn nhưng vấn đề có bài viết bằng Anh ngữ để đưa lên trang web là một vấn đề lớn. Ngoài ra là vấn đề là có thời giờ hay không để làm công việc này. Tôi có nhiều người bạn rất giỏi nhưng không mấy ai hưởng ứng đi làm công việc “ăn cơm nhà đi vác ngà voi” này, có lẽ một phần bận rộn với con cái, sinh kế hàng ngày, hoặc tham gia những tổ chức thích hợp với đời sống tinh thần của họ hơn. Khó khăn của chúng tôi là vấn đề nhân lực”.

 

Một tập san nghiên cứu, dù là trong cộng đồng chính mạch Úc Châu hay cộng đồng văn hóa đa nguyên người Úc gốc Việt, dù là trong nước Việt Nam với khối lượng trên 90 triệu người Việt hay tại Úc với chì 300 ngàn người gốc Việt, đều gặp khó khăn về tài nguyên nhân lực và phương tiện tài chánh. Hội trưởng sáng lập Nguyễn văn Bon, hội trưởng đương nhiệm Trương Minh Hoàng và thành viên trẻ như trưởng ban kỹ thuật Hồ Trọng Hiệp đều chia sẻ điểm chung về tương lai 5 năm sắp tới của Nhóm và Tập San.

 

Anh Hồ Trọng Hiệp nói: “Rất khó trả lời, 5 năm là thời gian khá dài. Quý anh trong nhóm chủ trương sức khỏe ngày càng yếu đi, mà người trẻ thì chẳng có ai. Tôi có kêu gọi nhiều người bạn trẻ giúp, nhưng chưa thấy ai hưởng ứng. Những người trẻ thế hệ một rưỡi và thế hệ thứ hai thì ít ai viết giỏi tiếng Việt nên họ rất ngại tham gia. Chúng tôi hy vọng sẽ phát hành thêm Tập san từ số 12, rồi sau đó có lẽ hoàn toàn đưa lên on-line. Đến đó, chúng tôi hy vọng sẽ có vài, ba người giúp tôi trong vấn đề kỹ thuật”.

 

Một giáo chức người Việt tại một viện đại học Úc danh tiếng ở Sydney mà cũng là ngòi bút cộng tác với Tập san Nghiên Cứu, có nhận xét sau đây về tập san nầy:

 

“Tôi bắt đầu tham gia viết bài cho Tập san Nghiên cứu Văn hóa Đồng Nai & Cửu Long từ số 5. Tuy nhiên tôi có dịp đọc tất cả các số, từ số 1 đến số cuối hiện nay là số 10.

 

“Về số lượng, mười năm liên tục, mỗi năm phát hành một số, mỗi số khoảng từ 300 đến 400 trang, đây là một nỗ lực đáng khen của nhóm Nghiên cứu Văn Hoá Đồng Nai & Cửu Long (ĐNCL). Để thấy được sự khó khăn khi xuất bản liên tục trong 10 năm như vậy, tôi xin đưa ra một ví dụ để so sánh. Tại Sài Gòn trong vòng 15 năm từ năm 1960 đến 1975, Việt Nam Khảo Cổ Tập San (VNKCTS) chỉ xuất bản được 8 số.

 

“Tất nhiên cần phải nói rõ, đây chỉ là sự so sánh về số lượng. Về nội dung, giá trị của các bài viết trong Tập san của Nhóm Đồng Nai & Cửu Long nói chung không thể so sánh được với các bài nghiên cứu trong Việt Nam Khảo Cổ Tập San.

 

“Vì không có một quy chế duyệt bài như các tạp chí nghiên cứu chuyên môn khác, có một số bài trong Tập san Đồng Nai & Cửu Long chưa đáp ứng được sự trông đợi của độc giả.

 

“Tuy nhiên cũng có nhiều bài nghiên cứu và tham luận rất có giá trị. Đặc biệt là những bài khảo cứu mang tính đặc trưng của cộng đồng người Việt tại Úc với những dẫn chứng rõ ràng và chính xác. Những bài khảo cứu này chắc chắn sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai trong tương lai có ý định nghiên cứu về các đề tài liên quan đến người Úc gốc Việt”.

 

Vừa rồi là ý kiến của Giáo sư Tiến sĩ Trần Thạnh.

 

Quí thính giả vừa theo dõi tường trình của Ngọc Hân từ Sydney AustraliaĐây là phúc trình cuối cùng [27.03.2017] của Ngọc Hân  mỗi tối Thứ Hai kể từ năm 1992. Ngọc Hân xin chân thành cảm tạ sự ưu ái của quí thính giả Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA trong vòng 25 năm qua. Xin trân trọng kính chào quý vị.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/01/2024(Xem: 467)
Phần này bàn về các cách dùng Trì Trì, mlồi/mlô, chiem thành (~ Chiêm Thành/NCT) từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm cùng thời hay sau đó. Nhân tiện nhìn rộng ra và bàn thêm về tên gọi Chàm, Chăm và *Lâm (trong quốc hiệu Lâm Ấp). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài
14/01/2024(Xem: 465)
Một buổi sáng, trên đồi hoang vu với tinh mơ còn vương chút nắng mới, những cánh hoa khép mình điêu tàn dưới bình minh tràn đầy nhựa sống. Tuy nhiên, cũng có những nụ hoa mới hé nở đang mơn trớn với thanh khí của đất trời giữa bao la thiên biến. Bên kia vòm trời, mây vẫn bay cho những cuộc mộng tàn phai trong từng phút giây sinh diệt. Con bướm đa tình cũng vờn dưới nắng mai giữa hoa tàn nguyệt tận của kiếp đời lưu biến. Sự sanh diệt của hiện tượng vạn hữu vẽ nên một bức tranh muôn màu cho thiên thu bất tận. Cái huyền diệu của cuộc đời hầu như phô diễn trùng trùng trước thiên di tuyệt náo. Khung trời mới của trăm nay hay nghìn năm về lại tắm gội dòng biến hiện giữa ngàn thu tuế nguyệt.
13/01/2024(Xem: 924)
Mời các bạn chiêm nghiệm nhưng danh ngôn để biết vị Thầy tốt nhất của mình bạn nhé! -“Cuộc sống là một chuỗi trải nghiệm, mỗi trải nghiệm lại giúp ta lớn lao hơn, dù đôi khi khó nhận ra điều này. Bởi thế giới được dựng lên để phát triển bản lĩnh và ta phải học được rằng những bước lùi và nỗi đau ta phải chịu đựng giúp ta tiến về phía trước." - Henry Ford -“Bạn phải sống trong hiện tại, ném mình lên từng con sóng, đi tìm sự vĩnh hằng trong từng khoảnh khắc." - Henry David Thoreau -“Chúng ta không học được từ trải nghiệm… chúng ta học được từ việc suy ngẫm lại về trải nghiệm." - John Dewey -“Sự tương tác giữa tri thức và kỹ năng với trải nghiệm là chìa khóa của việc học hỏi." - John Dewey -“Hối tiếc trải nghiệm của bản thân là ngăn chặn sự phát triển của chính mình. Phủ nhận trải nghiệm của bản thân là thì thầm lời nói dối trên môi cuộc đời của chính mình. Điều đó không gì khác chính là phủ nhận tâm hồn mình." - Oscar Wilde -“ Nguồn tri thức duy nhất là kinh nghiệm - Al
10/01/2024(Xem: 1783)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
07/01/2024(Xem: 659)
Nước Việt trải qua hàng ngàn năm hình thành và phát triển, ban đầu chỉ là vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ, dần dần tiến về Nam sáp nhập nhiều phần lãnh thổ khác để có được diện mạo như hôm nay. Quá trình phát triển ấy cũng nhiều thăng trầm nghiệt ngã, có lúc tưởng như diệt vong nhưng rồi laị phục hồi và phát triển trở laị. Nước Việt chịu nhiều ảnh hưởng của các nền văn hoá: Trung Hoa, Ấn, Champa, Khme, Pháp, Mỹ…Ngay từ thuở ban đầu chỉ là thời đaị bộ lạc, bộ tộc. Tộc Việt cũng đã có một nền văn hoá riêng, tiếng nói riêng:
03/01/2024(Xem: 1614)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1860)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
05/12/2023(Xem: 3527)
Hôm qua chủ nhật, 5.12 là sinh nhật Thầy, nhìn hình ảnh mẹ Tâm Thái tiễn Thầy ra phi trường trở về Úc trong không khí thật vui cùng mọi người đưa tiễn. Mẹ Tâm Thái ngồi bên Thầy với bộ quần áo màu vàng nhạt, bên ly cà phê sữa đá. Rồi cả nhà chụp hình làm kỷ niệm. Thầy khoác đôi bờ vai Mẹ, nắm cánh tay Mẹ như nói rằng: "Mẹ ơi, rồi con sẽ về thăm Mẹ, con luôn bên Mẹ, Mẹ giữ gìn sức khỏe cho chúng con".
30/10/2023(Xem: 986)
Nhân loại cách đây khoảng vài triệu năm sống trong Thời Kỳ Đồ Đá (Stone Age). Đánh nhau chỉ ném đá, chắc chỉ bị thương và chết chẳng bao nhiêu. Rồi từ từ tiến lên Thời Đại Đồ Đồng (Bronze Age). Mũi giáo, mũi tên được chế bằng đồng, chắc đánh nhau chết khá nhiều. Rồi bắt đầu văn minh tiến vào Thời Kỳ Đồ Sắt (Iron Age) gươm, đao, cung nỏ đều bằng sắt, đánh nhau chết khá bộn. Rồi càng văn minh hơn nữa chế ra thuốc nổ, bắt đầu có súng, lựu đạn, bom, mìn. Đệ I Thế Chiến chết hơn 10 triệu người. Đệ II Thế Chiến chết khoảng 50 triệu người. Chỉ riêng hai trái bom nguyên tử bỏ xuống Hiroshima và Nagasaki đã giết khoảng 100,000 người.
19/09/2023(Xem: 1950)
Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng, Ni, Kính thưa Quý Thiện Trí Thức Phật Tử và Văn Nghệ Sĩ, Để tri ân những đóng góp của một bậc cao Tăng thạc đức trong dòng sống của Dân tộc và Phật giáo Việt Nam suốt hơn 60 năm đầy biến cố vừa qua, chúng con (chúng tôi) đang chuẩn bị phát hành Kỷ Yếu Tri Ân Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ. Qua lá thư này, chúng con (chúng tôi) xin thành tâm kính mời Chư Tôn Đức Tăng, Ni cùng Quý Thiện Trí Thức Phật Tử và Văn Nghệ Sĩ đóng góp vào tác phẩm có giá trị rất đặc biệt này. Chúng con (chúng tôi) thành thật xin lỗi trước nhưng yếu tố thời gian sẽ ảnh hưởng quan trọng đến việc phát hành. Kỷ Yếu Tri Ân Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ sẽ được phát hành trong vòng một tháng kể từ hôm nay 17 tháng 9, 2023. Bài viết xin gởi đến Ban Báo Chí & Xuất Bản thuộc Hội Đồng Hoằng Pháp GHPGVNTN tại địa chỉ email hdhp.bbc@gmail.com. 🌹🥀🌷🍀🌷🌸🏵️🌻🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567