Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Tế Thiên Thái Trí Giả (tác giả Đại Sư Tuân Thức, Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm)

06/09/201016:27(Xem: 11643)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả (tác giả Đại Sư Tuân Thức, Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm)

thien thai tri gia

Văn Tế Thiên Thái Trí Giả
Tác giả  Đại Sư Tuân Thức
Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm

***


 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa
 
Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới
Như mặt nhật trên không chẳng trụ không
Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông
Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh.
Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm
Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng
Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng
Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
 
2.    Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trên ngọn Hoa Đảnh hàng phục các Thiên ma
 
Trên phiến đá thiền tâm càng thanh tịnh
Giữa đêm khuya cùng mây lạnh ở chung
Chấn động đất trời, ngàn tiếng sấm vỡ tung
Trăm yêu quái đồng lăn xăn ẩn hiện.
Vừa chợt thấy loài quỷ thần tan biến
Lại hóa hình làm cha mẹ buộc ràng
Tịch chiếuphá ma lớn nhỏ tiêu tan
Thần tăng xuất hiện vô cùng xưng tán.
 
3.    Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả ở Tinh Xá Ngõa Quan khai diệu nghĩa Pháp Hoa.
 
Non Linh Thứu vang lời kinh bất tận
Hơn bốn mươi năm bí tạng chẳng luận bàn
Gia nghiệp chờ con quý mới truyền sang
Châu trong búi tóc phải đâu tùy tiện lấy
Quyền Thật cao vời chỉ riêng Phật thấy
Bản Tích rộng sâu bậc Bổ Xứ còn nghi
Lúc bấy giờ chính Trí Giả được nghe
Ngõa Quan Tự đã phân minh diễn thuyết
 
4.    Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả ở gác báu Ngọc Tuyền thuyết Ma-ha Chỉ Quán.
 
Mưa Từ chín tuần triển khai viên hạnh
Kiến lập diệu thừa mười pháp dung thông
Xe báu cao lớn trang sức uy phong
Trâu trắng hùng tráng bước đi oai dũng
An trụ bốn duyên nương theo đường thẳng
Mười cảnh vượt qua đến được ao xanh
Ngồi trên xe lừa qua khắp cõi thế tình
Cúi lạy Thiên Thai, nguyện luôn nương dựa.
 
5.    Nhất tâm đảnh lễThiên Thai Trí GiảPháp Sư hai nước Trần, Tùy; truyền Bồ Tát giới cho Tùy Đế. 
       
Quanh tòa pháp ngọc treo khua thánh thót
Cạnh lư vàng nghi ngút khói hương bay
Trước bậc thầy người tề chỉnh chắp tay
Mắt chiêm ngưỡng tướng từ bi không thôi dứt
Vằng vặc như trăng, sáng ngời năm đức
Trang nghiêm hai tướng, bể rộng bao dung
Giữa người làm Sư tử, giữa pháp làm Rồng
Nên Tùy Đế tôn xưng là Trí Giả
 
6.    Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả ở Phật Lũng giải kinh Tịnh Danh Huyền Sớ.
 
Rừng sương kinh hànhhoa thơm trải đất
Tâm tương thông, nguyệt chiếu lạnh tăng phòng
Riêng mình biết mìnhminh đức tịnh công
Cảnh giới thâm u ai người thường đến
Khi cầm bút hoa, khi theo vương lệnh
Lúc khai kinh cảm ứng bậc Phạm tăng
Hận chẳng được gặp Người, tất cả chúng con
Đồng quy mệnh Thiên Thaitrí thiền như biển.
 
7.    Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả ở bờ biển Linh Thạnh khai Niết-bàn muôn câu.
 
Muôn dặm trời Thu núi sông một điểm
Lầu ngọc gác vàng chất ngất nghênh ngang
Vạn câu kinh khai mở giải thoát môn
Ngàn đồ đệ giữ gìn từ bi thất
Bên sông khuya, án kinh trăng vằng vặc
Chuông theo dòng thấm lạnh mấy lều tranh
Tam Đức tròn đầy, Tam Quán phân minh
Đề hồ vị, ai cùng ta uống cạn?
 

8.    Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả giảng kinh Kim Quang Minh ở ao phóng sinh.
 
Song song đôi thuyền lênh đênh bỉ ngạn
Pháp âm ngày ngày, tâm như thu ba
Hương hai bên bờ theo gió đưa qua
Giữa dòng khánh trổi như lân vàng nhảy
Đếm khắp ngục tù xiết bao khổ ải
Trên Tu Thiền Tự hiểu rõ oán ân
Nay như xưa nôm bắt cá đặt xa gần
Mắt từ xót thương khắp nơi đáp ứng.
 
9.   Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả hiện Song Lâm thiện tịch ở Thạch Thành Kim sát.
 
Cơ hóa duyên như củi hết lửa tắt
Trước tượng ngồi đoan chánh, cảnh mang mang
Có trở lại nữa đâu, mặc đệ tử khóc than
Chúng sinh mù lòa, ai người thuyết giảng
Muôn tinh tú thảm sầu thôi chiếu sáng
Hạc trên cây xào xạc dưới khe mây
Trăm loại thuốc thần phó thác Chương An
Còn nổi hận không người trao thiền tuệ.
 
10. Nhất tâm đảnh lễ toàn thân Thiên Thai Trí Giả ở linh tháp do Vua phong dưới cây ở Phật Lũng.
 
An tọa kiết già dung quang thiền định
Bế tháp giống như đóng cửa tịnh phòng
Màn đêm buông, luồng sáng thấu rừng tòng
Tiếng tay búng còn nghe sau tăng viện.
Năm rồi năm, chiếu lệnh từ cung điện
Ngày lại ngày, hoa quý trải thạch môn
Lúc cuối cùng khai mở mất thân xưa
Ai biết đã về phương nào trước đó.
 
11. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả sinh khắp
  các cõi Phật ở mười phương thế giới
 
Từ bi tâm, thiên nhãn thông các cõi
Mối duyên xưa se kết sáu mươi châu
Hạt giống lành đà gieo xuống ruộng sâu
Chờ mưa thuận gió hòa mà đơm hạt
Để thuốc lại, cha dối qua nước khác
Trong cơn say, châu buộc áo không xa
Thần Châu, Phật Lũng, thệ nguyện lại qua
Mau khiến quần sanh sớm khai Phật tuệ.
 
Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai cao tổ vô úy luận sư Long Thụ tôn giả
Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai đệ nhị tổ sư Bắc Tề tôn giả
Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai đệ tam tổ sư Nam nhạc tôn giả
 Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai đệ ngũ tổ sư Chương An tôn giả
Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai đệ lục tổ sư Pháp Hoa tôn giả
Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai đệ thất tổ sư Thiên Cung tôn giả
Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai đệ bát tổ sư Tả Khê tôn giả
Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai đệ cửu tổ sư Kinh Khê tôn giả
 
Nhất tâm khuyến thỉnh:
Nhất niệm nhất thời đều khuyến thỉnh
Mười phương quốc độ Như Lai
Vì chúng sinh chuyển pháp luân
Chớ vội nhập Niết-bàn tịch diệt
Tam thừa hiền thánh, các tri thức
Tất cả từ bi trụ thế gian
Tùy duyên làm ích lợi chúng sinh
Thân tâm con đồng đảnh lễ khuyến thỉnh.
 
Chí tâm tùy hỷ:
Hư không pháp giới vô số vi trần
Chư Phật thuận duyên phát đạo tâm
Tu hành muôn kiếp đắc Bồ-đề
Cho đến Niết-bàn chia xá lợi
Tam thừa hiền thánh nghiệp vô sinh
Thập thiện phàm phu nhân hữu lậu
Cho dù căn lành con rất nhỏ
 Nay đê đầu đảnh lễ nguyện tùy hỷ.
 
Chí tâm hồi hướng:
Từ xưa đến nay con luôn tùy hỷ
Ba nghiệp tu hành các căn lành
Hồi nhập hư không chân thật tế
Đồng làm lợi ích khắp chúng sinh
Phúc trí đã tu đều hòa hợp
Thành tựu chánh báoy báo trang nghiêm
Nguyện đạo tràng đông đầy như vi trần
Khắp cõi chúng sinh thành Chánh giác.
 
Chí tâm phát nguyện:
 Con nguyện thường học theo Chư Phật
Tu hành nhiều kiếp khắp cõi nước
Chẻ xương viết kinh như Diệu Cao
Vì pháp quên thân khắp hằng sa giới
Tuyên dương chư Phật viên thường giáo
Mở bày chúng sinh giải thoát môn
Hướng về cứu cánh Phật Bồ Đề
Chẳng bỏ Phổ Hiền Bồ Tát hạnh.
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/03/2018(Xem: 12384)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
28/02/2018(Xem: 8616)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7546)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8559)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4455)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14306)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4856)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 4008)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5095)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3677)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]