Vào năm 2012 có lẽ do phước duyên nào đó, tôi được một thiền sư (kính xin tạm giấu tên ) trao tặng cho một quyển sách được lưu hành trong nội bộ bấy giờ mà tác giả là Cư Sĩ Minh Mẫn có bàn đến Tự Tánh Di Đà .
Đúng là dịp tốt cho tôi kiểm chứng lại cách tu tập của mình đã tiếp thu được giáo lý của Đức Thế Tôn qua hằng ngàn bài giảng của quý danh sư mà từ đó tôi được có những giây phút thật an lạc hạnh phúc dù chỉ thoáng qua .
Tôi đã đọc rất kỹ từ lời ngõ cho đến hết là trang cuối cùng rồi phối hợp lại với “Tịnh Độ Thập Nghi Luận”của HT Thích Thiền Tâm việt dịch từ Ngài Thiên Thai Trí Giả biên soạn (do một duyên may khác tôi đã nghiên cứu) để từ đấy bắt đầu cho việc quán xét mình qua Tứ Niệm Xứ vì tôi tự nhận ra muốn được giác ngộ cần phải gột rửa, buông bỏ lớp bùn nhơ do những niệm tưởng phát xuất từ Tâm .
Và cứ thế tôi mầy mò bước dần vào Phật Pháp với mọi phương tiện mình có,,, khi thì nghe giảng các bộ kinh Bắc Truyền ..khi thì chuyên sâu vào Kinh Pháp Cú...lúc thì bỏ vài tháng chép từng lời giảng của những danh sư về Tứ Thánh Đế hay ngậm ngùi nghe Sư Cô Tâm Tâm (khi ấy Cô chưa xuất gia) kể những mẫu chuyện thương đau vì Tham, Sân, Si tác hại trong Vi Diệu Pháp...có thể nói dần dần tất cả đã thấm vào.... Mỗi một giai đoạn tôi kinh qua đều khó đếm thời gian cho đến ngày tôi gặp được những minh sư dẫn dắt thêm mà tuyệt nhiên không biết mình đã có trạch pháp chưa ?
Thật ra tôi chỉ biết....con đường vào biển pháp quá mênh mông diệu vợi xa xôi khó dến đươc bảo sở... nhưng tôi chỉ vui khi thấy mình càng ngày càng thấy rõ như thật, và dường như bên cạnh tôi luôn có Hộ pháp, Chư thiên vô hình hướng dẫn hộ trì tâm linh mình mỗi khi có trắc trở chướng ngại và từ đó tôi càng đọc thầm những câu niệm Phật và các câu thần chú của các vị đại Bồ Tát như Quan Thế Âm, Văn Thù Sư Lợi, Bồ Tát Phổ Hiền, Địa Tạng mà không chú ý gì đến tông phái.
Là lữ khách ghé chơi trần gian dù ngắn nhất!
Ai chưa từng trong cuộc sống phải bon chen
Đâu lúc nào cũng suôn sẻ...nhận tiếng khen
Có khổ đau phiền não..mới nhận ra ảo mộng !
Bao chướng ngại...rã rời, tâm linh càng trống vắng
Thì ra nghiệp ác xuất hiện do bởi cái Tâm,
Hành động, thị phi nhân ngã..tác hại sai lầm
Muốn quay về chốn cũ ...cần phương tiện hữu dụng!
Tông phái nào.... để chỉ ra cái Thấy đúng?
Túc duyên căn cơ mới tìm gặp minh sư
Nào phải mầy mò tự lội vào bờ ?
Sẽ lệch hướng nếu không có bản đồ chính xác!
Hoặc giải pháp... cầu Tịnh Độ, gần gũi Phật, Bồ Tát?
(thơ HH)
Và hôm nay do một đại duyên được nghe lại bài pháp thoại về Tự Tánh Di Đà do TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng thuyết giảng trong buổi sáng của ngày cuối khóa tu được livestream ....đã kích động tâm trí tôi một cách mãnh liệt hơn bao giờ hết... qua những ẩn dụ về thế giới vũ trụ ngày nay đã lên tới được sao Hỏa và Mặt Trăng cách xa hàng trăm triệu cây số so với quả địa cầu này để chứng minh về Sự cho một thế giới A Di Đà mà Đức Phật đã thuyết để cứu độ cho bà Vi Đề Hy theo đó :Thế giới Cực Lạc Tịnh độ nằm ở phương Tây cách đây !0 vạn ức Cõi Phật. Là một nơi đầy ánh sáng rực rỡ do Đức Phật A Di Đà phát ra và thế giới này tràn ngập mùi hương thơm đầy hoa trời nhạc trời và châu báu...
Như vậy quan điểm về khoa học nay lần lần sẽ được chứng minh, nhưng về phương diện tâm linh phàm phu nhục nhãn như chúng ta dù không thể thấu hiểu được có một thế giới như thế nhưng hãy tin vào Phật Nhãn và Tuệ nhãn của Đức Phật và những bậc chân tu.
Trộm nghĩ, một người có đức tin thật sự, vững chắc về điều mình tin sẽ là bằng chứng để giải thích cho bất cứ ai còn mơ hồ nghi hoặc và may thay trong Phật Giáo Việt Nam đã có biết bao vị chân tu đã là bằng chứng hùng hồn để chúng ta tin nào một thế giới tịnh độ chỉ có an lạc hạnh phúc thay thế cho khổ đau phiền não như HT Thích Thiền Tâm, HT Thích Trí Tịnh, HT Thích Tâm Thanh ....
Riêng bài pháp thoại này, Giảng Sư mượn hình ảnh HT Thích Trí Tịnh với bài Kệ Niệm Phật được Ngài biên soạn từ 1956 và 14 chữ Vàng Ngài đã để lại cho hậu thế để giới thiệu Sự và Lý của bốn chữ TỰ TÁNH DI ĐÀ.
Kính ghi lại toàn bài Kệ Niệm Phật như sau:
Một câu A Di Đà
Không gấp cũng không hưỡn
Tâm tiếng hiệp khăn nhau
Thường niệm cho rành rõ
Nhiếp Tâm là Định học
Nhận rõ chính Huệ học
Chánh niệm trừ vọng hoặc
Giới thể đồng thời đủ
Niệm lực được tương tục
Đúng nghĩa Chấp Trì danh
Nhất tâm Phật hiện tiền
Tam muội Sự thành tựu
Đương niệm tức Vô niệm
Niệm Tánh vốn tự Không
Tâm làm Phật là Phật
Chứng Lý ..Pháp thân hiện
Nam Mô A Di Đà
Nam Mô A Di Đà
Cố gắng hết sức mình
Cầu đài sen Thượng Phẩm
(HT Thích Trí Tịnh)
Và 14 chữ vàng là:LÀM LÀNH, LÁNH DỮ, ĂN CHAY, NIỆM PHÂT, THƯƠNG NGƯỜI, THƯƠNG VẬT.
Kính tri ân Giảng Sư đã bắt đầu bằng 3 định nghĩa của Bản Giác, Thủy Giác và Cứu cánh giác để tuần tự giới thiệu thế nào là Tự tánh Di Đà và Chìa khóa vàng để mở ra bản giác qua bài kinh Bahiya ...
Kính xin ghi lại định nghĩa của những danh tự đó mà hậu bối thấy là dễ hiểu nhất so với những kinh điển đã học từ trước như “Đại thừa khởi tín luận” của Ngài Mã Minh:
-Bản Giác là Gốc là cái giác thường hằng mà ai cũng có sẵn(Phật Tánh ) nhưng bị vô minh che lấp.
-Thủy giác là trên đường tu tập một đôi lúc ta chợt tỉnh ngộ ( Đức Phật có Thủy giác khi Ngài du hành qua 4 cửa thành.)
-Cứu cánh giác là khi Thủy Giác và Bản giác gặp nhau (ngày mùng tám tháng 12 âm lịch chính là lúc Ngài có được Thủy giác và Bản Giác gặp nhau vào một sớm sao Mai hiện) .
Và kính tri ân Giảng Sư,,,,quả thật đúng với nhiều bài kinh đã học, Giảng Sư đã chỉ rõ “Tự Tánh Di Đà” chính là bản thể thường hằng của mỗi chúng sanh, mỗi người phải tự nhận ra Ông Phật của chính mình.
Và Ngài Vĩnh Minh thường nhắc nhở rằng Di Đà rất dễ niệm,Tịnh Độ rất dễ sanh, người tham thiền niệm Phật rất tốt, kẻ căn cơ còn kém cần nương dựa nơi sức bi nguyện của Đức Phật A Di Đà để được vãng sanh về cõi Cực Lạc ( theo Giảng Sư đó là ba lời nguyện 18,19,20 quan trọng nhất trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Dà ),
Kính bạch Giảng Sư con rất tâm đắc khi Ngài đã nhắc nhở đến ngữ lục của Ngài Huệ Hải khi thượng đường theo đó một tăng sinh đã hỏi :”Làm thế nào để đạt tới Niết Bàn ? phải chăng Niết Bàn là một nơi mà mọi người đệ tử Phật phải đến ?” và Ngài Huệ Hải chỉ trả lời rằng KHÔNG TẠO NGHIỆP SINH TỬ LÀ ĐẠT ĐẾN NIẾT BÀN ! để dẫn dắt đến điều mà mục đích của bài pháp thoại hôm nay:”Tự Tánh Di Đà -Duy Tâm Tịnh Độ” nghĩa là chúng sanh hữu tình đều tạo tội từ nơi vọng niệm điên đảo, hãy tự mình làm trong sạch Tâm, làm thanh tịnh Tâm thì sẽ thiết lập được cõi Tịnh độ ngay trong tâm mình mà muốn như vậy hãy nhớ lời kinh Bahiya (chìa khóa vàng ) được HT Thích Minh Châu việt dịch
“ Sau ba lần cầu xin Đức Phật thuyết giảng cho mình hiểu được cái gì làm chướng ngại cho mạng sống của mình khiến cho mình chẳng bao giờ được an lạc hạnh phúc ---Đức Phật đã dạy như sau
Vậy này Bahiya, Ông phải học tập như sau :Trong cái thấy chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe, trong cái thọ tưởng chỉ là thọ tưởng và trong cái thức tri sẽ chỉ là cái thức tri. Và Ông không phải là những chỗ ấy, Ông sẽ đoạn tận khổ đau vì Ông không là đời này, đời sau, đời chặng giữa”.
Dù rằng sau đó có những câu hỏi của các Phật Tử nhưng tựu chung cũng đều gói trọn trong những lời giảng trong bài pháp thọai.
Thật là một bài pháp thoại quá súc tích và tuyệt vời ...rất dễ hiểu và thích hợp mọi căn cơ và cũng xin kính tri ân Thầy đã đọc lại bài thơ Ơn Thầy của chị Thanh Phi (một đệ tử của HT Thích Trí Tịnh )có ghi chép lại tên của tất cả các bộ kinh mà Ngài đã để lại cho hậu thế.
Lời kết :
Con kính dâng vài lời thơ đển Thầy, kính xin được tỏ bày cảm xúc của con và chân thành tri ân Thầy khi được nghe Pháp thoại hôm nay tiếp theo sau một thời khóa công phu sáng tuyệt vời.
Kính trân trọng,
Kinh Duy Ma ngày nao Thầy đã giảng...
” tùy Tâm thanh tịnh, cõi Phật Tịnh “
Pháp thoại hôm nay TỤ TÁNH DI ĐÀ
Mười phương uế độ ...gom về trong một sát na
Niệm một Đức Phật,,,chính là niệm tất cả
Pháp môn Tịnh Độ ...diệu dụng khó tả
Cổ Đức thường nhắc nhở khuyên rằng
Chúng sanh trong Tâm Phật, Phật trong Tâm chúng sanh
Mỗi trần đều là Cực Lạc, mỗi niệm Di Đà lành
Tự Tánh Di Đà ...Vô lượng Quang, Bản thể
Kính tri ân Thầy đã chỉ ra ..
Niệm Phật cũng đến từ Giới, Định, Tuệ
Giới là buông bỏ cám dỗ ác tà
Giữ chánh niệm trong từng mỗi sát na
Có được Tam muội (Định)...Phật ngay trong tâm thức !
Nguyện nguyện nguyện.. Niệm A Di Đà chuyên nhất lực!
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.
Melbourne 19/12/2021
Huệ Hương
Nay đã hiểu vì sao có nhiều tranh cải !
Huệ Hương