Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

196. Thiền Sư Duy Khoan (755 - 817)| Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

10/12/202012:21(Xem: 15416)
196. Thiền Sư Duy Khoan (755 - 817)| Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,


Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài 196 về Thiền Sư Duy Khoan (755-817). Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ và là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất.


Ngài quê ở Chiết Giang, năm 13 tuổi, Ngài thấy sát sanh tội quá, không nở ăn thịt, Ngài phát tâm ăn chay và xuất gia. Sư Phụ thấy sự quá thương tâm  tâm loài vật này của Ngài là một nét đẹp của đời, một căn lành có sẵn.


Ngài thọ giới Cụ Túc và học pháp tu Chỉ Quán (Như Lai Thiền), nhờ ngài có căn bản pháp tu này nên khi gặp Ngài Mã Tổ, ngài Duy Khoan đắc pháp ngay liền qua Tổ Sư Thiền.

Sư Phụ giải thích Tổ sư thiền cũng phát xuất và có gốc rễ từ Như Lai thiền.


Chỉ là - dừng lại tất cả vọng niệm, điên đảo bằng phương pháp cột tâm vào một đối tượng như hơi thở, hay chóp mũi, biết vọng không theo.


Quán là - quán chiếu tất cả pháp do duyên sanh, ngay nơi đó mà trở lại nhận ra thể tánh giúp tâm không đắm nhiểm, không dấy khởi vọng niệm. Tâm lắng yên, trí tuệ phát sanh.

Một hôm có một vị Tăng đến hỏi TS Duy Khoan :”thế nào là đạo”
Sư đáp “núi rất tốt”.

Vị tăng thắc mắc: "con hỏi đạo sao Thầy nói “núi rất tốt”.
Sư bảo :”con chỉ biết núi tốt, đâu từng đạt đạo”.

Sư phụ giải thích: "Đạo ở đây là chỉ chỗ cứu cánh, rốt ráo, là Vô Thượng Bồ Đề, là Phật quả, là Thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú của mỗi hành giả, cái đang trùm khắp cả vũ trụ, sơn hà, đại địa, hết núi rừng, bầu trời xanh, đại dương...đều lưu xuất ra từ chân tâm  Phật tánh thanh tịnh.

Vua Hiến Tông thỉnh Ngài vào cung đình thuyết pháp, có Bạch Cư Dị là nhà thơ nổi tiếng tham dự.
Ngài Bạch Cư Dị hỏi :”đã là Thiền Sư sao lại thuyết pháp?”.
TS Duy Khoan đáp :”tuỳ theo đối tượng mà thuyết pháp”.
ngài Bạch Cư Dị hỏi :”đã không phân biệt thì lấy gì tu tâm”.
Thiền  Sư đáp : "Tâm vốn không tổn thương, tại sao cầu tu sửa?"
Sư phụ giải thích "Chân tâm không tổn thương, không cần tu sửa gì cả; hiện nay chúng ta tu sửa là tu sửa cái vọng tâm của chúng ta mà thôi"

Bạch Cư Dị hỏi:- Nhơ tức không nên niệm, sạch không niệm được sao?
Thiền  Sư đáp : " Như trong tròng con mắt người, không thể dính một vật gì, mạt vàng tuy quí báu, dính cũng thành bệnh"

Sư phụ giải thích: bụi rơi vào mắt bị xốn đã đành, nhưng bột vàng 24 kara (quý giá) lại càng khó chịu hơn, ý muốn nói rằng giai đoạn đầu của hành giả cần thanh lọc, cần phân biệt thiện, ác; nhưng đến giai đoạn sau cùng thì tuyệt dứt, cứu cánh, không thiện không ác…vì còn tránh ác thì xa lánh không giáo hoa, trú thiện thì sẽ tham đắm phước báo, dẫn tới luân hồi tái sanh, đọa lạc.

Bạch Cư Dị hỏi:- Không tu không niệm thì đâu khác phàm phu?

TS Duy Khoan đáp: "Phàm phu thì vô minh, Nhị thừa thì chấp trước, lìa hai bệnh này gọi là chân tu. Người chân tu không được chăm chú, không được quên lãng, chăm chú thì gần chấp trước, quên lãng liền rơi vào vô minh. Đây là tâm yếu vậy".


Sư phụ kể chuyện vui, những bác mới biết tu thì rất "chấp trước", cái gì cũng chấp như các vị ăn chay giữ đúng ngày, tô chén dĩa phải sạch sẽ tinh khiết, ai nấu mặn, ăn đồ mặn trong nhà phải đuổi ra lập tức. Nhưng tu 1 thời gian rồi thì sẵn sàng phá chấp, sẵn sàng ăn thịt, uống rượu. Sp cũng kể mấy bác đi thiền hành không lo nhìn bước chân của mình có bước đúng hay không mà cứ nhìn và chỉ trích bước chân của phật tử phía trước.
Lúc đi thiền hành, mỗi bước đi không khởi vọng niệm, mỗi bước đi là mỗi bước an lạc, là có Phật tâm.

Ngày 30 tháng 2 năm Niên Hoà, sau khi thăng đường thuyết pháp, Sư an nhiên thị tịch, thọ thế 62 tuổi, hạ lạp được 29 năm.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn và muôn vạn tri ơn,  con được Phước duyên ngày ngày con được nghe SP giảng pháp, con ghi chép và được SP cho con viết thành  bài trình pháp, suốt thời gian cách ly vì đại dịch Covid. Con cảm thấy thời gian qua nhanh hơn con tưởng, tới nay đã là gần giáp năm, đôi khi con thấy kim đồng hồ chạy nhanh hơn con, con chạy theo không kịp.

Bạch Sư Phụ, con kính ngưởng thần trí lực, tốc lực 24/7 của SP ngoài trí tưởng nghĩ của con, SP đi thăm quý Cụ, đi cúng đám tang, khoá lễ sám hối, thời công phu, soạn bài và giảng pháp...làm sao Sư phụ có đủ thời gian bao trùm hết các công việc như thế này, trong khi thần sắc, phong thái của Sư phụ vẫn như nhiên. Mười phương Chư Phật hộ độ Sư Phụ, tuệ giác lực của Sư phụ thật phi thường,  tâm Sư phụ thanh thản, trăm việc nhẹ như không có gì. Con kính Bái phục Sư Phụ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn,
Đê tử Quảng Tịnh Tâm,
(Montréal, Canada).   

 


196_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Duy Khoan



Tâm vốn không tổn thương, sao cần tu sửa ? 


Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe bài pháp thoại tuyệt vời về Thiền Sư Duy Khoan,
kính bạch Thầy, qua bài pháp thoại này con đã nhận ra Thầy dung thông tự tại
trong Thiền, Tịnh, Mật - Nguyên Thủy , Đại Thừa .
Kính dâng lời xưng tán và kính đa tạ, HH



Ngưỡng phục Thiền Sư Duy Khoan rất từ bi thuyết pháp, 

Phương tiện giải thích rằng Dụng có ba, 

Luật, Pháp, Tâm dung thông từ một mà ra 

Đừng phân biệt ...hãy tuỳ theo đối tượng ! 

Tâm vốn không tổn thương chỉ do vọng tưởng 

Khởi niệm là còn muốn luận sạch nhơ 

Nhớ cho rằng mạt vàng vào mắt ... cũng bụi dơ 

“Đừng nghĩ thiện, đừng nghỉ ác " lời khai thị Lục Tổ ! 

Thế nào là Đạo, câu hỏi dường vô bổ 

Chỗ nói không được, rốt ráo , bất khả tư nghì

Là cứu cánh ... chẳng phải vật chi 

Gọi núi tốt, rừng tốt  ...tự tâm thông thoáng ! 

Đa tạ Giảng Sư giải thích tận tường về Chỉ Quán 

Đánh tan hoài nghi giữa Tổ Sư với Như Lai Thiền 

Dễ dàng đạt ngộ ..dừng mọi ràng buộc não phiền 

Bậc chân tu .. không được chăm chú,  không quên lãng 

Đại Triệt thiền Sư ... Vua sắc ban xứng đáng !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 

10/12/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/07/2013(Xem: 13246)
Hạnh phúc & khổ đau
31/07/2013(Xem: 14414)
CD 64 - Cánh Hoa Thiên Thu 2 - thơ Mặc Giang - Nghệ sĩ Huế diễn ngâm 1. Lời giới thiệu - Ns Hồng Cúc 2. Biết đến bao giờ - Ns Phong Thủy 3. Xin mẹ chờ con - Ns Hoàng Hằng 4. Thấm đau lòng mẹ - Ns Hồng Cúc 5. Nhờ Hội Vu Lan - Ns Phước Tuệ 6. Hoa Hồng muôn thuở - Ns Phong Thủy 7. Bông Hồng một đóa em mang - Ns Hoàng Hằng 8. Hoa Trắng trọn đời - Ns Phong Thủy 9. Nở Đóa Từ Thân - Ns Phước Tuệ 10. Vu Lan nhớ Mẹ - Ns Hoàng Hằng 11. Cuối bờ rêu thiên cổ - Ns Hoàng Hằng
26/07/2013(Xem: 20167)
Thuyết Luân Hồi & Phật Giáo Tây Phương (Rebirth and The Western Buddhism), nguyên tác Anh ngữ của Martin Wilson, Việt dịch: Thích Nguyên Tạng
02/07/2013(Xem: 9377)
Clip: Phật Pháp Vấn Đáp tại Chùa Linh Sơn Detroit, Michigan, USA 1. HT. Thích Như-Điển , 2. TT Thích Thông Triết , 3. TT Thích Đồng-Văn, 4. TT Thông Triết 5. TT Nguyên Tạng 6. TT Giác Trí 7. ĐĐ Thích Hạnh-Tuệ 8. Đ Đ Thích Hạnh-Thức, 9. Ni-Sư Minh Huệ, www.quangduc.com
29/06/2013(Xem: 12822)
Căn nghiệp của con người kỳ 02 , Lê Sỹ Minh Tùng, do Trọng Nghĩa Mộng Lan diễn đọc
11/04/2013(Xem: 15368)
Bồ Tát Hạnh, bài giảng của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (Giảng tại Khóa An Cư 2011, tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức
11/04/2013(Xem: 36210)
Mùa an cư năm nay hai chú Sa Di Viên Từ và Minh Hạnh được phân công cúang cháo thí thực buổi chiều; nhiều Phật tử thắc mắc tại sao phải cúng cháo mà không cúng cơm hay cúng món gì khác; nên bài viết ngắn này hy vọng sẽ giải thích đôi điều về lễ nghi đặc biệt này.
09/04/2013(Xem: 10711)
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật . Cùng tất cả trại sinh ngày Hạnh quý mến, Trong Lục Độ Tập Kinh, có dạy: “Thà mất nước không thà mất hạnh”. Thà mất nước, là thà mất biên cương, lãnh thổ, chứ không thà mất hạnh. Mất hạnh là mất văn hoá, mất nếp sống đạo đức, mất thuần phong mỹ tục, mất nhân tính, mất đi lý tưởng sống. Mất nước là mất biên cương, mất lãnh thổ, mất chủ quyền quốc gia, mà còn Hạnh, nghĩa là còn nền đạo đức của một dân tộc, còn nền văn hoá của một dân tộc, còn thuần phong mỹ tục của một dân tộc, và còn lý tưởng sống của một dân tộc, thì việc mất chủ quyền về chính trị, mất biên cương, mất lãnh thổ của dân tộc, sớm muộn gì cũng có thể phục hồi lại được, nhưng một dân tộc không mất biên cương, lãnh thổ mà mất Hạnh thì vĩnh viễn mất nước. Cũng vậy, người phật tử chúng ta, dù mất sinh mạng, nhưng không mất lý tưởng, thì chúng ta vẫn còn là một con người nguyên vẹn trong lý tưởng giác ngộ.
29/04/2012(Xem: 10147)
Nghe Thuyết Pháp Cho Ipad, Iphone và Download - Thích Hạnh Tuệ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]