Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài kinh nghiệm tu tập thu nhận được từ bài “Thừa, Thiếu cần đáng quan tâm!“ của HT Thích Bảo Lạc

17/06/202016:39(Xem: 9451)
Vài kinh nghiệm tu tập thu nhận được từ bài “Thừa, Thiếu cần đáng quan tâm!“ của HT Thích Bảo Lạc

1.HT Bảo Lạc

Vài kinh nghiệm tu tập thu nhận được từ bài
“Thừa, Thiếu cần đáng quan tâm“  

của HT Thích Bảo Lạc

Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .
Và lạ thay, sau khi xem qua bài viết “Thừa thiếu cần đáng quan tâm ? “ được đăng tải trên trangnhaquangduc ngày 2/6/2020 trong đầu tôi bỗng vang vang lời khấn nguyện của Cố Ni Sư Thích Nữ Trí Hải ngày nào khi dâng lời kính lễ đến với Đức Thế Tôn “ Kính ngưỡng Đấng Thế Tôn kính xin Ngài gia bị cho tâm phàm con được chuyển thành Trí, sau khi tư duy và nghiên cứu những lời giảng của các bậc danh Tăng mà trên đường tu học con đã may mắn gặp được dù chưa một lần diện kiến và đảnh lễ .
Kính xin được tri ân các bậc tiền bối đã khai triển Thánh Pháp của Đức Phật siêu việt của chúng ta “
Phải chăng Ôn Hội Chủ đã có đầy đủ đặc điểm của một vị danh Tăng ( một vị Bồ Tát hiện đời) đã đem những gì mình sở đắc,  những gì Ngài lảnh thọ từ thánh pháp của Đức Thế Tôn ra chia sẻ cho mọi người cùng hưởng một cách bình đẳng?
Qua bài viết này tôi đã nhận ra được tính nhân bản và tình yêu thương chúng sinh của Ngài khi phân tích nguyên nhân gây ra Thừa Thiếu đều phát xuất từ nhân duyên nghiệp quả của mình tự tạo từ bao đời trước và hiện đời này được thể hiện qua Y Báo và Chánh báo.của mình .
Do vậy, người tạo nghiệp lành nhiều hơn mới thắng và áp đảo nghiệp ác để được chánh báo và y báo tương xứng. Sở dĩ có sự thiếu thăng bằng giữa thiếu hay thừa là do cái tâm tạo tác mà kết quả như vậy “
Trích đoạn trong bài viết “ Thừa thiếu cần đáng quan tâm
Nhưng với lòng từ bi Ngài có lẽ người đọc cũng sẽ cảm nhận rằng trong trái tim nhân ái của Ngài “ Yêu thương chúng sinh khổ đau trong cuộc đời là điều quan trọng hơn và cũng đừng tìm hiểu quá sâu xa nguyên nhân rồi đem phân tích , vì đôi khi nhìn người khác với thái độ quá khôn ngoan lịch lãm của tri thức sẽ nhận ra những ước mơ phù phiếm của họ ...

Mà hãy nhìn cuộc đời , nhìn mình cùng tất cả mọi sự mọi vật với niềm yêu thương, quý trọng thì có khi những mơ ước đó trở nên dễ hiểu và đáng để thương cho thân phận kiếp người khi chưa biết Phật Pháp và phải làm sao đem đến cho họ cái chìa khoá để sống hoà hợp trên thế gian này và gây thêm mầm thiện : “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”, nghĩa là những gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác, “ vì luật nhân quả công minh chính xác không sai bao giờ .

Ngài cũng nhắc đến những thửa ruộng có năng lực sinh ra phước đức : kính điền, ân điền, bi điền cũng như lòng hiếu thảo của con đối với ân nghĩa sinh thành của cha mẹ dù có phải bố thí sinh mệnh mình như câu chuyện kể tiền thân Đức Phật trong kinh Đại phương Tiện Phật báo ân quyển 3 .
Tôi cũng rất thích bảng so sánh đối chiếu tục đế và chân đế để nghiệm quả suy nhân, và bài thơ vừa khôi hài vừa làm người đọc thích thú để đồng ý cho cô gái chọn phu quân là anh chàng Chân và làm anh chàng Tục lỡ duyên phận.

Và cũng với đề tài này Ôn muốn nhắn gửi đến mọi người phải tìm cách cân bằng lại đời sống hiện nay qua đại dịch Coronavirus bằng cách bảo vệ môi trường sinh thái. 


“Chúng ta phí phạm quá nhiều nguyên liệu và nhiên liệu làm ảnh hưởng đến thiên nhiên như nguồn nước, núi rừng, thảo nguyên, sông ngòi, biển cả, hầm mõ, địa cầu, vũ trụ, không gian, mặt trời… hầu như sắp khánh tận. Đây là vấn đề huyết mạch sinh tồn nêu lên để mọi người ý thức và cùng nhau bảo vệ môi trường sinh thái cho chính ta và con cháu chúng ta có nơi nương tựa sinh sống “

Thêm vào đó ai cũng phải chấp nhận rằng chúng ta đang có đời sống hiện tại vật chất hầu như không thiếu, nhưng về mặt tinh thần hay tâm linh mọi người đang thiếu hụt và đây là lời tạm kết của Ôn nhưng là bài học mà mọi người đều nhận được sau đại dịch kinh hoàng này:
 
1) Con người quá tự hào tài năng, trí huệ của mình nên coi thường quy luật sinh tồn, do không tự lượng sức nên đã đưa nhân loại vào đại thảm họa chết người khiến bảy tỉ người lâm cảnh điêu linh, kinh hoàng hoảng sợ Bà Dịch Cô tấn công bất thần.

2) Đấy là sức mạnh tâm linh hay chính là hậu quả tất yếu của những việc làm thô bạo lâu nay của con người trực hay gián tiếp khai thác tài nguyên thiên nhiên, thỏa mãn nhu cầu đã vô tình làm kinh động huyệt não kho tài nguyên dự trữ.

3)  Bài học đắt giá chúng ta phải trả hôm nay và con cháu chúng ta vẫn phải tiếp tục trả may ra tránh khỏi những sai lầm nghiêm trọng mà Cha Ông của chúng đã tạo nên trong quá khứ (tk 21) khó phai mờ trong tâm thức.

4) Sau trận đại dịch Corona này, nhân loại mới bừng tĩnh nhìn lại mình kỹ hơn để áp dụng tâm từ vào đời sống bằng cả hùng lực và nguyện lực, tái cấu trúc lại đời sống nhân bản làm cho cảnh quan chung quanh thêm xinh tươi, sáng đẹp, và đáng yêu.

Kính xin phép Ôn được rating 5 sao***** như mỗi lần tán thán điều
gì sau buổi học .

Và kính dâng vài câu thơ tán dương Ôn
“Khó giải nghĩa thế nào thừa thiếu ?
Người giàu cũng khóc giữa đại dịch này .
Nghèo vật chất nhờ thiện quả đổi thay ,
Thiếu sức mạnh tâm linh mới cần tăng bồi dưỡng !

 
Nguyên tắc sống đời hiện tại hân hưởng !
Nắm chìa khoá “không gây hại cho ai “.
Hiểu nhân quả tạo nên luật trả vay ,
Mẹ thiên nhiên đang cần cấu trúc lại .
Kính đa tạ lời Ôn từ bi chỉ dạy!

 
Kính mong những điều HH thọ nhận qua bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc cũng là những điều các bạn đạo tìm thấy và lãnh hội như HH . Trân trọng lắm 

Huệ Hương
17/6/2020

***************

Thừa Thiếu cần đáng quan tâm? (bài viết mới nhất của HT Thích Bảo Lạc)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/09/2013(Xem: 5520)
Có nhiều người đi chùa nhưng họ đến để tìm một cái gì đó không liên quan đến việc tỉnh thức tâm linh. Người Tàu đến chùa cúng Phật rất nhiều, để cầu buôn may bán đắt, làm ăn phát đạt hoặc xin xăm xin quẻ, nếu được quẻ tốt thì mừng cúng Phật nhiều, nếu gặp quẻ xấu thì buồn bã bỏ về. Ðến chùa khấn vái xin xỏ như thế thì chùa có khác gì đình miếu. Nhưng khổ nỗi chính những hạng "Phật tử" như thế mới giúp cho chùa khá giả
03/09/2013(Xem: 4068)
Phật pháp - ngôi nhà chung của nhân loại được dở bỏ, dựng thành những ngôi nhà nhỏ tự bao giờ? Thực tế ngôi nhà chung ấy còn, Thời mạt Pháp, Pháp không mạt. Chỉ là nó vô hình với ai vẫn còn chạy theo cuộc sống tạm bợ trần ai, và phải đợi đến lúc thân mạng tơ tướp không còn biết nương nhờ vào đâu mới chịu vào an ngụ.
03/09/2013(Xem: 3408)
Đã lâu, đa số thanh niên quan niệm giải thoát của đạo Phật là siêu hình huyền hoặc đâu đâu, để dành riêng cho những người chán thực tại cầu vào chốn hư vô tịch diệt. Thanh niên là thích thực tế, ưa hoạt động nên không cần để ý đến.
01/09/2013(Xem: 3576)
Đạo Phật chủ trương giác ngộ mang ánh sáng trí tuệ soi rọi cho thế gian. Mọi lẽ thật đều hiện bày dưới ánh sáng giác ngộ, nhận lấy lẽ thật rồi mới khởi lòng tin đó là “chánh tín”. Ngược lại, bày những điều mê hoặc làm mù quáng người đời, lừa bịp thế gian, ấy là “mê tín”. Hoặc không hiểu rõ, không có lý lẽ, mà tin càng tin bướng là “mê tín”. Tin bướng là họa hại đưa con người đến đường mù tối. Thấy rõ biết đúng mới tin là sức mạnh vô biên khiến người thành công trên mọi lãnh vực.
01/09/2013(Xem: 3338)
Mọi việc khổ vui trong kiếp hiện tại của chúng ta đều do nghiệp quá khứ và hiện tại chi phối. Nghiệp lành thì được vui, nghiệp ác thì chịu khổ, chúng ta chỉ biết sợ khổ, cầu vui mà không biết tránh nghiệp ác, tạo nghiệp lành. Thế chẳng khác nào kẻ sợ bóng mà cứ đứng ngoài trời nắng, muốn nghe nhạc mà bịt lỗ tai. Một khi nghiệp quả đến, chúng dù muốn dù không, tất nhiên cũng phải chịu. Bởi nó là kết quả do hành động của chính mình đã tạo. Mình làm, rồi mình chịu, đó là lẽ công bằng hợp lý của kiếp người.
01/09/2013(Xem: 10205)
Hôm nay, tôi sẽ nói đề tài: "Chỗ gặp gỡ và chỗ không gặp gỡ giữa Thiền Tông và Tịnh Ðộ Tông". Phật giáo Việt Nam chúng ta có chia ra nhiều tông phái, nhưng xét kỹ thì có ba tông chính: Thiền Tông, Tịnh Ðộ Tông và Mật Tông
27/08/2013(Xem: 7583)
Khi Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận giải Nobel Hòa Bình 21 năm trước, ngài nói, "Tôi chỉ là một thầy tu giản dị". Nhưng tôi có thể nói với các bạn, khi tôi gặp ngài lần đầu tiên năm năm trước rằng ngài hơn là một thầy tu giản dị rất nhiều. Tôi vẫn nhớ lần viếng thăm ấy bởi vì đấy là những thời khắc đáng ghi nhớ nhất trong đời tôi và khi tôi gặp những sinh viên chưa tốt nghiệp của chúng ta, họ nói, "Ô, ông đã từng gặp những lãnh tụ thế giới, ông đã từng gặp những tổng thống, ông đã từng gặp những Khôi nguyên Nobel Hòa Bình. Nhưng ai là người hấp dẫn nhất và ấn tượng nhất mà ông đã từng gặp?" Và tôi nói, đấy phải là việc gặp gở với Đức Đạt Lai Lạt Ma.
23/08/2013(Xem: 10094)
Sau khì thành Đạo dưới cội Bổ Đề, Đức Phật vân du khắp nơi để diễn bày chân lý nhiệm mầu đến khắp nơi : "Cửa vô sinh bất diệt, đã mở cho tất cả chúng sanh. Hãy để cho ai có tai muốn nghe được hưởng trọn niềm tin tưởng"
23/08/2013(Xem: 5394)
Đức Phật nói rất nhiều vấn đề, Khoa học cũng đã chứng minh được nhiều vấn đề mà đức Phật đã nói cách nay trên 2550 năm; trong phạm vi giới hạn, bài này người viết chỉ đưa ra hai vấn đề đó là: 1. Tam tế tướng, 2. Tâm và vật, để xem Khoa học nói gì về hai vấn đề này.
22/08/2013(Xem: 8606)
Với Tuệ giác và lòng Từ bi của Đức Phật, thấy chúng sanh ở cõi Ta bà, đang đắm nhiễm trong khổ đau, nên Ngài đã thị hiện xuống trần, vào cung vua, nhưng rồi biết rõ rằng do THAM ÁI với NGŨ DỤC mà con người mãi trầm luân, đau khổ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]