Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xuân Về, Mong Đời Một Cõi An Nhiên!

25/01/202512:23(Xem: 906)
Xuân Về, Mong Đời Một Cõi An Nhiên!

mua-xuan
Xuân về, mong đời một cõi an nhiên!

 

Ngày 25 tháng chạp, khi Trời còn nặng hơi sương, tôi thức dậy sớm để cùng gia đình chuẩn bị tảo mộ ông bà, một phong tục thiêng liêng của người Việt Nam. Buổi sáng, tôi theo dì đi chợ, chợ hôm nay đông hơn mọi ngày, không khí Tết đã về trên những nẻo đường, tấp nập và nhộn nhịp. Sau khi đi chợ về, cậu làm một mâm cơm để cúng, xin ông bà cho phép cháu con được động vào mồ mả, rồi tôi và người trong gia đình bắt đầu quét dọn, nhổ cỏ, lau mộ, những nén nhang trầm tỏa làn khói ấm làm cho không gian nơi yên nghỉ của ông bà tổ tiên càng trở nên linh thiêng, ấm cúng.

Tục tảo mộ của người Việt Nam trong năm là một dịp để nhắc nhở cháu con phải nhớ về tổ tiên nguồn cội, tỏ lòng biết ơn và mong một năm bình an may mắn!

Vậy là chỉ còn vài ngày nữa, một năm cũ trôi qua, một năm mới lại đến, người người nhà nhà tất bật dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, mọi hoạt động từ cơ quan xí nghiệp đều hướng đến việc chăm lo tết, để mong ai cũng có một cái tết sung túc, đủ đầy, không để ai không có tết!

Những ngày giáp tết, khí trời se lạnh, trong làn gió xuân mát mẻ, tôi chạy xe dạo một vòng trên con đường nơi tôi ở, vốn là miền ngoại ô tĩnh lặng, Tết về quang cảnh nhộn nhịp đông hơn. Những vườn mai, hoa đủ loại được người ta mang ra bày bán khắp các vỉa hè, ở các nhà vườn, hóa thành một con đường hoa rực rỡ. Rồi thì một gian hàng quen thuộc của ông Đồ bày ra ở một góc đường, với những nét vẽ thanh tao tuyệt mỹ, người mua chữ ngồi xung quanh, chờ những dòng thư pháp may mắn ngày Xuân.

Xuân về, tôi không quên về viếng những ngôi chùa thương kính, nhìn ngắm không gian tĩnh lặng, xem các thầy, cô trang trí khung cảnh mừng xuân với những tiểu cảnh mang đậm nét dân gian nhưng cũng tôn nghiêm màu Phật pháp. Hoa cỏ thay áo mới, xanh non ngậm những giọt sương mai, tiếng chim ríu rít hân hoan trên mái chùa xưa, đẹp thanh tịnh như một bức tranh thủy mặc.

Vậy là một năm nữa lại trôi qua, năm mới chuẩn bị đặt chân qua ngạch cửa để khoác lên mình chiếc áo mới thanh tân, nàng xuân với những ngón tay ấp ôm bình an, tràn đầy hỷ lạc, ban yêu thương đến cõi nhân sinh. Xuân về với những chúc mong vạn điều tốt đẹp, bỏ đi những muộn phiền, dở dang năm cũ. Người đón xuân về nguyện ước gia đình hạnh phúc, bạn bè thân hữu bình an.

Chiều nay ra trước sân nhà, nhận ra những nhành mai đã lấm tấm nụ xanh non, những làn gió xuân mát rượi buông mình lên từng nhành cây ngọn cỏ, thổi từng lớp bụi mờ dưới nền gạch cũ. Không khí cuối năm gieo vào lòng người cảm xúc bồi hồi nhớ những Tết xưa, khi mình còn nhỏ, khi ngoài đường vẫn còn xác pháo, trẻ con thích thú trong những chiếc đầm ren, những tà áo mới, tóc mẹ còn xanh. Nay mình đã lớn, trên mặt đã có những nếp nhăn, tóc Mẹ đã bạc, Mẹ cũng đã già, tự dưng thấy lòng bồi hồi, nghĩ mình cần trân quý những tháng năm còn bên Cha Mẹ!

Năm qua, Tết đến, vườn chuối sau nhà được Mẹ cắt mấy tàu lá chuối để chuẩn bị giao thừa gói bánh, rồi đêm đó ngồi bên bếp lửa hồng, nhìn những tia lửa đỏ thỉnh thoảng bắn tí tách lên không trung. Trời tối, bếp lửa đỏ sáng bừng một góc sân, nghe mùi bánh tét thơm lừng, bỗng yêu quê nhà, yêu gia đình quá đỗi!

Đêm giao thừa, bên chiếc bàn con, nâng chén trà nóng ấm từ cái bình gốm nhỏ, nghe mùi hương thoang thoảng của khói nhang trầm để nhớ ông bà và đón một mùa xuân sum họp.

Xuân cho đất trời thay áo mới, cho lòng người cũng an lạc, vui tươi. Xuân về cho người người hạnh ngộ, những buồn đau hóa thành chuyện cũ, lòng người tựa lá bồ đề, từ bi và vững chãi. Là đôi mắt những cô gái tròn nét thanh xuân tươi cười bên những nhành mai vàng rực rỡ, đón mình trong ánh nắng phong miên, ở một góc sân Chùa tĩnh lặng…

Xuân về, mong đời một cõi an nhiên!

                                                                                                Võ Đào Phương Trâm

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2011(Xem: 18090)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 11065)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9582)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 9356)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8862)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 9140)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8584)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 7251)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 7350)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 7137)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]