Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp Số 147, Tháng 02.2024

03/02/202419:05(Xem: 2714)
Chánh Pháp Số 147, Tháng 02.2024
Chánh Pháp, số 147, tháng 02.2024-biaChánh-Pháp,-số-147,-tháng-02.2024-001

 

CHÁNH PHÁP Số 147, tháng 02.2024

Hình bìa của  Đặng Thị Quế Phượng

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠNtrang 2

THIỀN SƯ TRẦN NHÂN TÔNG ĐÃ NHẮC NHỞ GÌ... (HT. Thích Phước An), trang 4

BÊN THỀM CHÂN NHƯ (thơ HT. Thích Thắng Hoan), trang 5

DUYÊN SANH TỨC VÔ SANH (Nguyễn Thế Đăng), trang 6

MỘT THOÁNG TRONG MƠ HIỆN TRỞ VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 16

THÔNG BẠCH XUÂN GIÁP THÌN 2024 (HĐGP GHPGVNTNHK), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN GIÁP THÌN - 2024 (HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

SINH LỘ VÀ LUỒNG KHÔNG KHÍ MỚI (HT. Thích Thái Hòa), trang 11

KHÔNG ĐỀ (thơ Phổ Đồng), trang 12

GIỚI THIỆU KINH “PHẬT NÓI VỀ BÉ GÁI TRONG BỤNG NGHE PHÁP” (Thích Tâm Nhãn), trang 13

XUÂN YÊN BÌNH, TẾT... (thơ Minh Đạo), trang 14

CON ĐƯỜNG CỦA THỌ MẠNG NGẮN DÀI (Quảng Tánh), trang 15

XUÂN THIỀN, XUÂN GIÁP THÌN... (thơ Trúc Nguyên Thích Chúc Hiền), trang 16

HT. THÍCH TUỆ SỸ: HÀNH TRẠNG VƯỢT THỜI GIAN (Nguyên Siêu), tr. 17

CÓ MỘT MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 23

MÙNG MỘT TẾT CHA (thơ Trần Hoàng Vy), trang 24

CÂU ĐỐI CÚNG DƯỜNG: ĐẠI SƯ TUỆ SỸ (TT. Thích Nguyên Hiền), tr. 25

BÁT CHÁNH ĐẠO (HT. Thích Đức Thắng), trang 26

LỄ CHÙA NGÀY TẾT (thơ Tôn Nữ Mỹ Hạnh), tr. 29

HƯƠNG XUÂN (NS. Thích Nữ Hạnh Đoan), trang 30

BAO GIỜ CHẠM NỤ TẦM XUÂN (thơ Lâm Băng Phương), tr. 31

VÔ MINH (Nhóm Áo Lam), trang 32

GIẤC MƠ ĐÓA SEN XANH, TRÒ CHƠI CON TRẺ (thơ NT Khánh Minh), trang 33

TÌM HIỂU “TÂM” TRONG ĐẠO PHẬT (TN Hằng Như), trang 34

THÔNG BÁO SỐ 1, AN CƯ KIẾT HẠ PL 2568 – NĂM 2024 (HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 37

ĐÓN TÂN XUÂN GIÁP THÌN 2024 (thơ Vĩnh Hữu Tâm Không), trang 38

ARNAUD: TỪ TƯỢNG PHẬT TỚI ĐIÊU KHẮC CHO ĐỜI (Phan Tấn Hải), trang 39

RỒNG NGHE PHÁP (Huệ Trân – Hạnh Chi), trang 47

HƯƠNG XUÂN CỬA THIỀN (thơ Nhật Quang), trang 48

NHỮNG ĐOẢN VĂN/THƠ TRONG 7 THẤT TƯỞNG NIỆM THẦY TUỆ SỸ (Tâm Thường Định), trang 49

ĐỀU LÀ THÁNG CHẠP (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 50

TRUYỆN CỰC NGẮN (Hoàng Long), trang 51

NGẬM LỆ, MAI MỐT VỀ (thơ Thương Tử Tâm), trang 53

GIÁC NGỘ (Tâm Minh Ngô Tằng Giao), trang 54

NHỚ MÃI LỜI THẦY DẠY (TN Diệu Như), trang 55

CHIM NHỎ TƯỜNG XIÊU... (thơ Thy An), trang 56

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 57

ĐỌC SÁCH “THIỀN ĐỊNH PHẬT GIÁO...” của HT TUỆ SỸ (Huỳnh Kim Quang), trang 59

VẦNG TRĂNG THIÊN CỔ (thơ Diệu Viên), trang 63

NHỮNG MÙA XUÂN BÊN MẸ (Hạnh Thuần), trang 64

CHÙA ÔNG NÚI (Lam Nguyên), trang 65

ĐỨNG TRƯỚC BẬC TUỆ GIÁC LAU SẬY (thơ Lưu Ly), trang 67

TƯỞNG NIỆM NGÀY ĐỨC PHẬT THÍCH CA THÀNH ĐẠO (Ngọc Lãm), trang 68

SEN NGỌC (thơ Nhật Uyển), trang 69

NHỮNG HẠT MƯA XUÂN... (thơ Nguyễn An Bình), trang 70

LỢI LẠC TỪ PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 71

NGƯỜI SẼ VỀ NHƯ NẮNG (thơ Từ Niệm), tr. 72

NGHỆ THUẬT TẠO TÁC TƯỢNG PHẬT (Tiểu Lục Thần Phong), trang 73

TƯỞNG NIỆM THẦY TUỆ SỸ TÔN KÍNH (thơ Hoàng Thục Uyên), tr. 75

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 76

BÚN TÍA TÔ ĐẬU HỦ (Hồng Hương), tr. 80

CỞI TRÓI tập 1 – chương 8 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 82

 

 

pdf-download
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8035)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 12445)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14212)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 12661)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14447)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12484)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 7008)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 7802)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 9905)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 8286)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]