Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp Số 147, Tháng 02.2024

03/02/202419:05(Xem: 2779)
Chánh Pháp Số 147, Tháng 02.2024
Chánh Pháp, số 147, tháng 02.2024-biaChánh-Pháp,-số-147,-tháng-02.2024-001

 

CHÁNH PHÁP Số 147, tháng 02.2024

Hình bìa của  Đặng Thị Quế Phượng

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠNtrang 2

THIỀN SƯ TRẦN NHÂN TÔNG ĐÃ NHẮC NHỞ GÌ... (HT. Thích Phước An), trang 4

BÊN THỀM CHÂN NHƯ (thơ HT. Thích Thắng Hoan), trang 5

DUYÊN SANH TỨC VÔ SANH (Nguyễn Thế Đăng), trang 6

MỘT THOÁNG TRONG MƠ HIỆN TRỞ VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 16

THÔNG BẠCH XUÂN GIÁP THÌN 2024 (HĐGP GHPGVNTNHK), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN GIÁP THÌN - 2024 (HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

SINH LỘ VÀ LUỒNG KHÔNG KHÍ MỚI (HT. Thích Thái Hòa), trang 11

KHÔNG ĐỀ (thơ Phổ Đồng), trang 12

GIỚI THIỆU KINH “PHẬT NÓI VỀ BÉ GÁI TRONG BỤNG NGHE PHÁP” (Thích Tâm Nhãn), trang 13

XUÂN YÊN BÌNH, TẾT... (thơ Minh Đạo), trang 14

CON ĐƯỜNG CỦA THỌ MẠNG NGẮN DÀI (Quảng Tánh), trang 15

XUÂN THIỀN, XUÂN GIÁP THÌN... (thơ Trúc Nguyên Thích Chúc Hiền), trang 16

HT. THÍCH TUỆ SỸ: HÀNH TRẠNG VƯỢT THỜI GIAN (Nguyên Siêu), tr. 17

CÓ MỘT MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 23

MÙNG MỘT TẾT CHA (thơ Trần Hoàng Vy), trang 24

CÂU ĐỐI CÚNG DƯỜNG: ĐẠI SƯ TUỆ SỸ (TT. Thích Nguyên Hiền), tr. 25

BÁT CHÁNH ĐẠO (HT. Thích Đức Thắng), trang 26

LỄ CHÙA NGÀY TẾT (thơ Tôn Nữ Mỹ Hạnh), tr. 29

HƯƠNG XUÂN (NS. Thích Nữ Hạnh Đoan), trang 30

BAO GIỜ CHẠM NỤ TẦM XUÂN (thơ Lâm Băng Phương), tr. 31

VÔ MINH (Nhóm Áo Lam), trang 32

GIẤC MƠ ĐÓA SEN XANH, TRÒ CHƠI CON TRẺ (thơ NT Khánh Minh), trang 33

TÌM HIỂU “TÂM” TRONG ĐẠO PHẬT (TN Hằng Như), trang 34

THÔNG BÁO SỐ 1, AN CƯ KIẾT HẠ PL 2568 – NĂM 2024 (HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 37

ĐÓN TÂN XUÂN GIÁP THÌN 2024 (thơ Vĩnh Hữu Tâm Không), trang 38

ARNAUD: TỪ TƯỢNG PHẬT TỚI ĐIÊU KHẮC CHO ĐỜI (Phan Tấn Hải), trang 39

RỒNG NGHE PHÁP (Huệ Trân – Hạnh Chi), trang 47

HƯƠNG XUÂN CỬA THIỀN (thơ Nhật Quang), trang 48

NHỮNG ĐOẢN VĂN/THƠ TRONG 7 THẤT TƯỞNG NIỆM THẦY TUỆ SỸ (Tâm Thường Định), trang 49

ĐỀU LÀ THÁNG CHẠP (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 50

TRUYỆN CỰC NGẮN (Hoàng Long), trang 51

NGẬM LỆ, MAI MỐT VỀ (thơ Thương Tử Tâm), trang 53

GIÁC NGỘ (Tâm Minh Ngô Tằng Giao), trang 54

NHỚ MÃI LỜI THẦY DẠY (TN Diệu Như), trang 55

CHIM NHỎ TƯỜNG XIÊU... (thơ Thy An), trang 56

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 57

ĐỌC SÁCH “THIỀN ĐỊNH PHẬT GIÁO...” của HT TUỆ SỸ (Huỳnh Kim Quang), trang 59

VẦNG TRĂNG THIÊN CỔ (thơ Diệu Viên), trang 63

NHỮNG MÙA XUÂN BÊN MẸ (Hạnh Thuần), trang 64

CHÙA ÔNG NÚI (Lam Nguyên), trang 65

ĐỨNG TRƯỚC BẬC TUỆ GIÁC LAU SẬY (thơ Lưu Ly), trang 67

TƯỞNG NIỆM NGÀY ĐỨC PHẬT THÍCH CA THÀNH ĐẠO (Ngọc Lãm), trang 68

SEN NGỌC (thơ Nhật Uyển), trang 69

NHỮNG HẠT MƯA XUÂN... (thơ Nguyễn An Bình), trang 70

LỢI LẠC TỪ PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 71

NGƯỜI SẼ VỀ NHƯ NẮNG (thơ Từ Niệm), tr. 72

NGHỆ THUẬT TẠO TÁC TƯỢNG PHẬT (Tiểu Lục Thần Phong), trang 73

TƯỞNG NIỆM THẦY TUỆ SỸ TÔN KÍNH (thơ Hoàng Thục Uyên), tr. 75

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 76

BÚN TÍA TÔ ĐẬU HỦ (Hồng Hương), tr. 80

CỞI TRÓI tập 1 – chương 8 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 82

 

 

pdf-download
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/04/2012(Xem: 10160)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 10514)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 10328)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 7222)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 8733)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 9283)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 8611)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8240)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
13/04/2012(Xem: 14878)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
12/04/2012(Xem: 11409)
Hai từ Bụt và Phật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngôn ngữ lịch sử Việt Nam, vết tích còn thấy trong ca dao tục ngữ của văn hóa dân gian như thành ngữ ăn chay niệm Phật...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]