Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường !!

07/10/202311:52(Xem: 2931)
Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường !!
20231006-ttt-00
Namo Sakya Muni Buddha

Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường!!

- Thân thể đau yếu, bệnh tật là để tâm khởi lên sự chán ghét thế gian và có tác dụng làm sụp đổ các hy vọng . Tâm điên đảo, vọng tưởng chạy theo đủ thứ suy nghĩ là để giúp cho chúng ta thấy rõ cái đam mê, cái tham ái vào bản ngã. 
 
Thân biến đổi là để dạy cho tâm bài học về vô thường, buông bỏ hý luận và mọi tham cầu. Thân đau yếu là để cho tâm thấy rõ được những sự bất toàn nằm ngay ở đây, việc tu là ngay từ thân mà đi vào chứ không phải những vọng tưởng, hý luận cao xa, nói gió nói mây, thiên đàng hay địa ngục. Tất cả đều nằm ở cái thân này, quay về mà hiểu rõ cái thân đau yếu này như thế nào ! Thân là để chỉ bày cho tâm biết, pháp thật sự nằm ở đâu. Chúng ta lúc khỏe mạnh, coi thường cái thân này mà để cho tâm phóng túng, đến khi thân hoại thì tâm tán loạn vì không biết quay về, bám víu và xử lý cái gì, ở đâu và như thế nào ?

- Khi khỏe mạnh, tâm có đủ thứ tham muốn, vọng tưởng. Khi đau yếu và bất an, tâm chỉ có một ước nguyện là thân thể này được khỏe mạnh và bình an. Tất cả mọi vọng tưởng, mơ ước cao xa và hão huyền lập tức tan biến, thay vào đó chỉ có một mong muốn, ước nguyện đó là khỏe mạnh. Vì thế, thân bệnh không phải là khổ đau, mà là một liều thuốc đắng để thức tỉnh tâm thức. Ngay nơi thân này mà thận trọng, ngay nơi thân này mà giữ gìn và chú tâm , ngay nơi thân này mà an định quan sát. Mất sự hiểu biết những gì đang diễn ra nơi thân này, đó thật sự là một đáng tiếc trên con đường tu học. Tâm không hiểu rõ cái thân này, chính vì vậy, đau đớn và khổ nhọc về thân thể là để tâm thức quay lại và hiểu biết rõ hơn về cái thân này.

- Thân có thể bệnh, nhưng tâm thì không. Bởi tâm hiểu rõ được bệnh từ đâu mà đến. Lo lắng, buồn đau, sợ hãi và giận hờn là liều thuốc độc cho tâm có nguồn gốc từ thân thể bất an. Nếu thấy rằng thân bất an là để cho tâm hiểu rõ vô thường, hiểu càng rõ thì sự buông bỏ, sự lìa xa các bám chấp càng dễ xảy ra. Các nỗi đau về thể xác là một phần hư hoại của cuộc sống, nó xảy ra thì cứ để cho nó xảy ra, tùy cơ mà ứng biến và cốt yếu là làm sao cho tâm không loạn. Vì tâm không loạn cho nên được an ổn vậy ! 
20231006-ttt-04
Ngồi Lại Với Mùa Thu

Lắng lòng nghe một chiếc lá rơi
Mùa Thu vừa đến nhẹ bên đời
Chiều phai, giọt nắng còn vương đọng
Như thầm tiếc nuối một ngày trôi..

Mới vừa xuân, thoáng đã vào thu
Tháng năm chìm khuất rặng sương mù
Bốn mùa thấp thoáng qua ngày mộng
Vô thường chưa mỏi gót phiêu du...

- Lắng lòng nghe.. tiếng của dòng sông..
Buồn, vui, thương, ghét.. cuộc long đong.
Sóng tình chưa phút nao dừng lại
Viễn xứ.. nào ai biết.. tại lòng!

- Dĩ vãng trôi, tương lai cũng trôi..
Giấc mơ thành hiện thực đầy vơi!
Hiện thực kết nên ngày lịch sử
Rồi Lịch sử tìm.. mây trắng trôi...

Lắng lòng nghe hơi thở mùa thu
Ngừng theo tiếng gọi của tâm tư.
Hồ thu viên sỏi vừa rơi nhẹ
Đã thấy nghìn trùng xa cõi Như...

Khép làn mi, khép cửa thời gian..
Nghiêng bên dòng nước thấy dung nhan...
Ngày mai có thể không hề đến
Chiếc lá vừa rơi...Mộng đã tàn!!...
Như Nhiên -TTT
 
🌹🙏❤

Mô Phật-  Kính chia sẻ hình ảnh Thầy Như Nhiên TTT hướng dẫn Khóa tu: ''Một Ngày Sống Thiền'' tại Chùa Địa Tạng, thành phố MONTREAL- Quebec CANADA vào ngày Thứ Bảy 30 tháng 9 & ngày Chủ Nhật- 01 tháng 10 2023 vừa qua.
Xin cảm niệm Thượng tọa Thích Trí Thắng và chư Tôn đức Tăng trú xứ Chùa Địa Tạng đã tạo duyên lành cho con thành tựu một ngày tu học cùng chư Phật tử Montreal trong thanh tịnh & an lạc.. Cảm niệm Đạo hữu Niệm Đức đã gửi tặng những bức ảnh đẹp lưu niệm Khóa tu này..
Xin cảm niệm và tri ân tất cả những Nhân Duyên trong đời..
Kính chúc tất cả ngày mới an vui..
Như Nhiên- TTT

20231006-ttt-0120231006-ttt-0220231006-ttt-0320231006-ttt-0720231006-ttt-0820231006-ttt-0920231006-ttt-1020231006-ttt-1120231006-ttt-1220231006-ttt-1320231006-ttt-1720231006-ttt-2020231006-ttt-2120231006-ttt-2220231006-ttt-2420231006-ttt-2520231006-ttt-2620231006-ttt-5020231006-ttt-5820231006-ttt-6020231006-ttt-61
Đạo Chính Là Sống Tinh Thức Giữa U Mê, Thích Tánh Tuệ, 10/23



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 5783)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17338)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23245)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14723)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27534)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 8641)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
08/04/2013(Xem: 8565)
Trong tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Nhân dịp vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Đề Hải xin đăng một bài giảng của Hòa Thượng vào ngày 16 tháng 3 năm 1976 trong dịp Quán Âm Thất.
08/04/2013(Xem: 8470)
Mấy ngày vừa qua, thành phố Houston- Texas, mưa thật nhiều. Không biết lượng nước mưa từ đâu đổ dồn về, có lúc kéo dài 21 ngày liên tục. nhiều vùng bị lụt, nhiều nơi bị những cơn giông làm sụp nhà cửa. Theo tin tức đã có 13 người chết.
08/04/2013(Xem: 9817)
Cuộc đời hoằng pháp của Đức Thích Ca được nhân loại chiêm ngưỡng, khảo nghiệm dưới nhiều góc độ: giải thoát học, tôn giáo học, khoa học, triết học, sử học... Song, tất cả đều có chung một mẫu số rằng: "Suốt 25 thế kỷ qua, Đức Phật, người sáng lập ra đạo Phật ...
08/04/2013(Xem: 21416)
Sa di nam, tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách, nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]