Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 121, Tháng 12 2021

05/02/202209:03(Xem: 9821)
Báo Chánh Pháp Số 121, Tháng 12 2021

Báo Chánh Pháp số 221, Tháng 12 năm 2021-bia

CHÁNH PHÁP Số 121, tháng 12.2021

 

Hình bìa của  PhotoMix (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 7

Ý THU (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9

ÁNH SÁNG NHƯ LAI (Nguyễn Thế Đăng), trang 10

THẦY (8) (thơ Đồng Thiện), trang 11

LÒNG TỪ BI HÓA ĐỘ CỦA ĐỨC PHẬT… (HT. Thích Trí Chơn), trang 12

THÔNG ĐIỆP CỦA ĐỨC DALAI LAMA VỀ HỘI NGHỊ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU… (Hoang Phong dịch), trang 14

VỀ NGUYÊN TẮC KHÔNG GÂY HẠI (Thích Nguyên Hiệp), trang 15

TỨ CÚ LỤC BÁT “NÍN THINH& CÂM LẶNG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 18

QUA BỜ KIA (Nguyên Siêu), trang 19

TÂM (thơ Minh Đạo), trang 20

TRỤ TÍCH TRẤN VƯƠNG KỲ (Huệ Trân), trang 21

ƯNG VÔ SỞ TRÚ NHI SANH KỲ TÂM (Ns. Trí Hải), trang 23

NHÂN QUẢ (thơ Diệu Viên), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

HAI CHIM BỒ CÂU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 29

TÂM TỊNH – Câu chuyện cuối tuần (Nhóm Áo Lam), trang 30

NHỮNG BÀI LỤC BÁT TUỔI HAI MƯƠI (thơ Hoàng Long), trang 31

RỪNG THIỀN LƯU DẤU (TN. Giới Định), trang 32

THEO ÁNH ĐẠO VÀNG (thơ Nguyễn An Bình, nhạc Phan Bá Kiệt), trang 34

PHẬT TỬ ĐÒI THỰC THI THÔNG CÁO CHUNG, VNPG Sử Luận, Chương 39 (Nguyễn Lang), trang 39

HOÀNG TỬ MƯỜNG (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 42

ĐẦU THU ĐỌC TRUYỆN “CHỚM THU”… (Huỳnh Kim Quang), trang 49

HEO RỪNG CÓ TRÍ KHÔN VÀ TÌNH THƯƠNG (Nguyên Giác), trang 46

BUỔI TRƯA NGỒI NHỚ BÁNH ĐA (Trần Hoàng Vy), trang 48

CHÁO ĂN VỚI GỎI BẮP CẢI (Gia Phượng), trang 49

CHUYỂN TỪ THỞ SANG NUỐT (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 50

THU SANG NHỚ BẠN (thơ Minh Giới Nguyễn Thiệu), trang 51

THẦY TÔI (Quảng Phước), trang 52

PHÁP HỘI CHƯA TAN (thơ Hạnh Chi), trang 53

ẨN LỆ CA, ĐÊM MƯỜI HAI THÁNG CHẠP (thơ Lưu Lãng Khách), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

VỤN VẶT CHUYỆN XƯA (Tiểu Lục Thần Phong), trang 57

QUẢ BÁO CỦA LỜI NÓI, HÀNH ĐỘNG ĐÂM THỌC LY GIÁN (Truyện cổ Phật Giáo), trang 59

MẸ ƠI THÁNG CHẠP ĐÃ VÀO XUÂN (thơ Hiền Nguyễn), trang 60

STORY OF A NUMBER OF BHIKKHUS (Daw Tin), trang 61

NGÕ THOÁT – chương 10 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 67

 

pdf-download

Báo Chánh Pháp số 221, Tháng 12 năm 2021

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 8192)
Trong cuộc sống vốn dĩ mang tính chất vô thường biến đổi nầy, chẳng có gì mang tính chất nhất định cả. Vì vậy chư Phật và chư Tổ Sư đã vì đời mà khuyên nhủ chúng ta rằng: "Không có gì là thực tướng. Tất cả chỉ là mộng huyễn mà thôi".
09/04/2013(Xem: 6602)
Bằng tất cả trí tuệ, bạn mới có thể nhìn thấy cuộc đời là một dòng sống tương tác giữa cái này và cái kia, tạo ra một trường thiên diễn vô tận của ráng nắng, của bọt nước, của ánh chớp, của sương, của giấc mơ, của tâm thức giả huyễn – và bằng tất cả tình yêu, bạn có thể lắng nghe nụ cười và tiếng khóc trùng điệp đuổi bắt thay nhau của vạn loại chúng sanh trong thế giới phù hư giả ảo ấy.
09/04/2013(Xem: 18650)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 6935)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 12594)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8823)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9388)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6524)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5931)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 18097)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]