Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

05/02/202208:40(Xem: 8916)
Báo Chánh Pháp Số 123, Tháng 02 2022

Báo Chánh Pháp số 223, Tháng 02 năm 2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 123, tháng 02.2022

 

Hình bìa của  Oldiefan (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XUÂN NHÂM DẦN 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7

THÔNG BẠCH TẾT NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

Ý NGHĨA PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 11

ĐẶC TÍNH CỦA CHÁNH PHÁP (HT. Thích Thái Hòa), trang 13

VẪN LÀ MÙA XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 15

THẤY CHÂN THƯỜNG THẤY MÙA XUÂN VĨNH CỬU (Nguyễn Thế Đăng), trang 16

DẶM THẲM HUYỀN (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 17

CẦU AN THEO TINH THẦN KINH PHƯỚC ĐỨC (Quảng Tánh), trang 18

NGUYỆN CẦU HỒI HƯỚNG CỦA TỰ VIỆN (Tuệ Uyển dịch), trang 20

TRƯỚC CỬA MÙA XUÂN (thơ Xuyên Trà), trang 21

NGỒI GIỮA GIÓ XUÂN (Hạnh Chi), trang 22

TỌA THIỀN HÒA TÁN, BÓNG TRĂNG (thơ Thiền sư Bạch Ẩn – Pháp Hoan dịch), trang 23

TỨ CÚ LỤC BÁT “ĐÓN XUÂN SANG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

MÃI XUÂN TƯƠI (thơ Diệu Viên), trang 29

THÔNG TƯ: TLHT THÍCH GIÁC SỸ VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 30

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: TLHT THÍCH TỊNH ĐỨC VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 31

MỘT NGÀY CUỐI NĂM, THƠ RƠI KHI NẰM NGỬA (thơ QT Trần Cầm), trang 32

CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ, VNPG Sử Luận, Chương 40 (Nguyễn Lang), trang 33

MỘT SỐ DANH NHÂN PHẬT GIÁO VIỆT NAM SINH VÀO NĂM DẦN (TK Vĩnh Hữu), trang 36

MẠNG MẠCH GIA ĐÌNH PHẬT TỬ (Câu chuyện cuối tuần – Nhóm Áo Lam), trang 38

ĐÊM TRỪ TỊCH, NHỚ TẾT XƯA, BẾN XUÂN, TRÀ XUÂN (thơ Tịnh Bình), trang 39

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: CƯ SĨ KHÔNG HOAN THÁI KẾ AN MÃN PHẦN (HĐĐH), trang 40

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: HUYNH TRƯỞNG TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI MÃN PHẦN (HĐĐH), TRANG 41

HẠT GỬI MÙA SAU (Nguyễn Ngọc Tư), trang 42

TRUYỆN NGẮN SHIZUKA IJUIN (Hoàng Long dịch), trang 47

QUA MÙA (thơ Phù Du), trang 49

NGƯỜI NGHÈO MUỐN GIÀU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 50

ANGUTTARA NIKÀYA: “CON ĐƯỜNG KHÔNG CÓ LẦM LỖI” (TN Hằng Như), trang 51

TẾT VẮNG MẸ (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 54

ĂN UỐNG TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

TÂN XUÂN NGỜI SÁNG, XUÂN VÔ THƯỜNG (thơ Nhật Quang), trang 56

CANH BỔ DƯỠNG (Gia Phượng), trang 57

NHÀ SƯ JUNG-KWANG, MỘT HỌA SĨ ĐỘC ĐÁO (Nguyên Giác), trang 58

NGƯỜI ĐI HÁI LỘC, MAN MÁC MIỀN XUÂN (thơ TN Mỹ Hạnh), trang 60

GIỚI THIỆU VĂN HỌC CỦA NGƯỜI MỸ BẢN XỨ (Huỳnh Kim Quang), trang 61

CHÚC MỪNG NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022 (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 64

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

THÁNG CHẠP CÓ VÀO TRÍ NHỚ (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 66

XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

LA HÁN CHÙA GÒ KÉN (thơ Trần Hoàng Vy), trang 69

BỚ NGƯỜI TA, ĂN CƯỚP! (Truyện cổ Phật giáo), trang 70

MUÔN MÀU TÌNH YÊU (Hạnh Thuần), trang 71

TÌNH PHÁP LỮ (Hình ảnh), trang 72

SẮC HƯƠNG HOA XUÂN (Lam Nguyên), trang 74

CHẶNG CUỐI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 75

NGÕ THOÁT – chương 11 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

MỘT LÝ DO CÓ Ý NGHĨA (Asian Smokers’ Quitline), trang 86

 

pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/11/2010(Xem: 11746)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12717)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11519)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8475)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7886)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8603)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
14/11/2010(Xem: 7622)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 8209)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 18447)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 9565)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]