Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng các Học giả Nổi tiếng Tham gia Giải quyết các Vấn đề Biến đổi Khí hậu

06/01/202217:09(Xem: 8075)
Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng các Học giả Nổi tiếng Tham gia Giải quyết các Vấn đề Biến đổi Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng các Học giả Nổi tiếng
Tham gia Giải quyết các Vấn đề Biến đổi Khí hậu 
(Dalai Lama to join top academics to address
Islamic youth-organized climate change issues event)

Phong trào Thanh niên Hồi giáo Malaysia hay Angkatan Belia Islam Malaysia (ABIM) đã cung thỉnh nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tham gia diễn đàn về các vấn đề biến đổi khí hậu tại một cuộc đối thoại được tổ chức từ ngày 15 đến 16 tháng 1 năm 2022, theo đưa tin từ thestar.com.my ngày 3 tháng 1 vừa qua. Ngài sẽ cùng tham gia với các học giả đa ngành nổi tiếng trong các lĩnh vực nghiên cứu Hồi giáo, Phật giáo, đạo đức sinh học và khoa học môi trường. 


Sự tham gia của Đức Đạt Lai Lạt Ma thông qua dạng diễn đàn trực tuyến, Ban tổ chức đã xác nhận rằng, Ngài đã tham gia sự kiện này sẽ không vướng phải bất kỳ rắc rối nào về thị thực dưới áp lực không thể tránh khỏi từ Trung cộng. 


Báo cáo trích dẫn bởi Muhammad Faisal Abdul Aziz - Chủ tịch ABIM cho biết, nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ là một trong số những nhân vật trí thức toàn cầu tại Đối thoại sinh thái Hồi giáo & Phật giáo (IBED 2022).


Báo cáo trích dẫn một tuyên bố vào ngày 3 tháng 1 vừa qua, Chủ tịch Phong trào Thanh niên Hồi giáo Malaysia (ABIM) cho biết "ABIM cùng với Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tây Tạng (TBCC), Malaysia, Đại học Malaya (UM) và một số cộng tác viên sẽ tổ chức Đối thoại sinh thái Hồi giáo & Phật giáo (IBED 2022) với các nhân vật trí thức thế giới từ Hồi giáo và Phật giáo như một trong những cách để tìm ra giải pháp bởi sự tác động của biến đổi khí hậu cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng toàn cầu"


Chủ tịch Phong ABIM nhấn mạnh rằng: "Trong thời gian gần đây, những thảm họa lớn xảy ra, bao gồm cả những vấn đề mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt, là tác động của biến đổi khí hậu đang diễn ra trên khắp thế giới"


Những khách được mời thuyết trình tại diễn đàn này có sự tham gia của Tiến sĩ Osman Bakar, Giáo sư triết học danh dự tại Đại học Malaya, Giáo sư chủ nhiệm kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddien (SOASCIS), Đại học Brunei Darussalam và là một triết gia Hồi giáo; Tiến sĩ Reza Shah Kazemi, tác giả chuyên về huyền học so sánh, Nghiên cứu Hồi giáo, Sufism và Shi'ism, biên tập viên sáng lập của Báo cáo Thế giới Hồi giáo, cựu Cố vấn cho Viện Nghiên cứu Chính sách ở Kuala Lampur và Cộng tác viên Nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ismaili với Phòng Nghiên cứu Học thuật và Xuất bản; Hòa thượng KL Dhammajoti, học giả hàng đầu về Vi Diệu Pháp, người sáng lập và giám đốc Trung tâm Phật pháp Hồng Kông, biên tập viên sáng lập của tạp chí học thuật thường niên "Tạp chí Nghiên cứu Phật giáo" từ Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo, Sri Lanka; Ni sư Tiến sĩ Pháp Hỷ (Ayya Dhammananda), một tỳ khưu ni người Thái Lan, một nữ tu trong truyền thống Nguyên Thủy, tác giả, dịch giả hơn 100 cuốn sách bằng tiếng Anh, tiếng Thái về Phật giáo, về môi trường, về nữ giới Phật giáo; Giáo sư Datuk, Tiến sĩ Azizan Baharuddin là Tổng Giám đốc của Viện Tri thức Hồi giáo Malaysia (IKIM),  Giảng viên Bộ môn Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ, Khoa Khoa học, Đại học, tác giả của hơn 200 tác phẩm về các lĩnh vực đạo đức sinh học, đối thoại giữa các tôn giáo/giữa các nền văn minh, Hồi giáo và khoa học, đạo đức môi trường & tôn giáo và phát triển bền vững. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Tibetan Review News)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/11/2010(Xem: 8854)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 7768)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/2010(Xem: 10463)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8589)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 9173)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 10046)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10773)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 10250)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8747)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9749)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]