Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp, số 122, Tháng 01 năm 2022

05/01/202219:55(Xem: 9761)
Báo Chánh Pháp, số 122, Tháng 01 năm 2022

Bao-Chanh-Phap-122-bia

CHÁNH PHÁP Số 122, tháng 01.2022

 

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XA XỨ NHỚ LẠI NGÀY CŨ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6

Ý NGHĨA PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO (HT. Thích Thắng Hoan), trang 7

QUÁN TÁNH KHÔNG NHƯ MỘNG, NHƯ HUYỄN, NHƯ HÓA (Nguyễn Thế Đăng), trang 10

THẦY (9) (thơ Đồng Thiện), trang 13

THỜI KỲ HỐT-TẤT-LIỆT VÀ PHẬT GIÁO TRUNG NGUYÊN (Tuệ Sỹ), trang 14

CHIÊM NGƯỠNG, MÙA DƯỢC THẢO (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 17

CHÁNH TRI KIẾN, THẤY BIẾT NHƯ THẬT, QUAN ĐIỂM ĐÚNG ĐẮN (Quảng Tánh), trang 18

Ý ĐÔNG, BÚT NỞ HOA (thơ xướng-họa: MĐ Triều Tâm Ảnh / Kiều Mộng Hà), trang 19

PHẬT MAGOEMON (Thiền sư Bankei, TN Trí Hải dịch), trang 20

TÌM KIẾM HẠNH PHÚC CỦA CON NGƯỜI (Dalai Lama, Tuệ Uyển dịch), trang 21

ĐÊM NAY CHỢT THẤY ƯU ĐÀM NỞ (thơ Nguyễn An Bình), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

ƯỚC MƠ VÀ HUYỄN ẢNH (Shizuka Ijuin, Hoàng Long dịch), trang 28

BUÔNG XẢ (thơ Diệu Viên), trang 29

TỰ ĐIỀU PHỤC – Câu chuyện cuối tuần (Nhóm Áo Lam), trang 30

QUÁN “THÂN-THỌ-TÂM-PHÁP” (TN Hằng Như), trang 31

PHẬT TỬ ĐÒI THỰC THI THÔNG CÁO CHUNG, VNPG Sử Luận, Chương 39 (Nguyễn Lang), trang 39

RUTH OZEKI: TỪ NHÀ VĂN TỚI THIỀN SƯ (Nguyên Giác), trang 44

HỮU VI GIẢ TƯỚNG, KIẾN TÁNH TỰ THÂN (thơ Thục Uyên), trang 49

CÁC MÓN CHAY NGON TỪ NẤM (minhchay.com), trang 48

11 BÀI HAIKU của YOSA BUSON (Pháp Hoan dịch), trang 49

LỊCH SỬ CỦA CHÁNH NIỆM (Joaquín Selva | Tâm Thường Định lược thuật), trang 50

CÁC TÁC ĐỘNG BẤT LỢI CỦA DƯỢC PHẨM (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 53

CHÙM TỨ CÚ LỤC BÁT VỀ “VÔ THƯỜNG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

MỞ MẮT CHIÊM BAO (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 57

GIAO DU CẦN CHỌN BẠN (Truyện cổ Phật giáo), trang 58

CỐ TU TẬP CHO ĐƯỢC HẠNH KHIÊM TỐN (TL Đào Mạnh Xuân), trang 59

STORY OF MARA (Daw Tin), trang 60

NGÕ THOÁT – chương 10, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 61

pdf-download

 Chánh Pháp, số 122, tháng 01.2022

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 8496)
Chủ yếu Ðạo Phật là chỉ dạy chúng sanh giải thoát mọi khổ đau, song lâu đài giải thoát phải xây dựng trên một nền tảng giác ngộ; trước phải giác ngộ nhiên hậu mới ...
08/04/2013(Xem: 12613)
"Hỏi hay đáp đúng" (nguyên tác Anh ngữ: '' Good Question, Good Answer) là một trong nhiều tác phẩm phổ biến của Đại đức Shravasti Dhammika, một Tăng sĩ người Úc đã từng diễn giảng giáo lý Phật Đà trên đài truyền hình và đại học Úc
08/04/2013(Xem: 6176)
Khai Thị [ Tập 1 ] Đại Sư Tuyên Hóa Việt dịch: Ban Phiên Dịch Đại Học Pháp Giới, Vạn Phật Thánh Thành --- o0o --- --- o0o --- | Thư Mục Tác Giả | --- o0o --- Vi tính : Diệu Nga - Samuel Trình bày : Mỹ Hạnh - Nhị Tường
08/04/2013(Xem: 8508)
Có một tiểu hòa thượng mới đến thiền viện, anh ta chủ động đi gặp thiền sư Trí Nhàn, nói thành khẩn: - Con mới đến, xin sư phụ chỉ bảo con phải làm những gì. Thiến sư Trí Nhàn mỉm cười nói: - Trước hết, con hãy đi làm quen với chúng tăng trong chùa. Ngày hôm sau, tiểu hòa thượng lại đến gặp thiền sư, hỏi: - Chúng tăng con đã làm quen hết rồi, giờ phải làm gì?
08/04/2013(Xem: 8418)
Là một con người chúng ta phải có một mục đích cho cuộc sống. Kẻ không theo đúng con đường chính đáng của đời sống sẽ không bao giờ tìm thấy mục đích...
08/04/2013(Xem: 9247)
Nội dung cơ bản của Phật giáo, ở đâu cũng là một, mãi mãi vẫn là một. Phật giáo bắt nguồn từ đức Phật là bậc đại giác, tức là từ biển lớn trí tuệ và từ bi của đức Thích Ca ...
08/04/2013(Xem: 10979)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe hay thường quen miệng nói đến hai chữ "tu dưỡng’ chẳng hạn như:"Con nên tu dưỡng tánh tình để thành người có đức hạnh" hay:"Nó hư, vì khôn gbiết tu tâm, dưỡng tánh". Hai tiếng"tu dưỡng" thường đi đôi với nhau, nên chúng ta thấy mường tượng như chúng nó giống nghĩa nhau, có một phạm vi, một tác dụng riêng biệt. Tu là sửa, mà dưỡng là nuôi. Người ta sửa cái xấu, mà nuôi cái tốt_Sữa là trừ, mà nuôi là cộng; tu có tánh cách tiêu cực, dưỡng tánh có tánh cách tích cực. Một bên tiêu trừ cái xấu, một bên bồi bổ cái tốt. Một bên làm cho hết hư, một bên làm cho thêm nên. Mọi sự vật trong đời tương đối nầy đều có phần xấu và phần tốt. Đối với cái xấu ta phải tu, đối với cái tốt ta phải dưỡng. Chẳng hạn, khi ta trồng một cây gì, công việc của chúng ta có hai phần lớn: bắt sâu bọ, trừ nước phèn, nước mặn: đó là tu hay sửa. Bỏ phân, tưới nước ngọt, cho nó đủ thoáng khí và ánh nắng mặt trời: đó là bổ hay dưỡng. Tu bổ một cái cây, cho nó đơm hoa kết trái,
08/04/2013(Xem: 10493)
Tôi rất vui mừng, vì thấy mỗi ngày chủ nhật, quý vị bơ thì giờ quý báu, để đến chùa lạy Phật nghe kinh, Một giờ quý vị lạy Phật nghe kinh, thì ngày ấy hay tháng ấy quý vị tránh được việc dữ, làm được điều lành. Một người tránh dữ làm lành, thì người ấy trở nên hiền từ. Cả gia đình đều tránh dữ làm lành, thì gia đình được hạnh phúc. Cả nước đều tránh giữ làm lành thì toàn dân có đạo đức, trở nên một nước thạnh trị. Cả nhơn loại đều tránh dữ làm lành, thì lo chi thế giới chẳng được đại đồng, nhơn loại không hưởng được hạnh phúc thái bình.
06/04/2013(Xem: 10094)
Phật Giáo đưa ra nhiều quan điểm khá khác biệt nhau về cái chết. Nếu đã có nhiều quanđiểm khác nhau thì tất nhiên cũng sẽ phải có nhiều phép tu tập khác nhau. Thếnhưng cái chết cũng chỉ là một hiện tượng duy nhất, vậy chúng ta hãy thử tìmhiểu xem tại sao Phật Giáo lại có nhiều quan điểm và nhiều phép tu tập như thế.
05/04/2013(Xem: 5695)
Hẳn bạn hay chú trọng những chuyện đưa tới sai lầm trong đời, hay ít nhất những gì xảy ra không như ý muốn. Dù khổ đau cứ tái diễn chúng ta vẫn phải tiếp tục phấn đấu vượt qua để đạt tới hạnh phúc và theo đuổi chúng ngay khi ta nghĩ tới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]