Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp, số 122, Tháng 01 năm 2022

05/01/202219:55(Xem: 9766)
Báo Chánh Pháp, số 122, Tháng 01 năm 2022

Bao-Chanh-Phap-122-bia

CHÁNH PHÁP Số 122, tháng 01.2022

 

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XA XỨ NHỚ LẠI NGÀY CŨ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6

Ý NGHĨA PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO (HT. Thích Thắng Hoan), trang 7

QUÁN TÁNH KHÔNG NHƯ MỘNG, NHƯ HUYỄN, NHƯ HÓA (Nguyễn Thế Đăng), trang 10

THẦY (9) (thơ Đồng Thiện), trang 13

THỜI KỲ HỐT-TẤT-LIỆT VÀ PHẬT GIÁO TRUNG NGUYÊN (Tuệ Sỹ), trang 14

CHIÊM NGƯỠNG, MÙA DƯỢC THẢO (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 17

CHÁNH TRI KIẾN, THẤY BIẾT NHƯ THẬT, QUAN ĐIỂM ĐÚNG ĐẮN (Quảng Tánh), trang 18

Ý ĐÔNG, BÚT NỞ HOA (thơ xướng-họa: MĐ Triều Tâm Ảnh / Kiều Mộng Hà), trang 19

PHẬT MAGOEMON (Thiền sư Bankei, TN Trí Hải dịch), trang 20

TÌM KIẾM HẠNH PHÚC CỦA CON NGƯỜI (Dalai Lama, Tuệ Uyển dịch), trang 21

ĐÊM NAY CHỢT THẤY ƯU ĐÀM NỞ (thơ Nguyễn An Bình), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

ƯỚC MƠ VÀ HUYỄN ẢNH (Shizuka Ijuin, Hoàng Long dịch), trang 28

BUÔNG XẢ (thơ Diệu Viên), trang 29

TỰ ĐIỀU PHỤC – Câu chuyện cuối tuần (Nhóm Áo Lam), trang 30

QUÁN “THÂN-THỌ-TÂM-PHÁP” (TN Hằng Như), trang 31

PHẬT TỬ ĐÒI THỰC THI THÔNG CÁO CHUNG, VNPG Sử Luận, Chương 39 (Nguyễn Lang), trang 39

RUTH OZEKI: TỪ NHÀ VĂN TỚI THIỀN SƯ (Nguyên Giác), trang 44

HỮU VI GIẢ TƯỚNG, KIẾN TÁNH TỰ THÂN (thơ Thục Uyên), trang 49

CÁC MÓN CHAY NGON TỪ NẤM (minhchay.com), trang 48

11 BÀI HAIKU của YOSA BUSON (Pháp Hoan dịch), trang 49

LỊCH SỬ CỦA CHÁNH NIỆM (Joaquín Selva | Tâm Thường Định lược thuật), trang 50

CÁC TÁC ĐỘNG BẤT LỢI CỦA DƯỢC PHẨM (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 53

CHÙM TỨ CÚ LỤC BÁT VỀ “VÔ THƯỜNG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

MỞ MẮT CHIÊM BAO (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 57

GIAO DU CẦN CHỌN BẠN (Truyện cổ Phật giáo), trang 58

CỐ TU TẬP CHO ĐƯỢC HẠNH KHIÊM TỐN (TL Đào Mạnh Xuân), trang 59

STORY OF MARA (Daw Tin), trang 60

NGÕ THOÁT – chương 10, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 61

pdf-download

 Chánh Pháp, số 122, tháng 01.2022

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 18494)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 6878)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 12509)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8763)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9315)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6465)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5884)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17702)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23464)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14920)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]