Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn

14/12/202113:27(Xem: 4943)
Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn

Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn
Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn 
(Meeting Reality in Hard Times)

Chúng ta đang sống trong một thế giới giảm dần. Chúng ta đang sống trên một tấm lụa, một màn hình máy chiếu. Vấn đề tâm linh duy nhất, hành trình tâm linh của chúng ta là trải nghiệm, và xác định những bức tranh sơn dầu thời xưa đều sử dụng vải canvas căng trên khung gỗ rồi sáng tạo hình vẽ, cho dù đó là hình ảnh địa ngục khổ đau hay thiên đường tươi đẹp an lạc hạnh phúc. Chúng ta cần nhận ra những ánh sáng đang chiếu bộ phim tuyệt vời này lên màn hình trải nghiệm, chúng ta đáng ghê sợ hay vui mừng. Chúng ta cần nhận ra nguồn gốc hiện tượng ma trận này - nền tảng của cá nhân bản thân, thế giới xung quanh, những người khác, nguyên tử, Chao đèn (bộ phận úp trên bóng đèn nhằm bảo vệ và tăng lượng ánh sáng cho bóng đèn), tách cà phê, tia nắng. Chúng ta càng xác định lại những thực tế này, trải nghiệm trần tục của chúng ta càng thêm rõ nét, sống động và kinh ngạc. Từ bi tâm đối với sự mù mịt của nhận thức bị vướng mắc trong một nhận thức sai lầm về các đối tượng, hoạt động và danh tính. 


Để giúp chúng ta kết nối những người không thuộc địa phương, không nhất thiết phải địa điểm cố định nào đó, cầu nối là một công cụ cực kỳ hữu ích. Một cổng thông tin, một loại đá chạm nào đó, là sự phản chiếu thuần túy nguyên thủy bởi sự chứng quả bồ đề, tỉnh giác, tỉnh thức. Trong Phật giáo vùng Hy mã Lạp sơn và chúng tôi sử dụng một vị thần Tantra (một dòng năng lượng liên tục, không bị gián đoạn) làm lối vào đấy. Sự lặp đi lặp lại liên tục của mối liên hệ giữa một người với sự đại diện thuần khiết đó, hình dạng, âm thinh và tâm trí của vị thần đó, khiến cơ thể, lời nói và ý nghĩ của chúng ta chuyển hóa thành trải nghiệm của thế giới hiện thực như một hình ảnh ba chiều an lạc hạnh phúc, xuất phát từ sự thuần khiết nguyên thủy. Cuộc đời diễn ra một sống động đặc biệt, nơi mọi phân tử đều linh hoạt và phát ra tiếng nói độc đáo nhất của nó. 


Tất cả là sự giải thoát, rõ ràng bản thể của chính mình. Thế giới tự nó thức tỉnh. Và khi trút hơi thở xả báo thân tứ đại này, thói quen của nghiệp tạo nó dẫn mình đi luân hồi trong lục đạo, thậm chí nhịp cầu nối đó có thể bị bỏ rơi khi chúng ta bước vào một thế giới rất mờ mịt mà mình đã thuận theo nghiệp thức trôi lăn trong nẽo luân hồi sinh tử. Không có " Sự tan biến bản ngã" (dissolution of ego, 自我消解) hay bất kỳ ý tưởng hài hước nào khác, bởi không có gì co thể hòa tan, cũng như bất kỳ thứ gì đã từng bền chắc hoặc tách rời. Sau đó, cho dù chúng ta đang sống trong thời đại dịch, chiến tranh hay hòa bình, thiên đường hay địa ngục, thần hay quỷ, không có hy vọng hay sợ hãi nào có thể ngăn cản nền tảng nhận thức của tất cả sự an lạc hạnh phúc.


Tác giả Asa Hershoff, người từng miệt mài với thời gian 40 năm thực hành y học cổ truyền tâm lý trị liệu và Phật giáo Kim Cương thừa. 


Hoàn thành khóa nhập thất truyền thống ba năm dưới sự hướng dẫn của Lạt Ma Kalu Rinpoche (1905-1989), thiền sư, học giả, Giáo sư, một trong những vị Đạo sư Phật giáo Tây Tạng đầu tiên giảng dạy tại phương Tây. Sau đó, Asa Hershoff đã xuất gia và trở thành Lạt Ma sống và hoằng pháp tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ. 


Lạt Ma Asa Hershoff là người tiên phong trong phong trào chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Canada, Ngài là người sáng lập Trường Cao đẳng Y học Tự nhiên Canada (1978), và là tác giả của ba cuốn sách in tại Nhà xuất bản Penguin Random House. 


Lạt Ma Asa Hershoff đã phát triển yếu tố tâm lý học như một sự tích hợp của giáo lý Kim Cương thừa (Vajrayāna), tâm lý nhân văn, y học năng lượng sinh học, và quan điểm của mỗi người về Ngũ hành (theo triết học Trung Hoa cổ đại, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn trải qua năm trạng thái là: Hỏa, Thủy, Mộc, Kim, Thổ). Những phương pháp tự chữa lành, trị liệu và tăng trưởng tinh thần, mang tính chuyển hóa này được thể hiện trong các dự án sách hiện tại của Ngài, tác phẩm "You: True & False and The Five Ways of Wisdom" (Các bạn: Thật hư & Chân giả Năm Phương thức của Trí tuệ" sẽ ra mắt vào cuối năm nay. 


Tác giả Asa Hershoff

Biên dịch Thích Vân Phong 

(Nguồn: 佛門網)


 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2014(Xem: 6965)
Kính bạch thầy, Mười bảy tháng bảy hôm nay là tròn 2 năm thầy ngừng thở. Hai năm thật rồi ư…. Nhanh quá thầy ơi. Đêm qua con đã ngủ 1 giấc rất sâu, hình như được 2 -3 tiếng. Và con tỉnh dậy lúc gần 4 giờ sáng để ngồi thư giãn ít phút trước khi viết thư này gửi thầy, tâm sự cùng thầy…
08/08/2014(Xem: 7392)
Tâm hay trách móc, hay hờn tủi, tâm đó sẽ làm cho chúng ta khổ đau. Không sợ già, không sợ chết, chỉ sợ chúng ta không có trí tuệ, chúng ta không biết tu tập, nên chúng ta không có khả năng để vẽ đời sống của chúng ta, cái dáng dấp đẹp đẽ của chúng ta trong tương lai. Chúng ta phóng sanh loài khác chính là phóng sanh cho chính chúng ta, chúng ta cứu giúp sự sống của người khác chính là cứu giúp sự sống của chính chúng ta. Chúng ta có thể tiếp xúc, cảm nhận được hạnh phúc và an lạc ở bất cứ thời gian và không gian nào. Khi chúng ta ý thức rõ về sự sống, chúng ta biết gạn lọc tất cả những cái gì làm cho sự sống của chúng ta bị cáu bẩn, thì sự thanh trong của cuộc sống tự nó sẽ hiện ra.
07/08/2014(Xem: 15847)
Chưa ai thực thụ hay đã “định cư„ Cõi Cực Lạc của Đức A Di Đà để biết thế nào rồi...hiện hồn về kể cho chúng ta nghe. Thế nhưng bấy lâu, dựa theo kinh sách và óc tưởng tượng của mọi người đều phác họa một cảnh giới cực lạc đầy hoa thơm cỏ lạ, suối róc rách reo, chim muông ca hót, mây lững lờ trôi, gió vi vu thổi, rừng cây sum sê ăn trái, núi bốc hương thơm, sông hồ cá lững lờ lội, và cả châu báu kim cương, mã não, hổ phách…đầy đường đầy nhà muốn lúc nào cũng có…!
06/08/2014(Xem: 18327)
Vu Lan báo hiếu lại về, Khắp nơi phật tử nhất tề dâng hương. Người người già trẻ bốn phương, Lên cầu cho mẹ, mến thương hết lời. Cửa chùa mở rộng đón mời, Hỏi thăm hiền mẫu trên đời còn không, Mẹ còn, chùa lấy hoa hồng, Cài lên vạt áo, cho lòng thêm tươi. Người nào mẹ đã qua đời, Thì cài hoa trắng, gửi lời nhớ thương.
05/08/2014(Xem: 7540)
Bạn nghe tiêu đề và thấy vô lý quá đúng không. Tôi cũng thế, nếu tôi chỉ đọc tên bài viết này thì cũng giật mình vì cho rằng có vấn đề. Rồi thấy buồn cười. Hằng ngày chúng ta suy nghĩ, nói năng, làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Từ sáng sớm đến đêm khuya. Ngay cả khi ngủ chúng ta cũng không nghỉ. Hằng ngày, khi chúng ta làm việc mà nếu tâm vẫn trong sạch, không mọc rễ, thì khi đó ta đã đưa tâm về nhà. I have a rrived. I am home. Ta đã về. Ta đã tới. Nhưng nếu ta làm cái gì đó rồi tâm ta mọc rễ thì ta đã đưa tâm đi xa nhà. I am far from my home. Ta đã đi xa nhà mất rồi, thật rồi.
01/08/2014(Xem: 9693)
Bạn bè tôi thường hay đùa nhau nói: giày dép còn có số huống chi con người ta. Tôi biết, đó là bạn bè đùa vui thôi! Cuộc đời tôi thì có gắn bó nhiều với những câu chuyện về giày dép. Có bạn còn nói: cái mũ người ta đội trên đầu mới đáng nói hơn, nói chi lòng vòng mấy cái chuyện giày chuyện dép, chỉ là món đồ dùng người ta mượn để đạp dưới đất mà đi. Thì cũng có sao đâu! Cái mũ đội trên đầu thấy „cao thượng“ nhưng lúc lỡ quên mang theo thì mình có thể chui vào đâu đó tránh nắng hay dùng khăn chùm đầu cũng đỡ lạnh. Nhưng giày dép mà vắng mặt thì… bạn ơi, có hơi chật vật đấy! Sỏi đá, gai góc vào chân thì chỉ có khóc thôi. Phải vậy không? Ai từng gặp cảnh ấy mới biết. Bởi nghĩ thế nên mấy cái chuyện giày chuyện dép ấy nó cứ đeo đuổi theo tôi nhiều năm, đến hôm nay mới có dịp kể ra đây.
31/07/2014(Xem: 7771)
Máy bay cất cánh từ phi trường Kastrup, Copenhagen lúc 20 giờ 30 tối, trong đầu tôi vẫn còn nỗi lo là mình đến phi trường Geneva lúc 22 giờ 25 rồi có gặp được các học viên của Khóa Tu Học Phật Pháp, hay có ai đến đón chúng tôi không? Như Thầy Quảng Hiền đã trấn an không?
30/07/2014(Xem: 7256)
‘Bạch Thế Tôn, mới rồi, một gia chủ giàu có ở thành Savatthi này qua đời mà không có con thừa kế. Con vừa cho chuyển tài sản của ông ta vào kho của hoàng cung; những tám triệu đồng tiền bằng vàng chưa kể số tiền bằng bạc. Mặc dù là một gia chủ giàu có, thế nhưng bữa ăn hằng ngày của ông ta thì chỉ là cháo nấu bằng gạo nát với bánh làm bằng đậu khô; y phục vỏn vẹn chỉ có ba mảnh vải dệt bằng sợi gai; phương tiện di chuyển là chiếc xe bò gãy gọng nóc lợp bằng rơm’.
29/07/2014(Xem: 9208)
Thông thường làm từ thiện, ai cũng liên kết với lòng Từ bi. Thấy ai làm từ thiện đều nghĩ người đó có tâm từ. Thật ra, cùng một động thái nhưng nội hàm có nhiều sai biệt. Có người vì xu hướng mà làm từ thiện, có người vì ham danh mà làm từ thiện, có người chạy theo phong trào mà làm từ thiện...những trường hợp nầy thiết nghĩ không cần phải đề cập, cái cần đề cập là những người thực tâm vì thương xót đối tượng mà làm từ thiện. Trường hợp nầy hoàn toàn đồng ý đây là tâm tốt, nhưng tốt đối với người bình thường trong xã hội, riêng với một Phật tử dù xuất gia hay tại gia, việc hành thiện còn phải xây dựng trên nền tảng tâm Bồ đề.
29/07/2014(Xem: 9076)
Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi. Đó cũng chính là bản chất của cơ thể chúng ta - thân thể này sẽ già đi và sẽ bị bệnh. Ma-ha Tăng kỳ luật, quyển 28, Đại chính tân tu Đại tạng kinh, tập 22, trang 455b)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]