Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

11/12/202118:40(Xem: 5158)
Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm




Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

(Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68)

 


Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một nữ tu sĩ nổi tiếng ở Thái Lan, người đã sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Phật Sathira Dammasathan tọa lạc ở ngoại ô Bangkok vừa viên tịch vào lúc 8 giờ hôm thứ Ba, ngày 7 tháng 12 năm 2021 (4/11/Tân Sửu).

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, người nổi tiếng ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan, người sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan tọa lạc ngoại ô thủ đô Bangkok. Nơi đây thường xuyên tổ chức các chương trình tu học dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi, v.v nhằm nỗ lực vì hòa bình, phá vỡ chu kỳ bạo lực và phân biệt đối xử trong cộng đồng.

 

Sự nghiệp đầu tiên của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một người mẫu thời trang hàng đầu ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan.  Sư nữ được nuôi dưỡng bởi một người mự hiền đơn thân, người đã từ giã trần gia khi Sư nữ 15 tuổi thanh xuân. Ngành công nghiệp người mẫu cho phép Sư nữ tồn tại và thạm chí phát triển mạnh mẽ, mặc dù Sư nữ cảm thấy rằng cuộc sống của mình vẫn còn thiếu ý nghĩa.

 

Năm 27 tuổi, bà xuất gia dự vào hàng Mae Chee (Sư nữ).

 

Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dành thời gian bảy năm học Phật pháp và thực nghiệm thiền định Phật giáo trước khi thành lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan vào năm 1987. Với hạnh nguyện vô ngã vị tha, từ bi tâm, trí tuệ đạo Phật, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã biến Sathira từ một mãnh đất khô cằn trở thành môi trường xanh sạch đẹp, trung tâm học tập cộng đồng, nơi mà mọi người học cách chuyển hóa từ sự giới hạn trong hiểu biết để trở nên an lạc hạnh phúc hơn trong mọi công việc, nằm nỗ lực vì hòa bình thế giới.

 

Ban đầu, tuyên dương diệu pháp Như Lai và thiền định là những hoạt động chính của Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, một người hoạt động tích cực cho các phong trào vì hòa bình và bảo vệ phụ nữ trên thế giới. Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan với không gian một màu xanh tươi mát, và không khí trong lành, yên tĩnh bao phủ khắp gần 3 ha diện tích của trung tâm, trái ngược hẳn với cái nắng gay gắt và khói bụi bên ngoài. Sau khu vực tiểu cảnh là trung tâm học tập thiền, ngoài ra còn có các nhà hàng chay, cà phê, khu lưu trú cho các thiền sinh đến tu tập.

 

Nhưng sau đó, nhờ dùng diệu quang sát trí, lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của những người đến tham dự các khóa tu học Phật pháp, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dấn thân vào nhiều dự án nhằm cứu giúp những người đau khổ thuộc mọi tầng lớp: từ những người trong hoàn cảnh phúc duyên phú gia hưởng cuộc sống sang trọng, thành công đến những người bị kết án trong nhà tù, những gia đình hạnh phúc đến những người phụ nữ bị lạm dụng và những đứa trẻ bất hạnh bị bỏ rơi.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã có một hành trình ngoạn mục biến Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan trở thành "Ốc đảo" của hòa bình và thiền định, xoa dịu những nỗi khổ niềm đau của thế nhân, đặc biệt là những phụ nữ và trẻ em. Trong tất cả mọi hoạt động, Sư nữ luôn nỗ lực trong ứng dụng giá lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đạo Phật để mang lại hòa bình, tôn trọng và cởi mở, tháo gỡ mọi tình huống khó khăn bằng từ bi tâm và những hành động thiết thực của một Sứ giả Như Lai.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta chẳng những có tầm ảnh hưởng tại Vương quốc Phật giáo Thái Lan, mà còn trên cương vị Chủ tịch Global Peace Initiative of Women (GPIW), một tổ chức cam kết tham gia vào các cuộc đối thoại liên tôn như là một phương tiện thiện xảo để kiến tạo hòa bình thế giới . . .

 

Cuộc đời và những cống hiến của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đối với cộng đồng đã được Victoria Holt dựng thành phim, với tựa đề "A Walk of Wisdom". Bộ phim diễn tả về hành trình của một vị nữ tu áo trắng phá vỡ những định kiến xã hội, đấu tranh chống lại bạo lực, trị liệu về "tinh thần" cho những phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng; đồng thời chuyển hóa những kẻ nghiệp chướng sâu dày phạm tội, giúp họ sớm hoàn lương trở thành những con người mới, tươi đẹp hơn.

 

Thông điệp của bộ phim "A Walk of Wisdom" là tia hy vọng, niềm tin của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta muốn gửi đến người thưởng ngoạn trên toàn thế giới: "Từ bi tâm và sự bao dung có thể giúp chữa lành và xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn".

 

Mặc dù chiếc thân tứ đại của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã trở về với năng lượng vật chất bất diệt, nhưng pháp âm vi diệu của Sư nữ đáng quan tâm và những nỗ lực của Sư nữ nhằm giúp phá vỡ vòng xoáy bạo lực trong cộng đồng, đã sớm thu hút sự chú ý của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, từ đó đã bổ nhiệm Sư nữ vào một số vị trí quan trọng và gây ảnh hưởng lớn. Trong tất cả công việc của mình, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta sử dụng phương tiện thiện xảo thông qua giáo lý từ bi trí tuệ đạo Phật để kiến tạo Hòa bình, hòa hợp, tôn trọng và tinh thần bao dung, không phân biệt đối xử hay thiên vị vào thế giới đầy hỗn loạn của những cuộc họp quyền lực cao.

Sansanee Sthuratsuta-6Sansanee Sthuratsuta-1Sansanee Sthuratsuta-2 (1)Sansanee Sthuratsuta-2 (2)Sansanee Sthuratsuta-2Sansanee Sthuratsuta-3Sansanee Sthuratsuta-4Sansanee Sthuratsuta-5



 

Từ bi tâm, những pháp âm vi diệu và những dự án của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức ở các quốc gia khác và Sư nữ thường xuyên được mời tham dự các Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế nổi tiếng, được sự quý mến rộng rãi ở một số quốc gia, với cương vị là đại diện quốc gia của những nữ giới xuất gia theo đạo Phật, một Sư nữ, Mae Chee Sansanee Sthirasuta vân du khắp đó đây đều mang theo mình, hòa bình, từ bi tâm và tinh thần bao dung vô điều kiện của mình, với giá trị nhân văn cao đẹp đó đã tỏa sáng rực rỡ và làm rung động biết bao trái tim của những tha nhân.

 

Lúc sinh tiền, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta từng là đồng Chủ tịch Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ, một tổ chức cam kết tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo khác nhau, như một phương tiện thiện xảo kiến tạo hòa bình thế giới, và tận tâm tạo dựng hòa bình, hòa hợp cả nội tâm và bên ngoài ở các "điểm nóng" trên toàn thế giới. Như một thông điệp về tình mẫu tử, Sư nữ nỗ lực hành động để hỗ trợ thanh niên, thiếu nữ trên toàn thế giới, với Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), và đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Thanh niên Toàn cầu vào năm 2006.

 

Clip video

 

Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68

https://www.youtube.com/watch?v=OcR1PXfri1c

 

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

 

 

 

 
                              
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2014(Xem: 6968)
Kính bạch thầy, Mười bảy tháng bảy hôm nay là tròn 2 năm thầy ngừng thở. Hai năm thật rồi ư…. Nhanh quá thầy ơi. Đêm qua con đã ngủ 1 giấc rất sâu, hình như được 2 -3 tiếng. Và con tỉnh dậy lúc gần 4 giờ sáng để ngồi thư giãn ít phút trước khi viết thư này gửi thầy, tâm sự cùng thầy…
08/08/2014(Xem: 7396)
Tâm hay trách móc, hay hờn tủi, tâm đó sẽ làm cho chúng ta khổ đau. Không sợ già, không sợ chết, chỉ sợ chúng ta không có trí tuệ, chúng ta không biết tu tập, nên chúng ta không có khả năng để vẽ đời sống của chúng ta, cái dáng dấp đẹp đẽ của chúng ta trong tương lai. Chúng ta phóng sanh loài khác chính là phóng sanh cho chính chúng ta, chúng ta cứu giúp sự sống của người khác chính là cứu giúp sự sống của chính chúng ta. Chúng ta có thể tiếp xúc, cảm nhận được hạnh phúc và an lạc ở bất cứ thời gian và không gian nào. Khi chúng ta ý thức rõ về sự sống, chúng ta biết gạn lọc tất cả những cái gì làm cho sự sống của chúng ta bị cáu bẩn, thì sự thanh trong của cuộc sống tự nó sẽ hiện ra.
07/08/2014(Xem: 15851)
Chưa ai thực thụ hay đã “định cư„ Cõi Cực Lạc của Đức A Di Đà để biết thế nào rồi...hiện hồn về kể cho chúng ta nghe. Thế nhưng bấy lâu, dựa theo kinh sách và óc tưởng tượng của mọi người đều phác họa một cảnh giới cực lạc đầy hoa thơm cỏ lạ, suối róc rách reo, chim muông ca hót, mây lững lờ trôi, gió vi vu thổi, rừng cây sum sê ăn trái, núi bốc hương thơm, sông hồ cá lững lờ lội, và cả châu báu kim cương, mã não, hổ phách…đầy đường đầy nhà muốn lúc nào cũng có…!
06/08/2014(Xem: 18332)
Vu Lan báo hiếu lại về, Khắp nơi phật tử nhất tề dâng hương. Người người già trẻ bốn phương, Lên cầu cho mẹ, mến thương hết lời. Cửa chùa mở rộng đón mời, Hỏi thăm hiền mẫu trên đời còn không, Mẹ còn, chùa lấy hoa hồng, Cài lên vạt áo, cho lòng thêm tươi. Người nào mẹ đã qua đời, Thì cài hoa trắng, gửi lời nhớ thương.
05/08/2014(Xem: 7540)
Bạn nghe tiêu đề và thấy vô lý quá đúng không. Tôi cũng thế, nếu tôi chỉ đọc tên bài viết này thì cũng giật mình vì cho rằng có vấn đề. Rồi thấy buồn cười. Hằng ngày chúng ta suy nghĩ, nói năng, làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Từ sáng sớm đến đêm khuya. Ngay cả khi ngủ chúng ta cũng không nghỉ. Hằng ngày, khi chúng ta làm việc mà nếu tâm vẫn trong sạch, không mọc rễ, thì khi đó ta đã đưa tâm về nhà. I have a rrived. I am home. Ta đã về. Ta đã tới. Nhưng nếu ta làm cái gì đó rồi tâm ta mọc rễ thì ta đã đưa tâm đi xa nhà. I am far from my home. Ta đã đi xa nhà mất rồi, thật rồi.
01/08/2014(Xem: 9696)
Bạn bè tôi thường hay đùa nhau nói: giày dép còn có số huống chi con người ta. Tôi biết, đó là bạn bè đùa vui thôi! Cuộc đời tôi thì có gắn bó nhiều với những câu chuyện về giày dép. Có bạn còn nói: cái mũ người ta đội trên đầu mới đáng nói hơn, nói chi lòng vòng mấy cái chuyện giày chuyện dép, chỉ là món đồ dùng người ta mượn để đạp dưới đất mà đi. Thì cũng có sao đâu! Cái mũ đội trên đầu thấy „cao thượng“ nhưng lúc lỡ quên mang theo thì mình có thể chui vào đâu đó tránh nắng hay dùng khăn chùm đầu cũng đỡ lạnh. Nhưng giày dép mà vắng mặt thì… bạn ơi, có hơi chật vật đấy! Sỏi đá, gai góc vào chân thì chỉ có khóc thôi. Phải vậy không? Ai từng gặp cảnh ấy mới biết. Bởi nghĩ thế nên mấy cái chuyện giày chuyện dép ấy nó cứ đeo đuổi theo tôi nhiều năm, đến hôm nay mới có dịp kể ra đây.
31/07/2014(Xem: 7772)
Máy bay cất cánh từ phi trường Kastrup, Copenhagen lúc 20 giờ 30 tối, trong đầu tôi vẫn còn nỗi lo là mình đến phi trường Geneva lúc 22 giờ 25 rồi có gặp được các học viên của Khóa Tu Học Phật Pháp, hay có ai đến đón chúng tôi không? Như Thầy Quảng Hiền đã trấn an không?
30/07/2014(Xem: 7259)
‘Bạch Thế Tôn, mới rồi, một gia chủ giàu có ở thành Savatthi này qua đời mà không có con thừa kế. Con vừa cho chuyển tài sản của ông ta vào kho của hoàng cung; những tám triệu đồng tiền bằng vàng chưa kể số tiền bằng bạc. Mặc dù là một gia chủ giàu có, thế nhưng bữa ăn hằng ngày của ông ta thì chỉ là cháo nấu bằng gạo nát với bánh làm bằng đậu khô; y phục vỏn vẹn chỉ có ba mảnh vải dệt bằng sợi gai; phương tiện di chuyển là chiếc xe bò gãy gọng nóc lợp bằng rơm’.
29/07/2014(Xem: 9210)
Thông thường làm từ thiện, ai cũng liên kết với lòng Từ bi. Thấy ai làm từ thiện đều nghĩ người đó có tâm từ. Thật ra, cùng một động thái nhưng nội hàm có nhiều sai biệt. Có người vì xu hướng mà làm từ thiện, có người vì ham danh mà làm từ thiện, có người chạy theo phong trào mà làm từ thiện...những trường hợp nầy thiết nghĩ không cần phải đề cập, cái cần đề cập là những người thực tâm vì thương xót đối tượng mà làm từ thiện. Trường hợp nầy hoàn toàn đồng ý đây là tâm tốt, nhưng tốt đối với người bình thường trong xã hội, riêng với một Phật tử dù xuất gia hay tại gia, việc hành thiện còn phải xây dựng trên nền tảng tâm Bồ đề.
29/07/2014(Xem: 9076)
Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi. Đó cũng chính là bản chất của cơ thể chúng ta - thân thể này sẽ già đi và sẽ bị bệnh. Ma-ha Tăng kỳ luật, quyển 28, Đại chính tân tu Đại tạng kinh, tập 22, trang 455b)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]