Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc; Tăng ni cởi áo Cà sa

08/08/202118:35(Xem: 1163)
Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc; Tăng ni cởi áo Cà sa

Trung Cộng ra lệnh Đóng cửa Tu viện PG Tây Tạng ở Cam Túc;
Tăng ni cởi áo Cà sa

(Tibetan monastery in Gansu forced to close down; monks and nuns ordered to disrobe)
20210808-Tin PG Tây Tạng 1

Đoạn video gần đây cho thấy Chính quyền địa phương ở tỉnh Cam Túc đã cưỡng bức các vị tăng ni, phải từ bỏ cuộc sống xuất gia, cởi áo Cà sa để đóng cửa một tu viện Phật giáo Tây Tạng, Tu viện Kharmar (Ch: Hongcheng).

Theo tờ Chinese media outlet Mingde, khi bắt đầu việc cưỡng chế tăng ni cỡi áo Cà sa, trục xuất,  vào ngày 31 tháng 7 năm 2021, Chính quyền huyện Vĩnh Tĩnh cử một lực lượng lớn cảnh sát đến tiến hành trục xuất các tăng ni ra khỏi tu viện. Việc này đã diễn ra trong vài ngày sau chuyến công du viếng thăm Tây Tạng của Tổng Bí thư  Đảng Cộng Sản Trung QuốcTập Cận Bình vào ngày 12 và 22 tháng 7 vừa qua.

Video đáng lo ngại

Video về sự cố đã được chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Trong một đoạn clip như vậy, được nhìn thấy các nữ tu đang tụng kinh, niệm chân ngôn thần chú trong khi dàn dựng một cuộc biểu tình ngồi trước tu viện dưới một biểu ngữ to. Biểu ngữ được treo bởi các nữ tu với nội dung: “Việc cưỡng chế trục xuất cộng đồng tu viện Phật giáo Tây Tạng, là điều không thể chấp nhận theo Luật pháp Quốc gia”.
20210808-Tin PG Tây Tạng 2

Một đoạn clip khác cho thấy cảnh các nữ tu Phật giáo Tây Tạng, bị các thám tử mặc thường phục cưỡng bức các nữ tu, lôi ra ngoài ngôi tu viện, trong khi được nhìn thấy các nữ tu khác đang ra khỏi giảng đường của tu viện. Trong một đoạn clip khác, được nhìn thấy các nữ tu đang khóc, trong khi một vị Lạt Ma lớn tuổi đi ngang qua để an ủi các nữ tu đang gặp nạn bạo quyền vô thần cực đoan. Trong một đoạn clip gây sốc khác, được nhìn thấy một nhà sư đứng trên mái nhà của tu viện, và đe dọa sẽ nhảy tự tử nếu các quan chức không “biến đi”.

Nguyên nhân thực sự khiến tu viện Phật giáo Tây Tạng bị đóng cửa bất ngờ, được biết chính thức từ Đài Á Châu Tự Do nỗ lực tìm kiếm thông tin, đã bị các quan chức huyện Vĩnh Tĩnh từ chối bình luận về vụ việc. Theo tờ Chinese media outlet Mingde, tu viện đã quyên góp hơn 300.000 yuans cho quỹ cứu trợ Covid-19. Điều này đã thu hút sự chú ý của Chính quyền địa phương, sau đó người đã yêu cầu tu viện phải chia sẻ tài sản của mình một cách bình đẳng với chính quyền. Khi cộng đồng nữ tu Phật giáo Tây Tạng từ chối bắt buộc, Chính quyền địa phương mặc thường phục đã đến phong tỏa tu viện.

Tu viện nổi tiếng

Theo Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (ICT), trong tiếng Tây Tạng “Kharmar”, nghĩa đen là “Pháo đài Đỏ” tọa lạc huyện Lâm Hạ, tỉnh tự trị Cam Túc, giáp trực tiếp với Kanlho thuộc khu tự trị Tây Tạng. Khu vực này được gọi là Gachu trong tiếng Tây Tạng, khi nó từng là một phần của Đế chế Tây Tạng trong lịch sử.

Trong thời Đế quốc Mông Cổ, vào thế kỷ 13 dưới thời trị vì của Hốt Tất Liệt, một ngôi chùa đã được thành lập trên địa điểm đó để tôn vinh Tổ sư Drogon Chogyal Phagpa (1235-1280) được tôn kính là một trong năm vị Tổ sư của truyền thống Sakya, Quốc sư Drogon Chögyal Phagpa đã phát minh ra các ký tự Mông Cổ. Sau đó, Tu viện Kharmar được xây dựng tại địa điểm hiện nay.
20210808-Tin PG Tây Tạng 3

Thịnh suy hưng phế là một quy luật tất yếu như một vòng tuần hoàn khép kín. Cuộc đại cách mạng văn hóa – 文化大革命) được Mao Trạch Đông khởi xướng và lãnh đạo từ ngày 16/05/1966 là một giai đoạn hỗn loạn toàn bộ xã hội Trung Quốc, diễn ra trong 10 năm (từ năm 1966-1976) đã gây tác động rộng lớn và sâu sắc lên mọi mặt của cuộc sống chính trị, văn hóa, xã hội Trung Quốc.

Ngoài ra, cuộc cách mạng này đã làm thay đổi quan niệm xã hội, chính trị và đạo đức của quốc gia này một cách sâu sắc và toàn diện. Tệ hại hơn, trong suốt cuộc cách mạng này, tất cả những gì liên quan đến các tôn giáo đều bị Hồng vệ binh tàn phá thẳng tay. Nhiều công trình tôn giáo như cơ sở tự viện Phật giáo, nhà thờ, tu viện của các tôn giáo khác và cả các nghĩa trang đều bị đóng cửa, bị cướp phá hoặc bị đập bỏ. Trong đó, ngôi Tuyết Đậu Tư Thánh Thiền Tự cũng chung số phận phải chịu cảnh tàn phá của những người cộng sản vô thần cực đoan tàn ác.

Điều khủng khiếp nhất của chiến dịch là việc sử dụng bừa bãi hình thức tra tấn, giết chóc những người vô tội. Trong đó có các bậc thánh tăng hiền triết của Phật giáo, dẫn đến các vụ tự tử do nạn nhân không chịu được tra tấn và nhục nhã. Riêng Phật giáo Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn “Đại cách mạng văn hóa” (文化大革命), Phật giáo đứng mũi chịu sào, cơ sở tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa.

Những thập niên 50, Mao Trạch Đông lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc xua quân vào Tây Tạng giết sư, đốt chùa và gây ra hằng hà sa số tội ác với một dân tộc Tây Tạng hiền lành chịu đựng. Thật khủng khiếp cho những người cộng sản vô thần cực đoan, đã gây ra vô số tội ác với dân tộc đất nước Trung Quốc và các nước lân bang.

Trong cuộc cách mạng văn hóa của Trung Quốc, ngôi chùa và tu viện đã bị triệt phá hoàn toàn.

Vào thập niên 80, nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc do Đặng Tiểu Bình lãnh đạo tối cao, đã thực hiện chính sách cải cách đổi mới.

Năm 2011, ngôi Tu viện Kharmar mới có cơ hội để tái thiết lại. Tu viện này là cơ sở của trường phái Sakya, một trong bốn trường phái Phật giáo Tây Tạng.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 

- Do LHQ, EU, và bàn Nhân quyền nộp hồ sơ



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/08/202118:33(Xem: 601)
Con người sinh ra từ xưa đến nay ai ai cũng phải trải qua 4 giai đoạn. Đó là: Sanh, Già, Bệnh và Chết. Tuy nhiên cũng có người chỉ sanh ra rồi chết liền, không trải qua giai đoạn già hay bịnh; hoặc có người chưa già đã chết vì bịnh hay tai nạn; cũng có lắm người phải sống đến 100 năm hay hơn thế nữa để thấy cuộc thế đổi thay, nhiều khi muốn chết mà chết cũng không được. Dẫu biết rằng sống hay chết là một việc tự nhiên của con người, của muôn vật và ngay cả những chúng sanh có đời sống cao hơn và lâu dài hơn chúng ta, như những vị được sanh ra ở cõi Sắc hay cõi Vô Sắc đi chăng nữa, rồi một ngày nào đó cũng phải chết, phải đi đầu thai. Họ chỉ khác chúng ta là ở cõi đó đời sống sung sướng hơn, có tuổi thọ dài lâu hơn. Vì khi làm người, họ đã biết tạo dựng nhiều phước báu, nên kiếp nầy họ mới được như vậy.
15/08/202111:12(Xem: 421)
Cúng ma chay, giỗ người thân đã mất, giỗ ông bà tổ tiên, cúng cô hồn vào những ngày rằm, ngày lễ như lễ Vu Lan, Tết Nguyên Đán …vv cùng với đốt vàng mã là truyền thống ‘tâm linh’ lâu đời của người Việt Nam, là cách tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn, hiếu đễ đối với người đã khuất, tổ tiên và thần linh. Ngày nay, việc cúng người chết, cúng ‘cô hồn’ và đốt vàng mã tràn lan trên tinh thần kiến chấp ‘dương sao âm vậy’, nên các loại vàng mã thay đổi đa dạng sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế nầy: ngoài áo giấy ra, vàng mã còn có cả xe hơi, nhà lầu, ipad, di động, đô la vv với ý niệm ‘thiện lành’ (nhưng tà kiến) là để người ‘âm’ sử dụng. Không những tập tục này phát triển biến tướng trong nhân gian mà còn ảnh hưởng không tốt đến môt số Phật tử tại gia, và ngay cả tại một số tự viện.
15/08/202111:09(Xem: 549)
Là người hay là thú, sinh ra đời nếu bộ não bình thường thì tất cả đều có cái biết. Biết đói, biết no, biết khát, biết nóng, biết lạnh, biết thiếu, biết đủ v.v… Tâm trí loài vật, có nhiều loài khá khôn ngoan, nhưng khôn ngoan cách nào cũng không bằng con người. Khi còn nhỏ cái biết của con người rất hạn hẹp. Khi lớn lên cái biết dần mở rộng, nhờ học hỏi từ môi trường gia đình, học đường, xã hội. Tùy theo căn cơ mà có người thông minh học một biết mười, có người kém thông minh chậm hiểu. Nhưng dù cái biết của người thông minh hay cái biết của người kém thông minh thì đó cũng là cái biết cần thiết cho đời sống.
13/08/202119:46(Xem: 1045)
Công ơn cha mẹ tựa biển trời Làm sao báo hiếu hỡi người ơi? Nếu chưa báo hiếu đừng bất hiếu Bất hiếu làm ta khổ trọn đời.
13/08/202118:58(Xem: 547)
Nam Mô Vu Lan Hội Thượng Phật Bồ Tát Phật Dạy Ân Đức Cha Mẹ - A-nan! Ân đức cha mẹ có 10 điều sau đây: MỘT là ân thai mang giữ gìn: Vì sự nghiệp lực nhân duyên, nên nay ky' thác thai mẹ. Lâu ngày khổ sở, chín tháng cưu mang, nặng nhọc như đội núi, đi đứng sợ gió mưa, quần áo không sửa soạn, trang điểm còn kể chi.
09/08/202117:27(Xem: 782)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
09/08/202107:39(Xem: 476)
Dịch bệnh là một chu kỳ, từng tồn tại với nhân loại từ xa xưa như dịch tả, dịch bại liệt, Sốt Rickettsia, Sốt vàng da. Lao,sốt rét, dịch hạch,dịch cúm, dịch aids, đậu mùa, yết hầu.. Những loại dịch thường xuất hiện vào những vúng có đời sống thiếu vệ sinh; tuy nhiên dịch virus Corona, aids không phát xuất từ điều kiện sống mà do hoạt động, hành xử của con người đối với con người, con người đối với thiên nhiên với nhiều lý do khác nhau. Các nhà khoa học đã tìm ra vaccine cho bệnh đậu mùa vào năm 1796, tuy nhiên, vi khuẩn dịch có thể tùy biến; cũng thế virus Corona hiện nay, không chỉ là loại dịch nguy hiểm giết hàng chục triệu người, ngay cả dịch đậu mùa, dịch Aids, cúm… đều tổn thất nhân mạng vô số người trên toàn thế giới. Virus Corona hiện nay đặt nhiều nghi vấn phát sinh từ động vật hoang dã như dơi hay từ phòng thí nghiệm do con người tạo ra, tất cả đều là duyên cớ theo từng chu kỳ sống của loài người để cân bằng sinh thái khi trái đất chịu quá tải và sự bạc đãi của con
08/08/202119:45(Xem: 843)
QUAN ÂM THỊ KÍNH Truyện Thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao Tranh Minh Họa: Hương Bối LỜI NÓI ĐẦU Truyện “Quan Âm Thị Kính” không rõ xuất hiện từ thời nào và do ai sáng tác ra. Thoạt tiên truyện là một khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, với ngôn từ rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là một khúc hát của dân quê, của đại chúng. Về sau mới có truyện thơ “Quan Âm Thị Kính” xuất hiện, được viết bằng thể thơ “lục bát”, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của cả đạo Nho lẫn đạo Phật. Người ta phỏng đoán rằng tác giả chắc phải là một người có học thức.
08/08/202119:36(Xem: 546)
Thông thường hằng ngày tôi có nhiều việc để hanh trì, và ngoài việc tu học tại Tổ Đình Viên Giác Hannover Đức Quốc ra, tôi hay viết sách, dịch Kinh và có thêm mấy việc khác nữa cũng tương đối quan trọng. Đó là điểm sách hay viết lời giới thiệu sách cho một tác giả nào đó sắp có sách xuất bản. Tôi rất hoan hỷ để làm việc nầy. Bởi lẽ người ta tin tưởng mình, họ mới giao cho mình đứa con tinh thần của họ để mình đọc và cho ý kiến, cũng như giới thiệu đến với quý độc giả khắp nơi.
08/08/202119:32(Xem: 711)
Sách dày 572 trang kể cả phần tiếng Anh. Riêng phần tiếng Việt bắt đầu từ trang 1 đến trang 272 và phần tiếng Anh bắt đầu từ trang 277 đến cuối sách. Sách do Phật Việt Tùng Thư tại Hoa Kỳ xuất bản lần thứ nhất năm 2021. Sách được trình bày bởi Lotus Media/Vĩnh Hảo. Bên trong có nhiều phụ bản rất đẹp được trình bày bởi Hạnh Tuệ và Hạnh Từ. Ảnh bìa có hình gác chuông chùa Hải Đức Nha Trang. Có loại bìa cứng và có loại bìa thường. Sách in rất trang nhã, dễ đọc.