Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

03/04/202111:22(Xem: 4744)
Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

(Era Jawa Kuna Terbukti Memiliki Ketahanan Pangan Kuat)

 Tin PG Indonesia 1-20210401

Vương quốc của người Java xưa - Mataram đã chứng minh được là có an ninh lương thực vững chắc, có thể duy trì nguồn lương thực sẵn có trong một thời gian dài. Điều này có thể được chứng minh từ các bức phù điêu được khắc ở Thánh địa Phật giáo Borobudur, cũng như phát hiện gần đây nhất về một kho thóc, khu vực chứa lương thực thời đó, ở khu vực Liyangan Site, Trung Java, Indonesia.

 

Điều này đã được chuyển tải bởi Tiến sĩ  Baskoro Daru Tjahjono, M.A, Giám đốc Trung tâm Khảo cổ Bắc Sumatra, trong hội thảo khoa học do Trung tâm Khảo cổ học tổ chức tại Vùng đặc biệt Yogyakarta (Daerah Istimewa Yogyakarta, DIY) vào ngày 10/3/2021 với chủ đề “Ketahanan Pangan pada Masa Jawa Kuna” (An ninh lương thực trong thời kỳ người Java xưa). Các sự kiện được tổ chức trực tuyến và ngoại tuyến với số lượng người tham gia hạn chế. 

 

Ông Baskoro, một nhà khảo cổ học, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khảo cổ học DIY cho biết: Theo cuộc khai quật ở Magelang, một huyện thuộc tỉnh Trung Java tại Indonesia, phát hiện mới ở phía tây của ngôi già lam tự viện Phật giáo Petirtaan lớn nhất ở Trung Java, nơi tập trung rất nhiều than củi”.

 Tin PG Indonesia 2-20210401Tin PG Indonesia 3-20210401

Ông Baskoro giải thích rằng, trước đây, trong quá trình Trung tâm Khảo cổ học đã nghiên cứu và phát hiện kho thóc. Ông chưa tiến hành khai quật lại đã dỡ bỏ đỉnh gò. Người ta tìm thấy một đống than vỏ trấu khá dày, khoảng 20 đến 30 cm. Những hạt than vỏ trấu còn nguyên cuống. 

 

Theo ông Baskoro, ở khu vực này người ta đã tìm thấy than củi ở hướng bắc và nam. Sau đó là dấu vết của tre đan, và dấu vết của toàn bộ tre đan theo hướng đông và tây. Sau khi kết luận, rõ ràng đây là một kho thóc trước đây.

 

Ông Baskoro giải thích rằng: “Một kho thóc được tạo dựng với mái lợp lá cọ, vách đan bằng tre, sau đó được xây dựng bằng gỗ, hình dạng của một ngôi nhà sàn”.

 

Theo ông Baskoro, hình thức an ninh lương thực này cũng có thể được nhìn thấy ít nhất bởi hai bức phù điêu được khắc trong quần thể Thánh địa Phật giáo Borobudur. Một trong những bức phù điêu cho thấy một cánh đồng lúa, bên trái là một kho chứa thóc.

 

Ông giải thích những con vật trong kho thóc “Trong kho thóc có những con chó bảo vệ kho thóc”.

 

Trong một bức tranh khác, các bạn  có thể nhìn thấy những người Java xưa đã thực hiện các hoạt động sấy thóc của họ.

 

Ông Baskoro nói: “Có thể họ muốn mang thóc vào nhà kho, để dự trữ”.

 

Ông cho biết thêm, thuở xa xưa đó, nhà nào cũng có kho chứa thóc để cung cấp lương thực cho một gia đình. Ngoài ra, trong các cơ sở tự viện Phật giáo đều có kho chứa thóc, nhằm mục đích phục vụ cho bách tính sử dụng trong những lễ hội tôn giáo.

 

 Tin PG Indonesia 5-20210401Tin PG Indonesia 4-20210401

 

Ông Baskoro nói: “Trong bia ký có ghi rằng Pháp Kết giới Sīmā luôn kết thúc bằng cúng dường bữa cơm. Có thể một kho thóc sẽ được xây dựng để cung cấp”.

 

Trong khi đó, một diễn giả khác, Agni Sesaria Mochtar, S.S., M.A. giải thích rằng người Java xa xưa đã có công nghệ bằng phương pháp bảo quản thực phẩm. Theo một số bia ký, người ta viết rằng vào thời điểm đó, việc làm khô và ướp muối cá, thịt và trứng, được cúng dường trong các lễ Pháp Kết giới Sīmā.  Nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khảo cổ học DIY (Rumah Peradaban Balai Arkeologi, DIY) cho biết: “Hầu hết các loại cá hồng, cá chim, cá thu, cá đuối, tôm và thịt muối khô”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: buddhaZine)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/08/2013(Xem: 9350)
Đã một giờ chiều rồi mà cha vẫn chưa mang cơm hộp đến.Nó làm chủ quản ở một nhà máy, áp lực công việc rất lớn. Buổi trưa nhà máy không phục vụ cơm, nó bảo cha mang cơm hộp cho. Một phần là tiết kiệm, một phần cơm cha nấu rất ngon.
11/08/2013(Xem: 9192)
Qua tiếp xúc, chúng tôi biết nỗi ưu tư lớn của quí vị là “Làm sao áp dụng được Phật pháp một cách chín chắn vào đời sống của mình?”. Phật tử cũng nhận biết rõ nếu như chỉ hiểu Phật pháp, dù hiểu nhiều, hiểu sâu sắc, nhưng thiếu phần áp dụng chúng ta cũng không thể gọi là người thâm nhận hoặc hưởng được giá trị thiết thực của Phật pháp.
10/08/2013(Xem: 12313)
Nói đến hạnh nhẫn nhục thì có lẽ không ai trên cõi đời này – nhất là giới giàu sang phú quý, thanh thế uy quyền – nhẫn nhục bằng Đức Phật khi còn tại thế. Ngài nhẫn nhục chỉ vì mục đích tối thượng là tìm ra chánh đạo, giải thoát sanh tử cho mình và cho mọi người, mang lại thanh bình, an lạc cho chúng sanh. Nhẫn nhục ở đây không mang ý nghĩa ráng sức chịu đựng hay “cố đấm ăn xôi” nhằm đạt đến mục tiêu danh vọng của riêng mình.
10/08/2013(Xem: 12127)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) có 26 phẩm, trong đó Đức Phật dành hẳn một phẩm nói về thái độ và quan niệm dấn thân trên mọi cuộc hành trình của tín đồ Phật giáo, cuộc hành trình nào cũng nhắm đến mục đích hạnh phúc an vui và thong dong tự tại. Đó là phẩm An Lạc (Sukkha Vagga).
08/08/2013(Xem: 10511)
Có một người buồn chán vì gia cảnh quá nghèo. Không mua nỗi chiếc giường để nằm. Trong nhà chỉ có một cái ghế dài ... Mỗi ngày anh nằm dài trên đó mà ngủ.
08/08/2013(Xem: 9341)
Hôm nay mới đến tuy còn nhọc, nhưng nghĩ tình Phật tử từ ở Ottawa lên đây chờ đợi nên tôi nói một đề tài nhỏ cho quí vị nghe hiểu, ứng dụng sống đúng với đạo lý. Đề tài tôi nói là Người giành khôn là kẻ dại, người chịu dại tức là khôn.
07/08/2013(Xem: 7209)
NUÔI BỆNH một câu chuyện để suy gẫm nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu Trang nhà Quảng Đức st Diển đọc: Tường Dinh Voice of Vietnam RADIO FM974
06/08/2013(Xem: 18964)
Cơ hội làm người của chúng ta trong đời sống quý báu của kiếp người nầy không bền lâu. Không sớm thì muộn, cái chết rồi cũng sẽ đến với tất cả mọi người. Bản chất thật sự của kiếp sống là vô thường, và cái chết không miễn trừ một ai cả. Chúng ta đã mang không biết bao nhiêu là thân xác mỗi khi chúng ta được sanh ra.
04/08/2013(Xem: 10701)
34 câu nói của người 90 tuổi
04/08/2013(Xem: 17589)
Trong thời gian làm trưởng Ban tổ chức Pháp hội đức Dalai Lama 14 thuyết giảng cho cộng đồng Việt Nam tại Tu viện Namgyal, Dharmasala, Ấn Độ, từ ngày 1-3/7/2013, tôi có cơ hội đọc các danh ngôn của đức Dalai Lama được viết thành thư pháp trong Phòng phát hành của tu viện. Tìm thêm trên trang Wikiquote và Ineedmotivation.com, tôi tuyển chọn thêm, phân loại và dịch sát nghĩa 50 câu danh ngôn dưới đây. Hy vọng, các danh ngôn này soi sáng và giúp chúng ta sống hạnh phúc bây giờ và tại đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]