Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

03/04/202111:22(Xem: 5105)
Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

Đã Chứng minh được Người Java cổ Đảm bảo An ninh Lương thực Vững chắc

(Era Jawa Kuna Terbukti Memiliki Ketahanan Pangan Kuat)

 Tin PG Indonesia 1-20210401

Vương quốc của người Java xưa - Mataram đã chứng minh được là có an ninh lương thực vững chắc, có thể duy trì nguồn lương thực sẵn có trong một thời gian dài. Điều này có thể được chứng minh từ các bức phù điêu được khắc ở Thánh địa Phật giáo Borobudur, cũng như phát hiện gần đây nhất về một kho thóc, khu vực chứa lương thực thời đó, ở khu vực Liyangan Site, Trung Java, Indonesia.

 

Điều này đã được chuyển tải bởi Tiến sĩ  Baskoro Daru Tjahjono, M.A, Giám đốc Trung tâm Khảo cổ Bắc Sumatra, trong hội thảo khoa học do Trung tâm Khảo cổ học tổ chức tại Vùng đặc biệt Yogyakarta (Daerah Istimewa Yogyakarta, DIY) vào ngày 10/3/2021 với chủ đề “Ketahanan Pangan pada Masa Jawa Kuna” (An ninh lương thực trong thời kỳ người Java xưa). Các sự kiện được tổ chức trực tuyến và ngoại tuyến với số lượng người tham gia hạn chế. 

 

Ông Baskoro, một nhà khảo cổ học, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khảo cổ học DIY cho biết: Theo cuộc khai quật ở Magelang, một huyện thuộc tỉnh Trung Java tại Indonesia, phát hiện mới ở phía tây của ngôi già lam tự viện Phật giáo Petirtaan lớn nhất ở Trung Java, nơi tập trung rất nhiều than củi”.

 Tin PG Indonesia 2-20210401Tin PG Indonesia 3-20210401

Ông Baskoro giải thích rằng, trước đây, trong quá trình Trung tâm Khảo cổ học đã nghiên cứu và phát hiện kho thóc. Ông chưa tiến hành khai quật lại đã dỡ bỏ đỉnh gò. Người ta tìm thấy một đống than vỏ trấu khá dày, khoảng 20 đến 30 cm. Những hạt than vỏ trấu còn nguyên cuống. 

 

Theo ông Baskoro, ở khu vực này người ta đã tìm thấy than củi ở hướng bắc và nam. Sau đó là dấu vết của tre đan, và dấu vết của toàn bộ tre đan theo hướng đông và tây. Sau khi kết luận, rõ ràng đây là một kho thóc trước đây.

 

Ông Baskoro giải thích rằng: “Một kho thóc được tạo dựng với mái lợp lá cọ, vách đan bằng tre, sau đó được xây dựng bằng gỗ, hình dạng của một ngôi nhà sàn”.

 

Theo ông Baskoro, hình thức an ninh lương thực này cũng có thể được nhìn thấy ít nhất bởi hai bức phù điêu được khắc trong quần thể Thánh địa Phật giáo Borobudur. Một trong những bức phù điêu cho thấy một cánh đồng lúa, bên trái là một kho chứa thóc.

 

Ông giải thích những con vật trong kho thóc “Trong kho thóc có những con chó bảo vệ kho thóc”.

 

Trong một bức tranh khác, các bạn  có thể nhìn thấy những người Java xưa đã thực hiện các hoạt động sấy thóc của họ.

 

Ông Baskoro nói: “Có thể họ muốn mang thóc vào nhà kho, để dự trữ”.

 

Ông cho biết thêm, thuở xa xưa đó, nhà nào cũng có kho chứa thóc để cung cấp lương thực cho một gia đình. Ngoài ra, trong các cơ sở tự viện Phật giáo đều có kho chứa thóc, nhằm mục đích phục vụ cho bách tính sử dụng trong những lễ hội tôn giáo.

 

 Tin PG Indonesia 5-20210401Tin PG Indonesia 4-20210401

 

Ông Baskoro nói: “Trong bia ký có ghi rằng Pháp Kết giới Sīmā luôn kết thúc bằng cúng dường bữa cơm. Có thể một kho thóc sẽ được xây dựng để cung cấp”.

 

Trong khi đó, một diễn giả khác, Agni Sesaria Mochtar, S.S., M.A. giải thích rằng người Java xa xưa đã có công nghệ bằng phương pháp bảo quản thực phẩm. Theo một số bia ký, người ta viết rằng vào thời điểm đó, việc làm khô và ướp muối cá, thịt và trứng, được cúng dường trong các lễ Pháp Kết giới Sīmā.  Nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khảo cổ học DIY (Rumah Peradaban Balai Arkeologi, DIY) cho biết: “Hầu hết các loại cá hồng, cá chim, cá thu, cá đuối, tôm và thịt muối khô”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: buddhaZine)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2016(Xem: 6879)
Ở miền bắc Việt Nam, tiếc thay, đến chùa phần nhiều là người lớn tuổi thậm chí phần lớn là các cụ bà, rất ít các cụ ông. Quan niệm “Trẻ vui nhà, già vui chùa” tồn tại biết bao năm nay. Tuy nhiên, mừng thay, quan niệm sau lầm này đang đần dần thay đổi. Nhiều người đặt câu hỏi: Tuổi nào bắt đầu tu, tuổi nào nên đến chùa?
13/06/2016(Xem: 7880)
Phật dạy chúng ta tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh. Theo kinh Nguyên thủy Phật dạy Bát chánh đạo, trong Bát chánh đạo từ Chánh kiến cho tới cuối cùng là Chánh định. Theo kinh Đại thừa Phật dạy Lục độ, thứ nhất là bố thí tới thứ năm là thiền định, thứ sáu là trí tuệ.
13/06/2016(Xem: 9756)
Khi vị Đạt Lai Lạt Ma hai mươi bốn tuổi thấy đám đông, ngài nhủn người ra và lau nước mắt liên tục. Mọi thứ ngài đã trải nghiệm trong vài tháng huyên náo đó - sự gia tăng áp lực của Trung Cộng ở Lhasa, sự đào thoát khốn khổ qua rặng Hy Mã Lạp Sơn, việc cuối cùng nhận ra rằng ngài đã trở thành một người tị nạn - tất cả đã kết tụ lại trong giây phút ấy. Những cảm xúc mâu thuẩn ấy ngài đã từng kềm chế vở òa. Và ngài đã lau nước mắt như ngài chưa từng làm như vậy bao giờ trước đây.
11/06/2016(Xem: 9853)
Từ vô thuỷ, thiên nhiên đã hiện hữu. Mẹ thiên nhiên đã đến trước loài người hàng triệu năm. Con người cần thiên nhiên cho sự sống còn của mình, nhưng rất tiếc là con người đã và đang tàn phá nó—trực tiếp hủy hoại bản thân mình và những thế hệ kế thừa. Trái đất Mẹ là nơi chúng ta đang sinh sống và không còn hành tinh nào khác để chúng ta được sống. Chúng ta là “những đứa con” của tự nhiên và vì thế chúng ta cần có trách nhiệm bảo vệ đất Mẹ mà trước hết là tìm ra những giải pháp để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nếu không chúng ta sẽ phải đối mặt với sự khủng hoảng hơn là ô nhiễm môi trường và có thể chúng ta đang trượt vào sự tuyệt chủng. Sống hay không sống trong sự hài hòa với thiên nhiên là lựa chọn duy nhất của con người với Trái đất Mẹ.
10/06/2016(Xem: 10087)
Ngày học ở nước ngoài, cuối tuần tôi rất thích vào nhà thờ nghe các cha giảng( ở Nga, Úc, Mỹ,.. và những nơi tôi học tập và công tác rất ít chùa, và nếu có thì rất ít các buổi thuyết pháp). Phải công nhận là các bài giảng rất hay, rất ý nghĩa. Có nhiều nội dung của các bài giảng tôi nhớ đến tận bây giờ. Từ ngày về Việt Nam tôi may mắn hay được nghe quý thầy thuyết pháp.
08/06/2016(Xem: 7154)
Chuyến đi Việt Nam lần này, ngoài việc làm lễ giỗ cho Mẹ, chúng tôi về Tổ Đình Long Tuyền đảnh lễ Sư Phụ, lễ Giác Linh sư huynh Giải Trọng và thăm quý thầy, ghé Tổ Đình Phước Lâm lễ Phật, đến chùa Bảo Thắng thăm chư Tôn Đức Ni, cũng như đi thăm một vài ngôi chùa quen biết. Như đã dự trù, tôi còn đi miền Bắc để thăm viếng ngôi chùa mà vị Thầy thân quen của tôi T.T Hạnh Bình mới vừa nhận chức Trụ Trì. Khi nghe Thầy báo tin nhận chùa ở ngoài Bắc, tôi có nói: Thầy nhận chi mà xa xôi thế? Nói thì nói vậy, chứ thật ra tôi rất mừng cho Thầy, ngoài tâm nguyện hoằng pháp độ sanh mà hàng trưởng tử Như Lai phải lo chu toàn, Thầy còn có nỗi thao thức đào tạo những lớp phiên dịch cho chư vị Tăng Ni từ Hán ngữ sang Việt Ngữ.
08/06/2016(Xem: 10173)
Nhân dân Việt Nam đánh giá rất tích cực chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama từ 22-25/5/2016, vào thời điểm gần cuối nhiệm kỳ thứ hai của ông ở nhà Trắng. Dùng khái niệm “Cơn sốt Obama”, tôi muốn phân tích bài diễn văn của Tổng thống Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, vào lúc 12 giờ 10 phút, ngày 24/5/2016
01/06/2016(Xem: 14066)
Bài này được viết như một ghi chú cho Thiền Tông, để như một cách tiếp cận đơn giản… và hy vọng, cũng là một ghi chú cho rất nhiều pháp khác của nhà Phật, kể cả Tịnh Độ. Bởi vì, Thiền Tông là pháp môn cốt tủy nhất, trực tiếp nhất, không qua bất kỳ phương tiện nào khác, và cũng có thể dùng làm chiếc cửa lớn cho tất cả các pháp khác.
01/06/2016(Xem: 7521)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Xin thông báo cùng chư Pháp hữu và qúy Phật Tử lịch trình Hoằng Pháp và sinh hoạt tu học với sự chia sẻ của Thầy Tánh Tụê trong tháng 6-2016
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]