Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Vẫn Nở (Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg nhân kỷ niệm 30 năm thành lập)

21/02/202116:05(Xem: 9223)
Hoa Vẫn Nở (Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg nhân kỷ niệm 30 năm thành lập)


ht nhu dien -1
Hoa Vẫn Nở
Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg
nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
Thích Như Điển





Thời gian trôi qua thật nhanh, nếu ai đó không để ý thì sẽ quên đi ngày tháng một cách dễ dàng. Bởi vì con người đa phần hay hướng đến phía trước, còn phía sau mình thì nhiều khi vô tình hay cố ý, chúng ta đã để lại khoảng không gian vô tận ấy bằng sự quên lãng, tưởng niệm hay tiếc nuối mà thôi. Do vậy Đức Phật cũng đã từng dạy rằng: Quá khứ là những gì đã trôi qua, vị lai là những gì chưa đến. Chỉ có hiện tại mới là điều đáng quan tâm”. Vì sao vậy? Vì hiện tại tốt thì tương lai sẽ tốt.

Nhưng nếu không có quá khứ thì hiện tại cũng sẽ không có và nếu không có hiện tại thì làm sao có tương lai. Tất cả 3 khung thời gian nầy đều liên hệ chặt chẽ với nhau như hình với bóng, như nhân và quả vậy. Cái nhân của hơn 30 năm về trước khi Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm có nhân duyên đặt chân đến Hamburg và chùa Bảo Quang đã được thành lập tại đó và với nhân duyên trùng trùng duyên khởi nầy, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang cũng đã được thành lập, ra đời và chùa Bảo Quang chính là mái ấm thương yêu đùm bọc, che chở cho các em Oanh Vũ cũng như Đòan Sinh của Gia Đình Phật Tử. Từ đó các em đã trưởng thành trong tinh thần Từ Bi của Đạo Phật và cũng với hành trang của Oanh Vũ, rồi ngành Thiếu, ngành Thanh đã giúp cho các em sống bên cạnh và trong cuộc đời vốn nhiều bon chen thử thách nầy. Cũng nhờ những chiếc áo lam ấy, xinh xắn như thiên thần, màu thiên thanh ấy cũng giống như những cánh hoa đầy hương thơm và màu sắc đã, đương và sẽ đi vào đời với hai đôi chân vững chải cùng với khối óc độ lượng, với tinh thần trách nhiệm của người Phật Tử thì chỉ chừng ấy sự kiện thôi cũng đủ tạo nên công đức cho riêng mình và mọi người chung quanh luôn được an lạc, tự tại rồi.

Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức có tất cả 8 cánh sen; nhưng một cánh sen tại Saarland vì thiếu nước; nên đã bị héo từ lâu, còn 7 cánh sen còn lại như: Minh Hải, Tâm Minh, Chánh Giác, Pháp Quang, Chánh Niệm, Chánh Dũng và Chánh Tín vẫn còn sống vững chải với thời gian và năm tháng. Đây là điểm son của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức nói chung và Gia Đình Phật Tử Pháp Quang tại Hamburg nói riêng. Mỗi lần có lễ Phật Đản hay Vu Lan tại Tổ Đình Viên Giác là muôn cánh chim đã tìm về chốn Tổ để cùng ca, cùng múa, cùng hát và cùng chuỵện trò rơm rả. Khiến ai đó đi chùa gặp được bầy chim non như vở tổ nầy cũng đem lòng mến thương, vì sự diệu dàng và dễ mến của các em.

Lần nầy dịch bệnh Corona 19 các em trong các Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức không về chùa được; nhưng nhân ngày lễ Đản Sanh của Đức Phật lần thứ 2644 vừa qua, các em vẫn múa hát cúng dường Đức Từ Phụ ra đời trên mạng truyền thông Online trực tuyến. Như vậy” Hoa vẫn nở” dầu cho thế sự bên ngoài có thế nào đi chăng nữa thì tâm hồn các em Oanh Vũ, các Đoàn Sinh cũng như các Anh Chị Trưởng vẫn như ngày nào, luôn thực hành hạnh nguyện từ bi, lợi tha của Đạo Phật và đó chính là chất liệu dưỡng sinh cao cả nhất của người Phật Tử khi ứng dụng được lời Phật dạy vào trong cuộc sống thường nhật của mình.

Các Anh Chị Em Huynh Trưởng và các Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử Pháp Quang đón chào 30 năm thành lập thì năm nay Thầy cũng đón nhận lần thứ 71 khi cha mẹ mang Thầy vào đời để kết duyên với Đạo và từ đó lại có nhân duyên gần gũi các Con, các Em. Đó chính là những niềm an ủi có giá trị trong cuộc đời còn lại của Thầy và Thầy vẫn mong rằng: “Hoa vẫn nở” dầu ở bất cứ không gian và thời gian hay hoàn cảnh nào sắp xảy ra trên quả địa cầu nầy.


Viết xong vào ngày 28.6.2020 tại thư phòng Tổ Đình Viên Giác Hannover, kỷ niệm lần sinh thứ 71 của Thầy.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8058)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8547)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9144)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9939)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9765)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8223)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9173)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8474)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7854)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8269)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]