Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

21/02/202115:07(Xem: 10116)
Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

hoasen-gdptvn

Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

Thích Hạnh Giới


Thời gian rồi cũng đã đến, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang năm nay(2020) tổ chức sinh nhật tròn đầy 30 tuổi. Vài ba năm trước các Gia Đình Phật Tử Minh Hải, Tâm Minh, Chánh Dũng đã lần lượt tổ chức ngày lễ kỷ niệm này. Năm nay, tại thời điểm hiện tại, tháng 6 năm 2020, cả toàn thế giới và nhân loại đang đối đầu với cơn đại dịch Corona, đã gây ra hơn 6 triệu người bị nhiễm và 300.000 người tử vong. Cuộc sống và mọi lãnh vực sinh hoạt bị đảo ngược. Nhiều người lo âu, sợ hãi, phiền não khi đời sống thường nhật không như là thói quen thường lệ.

Chiêm nghiệm về lời Phật dạy, khi tu tập hành giả phải nhìn nhận vào thực tại của mọi hiện tượng của pháp, bao gồm khổ và tất cả các trạng thái của khổ, nguyên nhân đưa đến khổ và con đường thoát khỏi khổ, nhằm tinh tấn, không thối chí trên con đường tìm đến giải thoát an lạc. Đại dịch Corona là hiện tượng của khổ. Vì vậy mỗi hành giả cần phải có sự nhận thức và tư duy đúng đắn để không phủ nhận, tránh né, nhìn nhận lệch lạc. Đáng tiếc, không ít người, Phật tử và Huynh trưởng, tư duy lệch lạc rồi sợ hãi, hoang mang, mê tín, làm tổn hại tự chính bản thân mình và cộng đồng, những người xung quanh. 

Đức Phật dạy về hiện tượng các pháp đều do nhân duyên sanh, nhân duyên diệt, chi phối bởi nhân quả, nghiệp báo, phước đức. Nguyên nhân của sự trầm luân trong bể khổ do chính là vô minh, tham ái, sân hận và si mê. Tâm ô nhiễm, tâm bất thiện, tâm hận thù đều là nguyên nhân đưa đến sự hình thành của quả bất thiện. Cơn đại dịch lây lan truyền nhiễm ngày nay không phải cũng bắt nguồn từ sự xâm lấn, can thiệp vào đời sống của các động vật hoang dã, sự phá hoại môi sinh, môi truờng, lòng tham của con người đưa đến chiến tranh, hận thù sao? Con người sống không phải chỉ đơn độc, tách rời khỏi được thế giới động vật, thiên nhiên, núi rừng và cây cỏ, mà là tương trợ lẫn nhau. Có phải chăng đây cũng là một sự thức tnh cho mỗi người chúng ta, sống có ý nghĩa và hài hòa hơn với thiên nhiên và vạn vật trong tương lai?

Sứ mệnh của Gia Đình Phật Tử Việt Nam suốt hơn 70 năm lịch sử là đào tạo thanh, thiếu, đồng niên trở thành Phật Tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật Giáo. Bất cứ nơi nào có chùa chiền, có sinh hoạt Phật pháp, hội đủ nhân duyên, nơi đó đều có thể sanh trưởng một mầm non Gia Đình Phật Tử. Thiết nghĩ rằng, Cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, người đã sáng lập và góp phần vào việc đào tạo các tổ chức giáo dục thanh thiếu niên Phật Tử, đã có một sự chọn lựa sáng suốt với 3 châm ngôn “Bi, Trí, Dũng" cho Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Bi vốn là một trong 4 tâm rộng lớn (Tứ Vô Lượng Tâm) bao gồm Từ, Bi, Hỷ Xả. Từ Bi mang ý nghĩa ban vui và cứu khổ, không tách rời chúng sanh, đem đến sự an lạc giải thoát. Trí tuệ là tánh giác, sự hiểu biết rõ ràng thật tướng của các pháp, nhân sinh và vũ trụ. Vô minh, tham, sân, si chính là nguồn gốc của khổ đau, cần phải được diệt trừ. Duy nhất Trí Tuệ làm chiếc thuyền đưa hành giả ra khỏi trầm luân sanh tử, khổ đau. Dũng mãnh, kiên định, là sự không sợ hãi “vô uý" trước mọi uy quyền, thế lực, tình huống, khó khăn và nguy hiểm để dũng bước trên con dường Đạo.

Lý tưởng của mỗi Huynh Trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử là “chỉ hướng cho thuyền đời và nẩy hoa cho cuộc sống”, y theo lời dạy của Đức Thế Tôn nhằm hướng đến mục đích giác ngộ giải thoát trong tương lai và làm lợi lạc cho tự chính mình và tha nhân. Đây chính là điểm son của tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam, điều mà không có được ở những tổ chức khác.

Y theo lời dạy của Đức Phật, Tri ân và báo ân là tinh thần và đạo hạnh của một Phật Tử chân chánh. Mỗi Huynh Trưởng và đoàn sinh cần phải tự nỗ lực thực hành các thiện pháp, trau dồi giáo lý Phật Đà, phát Bồ Đề Tâm, tu phước và huệ, cống hiến sức lực của mình cho mọi người và cho tổ chức. Ôn lại quá khứ 30 năm về trước, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang được ra đời dưới mái Chùa Bảo Quang, với sự đùm bọc che chở của Sư Bà Diệu Tâm. Sư Bà đã chọn lựa đặt tên Pháp Quang cho Gia Đình Phật Tử tại thành phố hải cảng Hamburg, nơi cư ngụ của khá đông người Việt, nhằm tạo điều kiện đặc biệt cho giới trẻ đến Chùa sinh hoạt, học hỏi Phật pháp, trau dồi tiếng Việt và văn hóa truyền thống Việt. Lúc bấy giờ, một số phụ huynh và các Anh Chị trẻ đã gia nhập và đóng góp khả năng của mình, hướng dẫn các em thanh, thiếu và oanh vũ. Ngoài sự cố vấn tinh thần trực tiếp từ Sư Bà, GĐPT Bảo Quang nhận được sự cưu mang đùm bọc của Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác, người sáng lập nên tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức và quý chư Tôn Đức, quý Bác Gia Trưởng, quý Anh Chị Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Đức Quốc, quý phụ huynh và các mạnh thường quân. Các em được tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền, học giáo lý, lịch sử, văn chương, Việt ngữ, thể thao, văn nghệ, làm bích báo, sinh hoạt vòng tròn, thủ công v.v… Ngoài những sinh hoạt tại Chùa các em còn được tham dự các Trại huấn luyện, họp bạn, các khóa Giáo Lý, những buổi du ngoạn, picnic, cắm trại bên ngoài với thiên nhiên . Về phương diện đóng góp văn hóa cho cộng đồng Vịệt Đức, GĐPT Pháp Quang đã thiết lập được một đội lân và đoàn vũ thường xuyên trình diễn, mang lại niềm hân hoan cho mọi người. Pháp Quang cũng luôn có mặt để chung sức với 6 Gia Đình Phật Tử bạn tại Đức, đảm nhận tích cực trong các khâu tổ chức do Chùa Viên Giác nói riêng và Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại Đức nói chung giao phó. Thay mặt cho HT Phương Trượng và quý Thầy Cô trong Chi Bộ xin tán dương công đức của toàn thể quý Bác Gia Trưởng, quý Anh Chị Huynh Trưởng, các em đoàn sinh GĐPT Pháp Quang trong suốt nhiều nhiều nhiệm kỳ và quảng thời gian 30 năm qua đã đóng góp cho nhiều phật sự được viên thành.  

Trong thời điểm hiện tại, tuy rằng quý Anh Chị Huynh Trưởng và các em đoàn sinh không còn đông đúc như xưa, nhưng tinh thần kiên trì giữ vững sinh hoạt và đóng góp vẫn còn đầy nhiệt huyết. Mong rằng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang sẽ có được một đoàn quán và nơi sinh hoạt rộng rãi hơn sau khi Sư Cô Trụ Trì đã tạo mãi thêm một toà nhà bên cạnh Chùa.  Mong rằng, sau mùa dịch Corona, GĐPT Pháp Quang lại có cơ hội đến sinh hoạt tại Tịnh Thất Viên Lạc như năm vừa rồi để được đôi ngày an lạc, tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền, du ngoạn biển, rừng, quây quần bên bếp lửa, hàn huyên tâm sự, nướng khoai và bắp.

Lời cuối, xin thành tâm chúc phước và nguyện cầu cho Bác Gia Trưởng, quý Phụ Huynh, quý mạnh thường quân, quý Anh Chị Huynh Trưởng và các đoàn sinh có được niềm tin kiên cố nơi Tam Bảo và thật nhiều an lạc, sức khỏe. Nguyện cầu cho GĐPT Pháp Quang thêm phát triển, các Anh Chị Huynh Trưởng nhiều Bi Trí Dũng để hướng dẫn dìu dắt con em GĐPT dũng bước trên con đường dấn thân phụng sự và giải thoát. Thương mến nhiều.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 5131)
Tại sao? Tại sao có sanh già, bệnh chết? Tại sao nhân loại phải khổ đau? Tại sao đế vương quyền uy cũng không tránh khỏi lìa xa vương vị?cha ta, vua một thị tộc tại Ca Tỳ La Vệ rồi cũng vậy sao? Tại sao giai cấp Sát đế Lị quyền uy hơn Thủ Đa la? Tại sao?....
17/11/2020(Xem: 4712)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới, hãy hành động khẩn cấp với các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu, cảnh báo về các loài và hệ sinh thái đang biến mất nhanh chóng khỏi Trái Đất, với hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người và hủy hoại hành tinh, bao gồm cả quốc gia Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng, nơi chôn nhau cắt rốn của Ngài.
17/11/2020(Xem: 7082)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8579)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5920)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4999)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5642)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6248)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6657)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5353)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]